Wednesday, September 25, 2024

TRUNG CẤP CHÍNH TRỊ (Nguyễn Lân Hiếu / Báo Tiếng Dân)

 



 

Trung cấp chính trị

Nguyễn Lân Hiếu

24/09/2024

https://baotiengdan.com/2024/09/24/trung-cap-chinh-tri/

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/09/2-24.jpg

Ảnh: Tác giả, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu.

 

 

Tôi mới được thông tin Viện Toán cao cấp không tái bổ nhiệm Viện trưởng vì không có bằng… chính trị. Vấn đề bổ nhiệm cán bộ và bằng cấp chính trị, tôi đã từng nhắc đến trước đây nhưng chưa có gì thay đổi, thậm chí còn vướng mắc hơn.

 

Việc học lý luận chính trị hiện nay được tổ chức lại, quy củ hơn, đặc biệt là các lớp trung cấp. Không như trước đây, rất nhiều cơ sở tự tổ chức học và cấp chứng chỉ, hiện nay chỉ các trường Chính trị mới được phép “chiêu sinh”. Lớp học tổ chức theo kế hoạch không phải ai và lúc nào cũng có thể nộp đơn. Học viên phải học liên tục các ngày trong tuần, không còn hệ vừa học vừa làm nữa.

 

Điều đặc biệt khác trước là, tiêu chuẩn bắt buộc phải là Đảng viên mới được đi học, cảm tình Đảng cũng không luôn. Chiếu theo quy định của Bộ Nội vụ trong công tác bổ nhiệm, quy hoạch, nếu không có phần “cứng” là bằng chính trị, sẽ không được bổ nhiệm và cả tái bổ nhiệm. Chính vì vậy, tựu trung phải là Đảng viên mới được làm lãnh đạo dù là cấp nhỏ nhất như phó phòng!

 

Chúng ta kêu gọi mọi nguồn lực để phát triển xã hội, nhưng rào cản này thực sự rất lớn cho những trí thức, những người tài năng muốn đóng góp cho đất nước. Không dễ thuyết phục một bác sĩ giỏi bỏ ba tháng chuyên môn để đi học chính trị; hơn nữa lúc các ông ấy đi học, ai mổ cho bệnh nhân bây giờ.

 

Vậy nên, tôi xin đề xuất hai việc:

 

Thứ nhất, đối với đơn vị sự nghiệp công lập y tế và giáo dục nên bỏ tiêu chuẩn cứng trung cấp chính trị để được bổ nhiệm lãnh đạo khoa, phòng. Nếu duy trì tiêu chuẩn này sẽ còn nhiều người giỏi bỏ ra hệ thống tư nhân để làm lãnh đạo, trưởng kíp, thậm chí hiệu trưởng, giám đốc trong lĩnh vực chuyên môn sâu của mình. Càng không thể mời các Giáo sư Tiến sĩ người nước ngoài hay Việt kiều về nước làm việc lâu dài.

 

Có người nói làm chuyên môn không cần lãnh đạo, đấy là nói để mà nói. Không một nơi nào trên thế giới mà những người giỏi không phấn đấu lên vị trí leader. Không trưởng khoa sao phát triển khoa học, kỹ thuật theo hướng mình mong muốn. Không lãnh đạo sao kéo được những người tài năng về team của mình…

 

Thứ hai, việc học không tập trung kéo dài mà nên theo hướng hiệu quả. Đều là người lớn rồi, điểm danh như con nít không phải cách làm để thay đổi nhận thức chính trị của những người có ăn học. Quan trọng nhất là kết quả cuối cùng. “Đầu ra” sẽ là cuộc thi trắc nghiệm nghiêm túc đánh giá chính xác các kiến thức mà nhà trường muốn cung cấp cho học viên. Tự đọc là phương pháp tốt để thấm các tư tưởng triết học hơn rất nhiều sự nhồi nhét vào đầu.

 

Rất mong sự lắng nghe và đợi chờ sự thay đổi.

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=10233577148681148&set=a.4928685585548

BS. Nguyễn Lân Hiếu

 

.

242 BÌNH LUẬN   






No comments: