Sunday, January 31, 2016

ĐÀ NẴNG : AN NINH BẮT GIỮ TRÁI PHÉP NHÀ HOẠT ĐỘNG NGUYỄN ANH TUẤN VỪA TỪ NƯỚC NGOÀI TRỞ VỀ (tin tổng hợp)






Sau 3 năm ra nước ngoài vận động nhân quyền cho Việt Nam, anh Nguyễn Anh Tuấn dự đã đáp chuyến bay từ Siem Reap và dự định về đến Đà Nẵng vào lúc 22:10’ tối ngày 31/1/2016.

Tuy nhiên, ngay khi đặt chân trở lại Việt Nam, nhà hoạt động 25 tuổi này đã bị lực lượng an ninh tiến hành câu lưu và thẩm vấn.

anh Nguyễn Anh Tuấn

Ông Nguyễn Văn Thi – ba của Nguyễn Anh Tuấn – đã trực tiếp đến sân bay Đà Nẵng và được cán bộ nơi đây xác nhận về việc giữ người.

Theo người cán bộ này, trường hợp của Tuấn sẽ bị câu lưu lâu và đề nghị gia đình chờ đợi.

Ông Thi yêu cầu được gặp người có thẩm quyền để chất vấn việc câu lưu trái phép cũng như cản trở việc tự do đi lại của con trai ông. Tuy nhiên, yêu cầu này đã bị từ chối

Sau khi bị câu lưu tại sân bay Đà Nẵng, anh Tuấn tiếp tục bị áp giải đưa về CA phường Hòa Thuận Tây. Địa chỉ: 74 Giang Văn Minh, Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng.

Nguyễn Anh Tuấn sinh năm 1990 tại Đà Nẵng. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp học viện hành chính quốc gia với bằng xuất sắc, thay vì vào làm việc trong các cơ quan nhà nước, anh đã chọn con đường đi nước ngoài để vận động nhân quyền cho Việt Nam.

Sau quãng thời gian 3 năm làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau, Nguyễn Anh Tuấn quyết định về nước hoạt động nhằm thúc đẩy nhân quyền và xã hội dân sự. 

Trước khi về nước, nhà hoạt động trẻ này đã có chuyến đi Úc 3 tháng để thực tập tại văn phòng dân biểu Chris Hayes.

Vụ việc sẽ tiếp tục được cập nhật trên Danlambao




--------------------------------

Dân Luận
01/02/2016

(Đà Nẵng, DL) - Anh Nguyễn Anh Tuấn, một người hoạt động dân chủ, nhân quyền vừa bị cơ quan an ninh câu lưu tại sân bay Đà Nẵng sau 3 năm hoạt động ở nước ngoài. 

Nguyễn Anh Tuấn ở Geneva tháng 2/2014. Ảnh: VietnamUPR 

Anh Tuấn đáp chuyến bay từ Siem Reap, Campuchia trở về Đà Nẵng lúc 22h30 tối 31/1/2015, nhưng hiện nay cha của anh cho biết anh đang bị câu lưu.

Nguyễn Anh Tuấn sinh năm 1990 tại Đà Nẵng.

Ngày 5/11/2010, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị bắt trong vụ án "Hai bao cao su đã qua sử dụng" sau đó chuyển qua tội về an ninh quốc gia.

Ngày 26/4/2011, Nguyễn Anh Tuấn lúc đó là sinh viên ngành Quản lý công - Học viện Hành chính quốc gia Hà Nội gởi tới Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đơn tự thú rằng, anh đang lưu giữ một số tài liệu được VKSND Tối cao cho là có nội dung chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam, giống như các tài liệu mà Viện này sử dụng để kết tội ông Cù Huy Hà Vũ.

Tháng 8/2013, anh Tuấn cùng các thành viên của Mạng lưới Blogger Việt Nam trao Tuyên bố 258 đến các đại diện của các tổ chức nhân quyền quốc tế tại Thái Lan, kể cả Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Tháng 2/2014, anh Tuấn cùng với phái đoàn người Việt Nam dự buổi Kiểm định định kỳ phổ quát về Nhân quyền của Việt Nam ở Geneva, Thuỵ Sĩ.

Tháng 9/2015, Nguyễn Anh Tuấn đến Úc để làm Thực tập sinh 3 tháng cho Văn phòng dân biểu Úc, ông Chris Hayes.

Ngày 29/1/2015, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) công bố phúc trình về tình hình nhân quyền Việt Nam năm 2015, cho thấy tình hình nhân quyền ở VN vẫn ảm đạm khi chính quyền tiếp tục bắt giữ những người bất đồng chính kiến. (L.N.T)

*Cập nhật lúc 2h45 ngày 1/2/2016:
Ông Nguyễn Văn Thi, cha của Nguyễn Anh Tuấn cho biết, "Hiện Tuấn bị di lý về công an Tp Đà Nẵng. Như vậy là bắt người trái phép, gia đình đã đến đòi thăm gặp , phía công an đã đề nghị gia đình hợp tác, để Tuấn được thả . Nhưng gia đình không biết hợp tác cái gì? Bây giờ Tuấn bị giam giữ tại Cơ quan công an Tp Đà Nẵng".

----------------------------------

Ân Thiên / SBTN
CN, 01/31/2016 - 10:07

Vào lúc 22 giờ 30 phút tối ngày 31 tháng 01 năm 2016, nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn (Sinh năm 1990) đang bị chi cục hải quan sân bay Đà Nẵng câu lưu trái pháp luật, khi vừa đáp chuyến bay từ Siem Reap, Campuchia trở về Đà Nẵng, sau 3 năm du học và hoạt động bảo vệ nhân quyền ở nước ngoài.

Anh Nguyễn Anh Tuấn

Anh Nguyễn Anh Tuấn là thành viên của tổ chức phi chính phủ VOICE (Vietnamese Overseas Initiative for Conscience Empowerment - “Sáng kiến Thể hiện Lương tâm Người Việt Hải ngoại”), hiện do luật sư Trịnh Hội điều hành. 

Công việc của VOICE gồm: giúp đỡ những thuyền nhân Việt Nam cuối cùng ở Thái Lan được sang Canada định cư sau hơn 24 năm chờ đợi. Hai, góp phần giúp đỡ các nạn nhân của cơn bão lịch sử Haiyan ở Philippines trong việc tái kiến thiết và gầy dựng lại cuộc sống. Và ba, cùng với các tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam tiếp tục lên tiếng bảo vệ những quyền con người căn bản mà chính phủ Việt Nam đã cam kết.

Được biết, trong thời gian ở nước ngoài học tập, anh Nguyễn Anh Tuấn đã có nhiều hạt động kêu gọi cộng đồng quốc tế quan tâm và lên tiếng một cách mạnh mẽ về trình trạng tồi tệ nhân quyền ở Việt Nam.

Gần đây nhất, vào tháng 9/2015, anh Tuấn đã đến Úc để thực tập 3 tháng cho Văn phòng dân biểu Úc, ông Chris Hayes. Và trước đó vào tháng 02/2014, anh Tuấn cùng với phái đoàn người Việt Nam dự buổi kiểm định định kỳ phổ quát về Nhân quyền của Việt Nam ở Geneva, Thuỵ Sĩ.

Trước đây, vào 05/11/2010, luật sư Cù Huy Hà Vũ bị Bộ công an Việt Nam bắt tại khách sạn Mạch Lâm, với vụ án “hai bao cao su” nhưng sau đó bị chuyển tội danh thành “Tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88, bộ Luật Hình Sự. Ở thời điểm đó, Nguyễn Anh Tuấn đang là sinh viên ngành Quản lý công – Học viện Hành chính quốc gia Hà Nội, đã gởi tới Viện Kiểm sát tối cao đơn tự thú rằng, anh đang lưu giữ một số tài liệu được cho là có nội dung chống nhà nước CHXHCN Việt Nam, giống như các tài liệu sử dụng để kết tội ông Cù Huy Hà Vũ. Tuy nhiên, anh Nguyễn Anh Tuấn không hề bị bắt cũng như không bị nhà cầm quyền gây khó dễ gì.

Theo trang Facebook cá nhân của anh Nguyễn Anh Tuấn, anh đã được công an trả tự do vào khoảng gần 5h sáng sau hơn 6 tiếng giam giữ trái phép. 

Ân Thiên / SBTN

---------------------

Ghi chú :

VOICE (Vietnamese Overseas Initiative for Conscience Empowerment- Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích dịch là “Sáng kiến Thể hiện Lương tâm Người Việt Hải ngoại”). Luật sư Trịnh Hội cùng với 4 thành viên khác là: Đoàn Việt Trung, cựu Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự do Liên bang Úc Châu (Úc), Cô Jaclyn Fabre, cựu Giám đốc Điều hành tổ chức LAVAS (Mỹ), Anh Max Võ, cựu Chủ tịch Cộng đồng Người Việt tại Toronto (Canada) và Cô Jessica Soto, cựu Giám đốc Điều hành tổ chức Ân xá Quốc tế Philippines (Phi Luật Tân) đồng sáng lập.





No comments: