Thursday, September 17, 2015

ĐIỂM TIN THỨ NĂM 17-9-2015





ĐIỂM TIN THỨ NĂM 17-9-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
18/09/2015
.
Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 20h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Biệt thự, nhà liền kề Hà Nội lại ‘sốt’ (Việt Nam Net): Được cho là phân khúc có nguồn cung không dồi dào như căn hộ chung cư, nhưng với khoảng 30.100 căn từ 110 dự án được chào bán trong quý II/2015, thị trường biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội bắt đầu có sự cạnh tranh gay gắt.
Không phải bắt, do dân phòng... mạnh tay (Pháp Luật TP.HCM): Ngày 16-9, PV đã liên hệ lãnh đạo Công an tỉnh Long An để làm rõ thông tin về việc PV Hoàng Nam của báo Pháp Luật TP.HCM bị cản trở khi tác nghiệp tại TAND huyện Thạnh Hóa.
PTI bảo hiểm cho Vinpearl Đà Nẵng với mức tiền trách nhiệm 1.178 tỷ đồng (ICT News): Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) vừa chính thức trở thành đơn vị bảo hiểm cho khu du lịch phức hợp Vinpearl Luxury Resort tại Đà Nẵng với mức tiền trách nhiệm lên tới 1.178 tỷ đồng.
EVN công bố các phương án tính giá điện mới (Người đồng hành): EVN vừa công bố Đề án cải tiến cơ cấu biểu giá điện mới nhằm lấy ý kiến rộng rãi của người dân, chuyên gia, doanh nghiệp...
Coca Cola VN hầu tòa: Tiết lộ công nghệ đóng gói không an toàn của Coca Cola (Giao dục): Việc thực nghiệm của Coca Cola Việt Nam tại tòa vô tình đang chứng minh cho thấy, công nghệ đóng gói sản phẩm của doanh nghiệp không an toàn.
Bảo hiểm xã hội thông tin chính thức về thu 15 tháng BHYT học sinh (An ninh tiền tệ): Theo ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam, trong các năm qua, công tác BHYT HSSV luôn được tổ chức thực hiện hiệu quả với sự phối hợp giữa ngành BHXH, Giáo dục và Đào tạo, Y tế. Tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tăng dần qua các năm, nếu như năm học 2010-2011, toàn quốc mới chỉ có gần 70% HSSV tham gia BHYT, năm học 2012-2013 là khoảng 80%, năm học 2013-2014 là 85% đến năm học 2014-2015, tỷ lệ này là 88,5% tương ứng với khoảng 15 triệu HSSV có thẻ BHYT (trong đó 12,3triệu HSSV đang tham gia tại nhà trường và 3,7 triệu HSSV tham gia BHYT tại các nhóm khác).
Tạm ngừng hoạt động cơ sở sản xuất bánh Trung thu nức tiếng Bảo Phương (Lao Động Online): Chiều 16.9, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trung ương do TS.Nguyễn Hùng Long - Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) làm trưởng đoàn cùng với đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP TP.Hà Nội do TS.Hoàng Đức Hạnh- Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - làm trưởng đoàn đã kiểm tra hoạt động sản xuất kinh doanh bánh trung thu của cơ sở sản xuất bánh ngọt Bảo Phương (địa chỉ tại 201 và 223 phố Thụy Khuê, Q.Tây Hồ, Hà Nội). Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm.

KINH TẾ

Đại gia dùng siêu xe kích cầu thương mại du lịch (http://danviet.vn/o-to-xe-may/dai-gia-dung-sieu-xe-kich-cau-thuong-mai-du-lich-626884.html): Nguồn tin cho biết, biệt đội xe này gồm hơn 20 siêu xe, trong đó chiếc xe đắt nhất là “siêu bò” Lamborghini, ngoài ra còn có xe thể thao Mercedes-Benz phiên bản giới hạn.

PHÁP LUẬT

Bắt đối tượng câu kết với người nước ngoài lừa nhiều phụ nữ (Tin tức đời sống): Có khả năng nói và viết khá tốt tiếng Anh nên Lê câu kết với 1 người Nigeria làm quen với một số phụ nữ Việt Nam qua facebook bằng tiếng Anh rồi hứa sẽ chuyển tiền, quà có giá trị. Các đối tượng đã thực hiện trót lọt khoảng 30 vụ lừa đảo trên 20 tỉnh, thành.

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Đại gia Trung Quốc dùng siêu xe kích cầu thương mại du lịch (http://danviet.vn/o-to-xe-may/dai-gia-dung-sieu-xe-kich-cau-thuong-mai-du-lich-626884.html): Nguồn tin cho biết, biệt đội xe này gồm hơn 20 siêu xe, trong đó chiếc xe đắt nhất là “siêu bò” Lamborghini, ngoài ra còn có xe thể thao Mercedes-Benz phiên bản giới hạn.
Binh lính Trung Quốc học hát và nhảy để lấy lòng người Duy Ngô Nhĩ (Người Đưa Tin): Lenta của Nga ngày 16/9 dẫn nguồn tin từ Hãng Reuters cho biết, Chính quyền Trung Quốc dạy các binh lính đóng trên địa bàn khu tự trị Tân Cương – Duy Ngô Nhĩ các bài hát và điệu nhảy của người Duy Ngô Nhĩ.
Cảnh sát Hungary phun vòi rồng vào người tị nạn (Kiến Thức): Cảnh sát Hungary đã bắn đạn hơi cay và phun vòi rồng về đoàn người tị nạn cố vượt qua hàng rào dây thép gai ở biên giới giáp với Serbia.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

“Hùm xám miền Trung” khiến người Pháp run rẩy (Soha News): Trong làng võ Bình Định nói riêng và võ thuật cổ truyền Việt Nam nói chung, Hà Trọng Sơn là một cây đại thụ danh bất hư truyền.

--------------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.

-----------------------------------

.
Posted on 17/09/2015 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------------------------

KHỐI 8406
.
  • Mỹ gây áp lực với Nga về Syria (BBC) - Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry kêu gọi người đồng cấp Nga Sergei Lavrov làm rõ hiện diện quân sự của Moscow ở Syria.
  • Cổ phiếu Trung Quốc tăng gần 5% (BBC) - Chỉ số Shanghai Composite tăng nhiều nhất so với các thị trường khác ở Á châu trong hôm thứ Tư, đạt 3.152,26 điểm lúc đóng cửa.
  • Tập Cận Bình sẽ ghé Việt Nam để gây áp lực trước Đại Hội Đảng ? (RFI) - Một hôm sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam công bố bản dự thảo Báo cáo Chính trị sẽ được thảo luận nhân Đại hội lần thứ 12 dự trù mở ra vào đầu năm tới 2016, nhật báo Hồng Kông South China Morning Post số ghi ngày hôm nay, 16/09/2015 đã nêu bật khả năng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du Việt Nam vào cuối năm nay với ý kiến của hai chuyên gia cho rằng rất có thể ông Tập Cận Bình sẽ tìm cách tác động đến giới lãnh đạo Việt Nam vào thời điểm đó.
  • Kinh tế Trung Quốc đối mặt với nguy cơ «hạ cánh phũ phàng» (BoxitVN) - Sau một mùa hè nhiều chao đảo, Bắc Kinh tìm cách làm dịu các mối lo ngại về sự hụt hơi của nền kinh tế, nhưng theo giới phân tích, các biện pháp mà chính phủ đưa ra chưa mang lại kết quả, chương trình cải cách bị sa lầy và việc điều chỉnh giảm tăng trưởng gây ra nhiều «đau đớn».
    Cách nay mới có 6 tháng, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã công bố mục tiêu tăng trưởng vào khoảng 7% trong năm nay, có nghĩa là giảm rõ nét, và được coi là chuẩn mực mới.
  • Phiên tòa xét xử 12 người chống cưỡng chế đất ở Long An (BoxitVN) - Khoảng 9g sáng 15-9, trong lúc ra ngoài khu vực Tòa án huyện Thạnh Hóa (Long An) để tác nghiệp liên quan đến vụ xét xử tội chống người thi hành công vụ, phóng viên Nguyễn Hoàng Nam (bút danh Hoàng Nam, báo Pháp Luật TP.HCM) bị hai dân phòng cùng một số người mặc sắc phục công an khóa tay chở đi.
    Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Hoàng Nam cho biết khi anh vừa đưa máy ảnh định chụp một số cảnh cơ quan chức năng đang làm công tác giữ gìn trật tự xung quanh khu vực tòa án thì hai người mặc đồng phục dân phòng và một cán bộ mặc sắc phục công an đến nói phóng viên không được chụp ảnh lực lượng này và yêu cầu xóa ảnh.
  • Ai đã “rước” một công ty TQ trá hình vào cắm chốt những vị trí hiểm yếu ở Đà Nẵng? (BoxitVN) - Khách sạn/khu nghỉ dưỡng cao cấp và đặc biệt sòng bài là những ngành kinh doanh có tính đặc thù rất cao. Vì vậy, đằng sau các dự án đầu tư trong các lĩnh vực này thường là những thương hiệu lớn với bề dày kinh nghiệm lâu năm thì mới có thể tồn tại được trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.
    Xem ra, giống như dự án Formosa Hà Tĩnh, một doanh nghiệp Trung Quốc chưa từng sản xuất thép lại được giao một phần lãnh thổ bằng 1,2 lần diện tích Macao ở vị trí cực kỳ xung yếu trong 70 năm để… sản xuất thép, “vũ khí cạnh tranh” quan trọng nhất của Silver Shores ở Việt Nam cũng chính là những quan chức hoặc đã bán linh hồn cho quỷ, hoặc đã mờ mắt vì tiền.
  • Việt Nam cần học gì từ quân sự Nhật? (BoxitVN) - Quốc sách của Việt Nam hôm nay không thể khác quốc sách của Minh Trị: canh tân đất nước để có thể áp đặt sự hiện diện quốc gia trước đối phương và canh tân quân đội để đảm bảo cho sự hiện diện này một uy thế, cũng để có một lá chắn sau cùng sau khi tất cả các phương thức ngoại giao thất bại. Quân đội trong lịch sử nhân loại đã luôn là điều kiện sống sót của một dân tộc.
    Lịch sử là kho tàng của canh tân.
  • Đòi Đảng chia quyền là không thực tế (BBC) - Cựu thành viên Hội đồng lý luận TƯ Đảng nói về cách thức lập báo cáo chính trị của một Đại hội Đảng và phản biện ý kiến đòi Đảng chia quyền.
  • Tỉnh thức để dân chủ hoá (BoxitVN) - Dân chủ hoá không phải là một tư tưởng rỗng tuếch mà là một nhiệm vụ do chính toàn dân giải quyết dần dần để tiến gần tới mục tiêu. Chúng ta hy vọng là khoảng cách sẽ thu ngắn hơn để đạt được những tiến bộ này. Nhưng hy vọng hàng đầu là trào lưu dân chủ hoá sẽ tiến nhanh và tiến mạnh hơn trước khi tiến trình Hán hoá kết thúc.
    Tỉnh thức lòng yêu thương trong tình tự dân tộc và cùng giúp nhau nhận chân các giá trị nền tảng để dân chủ hoá là một hành trang khởi đầu. Tinh thần khai minh sẽ giúp chúng ta nhận ra các lý tưởng này nhưng còn tìm cách áp dụng nó là một thách thức trong thực tế. Kiên trì khai sáng để chuyển hoá thái độ vô cảm của chính quyền và người dân nhằm xây dựng một thể chế chính trị mới cho Việt Nam là nỗ lực trường kỳ của chúng ta.
  • Nhật Bản: Kính thưa các kiểu cúi’ (BBC) - Hành động cúi có thể được phân thành ba loại: xã giao, lịch sự, và hết sức kính trọng hay xin được thứ lỗi, tùy thuộc vào độ nghiêng của thân.
  • VN xuất siêu 350 triệu đôla (BBC) - Việt Nam xuất siêu trong tháng 8, bất chấp những biến động về tỷ giá do động thái phá giá nội tệ của Trung Quốc.
  • Biện pháp gì để loại trừ bạo lực học đường? (BoxitVN) - Là một giáo viên lâu năm cô Mộc Lan cho biết mỗi giáo viên nên quan tâm đến tâm lý học sinh và dạy kỹ năng sống cho học sinh trong mỗi tiết học: “Ngay bản thân mỗi cơ quan giáo dục và mỗi 1 người bên giáo dục cũng phải có hành vi giáo dục đúng mực và trong quá trình như bọn chị thường xuyên đi tập huấn là trong mỗi bài dạy là phải giáo dục kỹ năng sống cho học sinh”.
  • "Khám phá Việt Nam" tại Luân Đôn: Cơ hội và Thách thức cho ngành du lịch đất nước? (RFI) - Trong hai ngày cuối tuần 12 - 13/09/2015, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương Quốc Anh kết hợp các đối tác liên quan tổ chức Lễ hội Khám phá Việt Nam tại Luân Đôn. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một chương trình quảng bá du lịch lớn ngay tại trung tâm thủ đô Vương Quốc Anh. Sự kiện sẽ mở ra rất nhiều cơ hội nhưng cũng đầy thách thức cho ngành du lịch đất nước.
  • Ngập lụt chưa từng có ở TPHCM (RFA) - Trong hai ngày qua thành phố Hồ Chí Minh đã ngập nặng chưa từng có. Nhiều khu vực không thể lưu thông trong nhiều giờ và biển nước đã gây trở ngại trầm trọng cho sinh hoạt người dân.
  • Lời ru mộ gió (RFA) - Trong những câu chuyện về biển, mộ gió là một trong những điều khi nói đến, bất kỳ ai cũng cảm nhận được sự bi ai của kiếp người. Mộ gió là nơi gọi hồn trở về đại dương mênh mông sau khi người đi biển đã đặt cược đời mình với biển cả.
  • Về/đi/đi/về (VOA) - Tôi nhìn Sài Gòn qua một màn sương mờ đục của ngày tháng cũ. Những thân quen chồng lên những lạ lẫm. Những cũ pha đầy những mới
  • Thái Lan dự trù bầu cử vào tháng 6, 2017 (RFA) - Chính quyền quân sự Thái Lan tuyên bố cuộc bầu cử có khả năng được tổ chức vào tháng 6 năm 2017. Đây là sự trì hoãn được xem là mới nhất trong quyết định cho phép một cuộc bầu cử dân chủ.
  • Sri Lanka hứa xét xử các tội phạm chiến tranh (RFA) - Sri Lanka hứa sẽ thực hiện công lý sau khi Cao Ủy Nhân quyền Liên Hiệp quốc đưa ra bản điều tra các tội phạm chiến tranh trong thời kỳ nội chiến tại Sri Lanka giữa quân đội nước này và lực lượng Hổ Tamil vào Thứ Tư vừa qua.
  • Người Nhật biểu tình phản đối luật mở rộng quyền quân đội (RFA) - Hàng ngày người Nhật tập trung biểu tình trên đường phố Tokyo nhằm chống lại đạo luật an ninh của Nhật sắp được mang ra sửa đổi cho phép quân đội Nhật được phép tham dự vào các cuộc chiến với đồng minh ở nước ngoài vốn bị Hiến pháp Nhật ngăn cấm.

--------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày









No comments: