Wednesday, April 27, 2016

LIỆU ÔNG SANDERS CÓ RA TRANH CỬ VỚI TƯ CÁCH ĐỘC LẬP ? (Nguyễn Văn Khanh)





Nguyễn Văn Khanh
Wednesday, April 27, 2016 1:28:05 PM 

Hỏi: Tin bầu cử nào đáng chú ý trong ngày Thứ Ba vừa qua? Trả lời: Tin cả ông Cộng Hòa Donald Trump lẫn bà Dân Chủ Hillary Clinton đều thắng lớn. Điều đó không sai, nhưng vẫn có tin lớn hơn, quan trọng hơn. Có phải tin các ứng cử viên đang rục rịch chọn người đứng phó cho liên danh? Điều đó cũng đúng, nhưng vẫn còn tin đáng chú ý hơn nữa. Tin gì vậy? Xin thưa: tin ông tỷ phú Trump đề nghị Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ Bernie Sanders tranh cử tổng thống với tư cách một ứng cử viên độc lập.

Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders. (Hình: John Sommers II/Getty Images)

Từ trưa Thứ Ba, 26 Tháng Tư, giữa lúc các nhà báo và những quan sát viên bầu cử bận rộn với 5 cuộc bầu sơ bộ ở các tiểu bang miền Đông Bắc Hoa Kỳ, tỷ phú Trump của đảng Cộng Hòa bất ngờ gửi tin nhắn qua trang mạng xã hội, với nội dung nói rằng “ đảng Dân Chủ đối xử quá tệ với ông Sanders, tệ từ chuyện phân chia phiếu đại biểu cho đến những chuyện khác nữa,” và kết thúc bằng câu “(ông Sanders) nên cho họ (đảng Dân Chủ) biết mình là ai, (bằng cách) ra tranh cử với tư cách độc lập.”

Đề nghị của ông Trump tức khắc “tạo sự chú ý của mọi người,” trong đó có nhà phân tích Josh Bernstein của đảng bộ Dân Chủ Pennsylvania. “Tôi chú ý đến tin này vì nhiều lý do,” ông Bernstein nói, “Trước hết, tôi tin đây là lần đầu tiên ông Trump nói mà được sự ủng hộ triệt để của những cử tri bỏ phiếu cho ông Sanders, điểm thứ nhì cho thấy ông Trump đúng là người vừa giỏi về thương mại vừa giỏi về chính trị.” Giỏi ở chỗ nào? “Ở chỗ ông biết cách xúi giục Thượng Nghị Sĩ Sanders ra tranh cử với tư cách độc lập, tức biết dùng thế ‘trai cò tranh nhau, ngư ông đắc lợi.’”

“Ông Trump chưa chắc đã giỏi chính trị, nhưng đúng là người có kinh nghiệm thương mại,” ông David Axelrod, người từng đóng vai trò dàn dựng trận chiến chính trị giúp Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama thành công trong hai cuộc tranh cử 2008 và 2012, nhận xét về nhân vật đang dẫn đầu cuộc đua bên phía Cộng Hòa. “Ông biết nếu được đảng Cộng Hòa chọn để ra tranh cử một đối một với người đại diện cho đảng Dân Chủ thì gần như chắc chắn ông (Trump) sẽ thua, do đó, ông đang tìm cách gây xáo trộn bên đảng Dân Chủ bằng lời khuyên ông Sanders nên tranh cử với tư cách độc lập.” Nếu ông Sanders nghe theo ý kiến này, “Đảng Dân Chủ sẽ chia đôi và gần như chắc chắn chiến thắng sẽ nằm trong tay của đảng Cộng Hòa.” Ông Axelrod nhắc lại cách đây chẳng bao lâu “chính ông Trump từng dọa dẫm sẽ ra tranh cử độc lập, cũng nói là đảng Cộng Hòa không đối xử tốt với ông, cũng chê bai lối phân chia phiếu đại biểu... Những điều ông từng nói về đảng Cộng Hòa cũng là những điều ông phê bình bên Dân Chủ để khích tướng ông Sanders.”

Điều ông Axelrod đưa ra không phải là không có chứng cớ.

Thăm dò đầu tuần này của RealClearPolitics cho thấy với gần 49% tổng số phiếu, bà Clinton đang dẫn đầu danh sách những người có triển vọng trở thành tân tổng thống Hoa Kỳ, về nhì là ông Sanders với 46% phiếu cử tri, sau đó là ông Trump đứng thứ 3 với 42% số phiếu. Những con số này xác nhận “ông Trump thua cả bà Clinton lẫn ông Sanders, cách duy nhất để ông thành công là đảng Dân Chủ phải chia đôi,” nửa theo bà Clinton, nửa theo ông Sanders.

Mặc dù ông Sanders chưa hề nói đến chuyện sẽ tranh cử với tư cách độc lập, nhưng ông cũng chưa hề lên tiếng nói sẽ ủng hộ đối thủ Clinton, nếu bà cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ là đại diện cho đảng. Trả lời phỏng vấn của đài MSNBC hồi sáng Thứ Hai tuần này, ông Sanders khéo léo cho biết “quyết định ủng hộ ai là quyết định của từng người,” ông không ở thế “phải nói cử tri nên ủng hộ người này hay người khác.”

Không chỉ khéo léo từ chối ủng hộ bà Clinon, Thượng Nghị Sĩ Sanders cũng chẳng ngần ngại chỉ trích đích danh ông Trump. Nói chuyện với cử tri khắp nơi, ông Sanders cho rằng “nước Mỹ sẽ chẳng bao giờ bỏ phiếu chọn người lúc nào cũng lăng mạ kẻ khác. Cử tri Hoa Kỳ sẽ không ủng hộ ông Trump vì ông nhục mạ người Hispanic, nhục mạ người Hồi Giáo, nhục mạ phụ nữ, nhục mạ cựu chiến binh, nhục mạ cả cộng đồng người da mầu.” Trong một cuộc tranh luận trên truyền hình, ông Sanders cũng cảnh báo trước “sẽ là một thảm họa cho nước Mỹ nếu ông Trump làm tổng thống.”

Nhưng điều đó không có nghĩa là ông Sanders bỏ qua đề nghị của ông Donald Trump. Sau những cuộc bầu cử sơ bộ mới kết thúc tại Pennsylvania, Maryland, Delaware, Connecticut và Rhode Island, bà Clinton chỉ còn thiếu khoảng 200 phiếu đại biểu để trở thành người đại diện cho đảng Dân Chủ, và ông kể như không còn chút hy vọng nào nữa. Mặc dù ông cam kết với những người ủng hộ là “sẽ đi đến cùng,” nhưng rõ ràng ông chỉ còn hai con đường để lựa chọn: Đường thứ nhất là rút lui khỏi cuộc đua, đường thứ nhì là tiếp tục cuộc vận động với tư cách một ứng cử viên độc lập.

Ông Bernie Sanders sẽ theo con đường nào? Đó là câu hỏi được đặt ra, là điều chắc chắn ông phải cân nhắc, và cử tri Hoa Kỳ - Cộng Hòa cũng như Dân Chủ - đang nóng lòng chờ đợi câu trả lời từ ông.




No comments: