Monday, October 30, 2017

ÔNG PAUL MANAFORT, CỰU QUẢN LÝ CHIẾN DỊCH TRANH CỬ CỦA ÔNG TRUMP BỊ TRUY TỐ (VOA Tiếng Việt)




30/10/2017

Ông Paul Manafort bị truy tố 12 tội danh

Ông Paul Manafort, một cựu quản lý của chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Donald Trump, và một đối tác làm ăn của ông bị một bồi thẩm đoàn liên bang truy tố 12 tội danh, trong đó có tội âm mưu chống lại Hoa Kỳ và rửa tiền, theo phòng công tố đặc biệt của liên bang hôm thứ Hai 30/10.

Cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, ông Paul Manafort (trái) trên xe rời nhà riêng ở Alexandria, Virginia, ngày 30/10/2017.

Đây là những cáo trạng đầu tiên trong cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller của Bộ Tư pháp được chỉ định thực hiện để xem Nga có phá hoại cuộc bầu cử giúp ông Trump thắng cử hay không.

Ông Manafort và ông Rick Gates, một đối tác làm ăn và là người phó của ông trong ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump, bị truy tố hôm thứ Sáu tại Quận Columbia trong một cáo trạng được mở niêm phong hôm thứ Hai 30/10 sau khi hai bị cáo ra trình diện FBI, theo thông báo của phòng công tố đặc biệt.

Thông báo nói: Cáo trạng gồm 12 tội danh gồm âm mưu chống lại Hoa Kỳ, âm mưu rửa tiền, làm đại diện không đăng ký cho một tổ chức nước ngoài, các khai báo FARA sai sự thật và gây hiểu lầm, khai man, và 7 tội danh khác liên quan đến việc không khai báo về các tài khoản ngân hàng và tài chánh ở nước ngoài.”

FARA là viết tắt của Luật đăng ký đại diện cho tổ chức nước ngoài.

Cáo trạng nói ông Manafort và ông Gates được trả nhiều triệu đôla từ công việc làm cho các chính đảng và các thủ lãnh chính trị ở Ukraine và hoạt động rửa tiền thông qua các pháp nhân Mỹ và nước ngoài để giấu các khoản chi trả trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến ít nhất là năm 2016.

Theo Reuters, một người phát ngôn của FBI cho biết hai ông Manafort và Gates sẽ được đưa đến tòa án liên bang.

Luật sư của hai bị cáo chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Không lâu trước đó, tin nói ông George Papadopolous, cựu cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Donald Trump, nhận tội khai man với FBI, theo thông báo từ văn phòng công tố đặc biệt liên bang hôm thứ Hai 30/10. Ông Papadopolous là quan chức thứ ba trong chiến dịch tranh cử của ông Trump bị truy tố trong cuộc điều tra về việc Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 giúp ông Trump đắc cử.

Ông Papadopolous, người Chicago, là một luật sư quốc tế ngành năng lượng. Ông là một thành viên trong nhóm cố vấn cho ông Trump trong thời gian tranh cử tổng thống năm 2016. Ông đã nhận tội hôm 5/10 trong cáo trạng được mở niêm phong hôm thứ Hai 30/10, theo thông báo của văn phòng công tố đặc biệt liên bang.

*


Trích: "ông George Papadopolous, cựu cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Donald Trump, nhận tội khai man với FBI". Ông George Papadopolous khai man với FBI về việc gì ?

Theo bản cáo trạng thì ông George Papadopolous khai man với FBI là trước khi là thành viên trong ban vận động tranh cử của ông Trump, ông ta đã gặp một người Nga xưng là giáo sư có nhiều email của bà Hillary Clinton trong khi thật ra là ông ta gặp ông "giáo sư" này khi ông đã ở trong ban vận động tranh cử rồi. Việc ông George Papadopolous gặp ông giáo sư Nga có nhiều email của bà Clinton nói lên là có thành viên trong ban vận động tranh cử tiếp xúc với người Nga. Trước đây, ông Donald Trump đã chối là không có ai trong ban vận động tranh cử đã tiếp xúc với người Nga.

Trong khi vụ ông Manafort chỉ là khai man thuế không liên quan đến người Nga và vụ tranh cử thì vụ ông George Papadopolous cho thấy là ủy ban vận động tranh cử của ông Trump có tiếp xúc với người Nga.

Bản cáo trạng của tòa án ở Washington chỉ kể tội ông Manafort đã làm việc với chính phủ thân Nga của Ukraine, nhận tiền rồi khai man với chính phủ Mỹ để trốn thuế chứ không thấy nói gì về việc ông ta cấu kết với người Nga trong chiến dịch tranh cử cho ông Trump.

Bản cáo trạng được tìm thấy ở link dưới đây:
http://fingfx.thomsonreuters.com/.../01005.../indictment.pdf


---------------------------------
VOA Tiếng Việt
30/10/2017

Cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, ông Paul Manafort theo tin nói đã ra trình diện với giới hữu trách liên bang hôm thứ Hai 30/10 liên quan tới những cáo buộc đầu tiên trong cuộc điều tra về việc Nga có thể đã can dự vào cuộc bầu cử Mỹ 2016.

Cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, ông Paul Manafort (trái) trên xe rời nhà riêng ở Alexandria, Virginia, ngày 30/10/2017.

Ông Manaford ra trình diện với cơ quan thực thi luật pháp liên bang – theo tin của hai hãng thông tấn CNN và New York Times, và mỗi hãng tin này trích một nguồn tin nắm rõ về cuộc điều tra này.

Đây có thể là những cáo buộc đầu tiên trong cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller của Bộ Tư pháp được chỉ định thực hiện để xem Nga có phá hoại cuộc bầu cử giup cho ông Trump thắng cử hay không.

New York Times còn nói rằng ông Rich Gates, một cộng sự của ông Manafort, cũng ra trình diện cơ quan điều tra.

Ông Manafort, 68 tuổi, làm quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2016. Ông đã từ chức khi có tin nói rằng ông có lẽ đã nhận hàng triệu đôla bất hợp pháp từ một chính đảng thân Nga tại Ukraine.

Ông Mueller đang điều tra các giao dịch tài chính và bất động sản của ông Manafort và những liên hệ trước đó của ông với Đảng của các khu vực, là chính đảng ủng hộ cựu lãnh đạo Ukraine Viktor Yamukovich.

Các nguồn tin nói với hãng thông tấn Reuters rằng các nhà điều tra cũng xem xét việc ông Manafort có thể dính líu vào các hoạt động rửa tiền và các tội phạm tài chánh khác.

Ông Gates là một đối tác làm ăn lâu năm của ông Manafort và có nhiều quan hệ với các thế lực đầu sỏ chính trị ở Nga và Ukraine. Ông cũng làm phó cho ông Manafort trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Trước đó, tin nói những cáo trạng đầu tiên trong cuộc điều tra Nga phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 có thể sẽ được công bố trong ngày thứ Hai 30/10 và một đối tượng có thể bị câu lưu. Diễn biến này sẽ đánh dấu một bước mới đầy kịch tính trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Một đại bồi thẩm đoàn liên bang hôm thứ Sáu 27/10 đã chấp thuận những cáo buộc đầu tiên của cuộc điều tra và một thẩm phán liên bang ra lệnh niêm phong bản cáo trạng, theo một nguồn tin nắm rõ về cuộc điều tra nói với hãng thông tấn Reuters.

Công tố viên đặc biệt Muellercũng đang điều tra liệu các quan chức của ban vận động tranh cử của ông Trump có thông đồng với âm mưu của Nga hay không.

Ông Trump bác bỏ các cáo buộc nói rằng ban vận động của ông thông đồng với Nga và lên án các cuộc điều tra về vấn đề này là "săn lùng phù thủy" (ý nói ông bị truy bức về chính trị).

Ông Mueller, cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang, đang điều tra những mối liên hệ có thể có giữa các trợ lý của ông Trump với các chính phủ nước ngoài, cũng như các hoạt động rửa tiền, trốn thuế và những tội phạm tài chánh khác, theo một nguồn tin biết rõ về cuộc điều tra. Công tố viên đặc biệt cũng đang tìm hiểu liệu ông Trump và các phụ tá của ông có tìm cách cản trở cuộc điều tra hay không.

Hôm Chủ nhật ông Trump đã tìm cách chuyển sự chú ý vào Ðảng Dân chủ và bà Clinton bằng tin nhắn trên Twitter rằng vấn đề Nga được sử dụng để làm chệch hướng nỗ lực của Ðảng Cộng hòa cải tổ thuế và đề cao các đảng viên Cộng hòa đã đoàn kết trong sự cần thiết phải xem xét liệu phe Dân chủ và ban vận động của bà Clinton có trả một phần tiền để làm ra các hồ sơ cáo buộc chi tiết những liên hệ của ông Trump với Nga hay không.

Luật sư đặc biệt của Tòa Bạch Ốc Ty Cobb nói rằng các tin Twitter của Tổng thống Trump “không liên quan với các công việc của luật sư đặc biệt Tòa Bạch Ốc, và ông Trump vẫn hợp tác với luật sư đặc biệt.”

Cáo buộc đầu tiên trong cuộc điều tra của ông Mueller được đài truyền hình CNN loan tải đầu tiên với tin nói là một đối tượng có thể bị câu lưu vào thứ Hai.

Điều này khiến một số đồng minh bảo thủ của ông Trump đòi sa thải ông Mueller. Ông Sebastian Gorka, một cựu cố vấn thường nói thẳng đã rời Tòa Bạch Ốc hồi tháng 8 viết trên Twitter rằng “phải tước bỏ thẩm quyền của ông Mueller” và điều tra xem liệu ông ấy có thi hành lệnh trong cuộc điều tra hay không.

Tòa Bạch Ốc hồi mùa hè nói rằng ông Trump không có ý định sa thải ông Mueller, mặc dù ông đã đặt câu hỏi liệu ông Mueller có công bằng hay không.

---------------------------------------------------------
VOA Tiếng Việt
31/10/2017

Ông Paul Manafort, người từng quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã “nộp mình” cho chính quyền liên bang hôm 30/10, Đài CNN và The New York Times cho biết.

Ông Paul Manafort, người từng quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump 2016.

Hầu hết các cáo buộc nêu trong bản cáo trạng với 12 tội danh đều liên quan đến hoạt động trước khi ông Manafort gia nhập chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Ông Manafort là người quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump từ tháng 3 đến tháng 8/2016.

Ông Paul Manafort, 68 tuổi, là một nhà vận động hành lang và nhà hoạt động chính trị lâu năm, từng là cố vấn cho các chiến dịch của đảng Cộng hòa kể từ tổng thống Gerald Ford, Ronald Reagan và George H. W. Bush, theo đài truyền hình CNBC.

Ông Manafort là cư dân của thành phố Alexandria, bang Virginia. Năm 1980 ông thành lập công ty tư vấn Black, Manafort, Stone & Kelly.

Năm 1985, ông bắt đầu làm việc với nhà độc tài Philipines Ferdinand Marcos, người đã đắc cử vào năm 1986 giữa lúc ông Marcos bị cáo buộc vi phạm nhân quyền và gian lận phiếu bầu. Ông Marcos đã chạy trốn khỏi đất nước vài tuần sau đó.

Khoảng thời gian đó, ông Manafort cũng làm công tác quan hệ công chúng cho lãnh đạo phiến quân Angola Joseph Savimbi, người sau đó đã bị lực lượng chính phủ Angola giết chết vào năm 2002.

Năm 1988, ông Manafort làm việc với ứng cử viên tổng thống George H.W. Bush.

Trong những năm 1990, ông Manafort thành lập một công ty mới với các đối tác Rick Davis và Matthew Freedman.

Năm 1996, ông Manafort quản lý chiến dịch tranh cử của ứng cử viên đảng Cộng hòa Robert Dole nhưng thất bại.

Năm 2004, ông Manafort đã bắt đầu những gì nhiều mà truyền thông loan tin là một mối quan hệ lâu dài về tài chánh với ông Oleg Deripaska, nhà tỷ phú có quan hệ gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Manafort là một nhân tố chủ chốt trong giai đoạn đầu của chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump. Khi người quản lý chiến dịch Corey Lewandowski bị sa thải vào tháng 6, ông Manafort đã đảm nhiệm vai trò này. Nhưng ông Manafort đã bị ông Trump sa thải vào tháng 8 khi vấp phải những nghi vấn về chiến dịch tranh cử và mối quan hệ với Nga.

Một nguồn tin nói với The New York Times rằng ngoài ông Manafort, cựu cố vấn của Tổng thống Donald Trump, ông Rick Gates, cũng ra đầu thú trước chính quyền.

Ông Richard W. Gates III, 45 tuổi, đến từ thành phố Richmond, bang Virginia.

Ông Manafort được nhìn thấy rời khỏi nhà vào sáng 30/10 (giờ địa phương), theo một nhân chứng của Reuters, nhưng chưa rõ người này đi đâu. Đài CNN cho biết ông Manafort sẽ "nộp mình" cho công tố viên đặc biệt của Bộ Tư pháp Mỹ Robert Mueller.

Sau đó, ông Mueller đã đến văn phòng của Cục Điều tra Liên bang (FBI) tại Washington.

Ông Manafort và ông Rick Gates, một đối tác làm ăn và là người phó của ông trong ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump, bị truy tố hôm 27/10 tại Quận Columbia trong một cáo trạng được mở niêm phong hôm thứ Hai 30/10 sau khi hai bị báo ra trình diện FBI, theo thông báo của phòng công tố đặc biệt.

Theo CNN, ông Gates là cộng sự lâu năm của ông Manafort. Hai người làm việc cùng nhau từ giữa những năm 2000.

Âm mưu chống lại Hoa Kỳ, rửa tiền

Thông báo của phòng công tố đặc biệt nói: “Cáo trạng gồm 12 tội danh gồm âm mưu chống lại Hoa Kỳ, âm mưu rửa tiền, làm đại diện không đăng ký cho một tổ chức nước ngoài, các khai báo FARA (Luật đăng ký đại diện cho tổ chức nước ngoài) sai sự thật và gây hiểu lầm, khai man, và 7 tội danh khác liên quan đến việc không khai báo về các tài khoản ngân hàng và tài chánh ở nước ngoài.”

Cả Manafort và Gates đều bị truy tố với tội danh âm mưu chống nước Mỹ, không đăng ký khi hoạt động như điệp viên cho nước ngoài vừa rửa tiền hàng triệu USD.

Cáo trạng nói ông Manafort và ông Gates được trả nhiều triệu đôla từ công việc làm cho các chính đảng và các thủ lãnh chính trị ở Ukraine và hoạt động rửa tiền thông qua các pháp nhân Mỹ và nước ngoài để giấu các khoản chi trả trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến ít nhất là năm 2016.

Trước đó, ông Manafort từng bị điều tra do vi phạm luật thuế liên bang, rửa tiền và cáo buộc thiếu trung thực về hành vi vận động hành lang ở nước ngoài.

Những cáo buộc này không liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 hoặc nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử này.







No comments: