Tuesday, April 26, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 25-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 25-4-2016
.
Điểm Tin Thứ Hai 25.04.2016
  • Mỹ sẽ không gửi quân sang Syria (BBC) - Tổng thống Barak Obama nói sẽ không gửi bộ binh sang Syria và nói không thể giải quyết vấn đề bằng giải pháp quân sự.
  • Syria: Hưu chiến bị phá vỡ với chiến sự lan rộng khắp nơi (RFI) - Phải chăng cuộc ngưng bắn tại Syria giữa chính phủ và phong trào nổi dậy phải khó khăn lắm mới đạt được từ hôm 27/02/2016, đang trong cơn hấp hối? Đây là câu hỏi được đặt ra ngày 24/04, vào lúc chiến sự đã bùng lên trở lại một cách ác liệt hầu như ở mọi nơi giữa lực lượng Damas và phiến quân.
  • Brazil: Tổng thống Rousseff dọa yêu cầu Mercosur can thiệp (RFI) - Nữ tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã tranh thủ chuyến ghé thăm trụ sở Liên Hiệp Quốc tại New York để tiếp tục tố cáo thủ tục truất phế đang được khởi động nhắm vào bà là một cuộc đảo chánh trá hình. Trong tình hình đó, bà đe dọa là sẽ đề nghị tổ chức Mercosur – tức là khối Thị Trường Chung Nam Mỹ - đình chỉ quy chế thành viên của Brazil nếu tiến trình dân chủ không được tôn trọng.
  • Di dân: Thổ Nhĩ Kỳ nhắc lại điều kiện châu Âu bãi bỏ visa (RFI) - Trong chuyến công du cùng với nhiều lãnh đạo châu Âu tại miền nam Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/04/2016, thủ tướng Đức tỏ ý muốn thành lập những vùng an ninh đặc biệt trên lãnh thổ Syria, gần với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ người tị nạn. Đây cũng là ý kiến được Ankara đưa ra từ lâu. Liên Hiệp Quốc lại tỏ ra ngập ngừng về dự án này và yêu cầu vấn đề an ninh cho người tị nạn phải được đảm bảo. Trái lại, các tổ chức nhân đạo kịch liệt phản đối.
  • Tổng thống Mỹ thăm Đức để thúc đẩy tự do mậu dịch Âu-Mỹ (RFI) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khởi sự chuyến thăm nước Đức kể từ hôm nay, 24/04/2016, chặng cuối cùng trong một vong công du đã đưa ông qua Ả Rập Xê Út và Anh Quốc. Tại một trong những nước đầu tầu của châu Âu này, ông Obama sẽ phải cố gắng thúc đẩy việc đúc kết hiệp định tự do mậu dịch Mỹ-Liên Hiệp Châu Âu TTIP, hiện đang vấp phải thái độ hoài nghi, kể cả trong chính phủ Đức.
  • Biển Đông: Bắc Kinh khoe đồng thuận với Lào, Cam Bốt và Brunei (RFI) - Trung Quốc ngày 24/04/2016 đã phô trương kết quả mà ngoại trưởng Trung Quốc vừa đạt được nhân chuyến ghé thăm ba nước Đông Nam Á : Lào, Cam Bốt và Brunei. Theo Bắc Kinh, cả ba nước vừa kể đều đã đồng ý với Trung Quốc rằng Biển Đông không phải là một vấn đề giữa Trung Quốc với ASEAN, cho nên không được để cho hồ sơ này ảnh hưởng đến quan hệ ASEAN-Bắc Kinh.
  • VN và Philippines phối hợp đối phó TQ? (BBC) - TS. Lê Hồng Hiệp bình luận khả năng Việt Nam và Philiipines phối hợp đối phó Trung Quốc sau chuyến thăm 3 nước Asean của ngoại trưởng Vương Nghị.
  • Cá chết, người Trung Quốc và nhà cầm quyền ở Bắc miền Trung (RFA) - Trong vòng chưa đầy nửa tháng, miền Nam bị hạn mặn, miền Bắc bị mưa đá, lũ quét và ngập lụt, miền Trung cũng không thoát khỏi tai ương. Nhưng có vẻ như dấu hiệu nhân tai hiện rõ hơn ở miền Trung và khả năng đổ thừa cho thiên tai ở miền Trung là rất thấp sau khi hàng loạt cá chết trôi dạt vào bờ biển ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.
  • Lào tăng cường việc quản lý lao động Việt tại nước này (RFA) - Gần đây, dư luận trong cộng đồng người lao động Việt tại Lào cho rằng chính quyền Lào sẽ siết chặt quản lý đối với các cơ sở kinh doanh và các lao động là người Việt Nam. Nội dung của chính sách này là gì và nguyên nhân do đâu?
  • Gọi tên Sài Gòn trong những khúc tình ca (RFA) - Nội dung chương trình tuần này đề cập về một cái tên được nhiều nhạc sĩ cùng nhắc đến trong các sáng tác của mình. Cái tên ấy là tình yêu sâu thẳm không chỉ của riêng người viết nhạc, mà còn là nỗi nhớ chưa bao giờ nguôi ngoai trong tâm trí của nhiều người, dù đã 41 năm đi qua - tình yêu dành cho Sài Gòn.
  • Khi phụ nữ tập khí công (RFA) - Gần đây, một nhóm không nhỏ phụ nữ, chủ yếu là các bà chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, giới tri thức thường cùng nhau tập luyện môn khí công, một pháp môn tu luyện thượng thừa giúp nâng cao tâm tính và thể chất thông qua việc luyện tập các bài công pháp và tu dưỡng đạo đức con người.
  • Bình Nhưỡng sẽ ngưng thử hạt nhân nếu Mỹ và Hàn Quốc dừng tập trận (RFI) - Bắc Triều Tiên sẵn sàng ngưng thử nghiệm hạt nhân nếu Mỹ đình chỉ các cuộc thao diễn quân sự hỗn hợp thường niên với Hàn Quốc. Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên cho biết như trên khi trả lời phỏng vấn hãng tin Mỹ AP vào hôm qua, 23/04/2016. Ông còn khẳng định rằng Bình Nhưỡng không sợ trừng phạt quốc tế.
  • Bắn thử tên lửa từ tầu ngầm: Bình Nhưỡng lại ca ngợi « thành công » (RFI) - Bắc Triều Tiên khẳng định ngày 24/04/2016 đã bắn thử thành công một tên lửa từ tầu ngầm vào tối hôm trước. Hàn Quốc cũng xác nhận thông tin về vụ thử nghiệm. Bình Nhưỡng tỏ ý tự tin có khả năng tấn công Hàn Quốc và Hoa Kỳ ngay khi thấy cần thiết. Vụ thử lần này, được cho là gần thành thành công, thể hiện bước tiến đáng kể về mặt công nghệ của Bắc Triều Tiên, đồng thời cũng cho thấy mối đe dọa hạt nhân tăng thêm một bậc.
  • Indonesia bắt giữ một tầu cá Trung Quốc theo lệnh Interpol Achentina (RFI) - Hải quân Indonesia ngày 24/04/2016 thông báo đã bắt giữ một chiếc tầu cá Trung Quốc bị cho là đánh bắt trộm trong hải phận của Indonesia. Sự kiện này tái diễn chỉ vài tuần sau khi tầu của hai nước đã đụng độ nhau trong khu vực đảo Natuna, Indonesia, khiến mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Jakarta trở nên căng thẳng.
  • Tập Cận Bình : Đảng phải đóng vai trò lãnh đạo trên cả tôn giáo (RFI) - Các nhóm tôn giáo Trung Quốc phải tuân theo những quyết định phi tôn giáo của đảng Cộng Sản. Ngày 23/04/2016, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát biểu như trên trong một cuộc họp báo quan trọng về tôn giáo dành cho truyền thông nhà nước, trong khi Bắc Kinh siết chặt kiểm soát các tổ chức xã hội dân sự và nhà thờ.
  • Huyền thoại Prince về cõi vĩnh hằng (RFI) - Thi hài Prince, huyền thoại nhạc pop và là người đi tiên phong dòng nhạc funk dance, đã được hỏa thiêu ngày 23/04/2016 trong sự thương tiếc của người thân. Hai ngày sau khi đột tử và hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân, tro cốt của Prince được an nghỉ tại một nơi bí mật.
  • Động đất Ecuador : Số người chết vượt quá 650 (RFI) - Bản tổng kết thiệt hại sau trận động đất 7,8 độ Richter tại Ecuador vào ngày 16/04/2016 ngày càng nặng nề hơn. Theo số liệu mới nhất do cơ quan cứu nạn của nước này công bố ngày 24/04/2016, số người chết đã lên tới 654 người. Ngoài ra, còn có khoảng 16.600 người bị thương, 58 người mất tích và hơn 26.000 người mất nhà cửa.
  • Qua đời đã 400 năm, Shakespeare vẫn quyến rũ Anh Quốc (RFI) - Lễ kỷ niệm 400 năm ngày mất của William Shakespeare được tổ chức tại Stratford-upon-Avon (miền trung nước Anh) ngày 23/04/2016. Quê hương của đại văn hào tiếp đón nhiều ngôi sao điện ảnh và sân khấu để tái hiện những hồi kịch nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của ông.

--------------------------------

Posted on 25/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ hai, 25 tháng 4, 2016







No comments: