Saturday, April 30, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 30-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 30-4-2016
.
  • Venezuela : Kiến nghị trưng cầu để phế truất tổng thống (RFI) - Venezuela hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng kinh tế vì giá dầu sụt giảm. Hàng chục nghìn người dân nước này hàng ngày vẫn phải xếp hàng trong vòng nhiều giờ để chờ được mua bột mì, gạo hay cà phê. Nhưng từ ngày 27/04/2016, lần đầu tiên người dân không xếp hàng để mua nhu yếu phẩm, mà để ký vào kiến nghị đòi tổ chức trưng cầu dân ý chống tổng thống Nicolas Maduro.
  • Syria : Mưa bom đạn xuống Aleppo, cả trăm người chết (RFI) - Giao tranh ác liệt diễn ra tại Aleppo, thủ phủ kinh tế Syria : Lực lượng nổi dậy và quân đội chính phủ đã ào ạt pháo kích vào các vị trí của nhau, trong lúc không quân Syria dồn dập ném bom. Trong vòng 24 tiếng đồng hồ kể từ hôm qua, 28/04/2016, đã có cả trăm người chết, bao gồm cả thường dân lẫn chiến binh. Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế cảnh báo là chiến sự leo thang sẽ dẫn đến thảm kịch nhân đạo khó lường ở Aleppo.
  • Nga : Phe ủng hộ Putin hành hung nữ văn sĩ Oulitskaïa (RFI) - Tại Matxcơva ngày 28/04/2016, thành viên Phong Trào Giải Phóng Quốc Gia (NOD), theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa và ủng hộ Putin, đã tấn công vào những người tham gia cuộc thi do tổ chức bảo vệ nhân quyền Memorial tổ chức. Trong số những người bị hành hung có nhà văn nữ Lioudmila Oulitskaïa, nổi tiếng với những tác phẩm chỉ trích thời Stalin.
  • Trung Quốc sẽ tập trận chung với các nước tranh chấp Biển Đông (RFI) - Hôm qua, 28/04/2016, Trung Quốc loan báo sẽ gởi một chiến hạm và lực lượng đặc nhiệm đến tham gia một cuộc tập trận đa phương vào tháng tới, cùng với lực lượng của nhiều quốc gia, trong đó có cả các quốc gia có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở Biển Đông, như Philippines và Việt Nam.
  • Việt Nam : Ngư dân khốn khổ trước thảm họa cá chết ở miền Trung (RFI) - Trước thảm họa cá chết hàng loạt tại bốn tỉnh miền Trung, hôm qua 28/04/2016 hàng trăm ngư dân làng biển Cảnh Dương, Quảng Trạch thuộc tỉnh Quảng Bình đã biểu tình đòi hỏi phải trả lại vùng biển sạch cho người dân. Tình trạng này đang làm dư luận cả nước xôn xao, riêng đối với những người mà cuộc sống gắn bó với nghề cá lại càng khốn khổ.
  • Huế: Công an 'vào tác phẩm trình diễn’ (BBC) - Một nhóm nghệ sĩ Việt và nước ngoài nói buổi trình diễn nghệ thuật "Nỗi đau của những con cá" trên đường phố Huế bị công an dừng giữa chừng.
  • Cá chết hàng loạt thành thảm họa môi trường do chậm xử lý? (RFA) - Sự chậm trễ trong xử lý vấn đề đang khiến sự cố biển miền Trung trở thành một thảm họa môi trường và có hậu quả lâu dài theo nhận xét của giáo sư Lê Huy Bá, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Quản lý Môi trường thuộc trường đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh.
  • Môi trường Biển và người dân Việt đang lâm nguy (BoxitVN) - Qua sự cố xả thải gây ô nhiễm của công ty Formosa Hà Tĩnh gây ô nhiễm và hủy hoại hệ sinh thái biển,

    Kính đề nghị Ban biên tập Bauxite Việt Nam cất lên tiếng kêu gọi các nhà trí thức, các khoa học gia trong và ngoài nước, các tổ chức môi trường thế giới, cộng đồng quốc tế giúp đở để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân gây ô nhiễm hủy hoại hệ sinh thái biển miền Trung Việt Nam, gióng lên hồi chuông cảnh báo để dân chúng sống dọc theo các tỉnh Miền Trung có biện pháp tự phòng ngừa trước thảm họa môi trường môi sinh biển, phòng tránh bị nhiễm độc cấp tính cũng như mãn tính ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai giống nòi.
  • CÂU TRẢ LỜI VÔ NGHĨA (BoxitVN) - Sáng 28 tháng tư, VTV1 đưa tin Bộ TN &MT trả lời chính thức về nguyên nhân gây cá chết ở biển Miền Trung. Đó là kết quả của cuộc họp gồm đại diện 7 bộ, 4 tỉnh và một số nhà khoa học, chuyên gia, trong đó có chuyên gia đến từ Nhật. Nghe xong bản tin tôi vô cùng thất vọng vì câu trả lời của ông thứ trưởng không những vô nghĩa mà còn ẩn dấu sự bịp bợm.

    Không biết trong hội nghị, những ai đã thảo luận và phát biểu như thế nào, tôi chỉ nghe lời thuyết trình về trả lời của ông Thứ trưởng và sau đó tìm đọc được “Thông báo của cuộc họp” tại cuộc họp báo vào tối ngày 27/4. Theo thông tin nhận được thì ông thứ trưởng đã công bố những ý chính sau đây.
  • Nhà khoa học phản bác kết luận của Bộ Tài nguyên – Môi trường (BoxitVN) - Sau khi Bộ Tài nguyên – Môi trường đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung, giới khoa học đã lên tiếng phản bác, cho rằng cần loại bỏ nguyên nhân thuỷ triều đỏ bởi không có đủ căn cứ khoa học.

    PGS.TS Nguyễn Chu Hồi – nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên – Môi trường) cho biết: "Nếu cá chết do thuỷ triều đỏ thì phải có hiện tượng màu nước, tuy nhiên chưa thấy có hình ảnh màu nước khác lạ ở khu vực này".
  • Báo động đỏ thảm họa môi trường: rừng ngập mặn Kỳ Anh đồng loạt chết(BoxitVN) - Mấy tuần nay, báo chí tập trung vào hiện tượng cá chết hàng loạt để mổ xẻ, đưa tin về những hiện tượng, số liệu, cách hành động của cơ quan công quyền, đã làm cho dư luận chú ý đến nhiều vào việc cá chết, người chết. Sự việc không đơn giản vì vùng nhiễm độc từ Hà Tĩnh đã lan vào tận Đà Nẵng xa xôi, hơn 200 km bờ biển miền Trung đầy nắng gió hẹn mùa du lịch đang bị đe dọa nghiêm trọng.

    Sự vô tâm, lảng tránh và thái độ bao che qua cách làm việc, cách phát ngôn của quan chức từ trung ương đến địa phương, đã làm dậy sóng dư luận. Người ta đã phát hiện ra những “sự im lặng chết chóc” kể từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho đến các cơ quan chức năng và quan chức nhà nước ở vụ này.
  • Lễ trao tặng học giả Nguyễn Văn Vĩnh danh hiệu danh nhân văn hóa Việt Nam(BoxitVN) - Ngồi chơi tán chuyện với các nhà văn Hoàng Minh Tường, dịch giả Dương Tường và nhà văn, nhà giáo P.T., anh nói anh muốn làm Notre Damus thời nay, nên đã tiên đoán như sau về vận mệnh hai đế quốc Nga-Trung như sau: „Putin sẽ sụp đổ đúng ngày 7.11.2017 như Liên Xô sụp đổ tháng 11.1989, còn người Mỹ một cách hòa bình, sẽ làm cho họ Tập tan thành mây khói 2020 để từ đống tro tàn đó hình thành một nhà nước dân chủ, Liên bang trẻ nhất nhưng cũng lớn nhất hành tinh chúng ta“. „Thế còn Việt Nam nhỏ bé của chúng ta, sẽ mãi mãi theo đuôi „anh bạn 16 chữ vàng“, 10-20 năm sau ư?“.

    „Không, với thói „khôn lỏi“ của mình, các nhà chính trị Việt Nam chúng ta sẽ đi trước họ Tập, riêng lần này! Và với kinh nghiệm với phương Tây nhiều hơn hẳn, hệt như học giả Nguyễn Văn Vĩnh trước đây tám mươi năm, họ sẽ tổ chức thành công nhà nước pháp quyền trước người Tàu“.
  • Việt Nam trước thảm họa môi trường (RFA) - Trước phản ứng giận dữ của giới truyền thông và công luận về cách thức xử lý khủng hoảng qua vụ cá chết hàng loạt, ngày 28/4/2016 ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường đã lên tiếng nhận khuyết điểm với người dân.
  • Cá biển chết hàng loạt: Chính quyền vẫn còn mơ hồ (RFI) - Chính quyền Việt Nam đã yêu cầu công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS ) không được đặt ngầm ống xả nước thải, cho dù vẫn chưa tìm ra bằng chứng khẳng định chính công ty này đã gây ra hiện tượng cá biển chết hàng loạt đang gây phẫn nộ dư luận và gây lo ngại cho sức khỏe của người dân Việt Nam.
  • 'Tháng Tư đen' và thủy triều đỏ (BBC) - Sau kỷ niệm 40 năm chiến thắng trong dịp nhiều người Việt hải ngoại gọi là 'tháng Tư đen', năm nay Hà Nội có thách thức mới.
  • Thủ tướng Việt Nam chỉ thị nhanh chóng tìm nguyên nhân cá chết (RFA) - Khẳng định cá chết hàng loạt ở một số tỉnh miền Trung là sự cố môi trường lần đầu tiên xảy ra, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc chỉ thị phải nhanh chóng tìm cho ra nguyên nhân, đồng thời giúp đỡ người dân ở khu vực đang bị ảnh hưởng.
  • Nghề buôn đồng Yuan ở các cửa khẩu (RFA) - Giống như nghề buôn lậu và cửu vạn, nghề buôn đồng Yuan Trung Quốc qua lại ở các cửa khẩu phía Bắc là một nghề ăn nên làm ra. Và khi nghề này phát triển theo hướng không chính ngạch một cách bạo phát, các dịch vụ đen do người Trung Quốc nắm chủ chốt cũng phát triển tỉ lệ.
  • Mạng xã hội : Vũ khí phát động và lan truyền ngọn lửa tranh đấu (RFI) - Làm cách nào để tổ chức tự phát « Đêm quật khởi » tại Pháp từ mục tiêu chống dự luật lao động biến thành phong trào áp lực thường trực ? Kinh tế Pháp khởi sắc vào lúc công luận tuyệt vọng. Đàm phán Syria bên bờ vực thẳm vì Damas quyết đánh. Hồi giáo đánh mất cảm tình Đức và Pháp. Phất cờ Daech, khủng bố ở Philippines bắt cóc, chặt đầu con tin Tây phương để gieo rắc kinh hoàng, chế độ xã hội ở Venenezuela trong ngõ cụt là những chủ đề trên báo Pháp hôm nay.
  • Niềm tin trong giáo dục (VOA) - Từ thế kỷ XIX, Henri Frédéric Amiel, nhà triết học người Thụy Sỹ đã nói rằng “Xã hội tồn tại nhờ niềm tin, và phát triển nhờ khoa học”. Niềm tin đóng vai trò cực ký quan trọng trong đời sống xã hội. Cách đây không lâu khi nhậm chức, tân Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nói : “Nhiệm vụ quan trọng của mình là tạo niềm tin. Chỉ khi xã hội có niềm tin vào giáo dục thì mới thắng lợi. Còn khi chưa có niềm tin vào giáo dục thì vẫn thất bại”, “niềm tin phải được xây dựng bằng nhận thức. Trước khi làm cho xã hội tin thì người trong ngành phải tin đã”. Thiết nghĩ, cơ sở đầu tiên của niềm tin đó là sự thật. Vậy nên trước hết ngành giáo dục cần phải nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật về những bất cập, yếu kém để tìm ra nguyên nhân, rút ra những bài học cần thiết trong quá trình tạo dựng niềm tin cho chính mình.
  • Bắc Tiều Tiên thắt chặt an ninh trước Đại hội Đảng (RFI) - Bắc Tiều Tiên thắt chặt an ninh trong nước trước kỳ Đại hội đảng Lao Động. Thông tin trên được một quan chức Hàn Quốc cho biết ngày 28/04/2016. Quan chức này nêu rõ chính quyền Bình Nhưỡng muốn tránh mọi « sự cố » nhân sự kiện quan trọng này, một dịp để nhằm phô trương những tiến bộ về vũ khí hạt nhân.
  • LHQ 'chuẩn bị phản ứng' Bắc Hàn (BBC) - Hội đồng Bảo an LHQ đang chuẩn bị phản ứng trước việc Bắc Hàn phóng hai tên lửa tầm trung, đại sứ Trung Quốc tại LHQ cho hay.
  • Thái Lan tạm giam 8 nhà tranh đấu chỉ trích dự thảo hiến pháp (RFA) - Trong phiên xử kết thúc chiều qua, tòa án quân sự Thái Lan quyết định tạm giam 8 nhà tranh đấu về tội cho loan tải trên mạng những lời chỉ trích bản dự thảo hiến pháp mà chính phủ quân sự lâm thời mới hoàn tất, sẽ đưa ra cho dân chúng bỏ phiếu vào tháng Tám tới đây.
  • Đài Loan phản đối Nhật Bản bắt giữ tàu đánh cá (RFA) - Đài Bắc triệu đại diện Nhật Bản đến để phản đối việc tuần duyên Nhật bắt giữ một tàu đánh cá mang cờ Đài Loan, lúc chiếc tàu này đang hành nghề trong vùng biển mà Nhật tự nhận là vùng đặc quyền kinh tế.
  • Cấm gắn nhãn Gucci cho hàng mã? (BBC) - Gucci gửi thư yêu cầu các tiệm vàng mã Hong Kong không gắn nhãn thương hiệu của họ vào sản phẩm cho người chết.
  • Pháp : Phản đối dự luật lao động, gần 60 người biểu tình bị bắt (RFI) - Ngày 28/04/2016, một lần nữa, hàng trăm nghìn người Pháp lại xuống đường biểu tình phản đối dự luật lao động, mang tên bộ trưởng Lao Động El Khomri. Tại Paris và nhiều thành phố lớn đã xảy ra nhiều vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình, 24 cảnh sát và hiến binh bị thương, trong đó có ba người bị thương nặng.
  • Ngoại trưởng Anh lần đầu đến Cuba, sau hơn nửa thế kỷ (RFI) - Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã tiếp xúc với các viên chức Cuba vào hôm qua, 28/04/2014, trong chuyến viếng thăm đầu tiên của người đứng đầu ngành ngoại giao Anh Quốc từ năm 1959. Mục tiêu là để đẩy mạnh thương mại và du lịch giữa hai nước.
  • Pochettino 'gắn bó với Tottenham' (BBC) - Huấn luyện viên Mauricio Pochettino cho biết sẽ gia hạn hợp đồng với câu lạc bộ Tottenham thêm hai năm, đến 2021.

--------------------------------

Posted on 30/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 30 tháng 4, 2016


·         GS Trần Văn Nhung: 'Nói Việt Nam lạm phát giáo sư là vô lý' (NLĐ/VTC 30-4-16) -- Có lý chứ!  Bằng cớ là GS... Trần Văn Nhung!
·         Nghịch lý tiến sĩ đúng quy trình (GD 30-4-16)






No comments: