Monday, April 25, 2016

CHỌN NHÀ MÁY THÉP hay CHỌN CÁ TÔM ? (Người Buôn Gió)





Thứ Hai, ngày 25 tháng 4 năm 2016

Hôm nay ông Phàm trong ban lãnh đạo Formosa đã trả lời như vậy với dư luận bức xúc về việc cá chết ở dọc vùng biển Bắc Trung Bộ.

 Câu hỏi hóc búa này bây giờ mới được thẳng thắn đặt ra khi thời gian bắt đầu tính từ khi hải sản chết dạt vào bờ được vài chục ngày.

Đáng chú ý là câu hỏi có phần ngỗ ngược hay thẳng thắn này được đặt ra sau chuyến đi thăm Hà Tĩnh và Formosa của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong chuyến đi này, ông Trọng không hề nhắc đến chuyến tôm cá chết, ông biểu dương thành tưụ kinh tế của Formosa, tiến độ dự án, đem lại này nọ cho người dân.

 Một cách tinh tế, ông Trọng không nói ra. Nhưng người tinh có thể thấy ông Trọng muốn ám chỉ rằng thành tựu kinh tế mà Formosa mang lại hiệu quả hơn tôm cá chết qua việc ông biểu dương Formosa.

Có lẽ ông Phàm bắt được tín hiệu ấy, hoặc ông được nắm được chủ trương ấy của TBT Nguyễn Phú Trọng. Để rõ ràng hơn lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông Phàm đặt câu hỏi vậy.?

Câu hỏi dường như đã được tổng bí thư Trọng trả lời trước đó rồi. Khu công nghiệp là hơn tôm cá, tức hơn môi trường. Giá trị nó mang lại nhiều hơn, bởi nhiều hơn nên ông Trọng ca ngợi mặt tốt của nó một cách nhấn mạnh.

 Trước khi quyết định chọn gì để trả lời ông Phàm. Tôi bỗng nhớ đến lời của ông Hoàng Trung Hải, uỷ viên Bộ Chính Trị, tân bí thư thành uỷ Hà Nội.

 Mới cách đây không lâu, ông Hải nói.

- Thà nghèo mà yên binh còn hơn giàu mà không an toàn.

http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160224/tha-ngheo-nhung-yen-binh-con-hon-giau-ma-khong-an-toan/1056190.html

Báo chí đưa câu ông Hải nói lên làm tựa bài. Dư luận xôn xao,  người khen thì ít ,  người chê là nhiều. Tôi có đọc cả bài khen, bài chê mà không biết theo hướng nào. Thực sự cái lấn cấn của tôi ở chỗ đó là một câu nói rất lạ ở thời này, nhất là nó từ miệng quan chức cấp cao cỡ uỷ viên Bộ Chính Trị. Bản thân ông Hải nghi vấn có dòng họ nội dây dưa từ đời nào bên Trung Quốc, ông lại làm bí thư thành uỷ Hà Nội, một pháo đài cộng sản thân Tàu. Về cảm tính tôi không ưa ông ta, nhưng cái câu phát biểu trên của ông ta ,  với riêng tôi thì nó hơi lạ. Lạ đến mức lẽ ra tôi phải lên tiếng chỉ trích lời nói ấy, thì tôi ngừng để suy nghĩ.

Báo Hà Tĩnh lấy bài lại từ Tuổi Trẻ. Tất nhiên tôi có thể lấy nguồn thẳng từ Tuổi Trẻ, nhưng ở vụ cá chết ở Hà Tĩnh vừa qua, lấy lại qua báo Hà Tĩnh cũng là một cách so sánh.

http://baohatinh.vn/xa-hoi/tha-ngheo-yen-binh-hon-giau-hon-loan/109633.htm

Nghèo mà yên bình. Nghĩ thì cũng buồn cười, cả xã hội khao khát phát triển, khao khát sống gấp, người ta điên cuồng mua quan, bán chức, tham nhũng để vơ vét. Ông bí thư thành uỷ nói như người trên mây gió chuyện như giảng đạo Phật.

Cái câu nghèo mà yên bình chỉ có ở trong chùa, mà chùa thì bây giờ sư sãi cũng bon chen chạy chọt để được trụ trì chùa lắm lộc, nhiều tín đồ cúng lễ.

Nghèo mà yên bình mang hơi hướng triết lý nhà Phật,  ở đất nước Việt Nam sùng đạo Phật đến nỗi chùa khai hội hàng trăm nghìn người chen lấn nhau đi lễ, cả chục nghìn người đến chùa xin giải hạn ngồi chật cả đường cái quan. Thế mà dường như ít người hiểu cái triết lý ấy của nhà Phật, họ thích giàu dù không an toàn cũng được, không an toàn thì đi làm lễ giải hạn, dâng sao ở chùa. Có tiền thì giải được hạn, chả lo gì đến an toàn.

 Đám dư luận viên của Đảng dường như cũng hùa theo lời Tổng bí thư và ông Phàm, muốn phát triển kinh tế thì phải có giá trả này nọ. Nước này nước kia cũng từng phải như thế,  nào thì tôm cá mấy ông ngư dân làm sao bằng mấy chục tỷ usd đầu tư mang lại công ăn việc làm cho người dân. ( híc, chả biết dân nào, dânTàu hay dân Việt làm trong Vũng Áng ).

Câu chuyện chọn nhà máy thép hay tôm cá,  bản chất là chọn phát triển công nghiệp hay gìn giữ môi trường. Được cái nọ, mất cái kia.

 Nhưng dù chọn cái nào thì bọn quan chức và tuyền truyền cộng sản là bọn bán mâu thuẫn.

Chuyện ngày xưa có thằng bán mâu , mâu là thứ tương tự  ngọn giáo. Người ta hỏi mâu tốt không, nó bảo mâu này thuẫn nào đâm cũng thủng.

Người ta hỏi thuẫn này tốt không, nó bảo thuẫn này không mâu nào đâm thủng. Thuẫn như tấm lá chắn vậy.

Vậy chọn nhà mày thép hay tôm cá, đừng hỏi dân, đi mà hỏi các lãnh đạo cộng sản với nhau ấy, hỏi luôn ông uỷ viên Bộ Chính Trị là chọn nhà máy thép hay tôm cá, rồi xem ông ấy trả lời chọn nghèo mà an toàn hơn hay chọn giàu mà bất an toàn hơn.

 Nếu không thì đi hỏi thằng bán mâu bên Tàu.

Được đăng bởi Thanhhieu Hieubui vào lúc 12:41 




No comments: