Saturday, January 30, 2016

"KHÍ HẬU KHẮC NGHIỆT : HỌA VÔ ĐƠN CHÍ" VỚI MIỀN BẮC VIỆT NAM (Người Việt)





Người Việt
Friday, January 29, 2016 1:36:27 PM

HÀ NỘI (NV) - Sắp có thêm một luồng không khí lạnh tràn vào miền Bắc Việt Nam và thời tiết sẽ lạnh giá trở lại, giống như giai đoạn từ 23 đến 28 Tháng Giêng, 2016. 

Đó là cảnh báo của Trung Tâm Dự Báo Khí Tượng-Thủy Văn Việt Nam. Cảnh báo này được đưa ra khi miền Bắc Việt Nam vẫn còn tê liệt, dân chúng chưa hoàn hồn do trắng tay sau đợt lạnh chưa từng có xuất hiện hồi cuối tuần trước và nhà cầm quyền Hà Nội chưa thể thống kê hết thiệt hại do đợt lạnh chưa từng có đó gây ra.

Trong đợt lạnh chưa từng có vừa kể, nhiệt độ trung bình ở vùng núi phía Bắc Việt Nam chỉ còn từ âm 5 độ C đến 0 độ C khiến tuyết và băng giá xuất hiện nhiều nơi. Nhiệt độ trung bình ở các tỉnh đồng bằng sông Hồng và khu vực ven biển phía Bắc miền Trung chỉ còn từ 6 độ C đến 9 độ C.

Thống kê ban đầu về đợt lạnh chưa từng có đó cho biết, tính đến ngày 27 Tháng Giêng, số gia súc chết rét do thời tiết quá lạnh xấp xỉ 8,000. Nó đồng nghĩa với việc có ít nhất khoảng 8,000 gia đình phá sản, bởi tại Việt Nam, nhà cầm quyền các địa phương thường đứng ra bảo lãnh cho những gia đình nghèo vay tiền ngân hàng mua trâu, bò nhằm “xóa đói, giảm nghèo.”

Cũng vì vậy, Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam đã ban hành một chỉ thị, yêu cầu hệ thống ngân hàng thương mại phối hợp với chính quyền các địa phương khoanh nợ, miễn hoặc giảm lãi, thậm chí xóa nợ cho những gia đình có trâu, bò chết rét.

Ủy Ban Phòng-Chống Thiên Tai và Tìm Kiếm-Cứu Nạn của Việt Nam cho biết, ngoài thiệt hại về gia súc như vừa kể, “rét đậm, rét hại” (cách chế độ Hà Nội gọi thời tiết lạnh giá gây thiệt hại nghiêm trọng) đã hủy hoại khoảng 6,000 héc ta lúa, 80 héc ta mạ, 4,700 héc ta hoa màu. Chưa kể khoảng 8,000 héc ta rừng bị băng giá, tuyết ảnh hưởng bất lợi.

Do băng giá khiến việc di chuyển trở thành khó khăn, giá trái cây, rau, củ tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi đợt lạnh bất thường giảm xuống chỉ còn 1/3 so với trước. Trong khi đó, giá trái cây, rau, củ trên thị trường tăng lên gấp ba.

Đợt lạnh chưa từng có vừa kể còn ảnh hưởng đến cả khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Giá các loại nông sản, đặc biệt là dưa hấu, thanh long sụt giảm thê thảm (chỉ còn từ 1/3 đến 1/2 so với trước vì việc vận chuyển ra Bắc và sang Trung Quốc bị đình trệ.

Tuy chưa có thống kê chính thức về thiệt hại nhân mạng nhưng ít nhất cũng đã có hàng chục người ngộ độc carbon monoxide khi đốt than, củi để sưởi ấm. Ba trong số hàng chục người này đã thiệt mạng.

Ngoài ra, theo báo chí Việt Nam, số lượng người già, trẻ em phải vào bệnh viện điều trị đang tăng đáng ngại. Riêng tại Hà Nội, tuy mỗi giường bệnh tại các bệnh viên nhi và khoa nhi của các bệnh viện đa khoa đã phải chia nhỏ cho năm, sáu đứa trẻ cùng nằm mà vẫn không đủ chỗ.

Tương tự, bệnh viện lão khoa và các khoa còn lại của hệ thống bệnh viện đa khoa nay đông nghẹt người già. Trong tuần qua, đa số trẻ em phải vào bệnh viện là vì viêm phổi, viêm đường hô hấp, còn người già thì vì những biến chứng liên quan đến tim mạch, huyết áp.

Con số người già bị tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim được loan báo là tăng vọt. Một số bác sĩ giải thích, trời quá lạnh nên các động mạch co lại, khiến huyết áp tăng. Nếu không chú ý để kịp thời can thiệp bằng thuốc, các mạch máu não có thể bị vỡ và tử vong.

Tin mới nhất cho biết, ông Nguyễn Xuân Phúc, phó thủ tướng Việt Nam - nhân vật sắp tới sẽ thay thế thủ tướng đương nhiệm vừa yêu cầu, hệ thống công quyền huy động toàn bộ các nguồn lực để giúp dân chúng “bảo đảm đời sống,” không để ai đói. Viên phó thủ tướng này cũng đã yêu cầu hệ thống ngân hàng phải “khoanh nợ” (không đòi vốn và tính lãi) cho những người bị phá sản vì đợt lạnh chưa từng có vừa qua từ ba đến năm năm. Đồng thời có kế hoạch hỗ trợ vốn để dân chúng kiểm sống.

Trong đợt lạnh chưa từng có vừa qua, riêng Ngân Hàng Chính Sách Xã Hội đã mất 127 tỷ đồng vì nông dân vay vốn để trồng trọt, chăn nuôi bị phá sản. (G.Đ)


--------------------------------













No comments: