Friday, June 26, 2015

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 26-6-2015





ĐIỂM TIN THỨ SÁU 26-6-2015
.
.
Dân Luận tổng hợp
27/06/2015
.
Dân Luận : Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI

Sao có thể đem tính mạng, của cải của dân ra đùa giỡn? (Một Thế Giới): Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, có lẽ, là công trình sẽ đi vào sách kỷ lục Việt Nam về sự... quái dị chưa từng có! Chỉ có 13km thôi mà đội vốn gần gấp đôi dự toán, đưa tổng vốn đầu tư lên đến 18.000 tỷ đồng, tính ra, mỗi mét đường chi phí hết 1,5 tỷ đồng.
TP.HCM: Phong tỏa khu dân cư vì phát hiện vật giống mìn tự chế (Dân Việt)Nhận được tin báo của người dân phát hiện một vật giống mìn tự chế bỏ bên gốc cây trong khu dân cư, lực lượng công binh của Bộ Tư lệnh TP.HCM đã phong tỏa để xử lý.
Quốc hội: Chấn chỉnh việc nương tay với tội phạm tham nhũng (Dân Trí): Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua nhằm khắc phục tình trạng xử phạt bị cáo quá nặng hoặc quá nhẹ, cho bị cáo hưởng án treo không đúng pháp luật, nhất là đối với các bị cáo phạm tội về kinh tế, chức vụ, tham nhũng.
Tàu ngầm 185- Đà Nẵng sắp về Cam Ranh (Tiền Phong): Rạng sáng ngày 26/6, tàu tàu vận tải Rolldock Storm của hãng Rolldock (Hà Lan) chở theo tàu ngầm kilo 185- Đà Nẵng, đã qua eo biển Sunda (Indonesia) để từ Ấn Độ Dương vào biển Java.
TP HCM vẫn thu phí đường bộ đối với xe máy từ 1/7 (VnExpress): Sắp tới, TP HCM sẽ chính thức triển khai việc thu phí đường bộ đối với xe máy dù trước đó Chủ tịch HĐND thành phố đã kiến nghị Trung ương xem xét bỏ loại phí này.
Thực hư tin đồn có người thả rắn lục đuôi đỏ ở TP.HCM (Pháp Luật): Ngày 26-6, ông Nguyễn Toàn Thắng, Chủ tịch UBND quận 12 khẳng định UBND quận đã chỉ đạo công an quận tiến hành xác minh tin đồn có người thả rắn lục đuôi đỏ trên địa bàn quận. Tuy nhiên, qua quá trình xác minh thì phía công an báo cáo là không có trường hợp này.
Thành phố chi hơn 1.000 tỷ đồng mỗi năm, khách vẫn chê xe buýt (Dân Trí): Ngân sách TP chi hơn nghìn tỷ đồng mỗi năm để trợ giá cho xe buýt hoạt động nhưng khối lượng hành khách đi xe đang giảm. Theo đại biểu HĐND TP, tài xế phóng nhanh, vượt ẩu; phụ xe quát nạt khách… là những lý do khiến người dân quay lưng với xe buýt.
Kỳ họp 9 Quốc hội khóa XIII: Hài lòng và không né tránh vấn đề gai góc (Một Thế Giới): Hôm nay (26/6) Kỳ họp thứ 9 Quốc hội (QH) khóa XIII bế mạc sau hơn 1 tháng nghị sự. Bên hành lang QH, nhiều đại biểu (ĐB) đánh giá chất lượng các dự án (D.A) luật, chất vấn, giám sát, kể cả về ý thức, trách nhiệm đều được nâng lên…
Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm 15 thẩm phán toà tối cao (Dân Trí): 3 ứng viên nữ không phải là người công tác trong ngành toà án đều nhận được tín nhiệm cao, được Quốc hội chính thức phê chuẩn bổ nhiệm vào Hội đồng thẩm phán TAND tối cao gồm 15 người.
Khiêng nạn nhân sống thực vật đến công ty đòi bồi thường (Zing): Trong lúc điều hành máy tiện, anh Dũng bị điện giật ảnh hưởng tri giác, sống thực vật. Người nhà đã khiêng nạn nhân đến xưởng sản xuất công ty đòi bồi thường, gây náo loạn. - Khiêng nạn nhân đến cổng công ty đòi tiền bồi thường (Pháp Luật)
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật tài nguyên, môi trường biển đảo (RFA): Quốc hội Việt Nam sáng thứ Năm biểu quyết thông qua Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.
Phim ca nhạc 'Tôi Là Người Việt Nam' khều tim khán giả (Người Việt): “Sở dĩ ca khúc 'Tôi Là Người Việt Nam' chỉ được viết bằng tiếng Anh, vì tôi muốn gửi bài hát cho những bạn trẻ thế hệ thứ hai, thế hệ thứ ba, đang sống tại hải ngoại, để các bạn ấy hiểu được cho dù chúng ta sinh ra hay lớn lên tại nước ngoài, nhưng chúng ta vẫn luôn giữ lại nền văn hóa tốt đẹp của đất nước chúng ta, và nhất là luôn luôn thừa nhận mình là người Việt Nam.”
Bảo đảm quyền con người trong xử lý vi phạm hành chính (Báo Hà Tĩnh): Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002 quy định trình tự, thủ tục, quyết định việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đều do cơ quan hành chính thực hiện, đã bộc lộ nhiều bất cập.
Nơi bệnh nhân được thể hiện quyền dân chủ (Dân Trí): Bệnh nhân thoải mái đưa ra những câu hỏi, nhận xét và đề nghị với các bác sĩ cũng như bệnh viện tại mỗi cuộc họp. Và chủ tọa tại cuộc họp đó không ai khác chính là những bệnh nhân.
Giật tít câu view: Hãy là nghệ thuật làm báo, đừng lừa dối độc giả (Info.net): Đề cập tới câu chuyện giật tít câu view của báo điện tử hiện nay, đa phần nhận định rằng đây là một hiện tượng tiêu cực, một vấn nạn của làng báo.
Cháy cực lớn trong đêm, Đồng Nai xin chi viện của Hải quân (Dân Trí): Dù đã huy động toàn bộ lực lượng chữa cháy nhưng tỉnh Đồng Nai vẫn phải xin chi viện từ cứu hộ Vùng 2 Hải quân đế hỗ trợ dập lửa trong vụ cháy cực lớn tại Công ty TNHH bao bì Việt Long, thuộc KCN Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch đêm qua.
Hỗ trợ các địa phương hơn 1.415 tỷ đồng để đại hội Đảng (Tiền Phong): Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt kinh phí hỗ trợ các địa phương để tổ chức Đại hội Đảng các cấp năm 2015. Hơn 1.415 tỷ đồng được lấy từ dự toán chi quản lý hành chính của ngân sách trung ương. Số tiền này hỗ trợ cho Đại hội Đảng trên địa bàn 59 tỉnh, thành từ Hà Giang đến Cà Mau.
Công an yêu cầu TS Phạm Chí Dũng chấm dứt hoạt động Hội Nhà báo Độc lập (RFI): Sáng nay tôi đưa bé đi học ở trường Tuổi Thơ 7, quận 3 Saigon. Khi vào trường tôi chợt thấy có mấy người vào theo, và sau khi gởi bé rồi, tôi quay ra thì có khoảng hai chục người và một chiếc xe hơi đậu ngay trước cổng trường. Họ đưa tôi giấy triệu tập, yêu cầu đi về cơ quan công an điều tra để làm việc. Tôi từ chối, nói rằng tôi không có lý do nào để làm việc với họ. Sau đó họ đã bẻ quặt hai tay tôi ra sau lưng, và đẩy tôi ra khỏi cổng trường. Lúc đó đông người lắm.
Đại diện MLBVN tiếp tục vận động Chiến dịch Nhân quyền 2015 trước Quốc hội Victoria (Úc) (Mạng Lưới Blogger Việt Nam): Nhưng tôi chỉ là một trong số rất nhiều những công dân Việt Nam bị bắt giam vì đấu tranh đòi quyền làm người. Nhiều đồng đội của tôi là nạn nhân của sự bắt giữ tùy tiện và bị ngược đãi trong các nhà tù. Điển hình cho tình trạng bắt giữ tùy tiện là các trường hợp của bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thúy Quỳnh, ông Nguyễn Văn Minh, ông Nguyễn Đình Ngọc (Blogger Nguyễn Ngọc Già) và gần đây nhất là anh Nguyễn Viết Dũng. Anh Dũng bị bắt hồi tháng 4 khi tham gia tuần hành ôn hòa bảo vệ cây xanh, phản đối chính sách hủy hoại môi trường của chính quyền Hà Nội. Thông tin từ gia đình còn cho biết Nguyễn Viết Dũng bị tra tấn, đánh đập trong khi bị giam giữ. Trong khi đó, blogger Nguyễn Ngọc Già kể từ khi bị bắt tháng 12 năm 2014 đến nay đã không có bất cứ một thông tin gì.
Chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa rất quan trọng (InfoNet): Chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh dấu 20 năm Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ.

KINH TẾ

Hàn Quốc đang chuộng hàng 'made in Viet Nam' (Một Thế Giới): Việt Nam là nước xuất khẩu hàng dệt may lớn thứ hai tại Hàn Quốc, chiếm 1/4 thị trường may mặc của Hàn Quốc, chỉ sau Trung Quốc.
Gần 1 tấn gà thịt thải loại tuồn vào Việt Nam (VnMedia): Gần 1 tấn gà thịt thải loại, được vận chuyển bằng xe tải từ khu vực biên giới Trung Quốc vào Việt Nam vừa bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ...
Giá xăng dầu vẫn tăng vọt dù giá nhập giảm tới... 40% (Dân Trí): Thay vì giảm theo biến động giảm của giá xăng dầu nhập khẩu, giá xăng dầu trong nước từ đầu năm đến nay đã làm một cuộc “lội ngược dòng ngoạn mục" và người tiêu dùng lại nhận về phần thiệt thòi.
Thực hư chuyện bán sầu riêng non (Dân Trí): Theo nhiều người trồng sầu riêng cũng như các cấp chính quyền ở Đồng Nai, tình trạng mua bán sầu riêng non có thật, tuy nhiên, điều này là cá biệt và bản chất sự việc cũng khác với những phản ánh trên báo chí.
Bộ Tài chính: Ngừng ngay việc thu phí, lệ phí cao hơn mức quy định (Dân Trí): Theo yêu cầu của Bộ Tài chính, các địa phương cần ngừng ngay việc thu các khoản phí, lệ phí cao hơn mức quy định hoặc không trong danh mục phí, lệ phí được cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định hiện hành.
Ồ ạt nhập ô tô Trung Quốc (Dân Trí): Xe tải Trung Quốc tràn sang Việt Nam có một nguyên nhân chưa được nhìn nhận thấu đáo, đó là chính sách kiểm soát tải trọng xe trong nước đã vô tình kích cầu cho nước láng giềng xuất khẩu.

PHÁP LUẬT

Để xảy ra oan sai, xử lý trách nhiệm người đứng đầu (VnEconomy): Không chỉ xử lý trách nhiệm người trực tiếp sai phạm mà Quốc hội còn yêu cầu xử lý trách nhiệm liên đới của người đứng đầu cơ quan gây nên oan, sai, để xảy ra bức cung, dùng nhục hình. - Chính phủ đầu tư kinh phí ghi âm, ghi hình để tránh oan sai (Báo Giao Thông): Chính phủ sẽ đầu tư kinh phí trang bị thiết bị ghi âm, ghi hình cho hoạt động hỏi cung để tránh oan sai. - Sẽ xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan để xảy ra án oan, sai (An Ninh Thủ Đô): Đầu giờ chiều nay, 26-6, với 455/46 ĐBQH tham gia biểu quyết tán thành (đạt tỷ lệ 92,11%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tăng cường các biện pháp phòng, chống oan, sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự.
Cảnh sát giao thông chỉ được dừng xe trong 5 trường hợp (VOV): Việc dừng phương tiện phải đảm bảo các yêu cầu về an toàn, đúng quy định của pháp luật; không làm cản trở đến hoạt động giao thông.
Kẻ tung clip nóng khiến bạn gái tự tử có thể chịu án tử hình? (Một Thế Giới): Kẻ tung clip sex khiến nữ sinh 15 tuổi tự tử có thể chịu hình phạt lên đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.
Hàn Quốc khởi tố các đối tượng lừa đảo người Việt (Thanh Niên): Ngày 25.6, đại diện Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc cho biết Cảnh sát TP.Tongyong, tỉnh Gyeongsangnam đã khởi tố vụ án, tạm giam Trần Thị T.Tâm và Nguyễn K.Phụng trong đường dây lừa đảo đưa người Việt sang lao động tại Hàn Quốc. Cùng bị bắt với 2 đối tượng này vào ngày 23.6, còn có 6 người khác.
Bỏ tử hình đối với tội tham nhũng - bất công với dân nghèo? (Pháp Luật): Một số người cho rằng nên bỏ tử hình với các tội danh tham nhũng, số khác lại phản đối vì nhiều lý do. Vậy nên hay không nên bỏ án tử hình với tội tham nhũng?

THẾ GIỚI - ĐỐI NGOẠI

Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam giám sát chặt chẽ giàn khoan Hải Dương 981 (Một Thế Giới): Lực lượng Kiểm ngư đã cử tàu cùng cán bộ phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển theo dõi và giám sát chặt chẽ các động thái, diễn biến tình hình hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981.
Việt Nam lên tiếng trước tin Trung Quốc bắn đạn thật trên Biển Đông (Một Thế Giới): Trước việc Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Philippines vừa tố cáo Trung Quốc bắn đạn thật ở Biển Đông và Nhật Bản vừa cử máy bay bay vào vùng Biển Đông để thực hiện việc quan sát, Bộ ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng.
Bất chấp bị phản đối, Trung Quốc vẫn ngang ngược nói sẽ tiếp tục xây dựng đảo đá trái phép (Dân Trí): Trong buổi họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 25/6 ngang ngược nói Bắc Kinh "sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xây dựng liên quan" tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam "theo kế hoạch".
“Cảnh giác với những âm mưu tiếp theo của Trung Quốc trên Biển Đông” (Giáo Dục): Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy cho rằng, cần cảnh giác cao độ với những âm mưu, hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông, trong thời gian tới...
Làm rõ việc ép ngư dân Việt Nam ký văn bản công nhận Hoàng Sa là của Trung Quốc (Dân Trí): Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc làm rõ thông tin các ngư dân Việt Nam bị phía Trung Quốc ép ký vào các văn bản công nhận chủ quyền Biển Đông, quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc.
Trung Quốc tố Philippines “lôi kéo” nước khác vào biển Đông (VnEconomy) - Trung Quốc phẫn nộ với cuộc tập trận Philippines - Nhật ở Biển Đông (Dân Trí): Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân tố cáo Philippines lôi kéo những nước khác vào tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Hai mươi năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ: Việt - Mỹ: Tương lai “không điều gì là không thể” (Dân Trí): Chỉ riêng việc Tổng thống Mỹ lần đầu tiên mời và đón tiếp Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, người đứng đầu Đảng chính trị của một quốc gia, ở mức cao nhất cho thấy quan hệ Việt-Mỹ đã tiến triển nhanh chóng ra sao sau 20 năm bình thường hóa.
Đối thoại Mỹ - Trung thành công nhưng vẫn tồn tại bất đồng (Dân Trí): Sau hai ngày làm việc và thảo luận, cuộc Đối thoại chiến lược và kinh tế (S&ED) lần thứ 7 và Tham vấn về giao lưu nhân dân-nhân dân (CPE) lần thứ 6 diễn ra tại thủ đô Washington đã kết thúc vào ngày 24-6 (giờ Washington) với việc Mỹ và Trung Quốc đạt được một số kết quả quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược và kinh tế.
Đại tướng Trần Đại Quang tiếp xúc nhiều quan chức cấp cao dự Hội nghị tại Nga (Dân Trí): Từ ngày 24 - 25/6, tại Ulan-Uđe - Liên bang Nga đã diễn ra Hội nghị lần thứ Sáu lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh các nước. Tham dự hội nghị có 72 đoàn đại biểu đến từ các nước và đại diện của Liên hiệp quốc. Đoàn Việt Nam do Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công An làm Trưởng đoàn tham dự hội nghị.
Nạn mại dâm khiến Pháp tốn 1,6 tỷ euro mỗi năm (Sức Khỏe Đời Sống): Nạn mại dâm đã làm nước Pháp tốn kém khoảng 1,6 tỷ euro mỗi năm. Châu Âu đã tài trợ một nghiên cứu mang tựa đề Prostcost nhằm thẩm định cái giá phải trả về mặt kinh tế và xã hội của tệ nạn mại dâm.
Khủng hoảng nặng nề, Ukraina nối gót Hy Lạp bởi nguy cơ vỡ nợ Khủng hoảng nặng nề, Ukraina nối gót Hy Lạp bởi nguy cơ vỡ nợ (Một Thế Giới): Ukraine đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng thanh toán, thanh khoản và khả năng sẽ bỏ lỡ một khoản thanh toán trái phiếu trong tháng tới. Cuối cùng, Ukraina có thể sẽ nối gót Hy Lạp bởi nguy cơ vỡ nợ, Tập đoàn Goldman Sachs Group Inc nhận định.

VĂN HÓA - NGHỆ THUẬT - GIẢI TRÍ

Kiss Cam: Sao không xử phạt? (Pháp Luật): Trào lưu Kiss Cam đang khiến nhiều người hoảng sợ, còn người gây chuyện có thể bị xử lý vì vi phạm pháp luật. - Cưỡng hôn kiểu Bà Tưng, dễ nhiễm bệnh đường hô hấp (Một Thế Giới): Trào lưu Kiss Cam là một trò thách đố vui xuất phát từ các nước phương Tây cách đây khá lâu, thường diễn ra ở các sân vận động hay những nơi đông người và mới du nhập vào VN, bùng lên mạnh mẽ sau clip Bà Tưng “cưỡng hôn người lạ”. -Hành vi cưỡng hôn kiểu Bà Tưng có thể bị xử phạt bao nhiêu? (Một Thế Giới): Trào lưu Kiss Cam đang khiến nhiều người hoảng sợ, còn người gây chuyện có thể bị xử lý vì vi phạm pháp luật.
Hài hước 12 khác biệt giữa khi còn bé và trưởng thành (Dân Trí): Khi còn nhỏ tin vào tình yêu đích thực, lớn lên cảm thấy tình yêu là thứ khó tin tưởng nhất; còn nhỏ ít quan tâm ngoại hình, lớn lên đỏm dáng hơn nhiều...
Trào lưu các chàng quay clip khoe “đẹp trai nhiều người theo” (Dân Trí): Trên nền một bản nhạc vui nhộn mang tên “Đẹp trai nhiều đứa yêu”, những anh chàng bảnh bao làm những điệu bộ hài hước, khoe đường nét hút mắt.

------------------------------

.
.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
Posted on 25/06/2015 by Doi Thoai

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly


---------------------------------------

Thứ năm, 25 tháng 6, 2015

.









No comments: