Wednesday, January 27, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 27-1-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 27-1-2016
.
KHỐI 8406
.

  • Ngoại trưởng Nga bất ngờ chỉ trích Mỹ và châu Âu (RFI) - Trong cuộc họp báo thường niên hôm qua, 26/01/2016, tại Matxcơva, ngoại trưởng Nga đã tỏ ra rất cứng rắn với Hoa Kỳ. Ông Sergueil Lavrov cáo buộc Washington thao túng toàn thế giới. Theo các nhà quan sát, thái độ của lãnh đạo ngoại giao Nga là bất ngờ, đúng vào lúc Matxcơva cùng Hoa Kỳ đang có nhiều đối thoại tích cực để thúc đẩy việc giải quyết xung đột Syria.
  • Việt Nam phản đối tổng thống Đài Loan thăm đảo Ba Bình (RFA) - Việt Nam chính thức lên tiếng phản đối việc Tổng Thống Đài Loan Mã Anh Cửu dự tính đi thăm đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa, hòn đảo đang nằm dưới quyền kiểm soát của chính phủ Đài Bắc nhưng Việt Nam nói chủ quyền thuộc về mình.
  • Quan điểm của chúng tôi (BoxitVN) - Sáng 25-1, khi ván cờ tưởng đã an bài đột nhiên có thông tin lộ ra cho biết một phe – phe cứ ngỡ là cam chịu ở vào thế bại – bắt đầu tung những đòn hiểm được nhiều người hy vọng đây sẽ là cú lật ngược ngoạn mục, không chỉ trong hàng ngũ đảng viên, dư luận viên và quần chúng cảm tình với Đảng xôn xao bàn tán, cặp mắt lấm lét nhìn trước ngó sau, mà anh chị em XHDS và cả một số người Việt ở nước ngoài cũng không im lặng được nữa, phải bày tỏ chính kiến, người thế này người thế kia, phân tán năm bè bảy mảng. Nhưng rồi đến chiều, sau khi đã kiểm phiếu, lập tức lại có tin mọi sự vẫn đúng như dự định, ông Nguyễn Tấn Dũng đã bằng lòng rút hẳn, ván cờ quả thật đã an bài. Dư luận lại được một phen bàn tán, trong đó không khỏi có người reo to và có kẻ kêu trời.
  • Lãnh đạo và cầm quyền (BoxitVN) - Trong những năm học tập và làm việc ở nước ngoài, một trong những điều tôi luôn lưu ý tìm hiểu là: Vì sao họ lại phát triển, còn mình thì không?
    Tôi nhận ra rằng, thoạt nhìn thì câu trả lời có thể là do thể chế, hoặc do văn hóa, hoặc do những đặc thù về vị trí địa lý. Nhưng khi suy nghĩ kỹ hơn thì thấy rằng, phía sau tất cả các yếu tố này, bao giờ cũng thấp thoáng hình bóng của nhà lãnh đạo xuất sắc. Có thể nhà lãnh đạo chính là người tạo ra các yếu tố này, hoặc chính là người đã khai thác hiệu quả các yếu tố này, để dẫn dắt sự phát triển của dân tộc họ. Ngay cả khi không có một nhà lãnh đạo xuất sắc hiện diện ở ngay trong hiện tại, thì thể chế ưu việt và nền văn hóa tích cực do những nhà lãnh đạo tiền bối của họ kiến tạo ra vẫn đang đóng vai trò dẫn dắt. Khi đó, chính những nhà lãnh đạo quá cố đó, vẫn đang tiếp tục lãnh đạo gián tiếp đất nước của họ thông qua các di sản về thể chế và văn hóa mà họ đã gây dựng.
  • Thư gửi công dân Nguyễn Phú Trọng và công dân Nguyễn Sinh Hùng(BoxitVN) - Hiện nay, nước ta đang phải chịu một đợt lạnh khủng khiếp. Qua bản tin thời sự và bản đồ thời tiết vệ tinh, tôi thấy đợt lạnh này là một đại thảm họa - có lẽ 50 năm nay mới xuất hiện ở một nước nhiệt đới gió mùa như nước ta. Vì thế nên việc phòng bị, ứng cứu sẽ vô cùng lúng túng và thiệt hại về người và của sẽ hết sức lớn nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước.
    Rất không may cho dân là trong lúc này các ông lại đang họp đại hội - tất cả những người có quyền, có trách nhiệm lớn nhất của các địa phương lại là các đại biểu dự họp, đều đang tập trung tại Hà Nội - nên tin chắc rằng việc hỗ trợ giúp dân chống lại tình hình cực đoan của khí hậu sẽ khó khăn vì thiếu đi những mệnh lệnh cụ thể và kịp thời.
  • Nghệ An: Tuyết rơi ngày càng dày hơn, nhiều trâu bò chết vì rét (BoxitVN)- Dân tộc này có gì tội lỗi mà ông Trời trừng phạt vào đúng lúc những con người tội nghiệp có nhiều hy vọng đổi đời? Tội đã phản bội tổ tiên, rước tà thuyết, rước kẻ thù truyền kiếp vào để chôn vùi những giá trị nhân văn cao cả của tổ tiên, biến dải đất này thành hang ổ của bọn cướp ngày, ăn cắp, ức hiếp dân lành, giết người hàng loạt?! Ông Trời có mắt ơi! Tổ tiên linh thiêng ơi! Tội lỗi ấy đâu phải là do những người dân hiền lành nhân hậu xả thân vì nghĩa lớn, sẵn sàng đi theo tiếng gọi giải phóng để "Người cày có ruộng", để "Ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành", để "sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới"? Họ đâu biết rằng họ bỏ xương máu ra để giành lại tự do độc lập nhưng một nhóm người câu kết với ngoại bang để cướp giật xương máu ấy, chiến thắng ấy, lời hứa ấy, tương lai đơn giản mà xa vời ấy?
  • Kinh tế Việt Nam và ông Nguyễn Tấn Dũng (RFA) - Nói về tương lai kinh tế Việt Nam sau 10 năm cầm quyền của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thì tôi chẳng lạc quan hơn vì đảng Cộng sản vẫn còn đó và giới hạn tiềm lực của quốc dân.
  • Ông Nguyễn Phú Trọng tái đắc cử tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam(RFI) - Hôm nay, 27/01/2016, tại Đại hội đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12, Ban Chấp Hành Trung Ương khóa mới đã bầu lại ông Nguyễn Phú Trọng vào chức tổng bí thư Đảng, chấm dứt một tuần họp kín đầy kịch tính với cuộc đấu đá quyết liệt giữa phe của ông Trọng với phe của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
  • Hụt hẫng Đại hội 12? (BBC) - Ý kiến nói Đại hội 12 tuy có bất ngờ nhưng đã vẫn diễn ra theo kịch bản dựng sẵn và mối quan tâm về nhân sự đã lấn át nhu cầu phải đổi mới.
  • Một cú áp phe ở đại hội 12 đảng CSVN (RFA) - Cho đến lúc này, mọi chuyện dường như đã rõ, đại hội 12 đảng CSVN không nằm ngoài một vấn đề căn cốt của CSVN, đó là giữ đảng và chia chác quyền lực. Và cũng đến thời điểm hiện nay, có thể nói rằng cả Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng đều thành công.
  • Việt Nam thời hậu Nguyễn Tấn Dũng ? (RFI) - Liên quan đến Đại hội Đảng lần thứ 12 đang bước vào giai đoạn cuối ở Hà Nội, tờ New York Times có bài viết mang tựa đề « Đảng Cộng sản Việt Nam giao phó cho người lãnh đạo thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa » : tổng bí thư đương nhiệm Nguyễn Phú Trọng lại tiếp tục chức vụ.
  • Tại sao lại là ông Trọng? (VOA) - Tại sao Bộ Chính trị cũng như Ban Chấp hành Trung ương đảng lại chọn Nguyễn Phú Trọng thay vì Nguyễn Tấn Dũng?
  • Nhân Đại Hội 12, điểm lại quan hệ Việt-Trung phức tạp (RFI) - Vào lúc đảng Cộng sản Việt Nam họp đại hội, trong đó nổi cộm là vấn đề làm sao quan hệ với Trung Quốc, hãng tin Mỹ AP ngày 26/01/2016 đã có một bài tóm lược quan hệ được đánh giá là phức tạp giữa hai nước đối thủ lâu đời, nhưng cũng từng có lúc là đồng minh. Bài báo chủ yếu tập trung trên các sự kiện được cho là nổi cộm nhất trong hai năm gần đây. Theo AP, đây là một trong những vấn đề gây chia rẽ trong đảng Cộng sản Việt Nam.
  • Bầu xong Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (BoxitVN) - Hãng tin AP dẫn nguồn từ nhiều đại biểu, trong lúc trang tin Infonet.vn của Bộ Thông tin Truyền thông cũng nói ông Trọng được Đại hội Đảng 12 bầu vào Ban Chấp hành Trung ương khóa 12 với số phiếu cao (trên 80%).
    Trước đó hôm 25/1, Đại hội Đảng Cộng sản đã bỏ phiếu đồng ý để Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rút khỏi danh sách đề cử.
    Với những diễn biến mới nhất, gần như chắc chắn ông Nguyễn Phú Trọng sẽ được Ban chấp hành Trung ương bầu lại làm Tổng Bí thư.
    Ngày 26/1, Đại hội Đảng đã bầu xong Ban chấp hành Trung ương gồm 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết.
    Có bất ngờ khi ông Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra Chính phủ không có tên trong danh sách trúng cử.
  • Kẹo Tết và sức khỏe trẻ em (RFA) - Kẹo Tết đối với trẻ con bao giờ cũng rất thần tiên và dễ thương. Chính vì vậy mà kẹo Tết có thể trở thành một ký ức đẹp cho trẻ con sau này nhưng đồng thời cũng có thể trở thành mầm mống bệnh tật, chết chóc về sau.
  • Hỏi đáp Y học: Bệnh áp huyết cao (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả của đài VOA Nguyễn Thành Giãng, ở Ottawa, Canada, gửi câu hỏi về bệnh áp huyết cao
  • Hỏi đáp Y học: Phình động mạch chủ (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả của đài VOA Nguyễn Văn Hóa, 75 tuổi, ở Philadelphia, gửi câu hỏi về chứng phình động mạch chủ
  • Mỹ hối thúc Bắc Kinh chấp nhận trừng phạt mạnh Bình Nhưỡng (RFI) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ có cuộc hội đàm với đồng nhiệm Trung Quốc hôm nay, 27/01/2016, tại Bắc Kinh. Mục tiêu chính chuyến công du của ông John Kerry là tìm hậu thuẫn của Trung Quốc cho một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An trừng phạt Bắc Triều Tiên mạnh hơn, sau vụ thử hạt nhân thứ tư, bị coi là « một đe dọa đối với toàn thế giới ».
  • Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý tăng cấm vận Bắc Hàn (RFA) - Hai chính phủ Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc phải thông qua bản nghị quyết với những biện pháp đối với Bắc Hàn, sau vụ Bình Nhưỡng nổ thử nghiệm bom khinh khí hôm mùng 6 tháng này.
  • Kinh tế, trọng tâm chuyến đi Pháp của tổng thống Iran (RFI) - Mười hai ngày sau khi đất nước được quốc tế bãi bỏ cấm vận, hôm nay, 27/01/2016, nguyên thủ Iran Hassan Rohani tới Pháp trong chuyến công du hai ngày. Cùng đi với tổng thống Iran có khoảng một trăm lãnh đạo doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực. Nhiều thỏa thuận thương mại dự kiến sẽ được ký kết tại Paris.
  • Một người Ðan Mạch nhiễm virút Zika (VOA) - Giới chức y tế Ðan Mạch cho hay một người nước này trước đó du hành sang Nam và Trung Mỹ có kết quả xét nghiệm dương tính với virút Zika

--------------------------------

.
Posted on 27/01/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ tư, 27 tháng 1, 2016






No comments: