Tuesday, June 30, 2015

Tù nhân lương tâm Lê Thanh Tùng ra tù trước thời hạn (CTV Danlambao)





6/30/2015     1 Comment 

Lê Thanh Tùng

Blogger Lê Thanh Tùng bất ngờ được trả tự do vào ngày hôm qua, 29/6/2015 theo quyết định Đặc xá của chủ tịch nước.

Ông Lê Thanh Tùng bị bắt tháng 12 năm 2011 và bị kết án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế theo điều 88 BLHS “tuyên truyền chống nhà nước”. Sau thời gian tạm giam, ông Tùng bị đưa tới Trại giam số 5, Thanh Hóa, nơi từng giam giữ tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ.

Trước khi đọc quyết định đặc xá, phía trại giam đã yêu cầu ông làm đơn xin được đặc xá. Tuy nhiên ông Tùng đã khảng khái từ chối và trả lời sẵn sàng ở lại trại giam mà không cần đặc xá. Không thuyết phục được ông Tùng làm đơn xin đặc xá, công an trại giam đành đích thân chở ông Tùng về lúc 14 giờ 30 phút cùng ngày. 

Xe trại giam đưa ông Lê Thanh Tùng từ nhà tù Thanh Hóa đến thẳng Ủy ban xã Phủ Lỗ, huyện Sóc Sơn để làm “thủ tục bàn giao” với chính quyền địa phương. Tại đây, ông Tùng vẫn từ chối ký vào bản cam kết “không vi phạm pháp luật sau khi trở về địa phương” do phía chính quyền soạn sẵn. Làm việc với “chính quyền địa phương” từ 20 giờ mười lăm phút tới hơn 22 giờ ông Tùng mới được về nhà. 

Theo bản án đã tuyên, ngày 1 tháng 12 năm 2015 ông Lê Thanh Tùng mới mãn hạn tù. 

Việc thả TNLT Lê Thanh Tùng trước thời hạn phải chăng là một trò xoa dịu tâm lý, dọn đường cho chuyến thăm Mỹ của TBT Nguyễn Phú Trọng vào đầu tháng 7 tới?

30/06/2015



--------------------------------
Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2015-06-30
Ông Lê Thanh Tùng thường giúp dân oan soạn thảo các loại đơn từ (2010).  File photo
Tù nhân chính trị Lê Thanh Tùng hôm qua 29 tháng 6 được cho về nhà từ Trại giam Yên Định Thanh Hóa 5 tháng / trước khi mãn án tù 4 năm về tội danh tuyên truyền chống Nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.
Vào chiều ngày 30 tháng 6, ông Lê Thanh Tùng cho biết việc được thông báo đặc xá và công an đưa về nhà tại thị trấn Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội:
“ Trước đó 19 ngày họ có thông báo cho tôi làm giấy cam kết khi về địa phương chấp hành hiến pháp và pháp luật. Họ nói tôi được đặc xá kỳ này. Thế rồi hôm qua, sáng họ làm việc với tôi và đến chiều họ đưa tôi về ngay. Đến đêm hôm qua lúc 10 giờ mới về tới nhà.”
Một nhà hoạt động ở Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Toàn, đưa ra nhận định về việc tù nhân chính trị Lê Thanh Tùng được trả tự do trước thời hạn như sau:
“ Tôi cũng nhận định có lẽ họ thả Lê Thanh Tùng cùng một vài người sắp tới để ‘làm quà’, dọn đường cho chuyến đi của ông Nguyễn Phú Trọng sang Mỹ vào tháng 7 này. Họ không muốn gây căng thẳng và không muốn làm mất mặt ông Nguyễn Phú Trọng tại Mỹ.”
Xin được nhắc lại, ông Lê Thanh Tùng là một người tham gia đấu tranh từ khi còn ở bên Kampuchia. Ông này từng là thành viên của Đảng Nhân dân Hành Động. Sau khi về lại Việt Nam, ông bắt đầu tham gia Khối 8406 từ tháng 9 năm 2007.
Ông Lê Thanh Tùng trước khi bị bắt viết nhiều bài đưa lên mạng Internet và giúp dân oan soạn thảo đơn thư khiếu nại.
Ông bị đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 10 tháng 8 năm 2012 với mức án 5 năm tù giam và 4 năm quản chế. Phiên phúc thẩm vào ngày 28 tháng 11 cùng năm giảm án xuống 4 năm tù giam và 3 năm quản chế. Cả hai phiên tòa xử ông Lê Thanh Tùng đều không có luật sư bào chữa.
.
Tin, bài liên quan

No comments: