Monday, June 1, 2015

Trung Cộng và Internet (Washington Post)






Washington Post 10-4-2015.

Phóng viên Andrea Peterson viết về sự kiểm soát dân chúng trên Internet của Trung Cộng (TC) đã vượt khỏi phạm vi trong nước. Nhà cầm quyền Trung Cộng đưa ra chương trình Great Cannon để ngăn chận các lời phê bình nhà nước TC trên Internet từ khắp nơi trên thế giới. TC đã dùng hàng triệu web browser để tấn công các website phê bình TC và đồng thời ngăn chận các tin tức từ bên ngoài muốn xâm nhập vào TC hay người trong nước muốn tìm hiểu các nguồn tin này. Tòa Đại sứ TC tại Hoa kỳ đã từ chối bình luận về sự kiện Citizen Lab báo cáo sự tấn công của GreatFire và GitHub cũng như bảo đảm sự tự do ngôn luận của người dân Trung Hoa.

Mùa xuân 2013, TC đã đưa ra “tài liệu số 9” (document 9) cảnh giác đề phòng chống lại: hiến pháp dân chủ tây phương, xã hội dân sự, kinh tế thị trường … và theo đó là sự thanh trừng các nhân vật hoạt động nhân quyền, báo chí, các học giả …. Khi tài liệu số 9 được in ra bởi Mirror Media Group cho thấy Trung Cộng bị ám ảnh về sự tuyên truyền của báo chí tây phương và tự do tin tức tới mức độ hãi hùng.

Vụ án xử nhà báo Gao Yu, 71 tuổi, bản án 7 năm tù vì cung cấp tài liệu số 9 cho Mirror Media Group như một lời cảnh cáo của Xi Jin ping cho báo giới đừng thách đố sự độc tài đảng trị của TC. Bà Gao Yu đã từng bị tù hơn 1 năm sau biến cố Thiên An Môn, và 6 năm trong thập niên 1990 vì tiết bộ bí mật nhà nước (bà viết phê bình về các nhà lãnh đạo TC, kể cả Xi). Năm 2013, bà xác nhận rằng Xi không phải thực sự là nhà cải tổ (reformer) mà thực sự tái lập chế độ của Mao vào những năm đầu CS mới cầm quyền tại Trung Hoa.
Xem ra nhà cầm quyền TC không bao giờ có thể hiểu ý tưởng tự do và dân chủ. TC có thể đi từng nhà để bắt giữ và tù đày hàng ngàn người. TC là quốc gia duy nhất bỏ tù nhân vật Liu Xiaobo, người được giải Nobel, về cái nhìn của ông không hợp ý nhà cầm quyền. TC nên ý thức rằng để xây dựng một đất nước hùng mạnh, họ phải dựa trên một xã hội lành mạnh và cởi mở chứ không phải một xã hội khiến mọi người hèn nhát vì sợ hãi.

Sự đe dọa của bóng ma dân chủ

Christopher Walker là giám đốc viện Nghiên Cứu Dân Chủ, viết trên tờ Washington Post, 19-4-2015, về những chế độ độc tài đã có những công trình bắt chước các tổ chức dân sự hoạt động xã hội cho có vẻ phù hợp với tổ chức Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Tháng 10-2013, các tổ chức dân sự đã lên tiếng tố cáo TC đàn áp các hoạt động dân sự bằng cách thiết lập các nhóm quan sát (monitor) nhưng thực sự là giả tạo các tin tức có lợi cho kế hoạch đàn áp và xâm nhập, khuynh đảo (thí dụ như việc Nga Xô xâm chiếm Crimea của Ukraine). Các đài truyền hình RT (Nga xô), CCTV (Trung Cộng) phát hình tại nước ngoài thường phổ biến các tin tức loại này để gây rối loạn tin tức (cloud) khiến không ai biết thật giả và không dám hành động và như vậy là chế độ độc tài đạt thắng lợi.

Ngày 24-4-2015 tin Trung Cộng hack Internet tại VN trong suốt 10 năm qua do nhóm APT30. Công ty FireEye của Hoa Kỳ đã đưa ra tin trên và phát ngôn viên Hong Lei của bộ Ngoại Giao TC phủ nhận. Hội An Toàn Thông Tin VN đã lên tiếng cảnh cáo về các thiết bị viễn thông VN đang dùng do công ty Huwei và ATE của TC. Các công ty này đã bi Âu Châu và Hoa kỳ tẩy chay vì sản phẩm có gài các chương trình do thám để ăn cắp tin tức.

Bình luận

Trong khi các công ty và cơ sở của Trung Cộng lan tràn trên khắp lãnh thổ VN, bất khả xâm phạm, nhà nước CSVN lờ đi. Nhân dân VN bị bịt mắt, bịt tai. Và nay trên các màng lưới thông tin VN cũng bị TC xâm nhập. Xem ra một ngày đẹp trời, cờ Trung Cộng và chữ Tàu xuất hiện trên mọi nẻo đường đất nước VN sẽ không xa lạ và không lâu lắm đâu. Và VN sẽ là một HongKong thứ hai.

TCL
VA 30-4-2015






No comments: