Sunday, September 22, 2024

SUY NGHĨ VỤN SÁNG CHỦ NHẬT (Lâm Bình Duy Nhiên / Facebook)

 



Suy nghĩ vụn sáng Chủ nhật

Lâm Bình Duy Nhiên

22-9-2024  01:53   

https://www.facebook.com/duynhienlambinh/posts/pfbid0ZRGGvVz55mRmiuqrm6s5E7NZcc7kws1aWX2cqV71NNoAZpY9dN2HnetKmeUYALSjl

 

Nhìn những nếp nhăn trên gương mặt già cỗi của anh Thức sau những năm tháng tù đày khiến tôi chạnh lòng nghĩ đến những khuôn mặt khắc khổ của biết bao cựu quân nhân VNCH. Họ cũng từng bị tù đày trong những nhà tù khét tiếng của người cộng sản sau khi “thống nhất đất nước”.

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=10233341961668094&set=a.4821006640116

Trần Huỳnh Duy Thức vừa ra tù

 

Các nhà tù, đội lốt “trại cải tạo” cực kỳ tàn bạo ở miền Bắc, đã giam cầm hàng trăm ngàn con người, cướp đi bao tâm hồn và cuộc đời của họ. Từ Hoàng Liên Sơn đến Suối Máu, những địa danh kinh hồn đã chôn vùi biết bao mảnh đời trong sự im lặng đáng sợ.

 

Những “trại cải tạo” khổng lồ, phi nhân, kiểu Gulag, tại Liên Xô và các nước khối XHCN được sao chép một cách tàn bạo tại Việt Nam để trả thù tất cả những ai liên quan đến chế độ cũ.

 

Những người còn sống sót, may mắn trở về cũng không còn như xưa. Họ đã mất tất cả, cả tâm hồn và trong tiềm thức, những nỗi đau không thể nói nên lời. Hàng chục năm tù tội khiến họ già quá so với tuổi đời…

 

Tôi từng gặp nhiều chú, bác tại Mỹ, Pháp, Thuỵ Sĩ,… những người từng bị đưa đi học tập cải tạo. Và tôi dường như bắt gặp lại cái khuôn mặt hao gầy, khắc khổ nơi anh Thức . Những năm tháng bị giam cầm đã vĩnh viễn cướp đi những gì quan trọng nhất trong cái gọi là Con Người của họ. Sự khắc khổ không bao giờ được xoá đi trên gương mặt, cũng như ánh mắt đượm buồn của họ.

 

Kinh khủng thật!

 

Gần 16 năm tù tàn bạo của anh Thức, còn có sự kêu gọi, lên tiếng, đấu tranh và quan tâm của bạn bè, của xã hội, của quốc tế…

 

Còn của thế hệ chú bác, cựu quân nhân VNCH, chẳng ai làm gì được ngoài sự im lặng đáng sợ! Ngày về của họ, đôi khi chẳng còn ai. Ngày về của họ trong lặng lẽ, âm thầm, trong cô đơn, trống vắng và cả bạo bệnh đe doạ…

 

Tội ác của một chế độ độc tài toàn trị là huỷ diệt cái phần hồn của con người. Nó tàn bạo và khốc liệt hơn cái xác. Nó cướp đi những gì tinh tuý nhất, nhân bản nhất của con người với một mục đích phi nhân, làm mất đi sức sống, nhiệt huyết và sự cống hiến của họ cho đất nước.

 

Đó cũng là lý do khiến cho mọi xã hội luôn không ngừng tranh đấu để xoá bỏ những thể chế độc tài tàn bạo, bóp chết tự do và khát vọng sống của con người.

 

Chúc anh Thức nhiều nghị lực và sức mạnh để tiếp tục lý tưởng sống của mình.

 

.

10 BÌNH LUẬN   






No comments: