Saturday, October 28, 2017

TIN CẬP NHẬT THỨ SÁU 27/10/ 2017 (Lê Minh Nguyên)









Tin Thế Giới

1.
Tây Ban Nha bãi nhiệm chính phủ Catalonia sau tuyên bố độc lập

Chính phủ Madrid đã bãi chức tổng thống xứ Catalonia và giải tán nghị viện của họ vào ngày thứ Sáu, vài giờ sau khi Catalonia tự tuyên bố mình là một nhà nước độc lập trong cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất của Tây Ban Nha kể từ khi nền dân chủ quay trở lại bốn thập niên trước.

Một cuộc bầu cử khu vực mới sẽ được tổ chức tại Catalonia vào ngày 21 tháng 12, Thủ tướng Mariano Rajoy cho biết trong một bài diễn văn trên truyền hình trong một ngày đầy kịch tính.

Cùng với việc bãi chức Carles Puigdemont là người đứng đầu khu vực tự trị, ông Rajoy cũng sa thải cảnh sát trưởng và nói rằng các bộ của chính phủ trung ương sẽ tiếp quản chính quyền Catalonia.

"Tây Ban Nha đang trải qua một ngày buồn," ông Rajoy nói. "Chúng tôi tin rằng điều khẩn cấp là lắng nghe người dân Catalonia, tất cả họ, để họ có thể quyết định tương lai của họ và không ai có thể hành động ngoài luật pháp thay cho họ."

Trong lúc ông phát biểu, hàng ngàn người ủng hộ độc đổ vào chật kín Quảng trường Sant Jaume trước trụ sở chính quyền khu vực Catalonia ở Barcelona, tâm trạng hồ hởi trước đó của họ phần nào suy giảm vì những hành động của ông Rajoy.

Trong một biểu hiện thách thức Madrid gây kinh ngạc, nghị viện Catalonia biểu quyết đơn phương tuyên bố độc lập vào buổi chiều.

Dù có những cảm xúc và hoạt động ăn mừng bên trong và bên ngoài tòa nhà chính quyền, đây là một cử chỉ vô ích vì ngay sau đó Thượng viện Tây Ban Nha ở Madrid chấp thuận áp đặt nền cai trị trực tiếp lên Catalonia.

Một số nước Châu Âu, bao gồm Pháp và Đức, và Mỹ cũng bác bỏ tuyên bố độc lập và nói rằng họ ủng hộ các nỗ lực của ông Rajoy bảo toàn sự thống nhất của Tây Ban Nha.

Cuộc khủng hoảng hiện nay đã lên đến tầm mức mới và có thể nguy hiểm vì những người ủng hộ độc lập đã kêu gọi một chiến dịch bất tuân dân sự.

Catalonia tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về độc lập vào ngày 1 tháng 10, và Madrid tuyên bố cuộc bỏ phiếu là bất hợp pháp. Chỉ có 43 phần trăm cử tri đi bỏ phiếu vì những người Catalonia chống độc lập phần lớn tẩy chay.

Nỗ lực độc lập đã gây nên nỗi oán ghét sâu sắc khắp Tây Ban Nha. Sự hỗn loạn cũng khiến nhiều doanh nghiệp rời bỏ Catalonia và gây báo động đối với các nhà lãnh đạo Châu Âu lo sợ cuộc khủng hoảng có thể thổi bùng tư tưởng ly khai khắp châu lục.

Catalonia là một trong những khu vực thịnh vượng nhất của Tây Ban Nha và được hưởng mức độ tự trị cao. Nhưng xứ sở này có hàng loạt những nỗi bất bình lịch sử, vốn bị làm trầm trọng hơn dưới chế độ độc tài Franco trong những năm 1939-1975, khi nền văn hoá và chính trị của họ bị áp bức. - VOA
|
|

2.
Nhật muốn cùng Mỹ, Ấn, Úc đối trọng “vành đai, con đường” TQ

Ngoại trưởng Taro Kono nói với nhật báo kinh tế Nikkei rằng Nhật Bản sẽ đề xuất một cuộc đối thoại chiến lược với các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ, Ấn Độ và Australia, nhằm tạo ra đối trọng với sự bành trướng của Trung Quốc bằng chính sách "vành đai, con đường" của nước này.

Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến sẽ đưa ra ý tưởng này với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 6/11 khi họ họp thượng đỉnh, theo tin Nikkei hôm 26/10.

Ý tưởng của đề xuất này là các nhà lãnh đạo bốn quốc gia sẽ thúc đẩy tự do thương mại và hợp tác quốc phòng trên bộ lẫn trên biển ở Đông Nam Á, Nam Á và Trung Á, cũng như Trung Đông và Châu Phi, ông Kono nói trong cuộc phỏng vấn với Nikkei diễn ra hôm 25/10.

Ông phát biểu: "Chúng ta đang ở trong một kỷ nguyên khi mà Nhật Bản phải khẳng định mình về mặt ngoại giao bằng cách vẽ một bức tranh chiến lược lớn".

Ông nói tiếp: "Duy trì đại dương tự do và rộng mở, kinh tế và an ninh chắc chắn sẽ được bàn thảo".

Ông Kono nói một mục tiêu nữa là thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng chất lượng cao trên khắp châu Á cho đến châu Phi.

Chương trình cơ sở hạ tầng "Vành đai và Con đường" khổng lồ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã được đưa vào điều lệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 24/10.

Kế hoạch này, phỏng theo "Con đường Tơ lụa", là một phương tiện để Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn trên trường quốc tế bằng cách tài trợ và xây dựng các con đường giao thông và liên kết thương mại toàn cầu ở hơn 60 quốc gia. - VOA
|
|

3.
Myanmar đồng ý cho phép LHQ tiếp tục phân phối thực phẩm --- Hoa Kỳ kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Myanma

Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu nói rằng chính phủ Myanmar đã đồng ý cho phép họ tiếp tục các hoạt động phân phối thực phẩm ở phía bắc Bang Rakhine sau hai tháng đình chỉ.

Thỏa thuận được loan báo trong khi Quỹ cứu trợ Khẩn cấp Trẻ em Quốc tế của Liên Hiệp Quốc báo cáo rằng trẻ em người Rohingya chạy sang Bangladesh "gần chết" vì suy dinh dưỡng.

Bettina Luescher, phát ngôn viên của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), nhánh trợ giúp thực phẩm của Liên Hiệp Quốc, cho biết thời điểm và quy mô của việc tái tục phân phối lương thực vẫn đang được bàn bạc với chính quyền Myanmar.

WFP đình chỉ hoạt động sau khi lực lượng an ninh Myanmar bắt đầu nhắm mục tiêu vào người Rohingya sau các vụ tấn công của những kẻ chủ chiến người Rohingya nhắm vào các chốt an ninh vào ngày 25 tháng 8.

Trước khi đình chỉ hoạt động, WFP phân phối khẩu phần thức ăn cho 110.000 người ở phía bắc Bang Rakhine - bao gồm các cộng đồng sắc dân Rakhine và Rohingya. Thức ăn tiếp tục được đưa tới cho 140.000 người ở miền trung Rakhine.

Tổ chức Di cư Quốc tế ước tính hơn 600.000 người tị nạn Rohingya đã chạy sang Bangladesh kể từ vụ trấn áp của lực lượng an ninh, nâng tổng số lên tới gần 820.000 người. - VOA

***
Hoa Kỳ kêu gọi Myanmar ngừng các cuộc trả thù bằng quân sự nhằm vào người Hồi giáo Rohingya ở bang Rakhine.

Trong một cuộc điện đàm hôm 26/10 với Tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Myanmar, Thượng tướng Min Aung Hlaing, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson bày tỏ quan ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo vẫn đang diễn ra và các hành động tàn ác được đưa tin ở bang Rakhine.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert cho biết ông Tillerson đã thúc giục các lực lượng an ninh của Myanmar ủng hộ chính phủ chấm dứt bạo lực và cho phép những người phải di tản do cuộc khủng hoảng được trở về nhà an toàn, phù hợp với Tuyên bố Chung với Bangladesh 1992 và không có thêm điều kiện gì.

Bà Nauert nói ông Tillerson cũng kêu gọi quân đội tạo thuận lợi cho việc viện trợ nhân đạo cho người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng, cho phép báo chí được tiếp cận, và hợp tác với LHQ để “đảm bảo cho một cuộc điều tra toàn diện, độc lập về tất cả các cáo buộc về vi phạm nhân quyền và đảm bảo trách nhiệm giải trình”.

Ông Tillerson cũng lên án những vụ tấn công chết chóc hôm 25/8 của các chiến binh Rohingya đánh vào các lực lượng an ninh tại bang Rakhine, các vụ này đã dẫn đến những hành động trả thù không ngừng hiện nay. - VOA
|
|

4.
Trung Quốc bênh vực hoạt động xây cất ở Biển Đông

Trung Quốc hôm thứ Năm nhắc lại rằng hoạt động xây cất đảo ở Biển Đông là "hợp pháp và thỏa đáng" và không phải sự bành trướng quân sự.

"Việc Trung Quốc xây cất ở Biển Đông là hợp pháp và thỏa đáng ... việc xây dựng các đảo và bãi đá không phải là bành trướng quân sự," Hoàn Cầu Thời Báo dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường nói.

Tình hình tại Biển Đông đã "cải thiện" và tất cả các bên nên tiếp tục duy trì ổn định trong khu vực, ông Nhậm được dẫn lời nói.

Tuy nhiên những hình ảnh vệ tinh được công bố trong thời gian gần đây đã cho thấy Trung Quốc đã triển khai súng phòng không và các hệ thống phòng thủ phi đạn trên các đảo mà nước này chiếm đóng ở Biển Đông, trong khi ngày càng nhiều tàu ngầm của Trung Quốc được điều động tới vùng biển phía nam nước này.

Trung Quốc đã thử nghiệm hai sân bay mới trên đá Vành Khăn và đá Subi vào năm 2016. - VOA
|
|

5.
Mattis: chính sách Mỹ bảo vệ Hàn Quốc không thay đổi

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis nói không có gì thay đổi trong chính sách của Hoa Kỳ bảo vệ Hàn Quốc, trước những mối đe doạ về tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Phát biểu với binh sĩ Hoa Kỳ và Hàn Quốc hôm 27/10 tại làng đình chiến Panmunjom, giữa hai miền bán đảo Triều Tiên, ông Mattis nói: "Chúng tôi đang làm mọi điều có thể để giải quyết vấn đề này theo đường ngoại giao - tất cả điều có thể", ý ông nói đến chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

"Điều quan trọng là các nhà ngoại giao của chúng ta phải được hậu thuẫn bởi những các chiến sĩ, thủy thủ, phi công và thủy quân lục chiến", ông Mattis nói, "để họ nói trên thế mạnh, có sức mạnh tổng hợp, sức mạnh của liên minh, vai kề vai”.

Ông Mattis dẫn lại lời Ngoại trưởng Rex Tillerson nói rằng: "Mục tiêu của chúng ta không phải là chiến tranh", ông nói thêm rằng mục đích là buộc Triều Tiên phải loại bỏ hoàn toàn và không quay trở lại chương trình vũ khí hạt nhân mà họ đã đẩy mạnh kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền.

Trong chuyến thăm hai ngày tới Hàn Quốc, ông Mattis đã gặp Tổng thống Moon Jae-in hôm 27/10, cũng như gặp các quan chức quốc phòng hàng đầu và các chỉ huy quân sự Mỹ trực tiếp đương đầu với các hành động của Triều Tiên.

Trong cuộc gặp, ông Moon ca ngợi "việc triển khai mạnh mẽ" các khí tài chiến lược của Hoa Kỳ trên bán đảo Triều Tiên để ngăn chặn hiệu quả những hành vi khiêu khích của Triều Tiên. - VOA
|
|

6.
Manh mối về thương vong của Nga ở Syria

Một tài liệu chính thức mà Reuters được xem cho thấy ít nhất 131 công dân Nga đã chết ở Syria trong 9 tháng đầu năm nay. Người thân, bạn bè và các quan chức địa phương nói rằng con số đó bao gồm cả nhân viên quân sự tư nhân làm việc theo hợp đồng.

Tài liệu này, một giấy chứng tử do cơ quan lãnh sự Nga tại Damascus cấp ngày 4/10/2017, không cho biết những người qua đời đã làm gì ở Syria.

Tuy nhiên, qua các cuộc phỏng vấn với gia đình và bạn bè của một số người đã qua đời và các quan chức ở quê nhà của họ, Reuters xác định được rằng trong số những người đã chết có các nhân viên quân sự tư nhân Nga làm việc theo hợp đồng đã thiệt mạng trong khi chiến đấu bên cạnh lực lượng của tổng thống Syria Bashar al-Assad, đồng minh của Moscow.

Moscow phủ nhận về sự hiện diện của các nhân viên hợp đồng Nga ở Syria. Moscow muốn mô tả về hoạt động can thiệp quân sự của họ tại Syria như một sứ mệnh hòa bình thành công với những tổn thất nhỏ nhất.

Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời ngay các câu hỏi chi tiết do Reuters gửi đến. Cơ quan lãnh sự Nga tại Damascus cũng không đáp lại các câu hỏi.

Con số chính thức về các nhân viên quân sự thiệt mạng ở Syria trong năm nay là 16. Một con số thương vong cao hơn đáng kể so với mức đó có thể ảnh hưởng xấu đến thành tích của Tổng thống Vladimir Putin ở thời điểm 5 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống mà ông dự kiến sẽ tranh cử.

Theo Reuters, số lượng các nhân viên hợp đồng tư nhân Nga thiệt mạng ở Syria trong năm nay là 26, dựa vào các cuộc phỏng vấn với người thân và bạn bè của người thiệt mạng và các quan chức địa phương tại quê nhà của họ.

Một nhà ngoại giao Nga đã làm việc tại một lãnh sự quán ở một nơi khác trên thế giới, nói với điều kiện giấu tên vì người này không có thẩm quyền nói chuyện với giới truyền thông, cho biết con số 131 người được chứng tử trong 9 tháng là mức cao bất thường nếu so tỉ lệ với số ước lượng kiều dân Nga ở Syria.

Mặc dù không có dữ liệu chính thức về quy mô của cộng đồng kiều dân, dữ liệu từ các cuộc bầu cử quốc gia Nga cho thấy chỉ có khoảng 5.000 cử tri Nga đã đăng ký là họ ở Syria vào năm 2012 và 2016.

Lãnh sự quán Nga không chứng tử cho nhân viên quân sự, theo một quan chức không muốn nêu tên tại lãnh sự quán ở Damascus. - VOA
|
|

7.
Tòa Úc không công nhận 5 chính trị gia có 2 quốc tịch

Tòa án Tối cao Úc đã phán quyết hôm 27/10 rằng phó thủ tướng của nước này, Barnaby Joyce, và bốn thượng nghị sĩ không đáp ứng các quy định để được giữ ghế trong quốc hội, do họ có hai quốc tịch.

Ông Joyce, người có cả quốc tịch Úc lẫn New Zealand tại thời điểm ông được bầu, là một trong bảy chính trị gia bị nghi ngờ trong những tháng gần đây về việc họ có đáp ứng các quy định để giữ ghế trong quốc hội khi tư cách quốc tịch kép của họ lộ ra.

Quyết định loại ông Joyce làm cho chính phủ mất đi thế đa số chỉ chênh có một ghế trong Hạ viện gồm 150 ghế, và dẫn đến phải tổ chức một cuộc bầu cử phụ trong khu vực cử tri của ông vào tháng 12.

Ông Joyce sẽ đủ điều kiện để tranh cử lại, sau khi từ bỏ quốc tịch New Zealand.

Bốn thượng nghị sĩ bị loại được thay thế bằng các đảng viên trong đảng của họ mà không có bầu cử, vì vậy cán cân quyền lực không bị thay đổi. - VOA
|
|

8.
Trung Quốc yêu cầu Mỹ không cho tổng thống Ðài Loan quá cảnh


Trung Quốc hôm thứ Sáu 27/10 yêu cầu Hoa Kỳ không cho phép Tổng thống Ðài Loan Thái Anh Văn quá cảnh trên lãnh thổ Mỹ trong chuyến đi thăm 3 đảo quốc Thái Bình Dương của bà.

Bắc Kinh đưa ra yêu cầu này sau khi có tin nói Tổng thống Thái Anh Văn sẽ quá cảnh tại Hawaii và lãnh thổ Guam của Mỹ vào tuần tới. Chuyến công du của bà Thái diễn ra vào thời điểm “khó xử” cho Tổng thống Donald Trump khi nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đang chuẩn bị đi thăm Bắc Kinh vào tháng tới.

“Việc nhà lãnh đạo Ðài Loan dừng chân trên lãnh thổ của Mỹ, mưu đồ thực sự của bà Thái được tự chứng minh trong việc bà quá cảnh trên lãnh thổ Mỹ,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói với các phóng viên báo chí.

“Chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ nghiêm túc tôn trọng chính sách “một Trung Quốc” … không cho phép bà Thái quá cảnh, để tránh gởi đi một tín hiệu sai lầm cho các lực lượng đòi đốc lập cho Ðài Loan và hành động tích cực duy trì các mối quan hệ Mỹ-Trung.”

Bà Thái sẽ bắt đầu chuyến công du vào thứ Bảy 28/10 đến Marshall, Tuvalu và Solomon – ba đảo quốc trong số 20 nước trên thế giới công nhận Ðài Loan là một quốc gia.

Bắc Kinh kêu gọi các nước không công nhận Ðài Loan là một quốc gia và luôn xem Ðài Loan là một lãnh thổ của Trung Quốc và một lúc nào đó sẽ sáp nhập vào Trung Hoa đại lục.

Hai bên đã chia cắt sau cuộc nội chiến năm 1949. Mặc dù Ðài Loan luôn xem mình là một quốc gia có chủ quyền, nhưng đảo quốc này chưa bao giờ tuyên bố độc lập.

Ðài Loan là một vấn đề gai góc trong quan hệ Mỹ-Trung, nhất là khi mới đắc cử Tổng thống Donald Trump đã có một cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Ðài Loan, một việc làm chưa từng có tiền lệ.

Tổng thống Trump đã củng cố các mối quan hệ với đại lục bằng việc nêu cao chính sánh “Một Trung Quốc” ngay trước khi Chủ tịch Tập Cận Bình đến gặp gỡ ông ở khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida. Nhưng hồi mùa hè ông Trump lại khiến cho Bắc Kinh phẫn nộ bằng việc cho phép Mỹ bán vũ khí cho Ðài Loan trị giá lên đến khoảng 1,3 tỉ đôla.

Trong chuyến đi thăm các đồng minh Trung Mỹ lần gần đây nhất của bà Thái vào tháng 1, bà đã quá cảnh tại Hoa Kỳ.

Bắc Kinh trước đó yêu cầu Washington không cho phép bà Thái quá cảnh, nhưng yêu cầu đó bị làm ngơ. - VOA
|
|

9.
Mỹ sẽ cho 3 tàu sân bay cùng phối hợp tập trận tại châu Á

Trong một động thái phô trương lực lượng rõ nét, Hải Quân Mỹ đang lên kế hoạch tổ chức ngay vào tháng 11 tới đây một cuộc tập trận hiếm thấy, huy động đồng thời ba chiếc hàng không mẫu hạm cùng hải đội tác chiến đi kèm theo, đang hiện diện tại vùng Châu Á-Thái Bình Dương. Một quan chức Mỹ cao cấp đã tiết lộ tin trên ngày hôm qua, 26/10/2017, nhân một cuộc họp tại Lầu Năm Góc ở Washington.

Trung tướng Kenneth McKenzie, lãnh đạo Ban Tham Mưu Liên Quân Mỹ, đã gợi lên khả năng ba chiếc tàu sân bay hợp đồng tác chiến, tại một thời điểm nào đó, nhưng ông không cho biết chi tiết cụ thể, chỉ nêu bật sự kiện là lần gần đây nhất mà ba hàng không mẫu hạm Mỹ phối hợp hành động là vào năm 2007, nhân một cuộc tập trận hải quân ở ngoài khởi đảo Guam.

Theo hãng tin Mỹ AP, một quan chức Mỹ xin giấu tên đã xác nhận việc Hải Quân đã lên xong kế hoạch tập trận, nhưng không tiết lộ thời gian và địa điểm cụ thể của sự kiện này, nhưng các nhà quan sát cho rằng cuộc tập trận có thể diễn ra vào cùng thời điểm mà tổng thống Mỹ Donald Trump công du khu vực, trong đó các chuyến thăm Hàn Quốc và Trung Quốc.

Ba chiếc tàu sân bay Mỹ hiện diện trên vùng biển châu Á gồm các chiếc USS Nimitz, USS Theodore Roosevelt và USS Ronald Reagan, mỗi chiếc đều chở theo một phi đoàn khoảng 75 chiến đấu cơ và các loại máy bay quân sự khác. Cả ba chiếc tàu sân bay đều được một hải đội tác chiến đi theo hộ tống, mỗi hải đội có thể có từ 6 đến 10 chiến hạm, trong đó có tàu tuần dương, tàu khu trục được trang bị tên lửa dẫn đường.

Hải đội tác chiến với tàu sân bay là một biểu tượng của sức mạnh quân sự Mỹ, nhưng mục tiêu phô trương uy lực lần này không được nói ra một cách rõ ràng. Tuy vậy, ngày 26/10, khi được hỏi về sự kiên ba tàu sân bay được triển khai đồng thời tại Châu Á, tướng McKenzie xác định rằng việc ba chiếc hàng không mẫu hạm có mặt đồng thời trong Hạm Đội 7 « cho thấy năng lực hùng mạnh có một không hai của Hải Quân Mỹ, và có tác dụng đáng kể trong việc trấn an các đồng minh trong khu vực tây Thái Bình Dương ».

Mỹ đã và đang tăng cường áp lực ngoại giao và kinh tế trên Bắc Triều Tiên, nhằm chống lại chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Chính quyền Trump đã nói rõ rằng Mỹ sẵn sàng hành động quân sự nếu Bắc Triều Tiên không ngừng phát triển tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và có thể bắn tới Hoa Kỳ. - RFI
|
|

10.
Một cuộc chiến tranh Triều Tiên thứ II sẽ gây ra tử vong khủng khiếp! --- Bộ trưởng Mattis: Mỹ không theo đuổi mục tiêu "chiến tranh" với Bắc Triều Tiên

Vào lúc tình hình trên bán đảo Triều Tiên càng lúc càng nóng bỏng trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến nay, bóng ma chiến tranh đã quay trở lại và các nhà quan sát đã liên tiếp báo động về thảm họa của một cuộc chiến tranh Triều Tiên thứ hai. Giới chuyên gia đã cho rằng, ngay cả trong trường hợp một cuộc chiến tranh thông thường, hàng chục nghìn người dân Hàn Quốc sẽ bị thiệt mạng ngay trong ngày đầu tiên của một cuộc xung đột vũ trang mới với Bình Nhưỡng.

Mọi người đều nhớ lại rằng trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), khi miền Bắc được Trung Quốc hỗ trợ lao xuống tấn công miền Nam, đã có hàng triệu người ở hai miền thiệt mạng, riêng miền Nam đã bị tàn phá nặng nề, còn Seoul đã bị đổi chủ 4 lần.

Hiện nay, thủ đô Hàn Quốc đã trở thành một thành phố công nghệ và văn hóa lớn với 10 triệu dân sống ở cả trong nội thành lẫn ngoại thành. Con số 10 triệu dân này sẽ là mồi ngon cho lực lượng pháo binh hùng hậu của Bắc Triều Tiên đồn trú phía bên kia khu phi quân sự.

Theo ước tính, Bắc Triều Tiên đã dàn trải khoảng 10.000 khẩu đại pháo và 500 quả tên lửa tầm ngắn dọc theo biên giới, đa phần được che giấu trong các hang động đường hầm hay bunker. Ngoài ra, theo phía Hàn Quốc, lực lượng bộ binh của Bắc Triều Tiên lên đến 1,1 triệu người, trong đó 70% đồn trú trong phạm vi 100 km tính từ biên giới với miền Nam.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia lo ngại rằng Bình Nhưỡng, vốn luôn đe dọa biến Seoul thành biển lửa, có thể sẽ áp dụng chiến thuật giết càng nhiều người càng tốt trong những giờ khắc đầu tiên của cuộc chiến.

Theo viện Nghiên Cứu Nautilus ở California, 65.000 người dân Seoul sẽ chết trong ngày đầu tiên của cuộc chiến tranh thông thường, hầu hết trong ba giờ đầu. Trong vòng một tuần sẽ có 80.000 người chết.

Chuyên gia Roger Cavazos của Viện Nautilus cho rằng chiến thuật của Bắc Triều Tiên là « giết hàng chục ngàn người, bắt đầu một cuộc chiến dài hơi, gây nên những thiệt hại to lớn trước khi chế độ bị đánh gục ».

Trong trường hợp nổ ra xung đột, phản ứng của Mỹ và Hàn Quốc sẽ gần như tức thời, sau khoảng một vài phút, điều đó sẽ làm giảm tác hại của pháo binh Bắc Triều Tiên và số lượng thương vong ở miền Nam. Nhiều thường dân sẽ nhanh chóng tìm nơi ẩn náu tại hàng ngàn nhà tạm trú ở Seoul.

Theo kịch bản này, cuộc phản công sẽ hủy hoại 1% pháo binh Bắc Triều Tiên trong mỗi tiếng đồng hồ giờ, hoặc gần một phần tư ngày đầu tiên. Và phần lớn cuộc chiến sẽ kết thúc trong bốn ngày.

Các tài liệu chính thức của Hàn Quốc từ năm 2016 cho thấy là Washington sẽ huy động đến 690.000 binh lính, 160 tàu và 2.000 máy bay vào cuộc, bổ sung cho 28.500 quân Mỹ trú đóng tại Hàn Quốc, và đạo quân của Hàn Quốc gồm 625.000 quân.

Lợi thế như vậy sẽ nghiêng về phía Mỹ và Hàn Quốc, và kịch bản nào cũng kết thúc bằng thất bại của Bắc Triều Tiên. Vấn đề khiến nhiều người lo ngại, tuy nhiên lại là kho vũ khí nguyên tử mà Bình Nhưỡng nắm trong tay.

Trang web Nukemap, chuyên ước tính thiệt hại của các vụ tấn công hạt nhân, cho rằng nếu Bình Nhưỡng cho nổ một quả bom cỡ như trái bom thử đầu tháng 09/2017 ở độ cao 1.500 mét trên Seoul, thì sẽ có 660.000 người thiệt mạng. Trong trường hợp Mỹ dùng một quả bom tương tự đánh Bình Nhưỡng, thì số người chết sẽ lên đến 820.000 người. - RFI

***
Có mặt tại Khu Vực Phi Quân Sự, DMZ, sát biên giới hai nước Triều Tiên, ngày 27/10/2017, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ James Mattis tuyên bố "hành động khiêu khích của chế độ Kim Jong Un là một mối đe dọa đối với an ninh khu vực", tuy nhiên Hoa Kỳ không theo đuổi mục đích chiến tranh mà vẫn thiên về giải pháp ngoại giao.

Lần đầu tiên có mặt tại vùng DMZ với tư cách bộ trưởng Quốc Phòng, tướng Mattis nhấn mạnh đến quyết tâm của Washington bảo đảm an ninh cho đồng minh lâu đời là Hàn Quốc và mục tiêu của Mỹ luôn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Sau khi dự hội nghị an ninh tại Philippines với các đồng nhiệm Đông Nam Á hôm đầu tuần, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đến Seoul trong khuôn khổ cuộc họp thường niên với đồng cấp Hàn Quốc, Song Yong Moo, mở ra vào thứ Bảy 28/10.

Sự có mặt của bộ trưởng Mattis tại Seoul diễn ra trong bối cảnh tuần tới tổng thống Donald Trump chính thức công du Hàn Quốc trong hai ngày 7 và 8/11/2017.

Về phía Seoul, theo tiết lộ của nhật báo tài chính Mỹ, The Wall Street Journal, một lần nữa chính quyền Hàn Quốc đòi được quyền tự định đoạt về mặt quân sự trong trường hợp nổ ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Nhưng theo nhiều quan chức Hoa Kỳ, Washington cho rằng Seoul còn chưa "sẵn sàng". Hiện vẫn có hơn 28.000 lính Mỹ hiện diện trên bán đảo Triều Tiên.

Thêm 7 quan chức Bắc Triều Tiên bị Mỹ trừng phạt

Cũng về Mỹ và Bắc Triều Tiên, bộ trưởng Tài Chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin, ngày 26/10, thông báo vừa ban hành thêm các biện pháp trừng phạt nhắm vào 7 quan chức và ba doanh nghiệp Bắc Triều Tiên với lý do "vi phạm trắng trợn" nhân quyền.

Tất cả bị Washington quy trách nhiệm trong các vụ sát hại, tra tấn và cưỡng bức lao động một số người Bắc Triều Tiên đào thoát khỏi chế độ Bình Nhưỡng và xin tị nạn ở nước ngoài.

Trong số những người bị chính quyền Mỹ trừng phạt bao gồm các quan chức trong quân đội, hay các tay môi giới tài chính của chế độ Bình Nhưỡng. - RFI
|
|

11.
Cam Bốt: Thủ tướng Hun Sen tuyên bố không sợ trừng phạt của Mỹ

Phát biểu trước hội đồng bộ trưởng vào ngày 27/10/2017, thủ tướng Cam Bốt tuyên bố không sợ trừng phạt của phương Tây, sau khi một số thượng nghị sĩ Mỹ đe dọa áp đặt giới hạn đi lại đối với viên chức cao cấp Cam Bốt, do việc lãnh đạo đối lập bị bắt. Thủ tướng Hun Sen bị tố cáo « phá hủy » nền dân chủ ở Cam Bốt để đảm bảo thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2018 và tiếp tục nắm quyền, sau 32 năm.

Thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz cho biết sẽ thúc đẩy việc cấm các viên chức cao cấp chính quyền Cam Bốt vào Mỹ nếu lãnh đạo đối lập Kem Sokha không được trả tự do vào ngày 09/11. Các thượng nghị sĩ John McCain và Dick Durbin cũng kêu gọi việc giới hạn trên nếu đàn áp tiếp diễn tại Cam Bốt.

Phát biểu trong cuộc họp thường kỳ, thủ tướng Cam Bốt cho là trừng phạt của phương Tây không làm ông lo ngại. Theo người phát ngôn của chính phủ, Phay Siphan trả lời Reuters, ông Hun Sen còn nói thêm là ông « không có tài sản ở nước ngoài và ông cũng không có việc gì cần đặt chân lên đất Mỹ ».

Ông Kem Sokha bị bắt giữ vào ngày 03/09, bị tố cáo là phản nghịch, muốn chiếm chính quyền với sự trợ giúp của người Mỹ. Chính quyền Phnom Penh còn yêu cầu tòa án giải tán đảng đối lập Cứu Nguy Dân Tộc của ông Sokha.

Các quốc gia phương Tây đã lên án vụ bắt giam lãnh đạo đối lập, gia tăng vận động, kêu gọi trả tự do cho ông Kem Sokha.

Ngày 26/10, Nhật Bản đã lên tiếng, qua lời thứ trưởng ngoại giao Iwao Horii, kêu gọi Cam Bốt tổ chức bầu cử tự do và minh bạch. - RFI
|
|

12.
Nga huy động cả ba lực lượng tấn công hạt nhân thử nghiệm tên lửa

Ngày 26/10/2017, bộ Quốc Phòng Nga loan báo đã huy động cả ba lực lượng tấn công hạt nhân vào việc thử nghiệm một loạt tên lửa bắn từ trên không, từ dưới đáy biển và từ đất liền. Loạt thử nghiệm này nằm trong khuôn khổ chương trình hạt nhân chiến lược của Nga.

Theo hãng tin Pháp AFP, bộ Quốc Phòng Nga cho biết chi tiết là một hỏa tiễn liên lục đia "Topol" đã được bắn đi từ sân bay vũ trụ Plesetsk ở miền tây bắc Nga, trong lúc 3 hỏa tiễn đạn đạo được phóng lên từ 2 tàu ngầm nguyên tử ở Biển Okhotsk, phía bắc Nhật Bản và ở Biển Barents, vùng Bắc Cực.

Cùng lúc, các oanh tạc cơ chiến lược Tu-160 và Tu-22M3, cất cánh từ một số sân bay, đã bắn thử tên lửa hành trình nhắm vào những mục tiêu trên đất liền ở Kamchatka, phía đông Nga, ở Cộng Hòa Komi, phía bắc và ở bãi tập quân sự Nga ở Kazakhstan.

Trong một thông cáo, bộ Quốc Phòng Nga giải thích rằng các vụ bắn thử đều là « bài tập của các lực lượng hạt nhân chiến lược », và tất cả đều đạt kết quả tốt đẹp.

Các hoạt động quân sự của Nga như bắn thử tên lửa hay tập trận thường gây phản ứng quan ngại nơi các quốc gia láng giềng và khối NATO. Cuộc tập trận có quy mô lớn mang tên Zapad của Nga với Belarus vào tháng 09/2017 đã gây lo ngại cho Ba Lan và các quốc gia Baltic.

Vào ngày 26/10, tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg, trả lời báo chí sau cuộc họp Hội Đồng Nga-NATO, phê phán Matxcơva là đã thông báo không đúng về số quân tham gia cũng như hình thức bài tập như lúc đưa ra chính thức ban đầu.

Theo NATO, cuộc tập trận Zapad đã huy động đến hơn 40.000 quân, trong lúc phía Nga chỉ nêu lên con số 12.700 người. - VOA
|
|

Tin Hoa Kỳ

13.
Facebook nói sẽ làm cho quảng cáo minh bạch hơn

Facebook hôm thứ Sáu nói rằng họ sẽ làm cho quảng cáo trên mạng của họ minh bạch hơn, giữa lúc nhiều sự chú ý đổ dồn vào tiền chi cho các quảng cáo chính trị đăng trên mạng xã hội.

Những đơn vị đăng quảng cáo sẽ buộc phải tiết lộ thông tin trong các quảng cáo liên quan đến bầu cử, với dòng chữ: "Được trả tiền bởi," Facebook cho biết.

"Khi nói tới quảng cáo trên Facebook, mọi người phải biết được ai cho đăng quảng cáo và nhìn thấy những quảng cáo được đăng, đặc biệt là những quảng cáo chính trị," Rob Goldman, phó chủ tịch phụ trách quảng cáo tại Facebook nói trong một bài blog.

Facebook, Twitter và Google trong mấy tuần gần đây nói rằng những hoạt vụ Nga đã mua quảng cáo và sử dụng tên giả trên các dịch vụ của họ để lan truyền những thông điệp gây chia rẽ trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2016.

Hôm thứ Ba, Twitter nói họ sẽ dán nhãn cho các quảng cáo có liên quan đến bầu cử và cho biết ai đứng đằng sau chúng, sau khi Mỹ dọa sẽ ra quy định quản lý liên quan tới việc không có thông tin về chi tiêu cho những quảng cáo chính trị trên mạng xã hội.

Twitter cũng cáo buộc hai kênh truyền thông của Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ và cấm họ mua các quảng cáo trên mạng của Twitter, sau khi có những chỉ trích Twitter đã không làm đủ để ngăn cản sự can thiệp quốc tế.

Facebook nói người dùng sẽ có thể xem các quảng cáo mà bất kỳ trang Facebook nào đang cho đăng, bất kể là họ có phải là đối tượng nhắm tới của quảng cáo này hay không.

Facebook cho biết họ sẽ bắt đầu thử nghiệm tính năng này ở Canada.

Trong một diễn biến có liên quan, các giám đốc điều hành của Facebook, Twitter và công ty Alphabet quản lý Google sẽ khai chứng vào thứ Ba tuần sau trước một phiên điều trần tiểu ban của Ủy ban Tư pháp Thượng viện vế các cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. - VOA
|
|

14.
Hồ sơ JFK: KGB, Johnson và Ngô Đình Diệm --- Vụ ám sát Kennedy: Những tài liệu nhậy cảm nhất vẫn chưa được công bố

Một số văn bản được giải mật vừa nêu ra các chi tiết mới xung quanh vụ ám sát Tổng thống John F Kennedy, theo các báo Anh và Mỹ.

Về Lee Harvey Oswald

Chỉ hai ngày sau vụ bắn chết Tổng thống Kennedy, Lee Harvey Oswald, một cựu lính Thủy quân Lục chiến, và tự nhận là người Marxist, bị bắn chết trong căn hầm của Sở Cảnh sát Dallas.

Một bản ghi nhớ cho hay FBI đã cảnh báo với cảnh sát về một đe dọa giết với Lee Harvey Oswald.

"Ngay lập tức, chúng tôi báo với ngài cảnh sát trưởng và ông ta đảm bảo với chúng tôi rằng Oswald sẽ được bảo vệ đầy đủ", Giám đốc FBI, ông J Edgar Hoover viết.

Trong các tài liệu hiện đang được nghiên cứu, có phát hiện rằng một biên bản của CIA gợi ý rằng Oswald đã nói chuyện với một sỹ quan KGB ở Đại sứ quán Liên Xô tại Mexico City. Biên bản ghi nhớ này nói viên sỹ quan đối thoại với Oswald làm việc cho bộ phận "chuyên lo về phá hoại và ám sát".

Một ghi nhớ khác viết các quan chức Liên Xô lo ngại "một viên tướng vô trách nhiệm" có thể phóng hỏa tiễn nhắm vào Liên Xô sau khi Tổng thống Kennedy chết.

Biết trước 25 phút?

Một điện tín từ Anh của CIA nói phóng viên một tờ báo địa phương ở nước Anh, tờ Cambridge News, đã nhận được một cú điện thoại nặc danh nói chuẩn bị có "tin lớn" (some big news) bên Mỹ trước khi xảy ra vụ ám sát.

Đúng 25 phút sau đó, ông Kennedy bị bắn chết ở Dallas, Texas.

Bốn ngày sau vụ ám sát, văn bản ngày 26/11/1963 của Giám đốc FBI gửi cho Giám đốc Bộ phận phản gián của CIA James Angleton viết:

"Một điện tín từ bộ phận CIA tại London cho hay một phóng viên Anh làm việc cho tờ Cambridge News, vào đúng ngày 22/11/1963, đã nhận được cú điện thoại nặc danh nói cần báo cho Sứ quán Mỹ là sắp có "tin lớn" (big news). Theo tính toán của Tình báo Anh, MI-5, thì chỉ 25 phút sau, ông Kennedy bị hạ sát. Phóng viên này là người có uy tín và nói ông chưa bao giờ nhận được điện thoại kiểu như vậy."

Một bản khác của ghi nhớ này được Viện Lưu trữ Quốc gia tại Hoa Kỳ công bố hồi tháng Bảy năm nay nhưng không ai chú ý đưa tin.

Tuy thế, cũng có các bản ghi nhớ khác nói có người ở Mỹ "nghe được ai đó đặt cược" rằng tổng thống Kennedy sẽ bị giết trong vòng 3 tuần.

Ông bị bắn chết 10 ngày sau khi lời nói đó được ghi nhận.

Moscow lo ngại

Theo đài phát thanh National Public Radio ở Hoa Kỳ hôm 27/10/2017 thì các tài liệu giải mật cho thấy Moscow thực sự lo ngại về tình hình sau khi ông Kennedy bị giết.

Văn bản được giải mật viết: "Theo nguồn tin của chúng tôi, các quan chức Đảng Cộng sản Liên Xô tin rằng có một âm mưu được tổ chức hết sức là tốt bởi những kẻ cực hữu (ultraright) ở Hoa Kỳ để tạo ra một vụ đảo chính".

Họ cũng có vẻ đã tin rằng vụ ám sát không thể là do một cá nhân gây ra mà nảy sinh từ một nghị trình có nhiều người tham gia."

Liên Xô cũng lo ngại vụ ám sát sẽ được dùng để thổi lên thái độ chống cộng sản tại Mỹ, nhằm "ngăn lại các cuộc đàm phán với Liên Xô, và để tấn công Cuba rồi đẩy chiến tranh lan rộng ra sau đó."

Theo trang NPR, sỹ quan phụ trách KGB ở New York City, Boris Ivanov, mô tả cái chết của Kennedy "là vấn đề cho cơ quan của ông ta".

Ông Ivanov nói ông tin rằng có một âm mưu gây ra cái chết của Tổng thống Mỹ và KGB cần tìm hiểu điều gì thực sự đã xảy ra và rằng KGB cần "xác định Tổng thống kế nhiệm Lyndon Johnson là người thế nào".

Mối liên hệ của Lee Harvey Oswald với Liên Xô là có thật.

Người này từng sang sống ở Liên Xô từ 1959 đến 1962 và lấy vợ là một phụ nữ ở Minsk.

Các kế hoạch ám sát khác

Văn bản từ 1975 mô tả các âm mưu, kế hoạch ám sát lãnh đạo nước ngoài, gồm Fidel Castro, và các bàn luận về chuyện ám sát của nhà lãnh đạo Congo Patrice Lumumba và nhà lãnh đạo Indonesia, Tổng thống Sukarno.

Theo trang New York Post và Politico thì Giám đốc CIA thời Johnson, ông Richard Helms, lưu lại các câu nói rằng bản thân Tổng thống Johnson từng nói John F Kennedy "bị giết vì đã cho giết nhà lãnh đạo Việt Nam, Tổng thống Ngô Đình Diệm".

Nguyên văn câu tiếng Anh là "Lyndon Johnson claimed Kennedy assassination was payback for killing of Vietnamese leader," cho thấy theo ông Johnson, có sự trả thù nào đó ở đây.

Tuy nhiên, các báo Mỹ trích nguồn giải mật cho rằng đây chỉ là "một trong nhiều thuyết âm mưu" mà ông Johnson không hề ngại ngùng nêu ra.

Ông Helms, người phục vụ cả hai đời Tổng thống Johnson và Nixon, cũng nói hồi tháng 4/1975 rằng theo lời ông Johnson vụ giết ông Kennedy là "vụ trả thù của thế lực nước ngoài".

Các báo Mỹ hôm 27/10/2017 nhắc lại rằng "nhà lãnh đạo độc đoán của Nam Việt Nam bị bắt và hạ sát năm 1963 trong vụ đảo chính do Hoa Kỳ hỗ trợ".

Còn theo trang CNN, nội dụng lời của cựu Giám đốc Richard Helms lại nói ông nghĩ rằng "Tổng thống Richard Nixon từng tin là CIA đứng đằng sau vụ giết Tổng thống Nam Việt Nam Ngô Đình Diệm, người bị giết trong vụ đảo chính có liên quan đến CIA". - BBC

***
Trên nguyên tắc toàn bộ tài liệu về vụ ám sát tổng thống Hoa Kỳ John F. Kennedy năm 1963 phải được công bố ngày 26/10/2017, nhưng vào giờ chót Nhà Trắng thông báo những tài liệu "nhậy cảm" vẫn thuộc phạm trù "bí mật".

Thông tín viên đài RFI tại thủ đô Washington, Anne Corpet giải thích :

"Đây là một sự thay đổi vào giờ chót và là "mồi ngon" cho trường phái khai thác chủ thuyết âm mưu. Nhà Trắng chiều qua (26/10) đã thông báo, thể theo yêu cầu của FBI và CIA, chỉ có thể giải mật 2.800 tài liệu liên quan đến vụ tổng thống John F. Kennedy bị ám sát

Trước đó vài giờ, vào buổi sáng, tổng thống Donald Trump đã tuyên bố là tất cả các tài liệu về sự kiện này phải được trình làng. Như vậy là tổng thống Mỹ bị hố, ông đành phải ấn định một thời hạn khác để cho giải mật toàn bộ các dữ liệu chung quanh cái chết của Kennedy.

Chủ nhân Nhà Trắng yêu cầu các bên liên quan làm tất cả để mục tiêu này được thực hiện trước ngày 26/04/2018. Trong một văn bản, Donald Trump viết : "Nhân dân sẽ được thông báo về tất cả các khía cạnh của sự kiện trọng đại này. Tôi ra lệnh công khai hóa mọi việc". Tuy nhiên tổng thống Hoa Kỳ nhìn nhận "trước lo ngại từ phía an ninh quốc gia", ông "buộc lòng phải chấp nhận một sự sàng lọc".

Ngay lập tức, tuyên bố này lại làm dấy lên những lời đồn thổi chung quanh rất nhiều giả thuyết về vụ ám sát Kennedy. Các nhà sử học có 6 tháng để nghiên cứu 2.800 tài liệu vừa được công bố hôm qua". - RFI
|
|

15.
Thượng viện chuẩn thuận ông Daniel Kritenbrink làm đại sứ Mỹ tại VN

Thượng viện Hoa Kỳ hôm 26/10 đã chuẩn thuận nhà ngoại giao cấp cao chuyên nghiệp Daniel Kritenbrink làm tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam.

Thông báo của Thượng viện Hoa Kỳ cho biết việc chuẩn thuận ông Kritenbrink làm đại sứ Mỹ tại Việt Nam được Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện thông qua lúc 09:30 sáng ngày 26/10.

Trong một thông cáo báo chí, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Nebraska Ben Sasse nói ông cảm ơn ông Kritenbrink vì sự cam kết phục vụ đất nước của nhà ngoại giao thâm niên Hoa Kỳ.

Ông Sasse nói: "Hoa Kỳ cần một đại sứ tại Việt Nam có khả năng đảm bảo lợi ích của các hiệp định thương mại và lãnh đạo các cuộc đối thoại ngoại giao của chúng ta.”

"Ông Dan Kritenbrink có thể làm cả hai việc này. Người dân Nebraska nên vui mừng vì chính quyền đã chọn một trong những cư dân của chúng ta để đại diện cho đất nước."

Vào tháng trước, khi điều trần trước Uỷ ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ, ông Kritenbrink nói các ưu tiên của ông khi đảm nhận vai trò đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam là: hợp tác an ninh hàng hải, tăng cường thương mại và đầu tư, thúc đẩy nhân quyền, xúc tiến ngoại giao nhân dân, hỗ trợ nhân đạo và khắc phục hậu quả chiến tranh.

Báo Ohama World Herald hôm 26/10 cho biết ông Kritenbrink tham gia ngành ngoại giao từ năm 1994, từng là giám đốc cao cấp về các vấn đề châu Á cho Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời của Tổng thống Barack Obama. Trước đó, ông là Phó Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh.

Ông Kritenbrink lớn lên ở ngoại ô thành phố Ashland, bang Nebraska. Ông tốt nghiệp khoa học chính trị tại trường Kearney thuộc Đại học Nebraska. Sau này ông học thạc sĩ tại Đại học Virginia.

Ông Daniel Kritenbrink sẽ thay thế người tiền nhiệm Ted Osius - người sau khi kết thúc nhiệm kỳ sẽ tiếp tục ở lại Việt Nam làm việc trong lĩnh vực giáo dục.

Ông Osius viết về người sẽ kế nhiệm ông trên Facebook: “Tôi và ông Kritenbrink, người sẽ được bổ nhiệm làm đại sứ Hoa Kỳ tiếp theo tại Việt Nam, biết nhau đã lâu. Tôi nghĩ không thể có một nhà ngoại giao nào tốt hơn ông Kritenbrink để tiếp nối các động lực tích cực cho mối quan hệ hiện nay giữa Hoa Kỳ và Việt Nam."

Theo thông cáo của Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội, ông Kritenbrink là viên chức chuyên nghiệp cấp cao của ngành ngoại giao, cấp hàm trước khi làm đại sứ Việt Nam là tham tán công sứ. - VOA
|
|

16.
Mỹ hạ thủy tàu ngầm tàng hình tối tân nhất

Được xem là tàu ngầm tấn công nhanh với kỹ thuật tối tân nhất thế giới, chiếc USS South Dakota sẽ gia nhập hạm đội của Hải Quân Hoa Kỳ, trong bối cảnh ưu thế dưới mặt biển của Mỹ đang ngày càng bị các quốc gia đối thủ đe dọa.

Theo đài truyền hình CNN, giá trị chiến lược của một tàu ngầm là khả năng hoạt động bên trong hoặc gần hải phận của địch mà không bị phát hiện để thực hiện các công tác trinh sát hoặc tấn công.

Từ nhiều năm qua, Hoa Kỳ vẫn duy trì một kỹ thuật ở mức hơi trên tầm của các nước đối thủ, nhưng những tiến bộ gần đây của Nga và Trung Quốc khiến Mỹ phải quan tâm đến sự đe dọa đang ngày càng lớn đối với uy thế của họ ở dưới nước.

Được hạ thủy hồi đầu tháng, chiếc USS South Dakota, thuộc hạng Virginia, chạy bằng nguyên tử, trị giá $2.7 tỷ, đánh dấu nỗ lực mới nhất của Hoa Kỳ nhằm duy trì ưu thế của mình.

Hải Quân Mỹ hiện có 17 tàu ngầm tấn công nhanh hạng Virginia, được thiết kế để hoạt động ở vùng ven bờ và các vùng nước sâu trên thế giới.

Tàu ngầm hạng Virginia có thể bắn ngư lôi vào tàu thuyền hay tàu ngầm khác, hoặc bắn hỏa tiễn vào các mục tiêu trên bộ, thu thập tin tức tình báo, và thả các toán biệt hải Navy SEAL cho những cuộc hành quân đặc biệt.

Chiếc USS South Dakota dài 360 ft dự trù sẽ chính thức đi vào hoạt động vào Tháng Tám, 2018.

Hải Quân Mỹ dự tính nâng cấp các tàu ngầm hạng Virginia trong khi đang phát triển thế hệ tàu ngầm mới hạng Columbia, có trang bị vũ khí nguyên tử.

Việc nâng cấp gồm gắn thêm khoang cho hỏa tiễn Tomahawk hay hỏa tiễn thế hệ sắp tới để tăng thêm khả năng tấn công. - nguoiviet
|
|

Tin Việt Nam

17.
Đại sứ Mỹ Ted Osius thắp hương tại Nghĩa trang Biên Hòa

Đại sứ Mỹ Ted Osius dẫn đầu đoàn các nhà ngoại giao Hoa Kỳ hôm 24/10 đã đến thắp hương tưởng nhớ các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa tại Nghĩa trang Biên Hòa, còn gọi là Nghĩa trang Bình An, ở tỉnh Bình Dương.

Bà Mary Tarnowka, Tổng Lãnh sự Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh, người tháp tùng đại sứ Osius trong chuyến thăm nghĩa trang, hôm 27/10 viết trên Facebook:

“Đại sứ Ted Osius và tôi đã thắp hương tại Đài tưởng niệm các binh sĩ hy sinh tại Nghĩa trang Bình An và thăm Căn cứ Không quân Biên Hoà trong tuần này. Thông qua cam kết chung nhằm giải quyết quá khứ một cách cởi mở và trung thực cũng như nỗ lực chung trong việc hoà giải.

Nhà ngoại giao Hoa Kỳ viết tiếp: “Hoa Kỳ và Việt Nam có thể hướng đến tương lai từ quá khứ, tăng cường quan hệ giữa nhân dân hai nước và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.”

Ngoài ra, tháp tùng đại sứ Mỹ còn có ông Nguyễn Đạc Thành và ông Nguyễn Huy Khê, đại diện Sáng hội Việt Mỹ, một tổ chức phi chính phủ của Mỹ giúp trùng tu nghĩa trang.

Trong một thông cáo báo chí hôm 24/10, Sáng hội Việt Mỹ nói dịp này đoàn có cuộc khảo sát tình trạng thực tế của các khu mộ trong nghĩa trang.

Cũng theo thông cáo của Sáng hội Việt Mỹ, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chấp nhận nguyện vọng và đề nghị của hội trong việc trùng tu nghĩa trang, đồng ý đưa vấn đề này vào nội dung thảo luận chính thức giữa hai quốc gia Hoa Kỳ và Việt Nam. - VOA
|
|

18.
Con gái Mẹ Nấm viết thư cho Đệ nhất Phu nhân Mỹ ‘nhờ mang mẹ về’ --- Hoa Kỳ phản hồi về thư của con gái Mẹ Nấm

Một bé gái Việt Nam hôm 26/10 đã viết thư gửi Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump, nhờ lên tiếng can thiệp để mẹ của em được chính quyền Việt Nam trả tự do.

Em Nguyễn Bảo Nguyên, còn gọi là Nấm, 11 tuổi, là con gái của Blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, viết thư cho Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ nói rằng: “Xin Bà giúp mẹ con trở về với chúng con.”

Vào tháng 3 năm nay, bà Melania Trump đã vinh danh và trao giải thưởng ‘Phụ nữ Cam đảm Quốc tế’ cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một nhà tranh đấu ôn hòa cho nhân quyền và môi trường đã bị chính quyền Việt Nam kết án 10 năm tù với tội danh “tuyên truyền chống phá nhà nước.”

Từ Nha Trang, Khánh Hòa, em Bảo Nguyên cùng với bà ngoại là bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, thân mẫu của Blogger Mẹ Nấm nói với VOA - Việt ngữ:

“Con tên là Nguyễn Bảo Nguyên, năm nay con 11 tuổi. Con đã gửi thư nhiều lần rồi. Lần này thì con chỉ muốn là Bà [Đệ nhất phu nhân] sẽ hiểu được và giúp để mẹ về với con.”

Bức thư viết tay, có đoạn: “Con có đọc trên mạng và biết gia đình Bà sẽ tới thăm Việt Nam dự Hội nghị APEC (Hợp tác Phát triển Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương). Chỉ còn vài ngày nữa là đã tới sinh nhật con và em con, mà không có mẹ bên cạnh.”

Bức thư viết tiếp: “Xin Bà hãy giúp gia đình con được đoàn tụ vì con biết mẹ con chẳng làm gì sai cả và chính Bà cũng đã trao giải thưởng Phụ nữ Can đảm cho mẹ con.” - VOA

***
Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phản hồi BBC hôm 27/10 về lá thư con gái lớn của blogger 'Mẹ Nấm' Nguyễn Ngọc Như Quỳnh mong muốn gửi cho Đệ nhất Phu nhân Mỹ đề nghị can thiệp thả tự do cho nhà hoạt động này.

Hôm 26/10, bà Nguyễn Tuyết Lan, mẹ của blogger 'Mẹ Nấm' Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã đăng trên mạng xã hội hình ảnh một lá thư tay của bé Nguyễn Bảo Nguyên, 11 tuổi, con gái lớn của blogger.

Với nét chữ nắn nót, nội dung lá thư cầu xin Phu nhân Melania Trump giúp gia đình "được đoàn tụ" trước sinh nhật của bé và em trai.

"Chỉ còn vài ngày nữa là đã tới sinh nhật con và em con là Gấu, thế là một lần sinh nhật nữa mà không có mẹ bên cạnh chúng con, chúng con yêu mẹ nhiều lắm và chỉ mong muốn mẹ về với chúng con.

"Xin bà hãy giúp gia đình con được đoàn tụ vì con biết mẹ con chẳng làm gì sai cả và vì chính Bà cũng đã trao tặng giải thưởng 'Phụ nữ can đảm' cho mẹ con, con và gia đình con xin thay mẹ cảm ơn Bà lần nữa," lá thư viết.

Sau khi nhận được tin con gái của một nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền ôn hòa ở Việt Nam, bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh mong muốn gửi lá thư này cho Đệ nhất Phu nhân Melania Trump.

Hồi tháng Ba, Đệ nhất Phu nhận Melania Trump thay mặt Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trao giải "Phụ nữ Quốc tế Can đảm" cho blogger Mẹ Nấm.

Trả lời BBC Tiếng Việt qua email, Tùy viên báo chí Pope Thrower của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam trả lời:

"Như người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Heather Nauert, đã tuyên bố vào ngày 29 tháng 6, Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả Mẹ Nấm và tất cả các tù nhân lương tâm ngay lập tức và cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam bày tỏ quan điểm của mình một cách tự do và ôn hòa mà không sợ bị trả thù.

"Hoa Kỳ đã nhiều lần kêu gọi các quan chức cao cấp của Việt Nam trả tự do cho bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, và thả tất cả các tù nhân lương tâm, trong thời gian trước chuyến thăm của Tổng thống (Hoa Kỳ) tới Việt Nam - bao gồm những ngày và tuần lễ gần đây.

"Chúng tôi đã nêu các vấn đề nhân quyền với Chính phủ các cấp của Việt Nam, trong đó bao gồm thời gian chuyến thăm Washington của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng Năm, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn tháng Bảy, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Hoàng Bình Quân vào tháng Chín, và Cuộc Đối Thoại Châu Á - Thái Bình Dương tại Hà Nội vào tháng Mười. Chúng tôi cũng nêu ra một loạt các chủ đề nhân quyền với các quan chức Việt Nam trong Cuộc đối thoại nhân quyền hàng năm của Hoa Kỳ-Việt Nam."

'Niềm hy vọng cuối cùng'

Lá thư cũng đề cập rằng đây là lần thứ tư bé Bảo Nguyên viết thư gửi cho Phu nhân Hoa Kỳ.

"Nấm cứ hỏi là liệu thư gửi bà ấy có nhận được không, tôi cũng không biết, cũng chỉ biết hy vọng. Tôi nói, có thể bà ấy bận, trợ lý của bà ấy đọc. Tôi không muốn nói dối cháu, nhưng cũng muốn chuẩn bị cho cháu để cháu không bị thất vọng."

"Nếu như cái thư này sẽ không được phản hồi thì cháu tôi sẽ thất vọng nhiều lắm. vì niềm tin sẽ bị đổ vỡ. Nó có hỏi tôi là 'những lần trước mình đã gửi thư mà mình đâu được trả lời. Mà khi ngoại chở con đi học công an vẫn theo dõi mình, họ đâu có ngưng đâu ngoại?'"

"Khi vào thăm mẹ, con thì được ôm mẹ mà mẹ lại không được ôm con, muốn ôm thì phải xin phép... Nên cái thư này là tất cả niềm hi vọng mong manh cuối cùng của cháu tôi. Nếu mà không được phản hồi thì cháu tôi sẽ không còn tin tưởng vào người khác nữa," bà Lan nói.

Bà Tuyết Lan cho BBC biết những lá thư trước có nhờ "người này người kia gửi qua email" nhưng không rõ liệu có đến tay Đệ nhất Phu nhân Hoa Kỳ hay không. Về lá thư mới nhất, bà nói bà đăng trên mạng xã hội và nhờ người dịch sang tiếng Anh rồi tìm cách chuyển đến tay Phu nhân Trump.

Bà cho biết trước đây bà từng viết thư cho Lãnh sự quán Hoa Kỳ yêu cầu nhờ can thiệp việc bà bị công an, chính quyền theo dõi, giám sát.

"Họ trả lời qua email với tôi là tôi và gia đình sẽ không bị làm phiền, nhưng tôi thấy cũng không được cải thiện. Công an họ không tuân thủ. Ngày ông John McCain qua Việt Nam, họ còn làm mạnh hơn nữa! Nên dần dần tôi cũng mỏi mệt, ít liên lạc," bà Lan nói.

Gia đình blogger Mẹ Nấm hiện chỉ còn thân mẫu là bà Nguyễn Tuyết Lan, làm nghề giữ xe đạp, kiếm thu nhập chăm sóc hai cháu ngoại 11 và 5 tuổi và người mẹ già, sức khỏe yếu.

Bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên án 10 năm tù về tội "Tuyên truyền chống phá nhà nước" hôm 29/6.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sau đó kêu gọi Việt Nam "thả Mẹ Nấm và tất cả những tù nhân lương tâm khác ngay lập tức".

Theo thông báo của Nhà Trắng, bà Melania sẽ cùng chồng, Tổng thống Donald Trump, đến Việt Nam trong tháng 11 năm nay dự Hội nghị APEC ở Đà Nẵng và thăm Hà Nội. - BBC

Link:
http://bit.ly/2kWPNo9











No comments: