Wednesday, April 27, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 26-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 26-4-2016
.
·         Người Áo 'sốc' vì bầu cử tổng thống (BBC) - Đảng Tự Do, đảng chính trị cực hữu của Áo, đã đứng đầu trong vòng thứ nhất của cuộc bầu cử Tổng thống.
·         Bầu cử tổng thống Áo : Đảng cực hữu dẫn đầu vòng một (RFI) - Địa chấn chính trị đã dtại nước Áo. Ứng cử viên của đảng cực hữu, Norbert Hofe, đã về đầu với số phếu áp đảo ở vòng một của cuộc bầu cử tổng thống Áo, diễn ra ngày 24/04/2016.
·         Syria : Mỹ tăng cường lực lượng trợ giúp quân nổi dậy (RFI) - Phát biểu tại Hanover vào ngày 25/04/2016, trước khi kết thúc chuyến thăm Đức, tổng thống Mỹ Barack Obama đã xác nhận quyết định gởi thêm khoảng 250 lính Mỹ qua Syria để cố vấn và hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy « ôn hòa ». Đây là lực lượng được tăng viện cho số 50 người đã có mặt tại chỗ.
·         Mỹ gửi thêm lực lượng đặc biệt tới Syria (VOA) - Tổng thống Obama ra lệnh tăng quân số lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Syria và kêu gọi các nước Châu Âu tăng cường góp sức chống Nhà nước Hồi giáo
·         Bầu cử Mỹ : Cruz và Kasich hợp sức chặn đường Trump (RFI) - Vào lúc ứng viên Donald Trump là người có triển vọng nhất giành được sự đề cử của đảng Cộng Hòa Mỹ để ra tranh cử tổng thống, hai đối thủ trực tiếp của ông Trump là Ted Cruz và John Kasich đã quyết định hợp sức với nhau để cản đường nhà tỷ phú.
·         Obama : Thế giới cần một châu Âu vững mạnh và đoàn kết (RFI) - Ngày 25/04/2016, tại Hanover, trước khi kết thúc chuyến thăm 2 ngày tại Đức, tổng thống Barack Obama đã có bài diễn văn quan trọng về mối quan hệ giữa hai bờ Đại Tây Dương, trong bối cảnh khối đồng minh quan trọng của Hoa Kỳ đang liên tiếp rơi vào các cuộc khủng hoảng lớn.
·         Kết luận về thảm họa Hillsborough (BBC) - Bồi thẩm đoàn tại Anh đã đạt đa số đồng thuận trong việc kết luận liệu 96 nạn nhân của Thảm họa Hillsborough có phải bị ngộ sát hay không.
·         Tòa Hình sự Quốc tế xem xét tình hình bạo động ở Burundi (VOA) - Tòa Hình sự Quốc tế sẽ xem xét các báo cáo về các vụ giết người, tra tấn, hãm hiếp cùng các tội ác khác xuất phát từ xáo trộn chính trị ở Burundi trong năm qua
·         Trung Quốc sắp xây chốt tại đảo tranh chấp với Philippines (RFI) - Nhật báo Hồng Kông South China Moning Post ngày 25/04/2016 dẫn nguồn tin quân đội Trung Quốc cho biết trong năm 2016, Bắc Kinh sẽ xây dựng tại bãi cạn Scarborough một chốt tiền tiêu mới. Động thái này nhằm xác quyết chủ quyền của Bắc Kinh trong các khu vực đang tranh chấp tại Biển Đông.
·         Sau “Nam Hải bình phiên”, lính Tàu nhởn nhơ chơi nhạc tại Hoàng Sa (BoxitVN) - Nhân kỷ niệm ngày thành lập hải quân Trung Quốc 23 tháng Tư, Bắc Kinh đã tổ chức một đoàn nhà báo đến quần đảo Hoàng Sa - mà Trung Quốc gọi là “Tây Sa” (Xisha), cưỡng chiếm được sau trận Hải chiến Hoàng Sa với quân đội Việt Nam Cộng Hòa năm 1974. Trên trang china.com có bài phóng sự đề ngày 23/04/2016, mô tả sinh hoạt trên các đảo thuộc Hoàng Sa hiện nay, sau cuộc “Nam Hải bình phiên” – nói theo miệng lưỡi của quân xâm lược.
·         Campuchia, Lào bị chỉ trích về thỏa thuận Biển Đông với Trung Quốc (VOA) - Cựu Tổng Thư Ký ASEAN Ong Keng Yong chỉ trích việc Campuchia và Lào mới đây đạt thoả thuận với Trung Quốc về cách giải quyết cuộc tranh chấp ở Biển Đông
·         Thế giới quan ngại hành động của Trung Quốc ở biển Đông và Hoa Đông (RFA) - Ngoại Trưởng Kishida nói rõ rằng không chỉ Nhật Bản quan ngại những việc Trung Quốc đang làm, như tăng ngân sách quốc phòng, đơn phương thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và biển Hoa Đông, mà những quốc gia trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương cũng như toàn thế giới đều có cùng quan ngại đó.
·         Việt Nam : Ván cờ ngoại giao ở Vịnh Cam Ranh (RFI) - Tờ Nikkei Asian Review ngày 25/04/2016 có bài viết nhân sự kiện hai khu trục hạm của Nhật Bản viếng thăm Vịnh Cam Ranh ngày 12/04 vừa qua. Đây là lần đầu tiên các chiến hạm của Lực Lượng Phòng Vệ Nhật Bản ghé thăm cảng này, chỉ nằm cách hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa khoảng 550 km.
·         Pháp quyền hay pháp trị? (BoxitVN) - Thuật ngữ “Etat de droit” trong tiếng Pháp nguyên thủy bắt nguồn từ khái niệm “Rechtsstaat”, xuất hiện vào khoảng đầu thế kỷ 20 ở Đức, có ý nghĩa là một “hệ thống định chế (thiết lập quốc gia) mà trong đó mọi quyền lực đều phải tuân theo pháp luật”. Ta có một khái niệm tương đương (xuất hiện từ thế kỷ 17) “Rule of law” trong xã hội Anh-Mỹ.

Việt Nam trước sau có đến hai cụm từ “pháp quyền” và “pháp trị”, là từ Hán-Việt, “nhà nước pháp quyền” hay “nhà nước pháp trị”, để dịch thuật ngữ này.
·         Thống nhất đất nước nhưng không thống nhất được lòng dân… (BoxitVN) - Thống nhất đất nước mà không thống nhất lòng dân thì có gì để đáng tự hào mãi. Chúng ta chẳng được gì hết khi giờ này còn tổ chức mừng vui lễ hội. Một nửa dân tộc mừng vui vì đã xát muối vào lòng của một nửa dân tộc còn lại như đã làm suốt 40 năm qua để được gì. Chúng ta biết hòa hợp hòa giải dân tộc là mệnh lệnh của thời đại, chậm ngày nào là tụt hậu ngày ấy. Nhưng chúng ta chỉ nói chứ không làm thì hòa giải hòa hợp cái gì. Vậy thì chúng ta mong chi điều thiêng liêng ấy khi cứ đến ngày 30/4 đế lại tổ chức ăn mừng vào chiến công xưa như một kẻ chỉ biết ăn mày vào quá khứ, giống như con thằn lằn chỉ biết ăn đuôi của mình để sống…
·         41 năm 'ngược dòng lịch sử' (BBC) - Nhà văn Nguyễn Viện viết 'Giải phóng' miền Nam đồng nghĩa với việc người dân chưa đi được 'con đường hướng đến phát triển, tự do và nhân phẩm'.
·         41 Năm nhìn lại: 30-4-1975 Chiến tranh Việt Nam kết thúc mang ý nghĩa gì? (VOA) - Sau khi chiến tranh kết thúc, chế độ công cụ cộng sản quốc tế Hà Nội được đóng vai trò thắng trận đã đưa ra ba 'ý nghĩa lịch sử' của cuộc chiến tranh Việt Nam và sự kết thúc của nó
·         Ngoại trưởng Mỹ sẽ dự hội thảo về chiến tranh Việt Nam (VOA) - Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ đến dự cuộc hội thảo về Chiến tranh Việt Nam tại thư viện Tổng thống Lyndon Johnson ở tiểu bang Texas vào ngày mai
·         Mỹ ‘giải mã’ Chiến tranh VN trước chuyến thăm của ông Obama (VOA) - Hàng nghìn người ở Mỹ sẽ tham dự một sự kiện lớn, đánh giá lại cuộc chiến "nồi da xáo thịt" ở Việt Nam, trước thềm chuyến công du sắp tới của Tổng thống Barack Obama.
·         Hà Nội phát hiện thủy ngân trong không khí (RFA) - Tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang ở mức báo động. Tổng cục môi trường khuyến cáo người già, trẻ em, hoặc những người dễ bị dị ứng với không khí bẩn không nên ra ngoài.
·         Khi Vũng Áng trở thành vũng lầy (RFA) - Đảng Cộng sản Việt Nam đã công khai bảo kê cho tập đoàn Formosa bằng các rào cản hành chánh núp dưới hình thức bảo vệ đầu tư nước ngoài thay vì bảo vệ quyền lợi và an ninh quốc gia.
·         Thảm họa biển miền Trung – Một cái nhìn toàn cảnh (BoxitVN) - Đến ngày hôm nay 24/04/2016, sau đúng 20 ngày kể từ khi cá bắt đầu chết trên diện rộng tại 4 tỉnh ven biển miền Trung, gây ra nhiều hậu quả nặng nề: Hàng vạn ngư dân bỏ biển, cá tự nhiên và cá nuôi ven biển chết hàng loạt, nhiều quan ngại sâu sắc về sự huỷ diệt của các rặng san hô và các loài sinh vật biển tầng nước đáy, hàng chục triệu người Việt hoang mang, mức tiêu thụ cá biển sụt giảm mạnh tại thị trường nội địa kéo theo sự tăng vọt bất ổn của các loại thực phẩm khác. Bên cạnh đó, còn những nghi ngại sâu sắc về các vấn đề sức khoẻ và các hậu quả lâu dài có thể có do tình trạng ô nhiễm mà cơn thảm hoạ này đã gây ra. Đến nay, có lẽ ít nhiều đã có đủ thông tin để có thể phác hoạ một cái nhìn toàn cảnh.
·         Campuchia từng 'gửi trả' Formosa chất độc (BBC) - Nhắc lại vụ năm 1999 khi Campuchia gửi trả hàng nghìn tấn chất độc mà Formosa Plastics tống sang cảng Sihanoukville.
·         Về “thoát Trung” cho Việt Nam (BoxitVN) - Ông bạn già khoa Văn Đại học Tổng hợp Hà Nội và ông bạn trẻ Đại học Kỹ thuật Otto von Guericke Magedeburg, và 17 vị còn lại trong BCT, các vị có dám đi trước Trung Quốc trong cuộc Trường Chinh tiến tới Thế giới văn minh của Tự do, Dân chủ, Pháp quyền. Hãy “dạy cho họ Tập một bài học”, chứ không phải ngược lại, không thể cứ mãi mãi theo đuôi họ, để cho họ khinh rẻ không chỉ cho chính các vị mà cả dân tộc 94 triệu dân anh hùng với bốn ngàn năm văn hiến này. Hay vì, xin nói thẳng vấn đề ra vì tôi vốn dân khoa học tự nhiên cần sự chính xác, các vị đã trót “ngậm miệng ăn tiền” rồi nên không thể làm khác được, để lại vết ô nhục cho con cháu?
Chỉ xin nhắc lại câu rất mới thôi của Tổng thống Mỹ Barack Obama “We need change”, cần lắm lắm rồi!

Và câu của văn hào Đức nổi tiếng J.W. von Goethe: “Tất cả mọi lý thuyết đều xám ngoét, chỉ có cây đời mới xanh tươi”.

Hãy hành động ngay đi, các vị giáo điều, bảo thủ ạ, đừng hèn và ác mãi thế!
·         Formosa: 'Nước thải đúng tiêu chuẩn' (BBC) - Phó Tổng giám đốc Formosa Hà Tĩnh nói với BBC rằng công ty đầu tư hơn 45 triệu đôla để xử lý nước thải và bảo đảm tiêu chuẩn Việt Nam.
·         Cá chết miền Trung: Dân có thể kiện? (BBC) - Luật sư nói đơn vị gây thảm họa môi trường làm cá chết tại miền Trung “khó có thể bị kết tội” nhưng người dân vẫn có thể kiện.
·         Đừng thờ ơ với chính trị (RFA) - Những ứng cử viên độc lập trong kỳ bầu cử quốc hội lần này mong muốn sửa đổi hệ thống chính trị. Năm nay họ đã thất bại, nhưng họ vẫn hy vọng rằng họ sẽ thành công, nói như Luật sư Lê Công Định rằng đó là dòng nước mát để có thể dập tắt được lửa.
·         Phải chọn một... (RFA) - Người dân Việt bỗng nhiên lắng lại sau vụ cá tôm chết trắng bờ miền Trung khi Giám đốc đối ngoại Formosa Chu Xuân Phàm thẳng thừng trả lời: "Chỉ được chọn một hoặc nhà máy, hoặc tôm cá".
·         Formosa: Người dân phải chọn hoặc cá hoặc nhà máy! (RFA) - Tập đoàn Đài Loan Formosa đang bị các phương tiện truyền thông chỉ trích về các cáo buộc những chất thải công nghiệp từ nhà máy thép nhiều tỷ đô la này có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng cá chết cá hàng loạt.
·         Những cập luỵ của kỳ họp cuối cùng Quốc hội khoá XIII (BoxitVN) - Trước yêu cầu trên của độc giả, tôi xin mạn phép có đôi lời. Trước hết, về việc “vi hiến”. Việc này có xảy ra trong Kỳ họp thứ 11 Quốc hội Khoá XIII hay không? Trước khi trả lời là câu hỏi này, xin khẳng định điều sau đây: Việc Quốc hội bầu mới hoặc thay đổi các chức danh lãnh đạo Nhà nước, trong đó có Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ vào đầu, giữa hay cuối nhiệm kỳ hay vào bất cứ thời điểm nào mà Quốc hội thấy cần thiết là thẩm quyền của Quốc hội. Điều này được Hiến pháp cũng như Luật Tổ chức Quốc hội cho phép. Do vậy, việc bầu bà Nguyễn Thị Kim Ngân làm Chủ tịch Quốc hội, ông Trần Đại Quang làm Chủ tịch nước, ông Nguyễn Xuân Phúc làm Thủ tướng Chính phủ trong kỳ họp chót của Quốc hội Khoá XIII vừa qua là không sai và không trái với quy định của Hiến pháp và pháp luật hiện hành!
·         Quốc hội khoá 14 sẽ bầu các chức danh cao cấp chính phủ (RFA) - Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khoá 14 sẽ diễn ra vào ngày 20 tháng 7, dành thời gian chính cho việc bầu ra các chức danh cao cấp như chủ tịch quốc hội, chủ tịch nước, thủ tướng…
·         Du lịch làm thay đổi suy nghĩ của người Úc về chiến tranh Việt Nam (VOA) - Năm nay là mốc 50 năm kể từ trận đánh Long Tân, phía nam Vũng Tàu, trong đó 108 quân nhân Australia đã đẩy lui cuộc tấn công của hơn 1.500 binh sĩ Việt cộng
·         Bốn người Việt bị phạt tù vì vượt biên (BBC) - Câu chuyện của một người vượt biên sang Úc, bị trả về và bị tòa án Việt Nam phạt tù cùng nhiều người khác.
·         Châm lửa đốt sông (BBC) - Một dân biểu Úc châm lửa đốt trên sông để chứng minh khí methane đạng thoát ra sông do hoạt động fracking để khai thác dầu, khí.
·         Đông Nam Á đua nhau mua chiến đấu cơ phản lực để chống Trung Quốc (RFI) - Nhu cầu trang bị chiến đấu cơ, nâng cao khả năng phòng thủ của các nước Đông Nam Á ngày càng trở nên cấp bách trước những tham vọng quân sự của Trung Quốc. Triển vọng giành được hợp đồng với những đối tác từ Malaysia đến Việt Nam đang huy động nhiều nỗ lực của các nhà sản xuất.
·         Nepal - trước và sau động đất (BBC) - Kỷ niệm một năm ngày xảy ra động đất lớn tại Nepal, để lại thiệt hại về người và của.
·         Tân Tổng Bí Thư Lào thăm Việt Nam (RFA) - Các bản tin do truyền thông Việt Nam phổ biến cho hay chuyến đi được thực hiện để xây dựng tình hữu nghị vững chắc giữa 2 nước láng giềng.
·         Nepal : Một năm sau động đất, công cuộc tái thiết còn đầy gian nan (RFI) - Cách nay đúng một năm, ngày 25/04/2015, Nepal phải hứng chịu trận động đất kinh hoàng với cường độ 7,8 trên nấc thang Richter, khiến hơn 9.000 người thiệt mạng, hơn 20.000 người bị thương, 600.000 ngôi nhà bị phá hủy. Nhu cầu tái thiết Nepal ước tính lên tới hơn 6,5 tỷ đô la.
·         Thế giới đồng thanh lên án Bắc Triều Tiên thử tên lửa (RFI) - Vào ngày 24/04/2016, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cùng với rất nhiều nước trên thế giới đã đồng loạt lên án việc Bắc Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm một ngày trước đó, một vụ thử được Bình Nhưỡng đánh giá là « thành công ». Nổi bật nhất là phản ứng của Tổng thống Mỹ. Ông Obama còn thẳng thừng bác bỏ điều kiện của Bắc Triều Tiên cho biết sẵn sàng ngừng thử hạt nhân nếu Mỹ và Hàn Quốc dừng tập trận.
·         Hoa Kỳ bác đề nghị của Bắc Hàn về hạt nhân (BBC) - Tổng thống Obama bác đề nghị của Bắc Triều Tiên ngưng tập trận với Hàn Quốc, đổi lại Bắc Triều Tiên sẽ tạm dừng thử hạt nhân.
·         Nhật Bản công bố biểu tượng Olympic 2020 (BBC) - Ban tổ chức Thế vận hội mùa hè và Paralympic Tokyo 2020 tại Nhật Bản vừa công bố biểu tượng chính thức.
·         Tập Cận Bình muốn quân đội Trung Quốc khống chế châu Á (RFI) - Trong bài viết « Dưới thời Tập Cận Bình, quân đội Trung Quốc được chắp cánh », nhật báo Libération nhận xét : chống tham nhũng, tăng cường năng lực hải quân và không quân, ông Tập đặt quân đội trong tư thế sẵn sàng để khống chế khu vực và củng cố quyền lực của bản thân ông ta.
·         Trung Quốc, thị trường xe hơi hấp dẫn (RFI) - Trung Quốc là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, mua vào gần 25 triệu chiếc trong năm 2015. Triển lãm Bắc Kinh 2016 là cơ hội để hàng ngàn nhà sản xuất, cung cấp phụ tùng chen chân vào thị trường khổng lồ này. Ngành công nghệ xe hơi của thế giới đang phục hồi một phần là nhờ Trung Quốc.
·         Trung Quốc phát động chiến dịch chống gián điệp (VOA) - Bắc Kinh phát động chiến dịch chống gián điệp, trong đó có 2 vụ án hình sự, và cảnh báo người dân lưu ý tới mối nguy hiểm của gián điệp nước ngoài
·         Trung Quốc bỏ phiếu dự luật tổ chức phi chính phủ nước ngoài (RFI) - Theo Tân Hoa Xã, ngày 25/04/2016, Quốc Hội Trung Quốc bắt đầu thảo luận để bỏ phiếu thông qua dự luật điều chỉnh hoạt động của các tổ chức phi chính phủ của nước ngoài.
·         Ấn Độ thu hồi thị thực của nhà lãnh tụ người Uighur (VOA) - Ấn Độ không đưa ra lý do về việc thu hồi thị thực của nhà hoạt động Uighur Dolkun Isa, nhưng người ta tin rằng đây là do áp lực từ Bắc Kinh
·         Cuộc điều tra vụ những sinh viên Mexico mất tích không có kết quả (VOA) - Một cuộc điều tra độc lập kéo dài cả năm về vụ 43 sinh viên ở Mexico mất tích không xác định được chuyện gì đã xảy ra với họ
·         'Leicester City biến giấc mơ thành hiện thực' (BBC) - Huấn luyện viên Claudio Ranieri nói với những học trò của mình 'không thể để những khoảng khắc tuyệt vời trôi qua'.
·         Chernobyl: Truyện tranh Pháp chế giễu “mây phóng xạ dừng ở biên giới” (RFI) - Ngày 23/04/2016, hội Bệnh nhân Tuyến giáp của Pháp (AFMT) chính thức phát hành cuốn truyện tranh “Chernobyl, đám mây không hồi kết”, được sáng tác dựa trên 900 tài liệu nằm trong hồ sơ vụ kiện Nhà nước Pháp. Tuy nhiên, hội AFMT và 51 bệnh nhân tuyến giáp đã bị thua kiện vào tháng 11/2012, sau hơn 10 năm theo đuổi vụ việc, tính từ tháng 03/2001.
·         Chernobyl: 30 năm vẫn chưa giải quyết hết hậu quả (RFI) - Ngày 26/04/2016 Ukraina kỷ niệm 30 năm thảm họa Chernobyl, thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Tham dự lễ tưởng niệm nạn nhân Chernobyl có tổng thống Petro Porochenko và ông Suma Chakrabarti, chủ tịch Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (BERD), định chế quản lý ngân sách dành cho việc đảm bảo an ninh khu vực xảy ra thảm nạn.
·         Serbia mở tổng tuyển cử (VOA) - Kiểm phiếu sơ bộ tại Serbia cho thấy liên minh các đảng phái ủng hộ EU do Thủ tướng Vucic dẫn đầu đang áp đảo với chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử
·         Châu Phi có thể xóa sạch bệnh sốt rét vào năm 2020 (VOA) - Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới trong vòng bốn năm tới, sáu quốc gia ở châu Phi thường xảy ra bệnh sốt rét nhất có thể xóa sạch bệnh này
·         Nỗ lực hòa bình của Mỹ tại Nam Sudan sụt giảm (VOA) - Phạm vi sự can dự của Mỹ hỗ trợ cho Nam Sudan sẽ ‘tùy thuộc vào việc các bên thể hiện cam kết cùng hợp tác thực thi thỏa thuận tới mức nào’
·         Afghanistan đòi Pakistan dẫn độ thủ lĩnh Taliban (VOA) - Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đòi lân bang Pakistan trục xuất các thủ lãnh Taliban và giao những người đó cho Kabul để đưa ra toà xét xử

--------------------------------

Posted on 26/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 26 tháng 4, 2016

Chề độ chuyên chế của Trung Quốc có đang trở thành sự cai trị cá nhân hóa? Is China’s authoritarianism decaying into personalised rule? (East Asia Forum 24-4-16)







No comments: