Friday, January 27, 2017

TRUMP ĐÒI ÁP THUẾ NHẬP KHẨU HÀNG MEXICO - TỔNG THỐNG MEXICO HỦY CHUYẾN THĂM MỸ (BBC | RFI)




27 tháng 1 2017

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn áp thuế nhắm vào hàng hóa nhập khẩu từ Mexico và dùng nguồn thu này xây bức tường biên giới, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết.
Kế hoạch được công bố ngay sau khi Tổng thống Mexico hủy chuyến thăm Washington, trong bối cảnh có bất đồng về việc ai sẽ trả tiền cho bức tường.
Nhưng chẳng bao lâu sau khi công bố, Nhà Trắng cho biết đó chỉ là một trong số những lựa chọn.

Ông Trump hôm 25/1 ký sắc lệnh về việc xây bức tường biên giới tiếp giáp Mexico.
Việc buộc Mexico phải trả chi phí cho việc này là một trong những cam kết quan trọng của ông trong chiến dịch tranh cử.
Nhưng Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto luôn nhấn mạnh rằng không có chuyện này và hôm 26/1, ông hủy cuộc hội kiến với Nhà Trắng trong tuần tới.
Vài giờ sau, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói rằng tổng thống Mỹ đã tranh luận với các nhà lập pháp về gói cải cách thuế của Quốc hội Mỹ.
Ông nói rằng việc áp thuế 20% vào hàng nhập khẩu từ Mexico có thể đem lại khoảng 10 tỷ đôla mỗi năm.
"Ngay bây giờ chính sách của Mỹ là đánh thuế hàng xuất khẩu và để hàng nhập khẩu tràn vào tự do, điều đó là vô lý", ông Spicer cho biết trên chiếc Air Force One và nói thêm rằng khoản thuế mới sẽ "giúp trả chi phí cho bức tường".
Nhưng Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus sau đó nói rằng thuế biên giới chỉ là một trong số những lựa chọn đang được cân nhắc.

Will Grant, phóng viên BBC tại Mexico City, nhận định:
"Tổng thống Pena Nieto sẽ bị xem ở vào thế yếu nếu ông tới Washington để hội kiến và người ta hiểu rằng ông chấp nhận yêu sách của ông Trump - rằng Mexico sẽ trả chi phí xây tường biên giới.
Mỗi năm, Mexico xuất khẩu hàng hóa trị giá khoảng 300 tỷ đôla vào Mỹ, tác động của đề xuất đó sẽ được cảm nhận trên khắp nước Mỹ.
Hơn nữa, ý tưởng lấy tiền thuế mới trả cho bức tường đơn giản là không thể chấp nhận với người Mexico do họ xem bức tường này là thứ không cần thiết, vô nhân đạo, tốn kém và không hiệu quả.
Do vậy mà Tổng thống Enrique Pena Nieto gửi thông điệp tới Nhà Trắng rằng ông hủy cuộc hội kiến".

*
*
Tin liên quan

*
*
Đăng ngày 27-01-2017 

Tổng thống Mêhicô Enrique Pena Nieto ngày 25/01/2017.HO / PRESIDENCIA DE MEXICO / AFP

Quan hệ giữa Mỹ và Mêhicô vào hôm qua, 26/01/2017, đã căng thẳng đến mức chưa từng thấy từ nhiều năm nay. Sau khi tân tổng thống Mỹ Donald Trump gợi lên ý định đánh thuế 20% trên hàng nhập khẩu từ láng giềng để xây bức tường ở biên giới hai nước mà ông Trump đơn phương quyết định, tổng thống Mêhicô Enrique Pena Nieto đã quyết định hủy bỏ một chuyến thăm làm việc tại Mỹ, dự trù vào tuần tới.

Trong một tin nhắn Twitter vào buổi sáng, Donald Trump khẳng định : « Nếu Mêhicô không muốn trả chi phí xây bức tường tối cần thiết, thì tốt nhất nên hủy bỏ cuộc họp sắp tới » giữa hai tổng thống.
Sau đó ít lâu, cũng trong một tin nhắn Twitter, ông Pena Nieto đã loan báo với Nhà Trắng rằng ông sẽ « không tham dự buổi làm việc » vào tuần tới.

Việc tổng thống Mêhicô hủy chuyến thăm Mỹ rõ ràng là một sự cố ngoại giao nghiêm trọng, nhưng theo thông tín viên RFI Anne - Marie Capomaccio tại Washington, sau đó vài tiếng đồng hồ, tổng thống Mỹ đã khẳng định rằng quyết định hủy bỏ do cả hai bên đồng ý :
Lời giải thích từ phía Mỹ về việc hủy bỏ này khác với tuyên bố của phía Mêhicô. Trước một cuộc hội thảo của các nghị sĩ đảng Cộng Hòa, Donald Trump cho biết là cuộc họp vào tuần tới với tổng thống Mêhicô đã được hủy theo thoả thuận với chính tổng thống Pena Nieto. Tuy nhiên, ông Trump vẫn nói rằng một cuộc gặp như vậy hoàn toàn vô nghĩa nếu Mêhicô không tôn trọng ý kiến của Mỹ.
Hiện nay, chính quyền Trump đang làm việc về cách thức kiếm tiền xây tường. Trước hết là yêu cầu dân Mỹ đóng góp bằng tiền thuế, khoảng từ 20 đến 25 tỷ đô la. Các nghị sĩ đảng Cộng Hòa có mặt trong cuộc hội thảo đã lập tức chấp thuận ý tưởng này, và tổng thống Mỹ sẽ không gặp khó khăn gì trong việc xin ngân sách cho việc này. 
Hướng thứ hai, theo phát ngôn viên Nhà Trắng, là ông Trump dự định đánh thuế 20% trên tất cả hàng nhập từ Mêhicô để buộc nước láng giềng phải chi trả. Vấn đề là làm sao áp được loại « thuế đặc biệt » này khi chưa đàm phán lại Hiệp Định Tự Do Mậu dịch NAFTA giữa Mỹ, Canada và Mêhicô.
Với sự cố ngoại giao hôm qua, triển vọng cuộc đàm phán quả là không tốt lành gì, và ý định đánh thuế của Mỹ trên hàng hóa Mêhicô chẳng khác gì một lời tuyên chiến về thương mại.
Dù phát ngôn viên của ông Donald Trump khẳng định là không hề có chuyện nước Mỹ « cắt cầu » với Mêhicô, nhưng phải chờ xem tình hình diễn biến ra sao, đặc biệt là phản ứng của Mêhicô trước những đe dọa mới của chính quyền Trump.





No comments: