Saturday, January 28, 2017

NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT ĐÓN TẾT ĐINH DẬU 2017 Ở HOA KỲ (VOA)




29.01.2017
.
Một màn múa lân ngày mùng một Tết Đinh Dậu ở Eden Center, tiểu bang Virginia, hôm 28/1.
.
Ngày mùng một Tết Đinh Dậu, bước vào Eden Center, trung tâm thương mại người Việt hay ghé qua ở Falls Church, tiểu bang Virginia, không khí xuân ngập tràn.
Xen lẫn giữa lời hát “xuân xuân ơi xuân đã về…”, phát ra từ loa của các cửa hàng bán băng đĩa, là những tiếng cười nói, chúc mừng năm mới của người dân.
Bóng dáng những chiếc áo dài màu đỏ tô điểm thêm cho khu mua sắm nằm cách thủ đô Washington DC khoảng 20 phút lái xe trong một ngày đông lạnh khoảng 3 độ C.
Tiếng trống múa lân và những tràng pháo vang vọng một góc khu vực nơi nhiều người gốc Việt sinh sống.
Hàng trăm người đổ về đây để tham gia các hoạt động đón Tết Nguyên Đán cũng như mua sắm trong các cửa hàng đồng loạt mở cửa lấy may đầu năm.

Dạo một vòng, có thể thấy không thiếu các “đặc sản” dành riêng cho ngày Tết. Năm nay, chị Ngô Thị Kiếp Ti “bỏ mối gần một nghìn chiếc bánh chưng và bánh tét” cho các cửa hiệu ở Eden Center.
Người mẹ hai con nhỏ này cho biết mọi nguyên liệu để sản xuất hai loại bánh ở nhà chị “không thiếu thứ gì”, và chị “không bao giờ quên được cái Tết truyền thống Việt Nam”.
Việc làm bánh để bán suốt ba năm qua, ngoài kiếm chút đỉnh tiền để “mua tã và sữa” cho con, chị Ti nói rằng đó cũng là cách chị lưu giữ truyền thống.

Người Việt ở Hoa Kỳ nói chung và tại vùng phụ cận thủ đô Washington DC năm nay đón Tết Đinh Dậu trong bối cảnh tân Tổng thống Mỹ Donald Trump mới nhậm chức được hơn một tuần.
Chị Ti nói với VOA Việt Ngữ: “Nói thật, em cũng là người ăn chay, cũng bảy, tám năm rồi, ông [Donald Trump] lên thì lúc nào cũng cầm cây nhang [hương], mình cũng nguyện cho nước Mỹ này được hòa bình, thế giới được hòa bình, ấm no hạnh phúc, nhà nhà yên vui”.

Cũng giống như chị Ti, bà Lê Tống Mộng Hoa, một người Việt ở vùng phụ cận của thủ đô Washington DC, vẫn duy trì ăn Tết Nguyên Đán kể từ ngày tới Hoa Kỳ định cư.
Bà kể: “Riêng đối với gia đình tôi, hồi mấy con tôi nó còn nhỏ, thì tới Tết, tôi đi làm việc thì tôi xin nghỉ, rồi cho mấy cháu xin nghỉ [học] và đi chùa, chúc ông bà, vì tôi nghĩ, cái đó là truyền thống đẹp của Việt Nam, thành ra mình vẫn giữ cái đẹp của mình. Chưa đến nỗi ‘mất gốc’ đâu”.

Cũng giống như người dân ở trong nước, đêm giao thừa hay ngày mùng một Tết, nhiều người cộng đồng người Việt ở Mỹ cũng tới chùa để cầu nguyện cho một năm mới tốt lành.
Hòa thượng Nguyên Siêu, trụ trì tại chùa Bảo Đức ở California, cho VOA Việt Ngữ biết rằng nhiều người tới chùa, “làm lễ đầu năm, thắp nhang lạy Phật, cũng chúc Tết và lì xì với nhau”.
“Cái tập quán của người Việt Nam, dù ở trong nước hay là ở ngoài nước, truyền thống văn hóa đó vẫn phải giữ”, nhà sư này nói.
Nhân dịp Tết Đinh Dậu, Hòa thượng Nguyên Siêu cũng gửi lời chúc tới toàn nước Mỹ và chính quyền của tân Tổng thống Donald Trump:
“Mình cũng cầu chúc cho chính quyền Mỹ được vững vàng trên con đường phục vụ cho nhân dân ở nơi đây, trong đó có người Việt của chúng ta, và nguyện cầu cho quê hương Hoa Kỳ này luôn luôn lúc nào cũng được thanh bình, thịnh trị, để bảo đảm đời sống của con dân được bình an và hạnh phúc. Và chắc chắn rằng mình sẽ nguyện cầu cho ông Tổng thống Trump làm bổn phận trách nhiệm của ông vì dân và cho dân”.

Tết ở Hoa Kỳ không thiếu các hương vị truyền thống.

Hiện tại Mỹ có khoảng hơn 2 triệu người gốc Việt sinh sống và đây được coi là cộng đồng lớn nhất ở ngoài biên giới Việt Nam.
Ngoài California, tiểu bang Texas cũng có đông người xuất thân từ Việt Nam chọn làm nơi định cư và lập nghiệp sau năm 1975.

Ông Văn Đình, thuộc Ban Cố vấn cộng đồng người Việt quốc gia Houston và vùng phụ cận, nói với VOA Việt Ngữ rằng “dẫu xa quê hương, không khí chào đón Tết Đinh Dậu rất tưng bừng và nhộn nhịp”.
Ngoài cầu chúc cho “cộng đồng người Việt, và tất cả nhân dân của xứ Mỹ được mùa xuân thật là bình an, hạnh phúc và tràn đầy sức khỏe”, ông cũng gửi lời chúc năm mới tới chính quyền của ông Trump:
“Tôi cũng xin chúc Tân Tổng thống Hoa Kỳ được đồng thuận với tất cả nhân dân Hoa Kỳ với chủ trương và đường lối của ông, với sự cứng rắn của ông đối với Trung Cộng [Trung Quốc], và tôi cũng hy vọng rằng mọi sự đoàn kết ở trong cộng đồng cũng như toàn thể nước Mỹ, nhân dân nước Mỹ sẽ ủng hộ chính sách và lập trường cứng rắn của ông đối với quyền lợi và nghĩa vụ cũng như thương mãi [mại] công bằng đối với đất nước Hoa Kỳ”.

Hôm 27/1, quyền Ngoại trưởng Mỹ Thomas Shannon đã “thay mặt Tổng thống Trump và người dân Mỹ” gửi tới “những người bạn” đón Tết Nguyên đán trên khắp thế giới, trong đó có người Việt, “những lời chúc sức khỏe, hòa bình và thịnh vượng”.
Đoạn chúc Tết của ông Shannon còn có đoạn: “Năm qua chứng kiến những diễn biến quan trọng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và khắp toàn cầu. Chúng ta đã cùng nhau làm sâu sắc sự hợp tác và thấu hiểu lẫn nhau, và cùng nhau nỗ lực thúc đẩy một thế giới tốt đẹp hơn cho mọi người và cho các thế hệ tương lai”.
Quyền Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ hy vọng rằng với nỗ lực chung, năm Đinh Dậu “thậm chí sẽ mang lại cơ hội và thành công lớn hơn”.


VIDEO :
Người Việt ở Mỹ đốt pháo đón Tết Đinh Dậu




No comments: