Thursday, December 17, 2015

Hồi Ký Tạ Phong Tần: Ðứng Thẳng Làm Người (Kỳ 10 & Kỳ 11)





Hồi Ký Tạ Phong Tần:
Tạ Phong Tần
Wednesday, December 16, 2015 4:44:26 PM

1,474 ngày trong nhà tù Cộng Sản Việt Nam

*

Chúng muốn làm vậy để người tù muốn sống không được, muốn chết không xong, cuối cùng phải khuất phục van xin chúng nó?

Lại nghĩ, cả đời mình sống đến nay mấy chục năm chưa thấy có gì là sung sướng, mãn nguyện, toàn thất vọng, buồn phiền, tay trắng vẫn hoàn tay trắng, việc gì phải lưu luyến thế gian. Nếu tự dưng đi tự tử chết thì mang tiếng hèn nhát, vô nghĩa quá, giờ là lúc có thể chết có ý nghĩa đây, việc gì mình lại sợ chết. Chết như Thánh Phê-rô, Thánh Phao-lô hay các Thánh tử đạo Việt Nam còn hay hơn là sống già kiểu như: “Ông này do mẹ sinh ra/ Lọt lòng ông khóc oa oa/ Mỗi ngày ông một lớn tướng/ Từ từ ông trở về già/ Bây giờ ông hóa ra ma.” Chết trẻ cho nó đỡ xấu, để già rồi chết nhìn xấu xí lắm.

Không biết chúng nó sẽ giở thủ đoạn gì với mình? Ngày mai thế nào nó cũng lôi mình ra hạch hỏi, như vậy thì mình sẽ ứng phó như thế nào? Nói cái gì và không nói cái? Quy định là không được quyền làm việc với bị can, bị cáo khi bị can, bị cáo không đảm bảo sức khỏe tốt, mà tuyệt thực cũng là một hình thức không đảm bảo sức khỏe. Cho dù chúng nó dựng lời khai giả của tôi trong thời gian này để lừa gạt ông Hải thì lời khai đó trước tòa không có giá trị. Cầu Chúa cho ông Hải (Ðiếu Cày) và những người bên ngoài đừng cả tin mà bị bọn gian ác này nó lừa gạt khai tuốt tuồn tuột ra. Ông Hải thì an tâm, tôi biết tính ổng, bắt giam thêm lần nữa đối với ổng chỉ làm cho ổng thêm căm ghét, thù hận, quyết tâm hơn chớ không thể thay đổi, khuất phục ổng đâu. Còn thằng Ba Sài Gòn (tức Phan Thanh Hải) không biết thằng này trong tù thế nào? Ở ngoài nó nói nghe ngon lắm, chính nó là đứa viết dự thảo quy chế Hội Nhà Báo Tự Do post lên trang blog Hội Nhà Báo Tự Do Yahoo chớ ai. Lúc nghe vợ nó nói đi thăm nuôi ngồi khóc là tôi nghi lắm rồi, nếu không đầu hàng sao bọn công an nó cho gặp mặt, còn gia đình ông Hải thì không?

Tôi sẽ đặt ra những yêu sách, điều kiện này, này, này để kéo dài thời gian, để tôi có thể suy nghĩ, đánh giá mọi chuyện thấu đáo hơn. Ðã vạch ra kế hoạch như vậy rồi, tôi yên tâm nhắm mắt để đó tĩnh tại lòng mình, không quan tâm đến gì nữa. Một đêm tù nữa trôi qua nhanh chóng, chưa gì đã nghe chim sẻ thức dậy kêu chí chóe ngoài kia rồi.

Trời tờ mờ sáng, thằng Bình vào đưa nước uống, thức ăn sáng cho hai đứa kia, còn tôi vẫn trả lời không ăn. Tôi đánh răng, rửa mặt rồi trở lại chỗ mình trải chiếu ra nằm tiếp.

Tôi hỏi:
- Lan ơi! Giờ này là khoảng mấy giờ?

- 7 giờ thằng Bình đưa đồ ăn sáng, thường thì buổi sáng 8 giờ cán bộ sẽ làm việc, 10 giờ có cơm, buổi trưa nghỉ ngủ, chiều 2 giờ làm việc tiếp, 5 giờ nghỉ. Ở lâu rồi quen, nhìn bóng nắng, nghe tiếng động ở ngoài cũng biết mấy giờ. Có hôm phòng này không ai ra, nghe tiếng mở cửa phòng bên kia cũng biết đã tới giờ làm việc.

Tám giờ, vẫn chưa thấy ai nói gì tới tôi. Con Lan đã chải chuốt tóc tai, mặc bộ quần áo sọc “đồng phục tù” sẵn sàng ngồi chờ. Thấy tôi nằm ì ra đó, nó nói:

- Sáng phải thức dậy chuẩn bị sẵn sàng để ra làm việc với cán bộ, không được ngủ trong giờ làm việc. Ở đây ăn đúng giờ, ngủ đúng giờ, tắm đúng giờ.

- Trong nội quy đâu thấy nói cấm tù ngủ trong giờ làm việc đâu. Bọn công an làm việc giờ nào là việc của bọn nó, mình không có việc làm thì mình ngủ. Tự dưng thức ngồi thừ ra đó làm cái gì? - Tôi nói.

- Em ở bên Chí Hòa ai cũng vậy hết, đứa nào nằm ngủ cán bộ nó kêu thức dậy. - Lan nói.

- Chí Hòa làm sao kệ mẹ nó, chị đang ở đây là ở đây, thách đứa nào vô đây cấm ngủ đó. - Tôi nói.

Nó làm thinh, không nói nữa. Có tiếng chìa khóa lách cách bên ngoài, cán bộ trại vào mở cửa và nói:

- Chị Lan ra làm việc.

Con Lan đi ra. Ðến khoảng 9 giờ mới thấy có người vô kêu tôi mặc quần áo (tù) vào ra làm việc. Tôi tưởng là ra gặp ông Cống thì có cơ hội “xả stress” cho ổng nghe, ai dè đi ra thấy Nguyễn Ðình Tới lùn bảo tôi làm thủ tục lăn tay. Tôi không nói gì, nhiệm vụ anh ta thì anh ta làm, cái này quy định bắt buộc của ngành công an, cãi với anh ta khác nào cãi với đầu gối. Cái hồi tôi còn làm việc ở đội cảnh sát hình sự công an thị xã Bạc Liêu cũng phải làm việc này, cho nên hay nói đùa rằng: “Nói cho anh biết đừng có mà giỡn mặt với ‘nhà cầm đồ,’ có biết em một năm ‘nắm tay’ mấy trăm thằng đàn ông con trai không? Cỡ tay anh bẻ một phát là xong.”

Tới Lùn cứ lẳng lặng làm việc, xong bảo tôi:
- Chị vào phòng rửa tay. Ðừng có đi dọc đường chây lên tường như mấy thằng kia, dơ lắm.

Tôi cũng không nói gì, thản nhiên đi vô. Vừa vào phòng xong đã nghe tiếng thằng Bình và một cán bộ trại đẩy xe lọc cọc đi phát cơm. Vậy là 10 giờ rồi, sáng nay không có cơ hội xả stress.

Hai đứa kia định lấy luôn phần cơm của tôi vô, nhưng tôi cản lại, nói:
- Chị không ăn đâu, đừng lấy cơm.

- Không ăn cơm thì ăn gì? Ðói rồi làm sao? - Một đứa hỏi.

- Không ăn, cũng không làm hết. Hai đứa cứ ăn đi. - Tôi trả lời, rồi trải chiếu ra nằm. Tôi định giặt chiếu, giặt mùng nhưng giờ này trễ rồi, không có nước giặt.

Cả buổi chiều cũng không thấy ai nói gì đến mình. Sau khi phát cơm chiều xong, một cán bộ trại còn trẻ khoảng dưới ba mươi tuổi, đeo bản tên Trần Văn Của vào gọi tôi đưa cái biên bản về việc tôi không nhận khẩu phần cơm để tôi ký. Tôi coi lại thấy bên dưới nó in sẵn chữ “người vi phạm,” bèn hỏi:

- Tôi ăn hay không là quyền của tôi, không thích ăn thì không ăn, vi phạm cái gì mà chỗ này để “người vi phạm?”

Thằng này không nói gì, cầm biên bản đi ra. Một lúc sau quay lại kêu tôi:
- Tôi sửa lại rồi nè, chị ký đi.

Tôi lại coi thấy đúng là nó sửa chữ “người vi phạm” thành chữ “đương sự” nên tôi ghi vào đó câu: “Tôi tuyệt thực để phản đối cơ quan an ninh điều tra bắt người trái pháp luật. Tôi không phạm tội” rồi ký vào. Nó lại kêu con Lan ký vô làm chứng nữa, rồi đi ra.

Ðêm thứ hai trong trại tạm giam tôi phải nằm trong “quan tài” một lần nữa. Cũng thao thức, ngứa ngáy không ngủ được vì nóng và chật chội. Coi như hết ngày hôm nay là đã hai ngày tôi không ăn gì, toàn uống nước lã đun sôi để nguội. Ruột gan cồn cào, từ trước đến giờ tôi có nhịn ăn nhiều như vậy đâu. Kẹt một nỗi, tôi đã lỡ “thấm nhuần tư tưởng bọn tầng lớp phong kiến” (không phải tư tưởng Hồ Chí Minh) quá sâu rồi, nên cứ một mực “quân tử nhất ngôn,” không nói đi nói đi nói lại được. Trước đây mình đã nói những gì, đã viết như thế nào, nếu mình vì sợ nhà tù mà nói ngược lại những điều mình đã nói, đã viết thì có trở ra sớm cũng không dám nhìn mặt ai nữa. Chắc phải lấy cái cần xé đội lên đầu đi ra đường, không thôi có người nhìn thấy mặt mình thì biết trốn đâu cho đỡ nhục? Ủa, mà tại sao nó không bắt nhốt mình cùng lúc với ông Hải và thằng Ba Sài Gòn, mà chờ đến một năm sau mới bắt? Hay là nó thấy mình hay ra vô nhà thờ Kỳ Ðồng nên muốn dùng mình “đánh” vào đó đây?

(Còn tiếp)

*

Tạ Phong Tần
Wednesday, December 9, 2015 1:00:29 PM

1,474 ngày trong nhà tù Cộng sản Việt Nam

*

- Vậy à! Cám ơn em cho biết. Vài hôm nữa chị mua đồ dùng thôi. Mình tuyệt thực thì không mua đồ ăn. - Tôi nói.

- Chị không ăn cơm canh trại phát nhưng mình mua đồ bằng tiền của mình mà ăn, đâu phải của công an thì đâu có sao. - Con Lan nói.

- Không được! - Tôi nói. - Đã nói tuyệt thực thì phải không ăn bất cứ thứ gì, chớ còn ăn đồ của mình hay của người khác thì cũng như không. Tuyệt thực vậy thì tuyệt thực làm gì cho chúng nó khinh.

Thì ra, bọn Bộ Công An khốn nạn này nó dùng hàng loạt thủ đoạn hèn hạ để khủng bố tinh thần người bị bắt đây. Hèn chi, có người ở ngoài nói nghe hay lắm, oai lắm, vô tù có mấy bữa đã lên đài, lên báo “nhận tội,” “xin đảng và nhà nước khoan hồng” rồi. Ngay cả không khí là thứ ngoài xã hội mọi người vẫn hít thở mỗi ngày, mấy ai quan tâm là nó nhiều hay ít, ai lại quan tâm đến chuyện quy định tiêu chuẩn cụ thể mỗi người phải có ít nhất bao nhiêu mét khối hay ký lô không khí. Đây là chỗ hở của văn bản pháp luật Việt Nam mà khi đưa ra trình để làm điều kiện xin gia nhập WTO bọn “khoai Tây” không để ý. Có lẽ bọn nhà nước bẩn thỉu này chúng nó cố tình lơ đi cái khoản này để chúng không cho tù thở đây.

Tôi quyết định phải quan sát thật kỹ lưỡng những điều mắt thấy tai nghe được, cố gắng ghi nhớ để sau này, tôi mà bước chân ra khỏi nhà tù này tôi sẽ tố cáo hành vi đê tiện bẩn thỉu của chúng nó cho cả thế giới biết. Để cho tất cả mọi người đừng lầm tin vào lời nói đạo đức giả của bọn chóp bu. Từ trên xuống dưới, thằng Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Minh Triết, Nông Đức Mạnh đều là những thằng dối trá tởm lợm hết.

Tự dưng đang ở thế giới văn minh, bỗng dưng rơi vào thế giới tệ hơn thời nguyên thủy, ăn uống không chén đũa muỗng, quanh quẩn trong phòng có bốn bước chân là hết, làm sao thiên hạ không quá sợ ở tù.

Bọn nó ăn xong trời cũng sập tối. Trong phòng giam tối nhanh hơn, mặt trời về chiều ánh sáng không chiếu vào được vì bị bức tường cao bao quanh che chắn hết. Muỗi nhiều vô số kể, mà không khí rất nóng, giăng mùng lên cũng chết, không giăng mùng lên cũng chết. Con Lan, con Dung giăng mùng lên rồi chui vào nằm nói chuyện xì xầm với nhau.

Tôi cũng lấy mùng ra giăng lên, may là trong cái mùng có sẵn dây còn sót lại của người nào đã dùng trước, nếu không thì không biết lấy đâu ra dây mà cột.

Giăng mùng rồi, lấy cái bịch quần áo xuống làm gối, nằm nó vừa nóng cái đầu, vừa kêu sột soạt sột soạt mỗi khi trở mình. Chui vào mới thấy mùng mền chiếu hôi thúi không chịu nổi. Mà bây giờ làm sao giặt giũ gì được, nước không có, xà bông không có, chỗ phơi cũng không có. Tổ sư cha cái con đĩ công an khốn nạn, chó đẻ, mày dám lừa tao trong đây cái gì cũng có, đem mùng mền theo làm gì. Sao thiên hạ lại có loại đê tiện quá sức tưởng tượng như vậy, mày thù tao mà không gãi lông chân tao được thì mày giở trò bẩn này. Giờ mày cho tao ngủ như vầy đây. Mày chờ đó, rồi có ngày mày “oan gia ngõ hẹp” với tao.

Nóng hừng hực mà không có gì để quạt. Thêm vừa đói, vừa phải ngửi mùi thúi, chật chội, ngứa ngáy, ngộp thở, phải nằm ngay đơ không xoay trở gì được, chẳng khác nào đang nằm trong quan tài. Mà quay đầu ra hướng cửa thì đầu thấp chân cao, đầu mình lại cách cái bàn cầu có hai gang tay làm sao mà chịu được. Tức quá cả đêm không ngủ, nằm suy nghĩ đủ thứ chuyện trên đời. Trong bụng nghĩ ngày mai gặp ông Trần Văn Cống sẽ “quạt” cho ông ta một bài về cái sự phòng giam tồi tệ trái pháp luật này.

Hôm Chủ Nhật tôi đã chuẩn bị cho chuyến đi ngày thứ tư tuần sau lên Tây Nguyên làm phóng sự đón Đặc phái viên của Tòa Thánh Vatican. Chưa kịp đi thứ hai đã bị bắt, bọn chúng không thể giấu được lâu, chậm nhất là ngày thứ tư ở ngoài sẽ biết tôi bị bắt. Đến giờ hẹn mà không thấy tôi đến địa điểm xuất phát anh em nhóm truyền thông làm gì không nháo nhào lên tìm. Mặt khác, chị Dương Thị Tân và tôi ngày nào cũng gọi điện nói chuyện với nhau, nếu hai ba ngày không gọi thế nào chị Tân cũng sang nhà tìm tôi, hàng xóm người ta cũng nói cho chị ấy biết. Chúng nó bắt tôi mà không thông báo cho chị Tân, dù tôi đã nói rõ bắt tôi phải có sự chứng kiến của chủ nhà, cho thấy chúng không muốn ai biết nhằm khủng bố tinh thần tôi. Ai mà không sợ cái cảm giác bị bỏ rơi ở chốn địa ngục trần gian này.

Tôi quyết định cứ tuyệt thực tới tới, lâu rồi, tôi đọc tin trên trang BBC thấy có chuyện một ông tù chính trị bên Cuba cũng tuyệt thực tám mươi tám ngày mà có chết đâu. Đem vô bệnh viện cấp cứu, đầu rụng tóc trọc lóc, nhìn mặt giống y cái sọ người có hai con mắt còn động đậy. Cha Nguyễn Văn Lý cũng tuyệt thực mỗi lần bảy ngày. Đã vậy mắc mớ gì tôi không làm thử coi sức mình làm được đến đâu.

(còn tiếp)

------------

Hồi Ký Tạ Phong Tần :
*
December 5, 2015 3:46:12 PM
*
Wednesday, December 2, 2015 12:53:45 PM 
*
Saturday, November 21, 2015 5:40:07 PM 
*
Saturday, November 21, 2015 5:28:16 PM 
*
Saturday, November 21, 2015 5:10:49 PM 
*
Wednesday, November 18, 2015 1:28:10 PM 
*
Wednesday, November 11, 2015 3:47:02 PM 
*
Saturday, November 7, 2015 5:21:51 PM 
*
Wednesday, November 4, 2015 5:26:07 PM 





No comments: