Saturday, June 27, 2015

Tiệc mừng Tam Cá Nguyệt San Cỏ Thơm 20 tuổi (Phạm Xuân Thái & Nguyệt Hằng)





Phạm Xuân Thái tường thuật   -   Photos : Nguyệt Hằng
27/06/2015

Những năm đầu của cuộc đời tị nạn thật là vất vả và gian khổ. Hầu hết mọi người tị nạn chúng ta đã phải làm lại cuộc đời từ đầu, với hai bàn tay trắng. Từ Bác sĩ, Luật sư, Kỹ sư, ông Tướng, ông Tá, nhà Thơ, nhà Văn đều phải lăn xả vào làm những công việc tạp nhạp để lo cho gia đình, và gầy dựng một cuộc sống mới, nơi xứ lạ, quê người.
Từ năm 1980 trở đi, chúng ta mới thấy lác đác một vài tờ báo, đánh dấu tay, ra đời để thông tin, hướng dẫn, tạo món ăn tinh thần, và đồng thời cổ võ, làm phong phú thêm cho nền Văn Hóa Việt. Nhiều tờ báo đã tưng bừng khai trương, nhưng âm thầm đóng cửa sau vài năm, vài tháng hoạt động.
Hôm nay, 20/6/2015, tại tiểu bang Virginia, tôi được tham dự sinh hoạt mừng Tam Cá Nguyệt San Cỏ Thơm tròn 20 tuổi. Hai mươi năm là một quãng đường dài, với biết bao nhiêu thay đổi của cuộc đời; biết bao quý vị nhà văn, nhà báo tiền bối đã ra người thiên cổ; biết bao tờ báo đã phải đóng cửa vì không đủ đọc giả và thiếu phương tiện, nhưng Tam Cá Nguyệt San Cỏ Thơm vẫn đứng vững, và càng ngày càng khởi sắc hơn.
Uống nước phải nhớ nguồn.  Tam Cá Nguyệt San Cỏ Thơm có được ngày hôm nay phải kể đến công không nhỏ của người khai sáng: Luật sư/Tiến sĩ Lưu Nguyễn Đạt, và phu nhân của ông: bà Phụng thị Hạnh. Tôi và anh Lưu Nguyễn Đạt đã có cái Duyên gặp gỡ và hợp nhau trong rất nhiều phương diện.  Anh luôn coi tôi là người em trong gia đình và tôi lúc nào cũng kính trọng và học hỏi từ anh rất nhiều.  Anh Lưu Nguyễn Đạt là người năng động, với kiến thức sâu rộng, và luôn khai mở những cái mới, lạ.  Khoảng năm 1995, anh nói chuyện với tôi về ý định ra tờ Nguyệt San và tập Thơ. Tôi đã khuyến khích anh, kiếm cho anh một bộ Font Unicode tiếng Việt, bàn phím WinVnKey để anh có thể viết bài trực tiếp bằng chữ Việt trên Microsoft Word, và giúp anh trong vấn đề kỹ thuật.  Sau đó, anh đã liên lạc với các nhà văn, nhà báo trong vùng như cố nhà văn/nhà thơ Hà Bỉnh Trung, cố nhà thơ/nhà báo Anh Độ Đỗ Cẩm Khê, cố nhà thơ Quỳnh Anh, nhà văn Lê thị Nhị, nhà văn Ngọc Dung, nhà văn Hồng Thủy..., để mời tham gia vào Ban Biên Tập. Trong khoảng thời gian này, tôi cũng đã gặp Đỗ Tràng Mỹ Hạnh tại "tòa soạn". Cô là con gái của cố nhà thơ/nhà báo Anh Độ Đỗ Cẩm Khê. Cô phụ giúp anh Lưu Nguyễn Đạt rất nhiều trong việc đánh máy bài vở cho tờ Cỏ Thơm.
Cỏ Thơm đã ra đời vào mùa Xuân năm 1996, do Luật sư/Tiến sĩ Lưu Nguyễn Đạt làm Chủ nhiệm.  Sau đó, nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Dung thay thế chức vụ Chủ nhiệm và lèo lái Cỏ Thơm vững tiến từ Cỏ Thơm số 25 - Mùa Đông 2003 - tới ngày nay.
Hôm nay, gần 300 quan khách bao gồm đại diện Cộng Đồng, Đoàn thể, Thân hào, Nhân sĩ, và Văn Nghệ sĩ đã tới tham dự buổi tiệc để mừng Tam Cá Nguyệt San Cỏ Thơm được tròn 20 tuổi. 

Sau nghi lễ chào quốc kỳ Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa, bà Ngọc Dung đã chào mừng và cảm tạ quan khách, bà phát biểu: “Thật không ngờ Cỏ Thơm đã trưởng thành, đã vững vàng trên con đường phục vụ văn học nghệ thuật lâu dài như vậy.  Thành quả đó là do sự ủng hộ của quý vị độc giả, sự quý mến đóng góp văn chương nghệ thuật của các văn thi hữu trong vùng và khắp các bang Hoa Kỳ, cùng các nước Châu Âu, Châu Á”.  “ Chúng tôi không quảng cáo rộng rãi, chúng tôi chỉ làm văn chương, không làm thương mại.  Quý vị là chứng nhân của một tạp chí văn học Việt Nam tại hải ngoại”.

Kế tiếp, Tiến sĩ Trần Bích San, đương kim Chủ bút Cỏ Thơm, ngỏ lời Tri Ân Ban Trị Sự Tam Cá Nguyệt San Cỏ Thơm, ông nói: “Hôm nay chúng ta gặp mặt để mừng ngày Cỏ Thơm được tròn 20 tuổi.  Con số 20 năm, thật ra, rất nhỏ so với chiều dài của lịch sử Văn Học Việt Nam.  Nhưng đối với tuổi thọ của một tạp chí văn học thì quả thật là một con số đáng kể.
Từ ngày có báo chí, tờ Đông Dương Tạp Chí của Nguyễn Văn Vĩnh sống được 6 năm.  Tờ Nam Phong Tạp Chí của Phạm Quỳnh ra đời năm 1917, đình bản năm 1934, tính ra được được 17 năm.  Thời Việt Nam Cộng Hòa biết bao tạp chí văn học do các nhà văn kỳ cựu, nhiều kinh nghiệm, hay chủ trương bởi các cây bút trẻ đầy nhiệt huyết như tờ Mùa Lúa Mới, Văn Hóa Ngày Nay, Sáng Tạo, Văn Nghệ, Thế kỷ 20, Gió Mới, Hiện Đại, Khởi hành, Thời Tập, Tân Phong… Nhưng tất cả đều vắn số.  Tờ sáng tạo được 31 tháng, tờ Văn Học sống dai nhất cũng chỉ được 12 năm”.  

Ông nói tiếp: “Hai mươi năm qua Cỏ Thơm đã qui tụ được đông đảo các cây bút thuộc các thế hệ khác nhau, phản ảnh các biến chuyển của văn học, đăng tải một số lượng bài vở lớn lao có giá trị, một kho tài liệu cuộc sống ở hải ngoại trên nhiều phương diện.  Đó là một thành tích không phải là nhỏ.  Đó là công lao của biết bao nhiêu người đóng góp tim óc.  Công lao đó phải được trân trọng ghi nhận.
Tất nhiên phải có các văn nghệ sĩ cộng tác thì Cỏ Thơm mới có bài  vở giá trị, nhưng như thế vẫn chưa đủ.  Tờ báo trưởng thành đến ngày hôm nay còn cần đến những bầu nhiệt huyết yêu văn chương chữ nghĩa vun sới trong tinh thần vô vị lợi”.


Sau đó, bà Ngọc Dung và Tiến sĩ Trần Bích San đã giới thiệu Ban Trị Sự và tuyên dương công lao đóng góp của: Tác giả lão thành Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ nhiệm Nội Vụ Phan Khâm, Phó Chủ Nhiệm Ngoại Vụ Phan Anh Dũng, Tổng Thư Ký Đỗ Tràng Mỹ Hạnh, và hai cựu đồng Chủ bút Phạm Văn Tuấn và Ngô Tằng Giao.


  Để mừng ngày Tam Cá Nguyệt San Cỏ Thơm tròn 20 tuổi, một lực lượng hùng hậu các ca nhạc sĩ tài danh trong vùng, dưới sự điều động của nhạc sĩ Phan Anh Dũng, đã trình diễn một chương trình văn nghệ thật đặc sắc và đa dạng, bao gồm: hợp ca, tứ ca, song ca, đơn ca, ngâm thơ, và vũ trống cơm. Hai MCs: Đàm Xuân Linh và Đỗ Tràng Mỹ Hạnh điều khiển chương trình với lời giới thiệu lưu loát, nhẹ nhàng đã làm tăng thêm phần tươi vui cho buổi họp mặt.

Hình :

Nhân dịp này, một số tác phẩm mới của các nhà Văn, nhà Thơ đã được trưng bầy và giới thiệu đến khách tham dự, với giá văn nghệ, đã được khách tham dự nồng nhiệt đón nhận.
Khách tham dự khi ra về đã rất hài lòng vì được tham dự một buổi họp mặt vui tươi, trong tình văn nghệ, và mừng cho sự trưởng thành, lớn mạnh của Tam Cá Nguyệt San Cỏ Thơm; mừng cho Ban Trị Sự cũng như Ban Biên Tập đã đáp ứng được lòng thương yêu của đọc giả.
Một tờ báo đứng đắn sẽ mãi mãi tồn tại trong lòng người đọc, vì không dùng phương tiện mình có để bôi nhọ, đánh phá người khác; không viết theo đơn đặt hàng, mà viết vì cảm xúc; không viết theo sự chỉ đạo của guồng máy khống trị, mà viết vì tấm lòng, để hướng dẫn, và cùng người đọc bước về phía Chân, Thiện, Mỹ.

Xin chúc mừng Tam Cá Nguyệt San Cỏ Thơm và toàn ban Trị Sự, ban Biên Tập. Xin hẹp gặp lại tất cả quý vị trong những sinh hoạt kế tiếp của Cỏ Thơm.

Phạm Xuân Thái
(June 26, 2015)





No comments: