Tuesday, October 31, 2017

ĐIỂM TIN THỨ BA 31-10-2017 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Nồng độ CO2 trong khí quyển tăng lên mức kỷ lục(RFA) - Nồng độ carbon dioxide (CO2) trong khí quyển Trái Đất tăng vọt ở tốc độ kỷ lục, đòi hỏi cần phải có hành động quyết liệt để đạt được mục tiêu đã được đề ra trong Hiệp định Khí hậu Paris.
·         Nga can thiệp bầu cử Mỹ : Cựu giám đốc tranh cử của Donald Trump chính thức bị buộc tội (RFI) - Trong khuôn khổ điều tra về nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016, công tố viên đặc biệt Robert Mueller thông báo : Cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của Donald Trump, ông Paul Manafort và cộng sự của ông là Rick Gates, đã bị buộc 12 tội danh, trong đó có tội chống lại đất nước và rửa tiền.
·         Ông Paul Manafort bị truy tố 12 tội danh (VOA) - Cáo trạng gồm 12 tội danh gồm âm mưu chống lại Hoa Kỳ, rửa tiền, làm đại diện không đăng ký cho tổ chức nước ngoài, khai man, và 7 tội danh khác liên quan đến tài khoản ngân hàng và tài chánh ở nước ngoài.
·         Ông Paul Manafort là ai? (VOA) - Ông Paul Manafort, người từng quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã “nộp mình” cho chính quyền liên bang hôm 30/10.
·         Mỹ : Tổng thống Trump phản công trước các buộc mới về vụ thông đồng với Nga(RFI) - Diễn tiến của vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ đang bước vào giai đoạn mới. Theo nhiều hãng truyền thông Mỹ, nhóm điều tra vụ việc trên của thẩm phán đặc biệt Robert Mueller ngày 30/10/2017 có thể sẽ chính thức ra lệnh khởi tố một hoặc nhiều nhân vật trong chính quyền Trump bị tình nghi dính líu vào vụ Nga can thiệp bầu cử Mỹ.
·         Trump giận dữ về bà Clinton và vụ điều tra Nga can thiệp bầu cử (BBC) - Tổng thống Mỹ đăng một loạt tin trên Twitter giữa lúc có các tường thuật nói sẽ có vụ bắt giữ đầu tiên trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.
·         Hai linh mục đi làm việc với xã bị đe dọa (RFA) - Hai linh mục thuộc giáo phận Vinh gồm linh mục Đa Minh Phạm Xuân Kế, quản hạt Đông Tháp và Giuse Nguyễn Ngọc Ngự- quản xứ Đông Kiều vào ngày 30 tháng 10 đã bị khoảng 300 người bao vây, đe dọa sau khi có cuộc làm việc với cơ quan chứa năng tại trụ sở Ủy ban Nhân dân Xã Diễn Mỹ.
·         Hồng vệ binh – theo Mao hay “sáng tạo”? (BoxitVN) - Việt Nam đang có Hồng Vệ Binh? Ai đẻ ra nó? Dù là ai cũng xin nhắn một câu: Cẩn thận, nếu không gậy ông đập lưng ông! – Nguyễn Quang Lập. Cái gọi là “Garde rouge” (Vệ binh đỏ) của chúa tể họ Mao đã làm cả thế giới kinh hoàng, nay lại muốn bắt chước để… thử giỡn mặt với thế giới phen nữa? Nhưng nên nhớ ở Việt Nam cũng đã có thứ vệ binh ấy hồi cuối thế kỷ XVIII. Kết quả thì sao? Chúa bị chúng ...
·         Hội Cờ đỏ, con bài nguy hiểm (RFA) - Ngày 30 tháng 10, 2017 hai linh mục ở Giáo phận Vinh đến làm việc với Ủy ban nhân dân xã Diễn Mỹ, Huyện Quỳnh Lưu tỉnh Nghệ An thì bị những người tự xưng là Hội Cờ đỏ bao vây thóa mạ, đe dọa, hai ông phải trú trong Ủy ban để an toàn. Chuyện gì đang xảy ra?
·         Nghệ An: ‘Hội Cờ Đỏ’ tự phát nhưng được phép? (BBC) - 'Hội Cờ Đỏ' có xin phép chính quyền ở Quỳnh Lưu để họp mặt đông đảo hôm Chủ Nhật lên án các linh mục Công giáo.
·         Linh mục cảnh báo Hội Cờ đỏ: ‘Giun xéo mãi cũng quằn’ (VOA) - Giáo dân, linh mục tại một số giáo xứ ở tỉnh Nghệ An cáo buộc một nhóm được chính quyền hậu thuẫn “khủng bố tinh thần” họ trong những ngày qua.
·         Có một thiên đường cộng sản hiện thực (VOA) - Vẫn là Mác – Lenin, là chủ nghĩa xã hội hiện thực, tương lai của thế giới cộng sản trên trái đất này! Đọc và nghe mà khiếp vía! Xưa là «hủ nho», nay là «hủ Mác»! Không một trí thức tự do nào tham dự những buổi đọc kinh này.
·         ‘Viện đạo đức học’ và tiếp theo là gì? (VOA) - Vậy nên chúng ta có thể buồn cười chứ không cần phải bực mình nếu “sáng kiến” của PGS Nguyễn Trọng Phúc được lãnh đạo CSVN “hiện thực hoá”, bởi đó là một bước “tiến hoá” đưa hệ thống hiện hành đến gần hơn với kết cục diệt vong tất yếu của nó.
·         ‘Chạy nhất thể hóa’ và cận cảnh ‘nội chiến’ (VOA) - Và một khi đang tồn tại một thực tế “hàng trăm sứ quân” trên toàn cõi Việt Nam, cuộc tổng công kích lẫn nhau của các nhóm quyền lực sẽ diễn ra không chỉ ở trung ương mà còn tại nhiều địa phương, đặc biệt là những tỉnh thành có vị trí “chiến lược”.
·         ‘Nông thôn mới’ làm mới những oán hờn (VOA) - Theo lời ông Quảng thì ông phải chờ ý kiến cuối cùng của Chi bộ thôn. Tổ chức xin lỗi sẽ làm… chính quyền thôn mất mặt, không còn uy tín để làm việc!
·         Lương hưu cô giáo 'thấp mạt hạng' là bất công (BBC) - Ý kiến nói quan chức giáo dục cần lên tiếng về mức lương hưu thấp 'mạt hạng' của giáo viên sau vụ 'khóc không thành tiếng' ở Hà Tĩnh.
·         Cây muốn lặng mà gió chẳng dừng (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 19)(BoxitVN) - Tương Lai - Ấy là muốn nói về chuyện bà Lan Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm bị Đảng của ông Tổng Trọng khai trừ. Theo đường mòn cảm khái xưa cho thân phận người phụ nữ thì có thể lẩy câu Kiều “Rằng hồng nhan tự thuở xưa, Cái điều [oan khốc] có chừa ai đâu. Nỗi niềm nghĩ đến mà đau”. Nhưng với sự kiện bà Lan, người phụ nữ xã Đồng Tâm từng dõng dạc đọc bản cam kết viết tay có chữ ký và điểm chỉ của ...
·         Chất đất sét của đá tảng Macxit (BoxitVN) - BÀI 4- GIÁ TRỊ THẶNG DƯ - Nguyễn Đình Cống - Những người tôn sùng CNML cho rằng “Giá trị thặng dư” ( GTTD) là một phát hiện vĩ đại của Mác, là hòn đá tảng vững chắc trong học thuyết Kinh tế chính trị của CNML. Theo đó tư bản (TB) đã bóc lột công nhân (CN) bằng GTTD. Tóm lược về GTTD bằng công thức sau: M = GT – ( C + V )… (1) Trong đó M là giá trị thặng dư; GT là giá thành của hàng hóa; C ...
·         Từ chuyện cấm cửa Bitcoin nghĩ tới tương lai đảng Cộng sản Việt Nam (RFA) - Tuần qua tại Việt Nam, ngoài chuyện tuần lễ cấp cao APEC sắp diễn ra tại thành phố biển Đà Nẵng được nhiều giới quan tâm, chuyện đồng Bitcoin bị cấm lưu hành tại Việt Nam và lời đồn thổi sắp có đổi tiền tại Việt Nam cũng là một trong các thông tin gây sóng dư luận.
·         Một chút so sánh giữa đảng cộng sản Trung Quốc và đảng cộng sản Việt Nam (RFA) - Đại hội lần thứ 19 của đảng cộng sản Trung Quốc đã kết thúc cùng với việc vị thế của Tâp Cận Bình được nâng lên ngang với Mao Trạch Đông và hơn cả Đặng Tiểu Bình, khi tư tưởng của Tập, “Tư tưởng xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc thời đại mới Tập Cận Bình" được đưa vào điều lệ đảng.
·         Tư tưởng Tập Cận Bình có gì khác thường không? (BoxitVN) - Bùi Quang Vơm - Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc đã kết thúc một cách thất vọng. Người ta đã háo hức chờ đợi, vừa tò mò lo sợ, vừa hy vọng một sự thay đổi lịch sử, nhưng cuối cùng thì chẳng có gì. Con tàu khổng lồ rầm rập đến, nhưng đi qua một cách lặng lẽ. Sự vĩ đại của con tàu khiến người ta nghĩ tới một sự bí ẩn đang được che đậy. Giấc mơ Trung Hoa với mục tiêu trở thành «quốc gia hùng cường ...
·         Chiếc xe ngựa và đoàn tàu siêu tốc (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - “Giáo dục truyền thống thường dạy học sinh về một thế giới không còn tồn tại… Sau đây 30 năm, khuôn viên các trường đại học lớn sẽ là phế tích” (Peter Drucker, 1997). Đổi mới hệ điều hành. Lời tiên đoán táo bạo của Peter Drucker cách đây 20 năm liệu có trở thành sự thật? Thế giới Internet và IoT (Internet of Things), cùng với những thành tựu mới về sinh hóa (biochemistry) và vật lý lượng tử (quantum physics) như đoàn tàu siêu tốc (thế hệ ...
·         Thư ngỏ gửi đại biểu Quốc hội (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Trước đây nhiều lần tôi gửi thư góp ý cho Quốc hội về một số việc. Có lần ý kiến được đăng trên báo Người Đại biểu Nhân dân, được nhận tiền nhuận bút, còn phần lớn không có phản hồi. Lần này tôi gửi thư ngỏ, hy vọng có một số đại biểu (ĐB), đọc được, ngoài ra để những ai quan tâm có thể bình luận. Quốc hội (QH) mang danh là cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước, nhưng thực chất cơ bản là ...
·         Sao lại bảo đừng dạy cái cao siêu? (BoxitVN) - Chu Mộng Long - Tôi đánh giá cao những điều các em học sinh chỉ trích về dạy học văn, trong đó có rất nhiều điều đáng làm cho các nhà giáo dạy văn phải động não. Bệnh gia trưởng, giáo điều, xa thực tiễn đến mức 12 năm với tri thức văn khổng lồ mà không viết nổi một lá đơn, tả đúng một con mèo. Nhưng cái điều các em kêu ca, đúng ra là mong muốn, rằng quý thầy đừng dạy cho chúng em “những điều cao siêu nữa” là ...
·         Giới chuyên gia phản bác ‘kích tín dụng’ của Thủ tướng Phúc (BoxitVN) - Thiền Lâm - Huy động bằng cách nào? Hay là đến lúc cùng thì cho Hội cờ đỏ đi… cướp, cũng gọi là “Cách mạng văn hóa mang đặc thù CSVN”? – Chú thích ảnh của BVN. Dân tởn món da lừa dưa bở rồi ông ơi. Nguyễn Quang Lập. … “nàm” không chịu “nàm”, không nghĩ cách kiếm tiền, mà cứ nhòm vào túi người dân rồi há miệng xem… nó có rơi [vào miêng mình không] … đến thế là cùng! Trần Thanh Thủy. Chủ trương được hiểu là “tăng trưởng bằng kích thích tín ...
·         Khi các đại gia kinh doanh “tinh thần dân tộc” (BoxitVN) - Người Quan Sát - “Kinh doanh tinh thần dân tộc” để lại những món nợ không bao gìờ trả nổi. Đúng thế. Nhưng “kinh doanh tinh thần quốc tế” để bán rẻ từng phần của cải vật chất cũng như tinh thần của đất nước: hầm mỏ, đất đai, môi trường, khí hậu, an ninh Tổ quốc… cho Tàu Cộng, thì còn khủng khiếp hơn nhiều. “Hai nửa của sự gian xảo” này hợp lại sẽ làm nên bức tranh chân thực nhất của thời đại gọi là kinh tế thị trường ...
·         Du khách Trung Quốc tăng hơn 45% trong 10 tháng (RFA) - Việt Nam chào đón hơn 3,2 triệu du khách Trung Quốc tính từ đầu năm 2017 đến hết tháng 10, tăng đến 45,6% so với cùng kỳ năm 2016.
·         VN Pharma: Tòa phúc thẩm hủy án để điều tra lại (BBC) - TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm liên quan VN Pharma, để điều tra lại.
·         Đại sứ Ted Osisus chào kết thúc nhiệm kỳ với chủ tịch nước Việt Nam (RFA) - Người đại diện ngoại giao Hoa Kỳ tại Hà Nội chào kết thúc nhiệm kỳ công tác ở Việt Nam.
·         Ông McCain nhớ về ‘giờ phút đen tối nhất’ ở Việt Nam (VOA) - Thượng nghị sĩ John McCain mới đánh dấu dịp kỷ niệm 50 năm ngày ông bị bắt tại Việt Nam, dẫn đến 5 năm làm tù binh và bị tra tấn trong nhà tù Hà Nội sau đó
·         Vietnam War, của ai, do ai, và vì ai? (VOA) - “Bên thua cuộc” (Việt quốc) thì tiếp tục đẩy mạnh các hình thức “chống cộng” vì mục tiêu dân chủ hóa đất nước, tạo lực đẩy, lực xoay cùng chiều về phía dân chủ, làm tăng tốc dân chủ hóa
·         The Vietnam War, ai thắng ai? (VOA) - Tựu chung, căn cứ vào diễn biến các sự kiện không bình thường trước và sau khi The Vietnam War kết thúc vào ngày 30-4-1975, chúng tôi cho rằng Liên Xô, Trung quốc và phe xã hội chủ nghĩa chỉ đạt được “Chiến thắng biểu kiến”
·         TT Dutere ca ngợi hợp tác quốc phòng VN – Philippines (VOA) - Tổng thống Rodrigo Duterte mới đây đã hoan nghênh thành quả hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Philippines trong buổi tiếp đón Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch tại Manila
·         Bác sĩ Nhật cảnh báo thực tập sinh người Việt (VOA) - Một bác sĩ Nhật Bản khuyên người Việt Nam khi đến Nhật học nghề nên cẩn trọng, đồng thời cho rằng hệ thống dạy nghề ở Nhật giống như 'chế độ nô lệ.'
·         Đà Nẵng khai trương Trung tâm Báo chí APEC (BBC) - Trung tâm Báo chí APEC được trang bị hiện đại có thể cùng lúc đáp ứng hàng ngàn phóng viên tác nghiệp với đường truyền Internet tốc độ cao.
·         Nữ sĩ quan Việt Nam đầu tiên gia nhập lực lượng LHQ (VOA) - Việt Nam hôm 30/10 đã cử một nữ sĩ quan đầu tiên tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc ở Nam Sudan.
·         Hàn Quốc chặn bắt một người Việt ở Busan (VOA) - Một người đàn ông Việt Nam đã trốn khỏi phòng giam giữ tại sân bay Gimhae ở thành phố Busan, Hàn Quốc, nhưng 6 giờ sau đó đã bị các viên chức sân bay bắt giữ.
·         Việt Nam cấm dùng tiền ảo bitcoin để thanh toán (RFA) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hôm 28/10 ra văn bản thông báo cấm sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác tại Việt Nam.
·         Vụ Khaisilk: Chính quyền 'mở rộng điều tra' (BBC) - Bộ Công Thương Việt Nam lập 'đoàn kiểm tra liên ngành' để điều tra công ty Khaisilk sau cáo buộc 'xuất sứ Trung Quốc' của sản phẩm khăn lụa.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Gian lận nghiên cứu : Nạn nhân lớn là các hãng dược (RFI) - Vấn nạn gian lận nghiên cứu khoa học đang gây đau đầu cho các hãng dược lớn. Bởi vì, mỗi một phân tử được phát minh, chế biến trị giá hàng tỷ đô la đối với các hãng dược này. Phụ san kinh tế Le Monde (30/10/2017) đề tít lớn : « Các hãng bào chế dược phẩm đối mặt với những sai lệch của các nhà nghiên cứu ».
·         'Stalin trung thành với chủ nghĩa Marx' (BBC) - Sách mới nói Stalin không hề điên mà chỉ theo đuổi chủ nghĩa Marx bất chấp mạng sống của hàng triệu người.
·         Nga khánh thành đài tưởng niệm các nạn nhân đàn áp chính trị thời Liên Xô (RFI) - Ngày 30/10/2017, nước Nga khánh thành một đài tưởng niệm các nạn nhân những vụ đàn áp chính trị thời Liên Xô, với sự hiện diện của tổng thống Vladimir Putin.
·         Ấn Độ và Nhật Bản tập trận chống chung chống tàu ngầm (RFA) - Hải quân Ấn Độ và Nhật Bản hôm chủ nhật ngày 29/10 tổ chức một cuộc tập trận chung chống tàu ngầm ở biển Ả Rập thuộc Ấn Độ Dương.
·         Bắc Triều Tiên : "Chuyên gia bắt cóc người" (RFI) - Nhật báo kinh tế Les Echos (30/10/2017) có bài phóng sự điều tra dài liên quan đến những cáo buộc chế độ Bình Nhưỡng bắt cóc công dân nhiều nước để đào tạo gián điệp. Bài viết đề tựa : « Khi Bắc Triều Tiên sưu tầm con người ».
·         Trung - Hàn thảo luận hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên (RFI) - Bộ Ngoại Giao Hàn Quốc, ngày 30/10/2017, thông báo, các đại diện của Bắc Kinh và Seoul trong cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên sẽ gặp gỡ vào ngày 31/10/2017 tại Bắc Kinh.
·         Kim Jong-un nhấn mạnh 'quan hệ huyết thống' (BBC) - Lãnh đạo Bắc Hàn đưa vợ và em gái thăm nhà máy mỹ phẩm, truyền đi thông điệp về sự chính danh.
·         Tổng thống Philippines nói cần đối thoại với Bắc Hàn (RFA) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng cần thiết phải nói chuyện với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un để trấn an ông Kim rằng không có ai muốn “xóa sổ” ông ấy hay hủy hoại Bắc Triều Tiên.
·         Trung Quốc : Ba cựu lãnh đạo bị cáo buộc âm mưu tạo phản (RFI) - Tối 29/10/2017, Tân Hoa Xã loan tin là Bắc Kinh đã phá vỡ một « âm mưu tạo phản » của ba cựu lãnh đạo cao cấp, vài ngày sau khi Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 kết thúc với việc tăng cường quyền lực của chủ tịch Tập Cận Bình.
·         Giấc mơ Tân uy quyền của Vương Hỗ Ninh (BoxitVN) - (Wang Huning’s Neo-Authoritarian Dream) - Jude Blanchette - Nguyễn Quang A dịch - Cuối tháng Bảy 1994, Vương Hỗ Ninh đã đến gần sự kết thúc một sự nghiệp sang chói – và tương đối ngắn – như một nhà khoa học chính trị tại Đại học Phúc Đán Thượng Hải. Mùa hè đó, ông đã ở khu nghỉ ven biển, Bắc Đới Hà, 300 km phía Đông Bắc Kinh, để cùng giới tinh hoa lãnh đạo Trung Quốc cho cuộc họp kín bên biển hàng năm của họ. Theo các mục tạp chí của Vương từ ...
·         Trung Quốc phản đối Mỹ trước khi ông Trump tới thăm (VOA) - Phán quyết sơ bộ hôm 27/10 tố cáo rằng các nhà sản xuất Trung Quốc bán phá giá nhôm lá vào Hoa Kỳ với giá thấp hơn giá trị thị trường.
·         Đài Loan sẽ tăng chi phí quốc phòng (RFA) - Đảo quốc Đài Loan sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên 2% mỗi năm trong thời gian tới. Đó là lời phát biểu của Tổng thống Thái Anh Văn của Đài Loan tại Hawaii vào ngày 30 tháng 10.
·         Đài Loan phản đối Campuchia trục xuất nghi phạm sang Trung Quốc (VOA) - Bộ Ngoại giao Đài Loan cáo buộc chính quyền Phnom Penh đưa nghi phạm các nghi phạm Đài Loan sang Trung Quốc vì tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc” và chịu áp lực của Bắc Kinh
·         Irak : Massoud Barzani từ bỏ vị trí lãnh đạo vùng Kurdistan (RFI) - Tối 29/10/2017, trên truyền hình, ông Massoud Barzani đã thông báo tin sẽ không tiếp tục lãnh đạo vùng tự trị Kurdistan thuộc Irak. Trong khi đó, những vụ đụng độ đã nổ ra trước tòa nhà Quốc Hội, nơi mà những giải pháp phân chia quyền lãnh đạo giữa chính phủ, nghị viện và tòa án tối cao đã được thảo luận suốt cả ngày. Vùng Kurdistan thuộc Irak hiện giờ rơi vào hỗn loạn.
·         Nga - Ả Rập Xê Út xích lại gần nhau, Hoa Kỳ khó chịu? (RFI) - Quốc vương Salman của Ả Rập Xê Út được tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp đón trọng thể tại điện Kremlin. Chuyến đi kéo dài ba ngày từ 04-06/10/2017 được cả hai bên đánh giá là “chuyến công du lịch sử”, một sự kiện “mang tính biểu tượng”. Đây là chuyến thăm đầu tiên có quy mô như vậy tại Nga vì liên bang Nga và vương quốc Ả Rập Xê Út là hai phe đối lập trên chiến trường Syria từ vài năm nay. Nhưng điều đặc biệt hơn cả, Riyad là đồng minh cốt lõi của Washington ở trong vùng.
·         Tây Ban Nha : Catalunya làm liều tự sát (RFI) - Căng thẳng giữa Catalunya và Madrid lên đến cao trào chiếm lĩnh trang nhất các báo Pháp ngày 30/10/2017. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy thông báo truất quyền chủ tịch của lãnh đạo phong trào ly khai, giành lại quyền kiểm soát vùng tự trị Catalunya vừa tuyên bố độc lập cách nay hai ngày. Đa số các báo Pháp có chung nhận xét, nền kinh tế Catalunya đang bắt đầu trả giá cho bất ổn chính trị.
·         Tương lai Catalunya tùy thuộc sức kháng cự của phe ly khai (RFI) - Chuyện gì sẽ xảy ra tại Catalunya, vùng đất lớn bằng vương quốc Bỉ, vừa mới tuyên bố độc lập đã bị đặt dưới quyền quản lý trực tiếp của chính quyền trung ương Tây Ban Nha ? Câu trả lời tùy thuộc vào sức kháng cự của các lãnh đạo phe ly khai và những người ủng hộ nền độc lập của Catalunya.
·         Tây Ban Nha : Catalunya ngày đầu tiên dưới sự giám hộ của Madrid (RFI) - Một ngày sau cuộc biểu dương lực lượng lớn của phe chống Catalunya độc lập tại Barcelona, ngày 30/12/2017, vùng Catalunya bước vào ngày đầu tiên nằm dưới sự quản lý trực tiếp của chính quyền trung ương Tây Ban Nha.
·         Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh: Bahrain muốn đình chỉ tư cách thành viên của Qatar(RFI) - Ngày 30/10/2017, ngoại trưởng Bahrain Khaled ben Ahmad Al-Khalifa, đề nghị đình chỉ tư cách thành viên của Qatar trong Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (CCG) cho tới khi tiểu vương quốc này cấp nhận các yêu sách từ các nước láng giềng Ả Rập khác.
·         Năm 'bí kíp' giúp bạn tập trung suy nghĩ (BBC) - Một trong những cách tốt nhất để giữ được sự tập trung trong công việc là cứ để đầu óc suy nghĩ lan man một cách thoải mái.











No comments: