Sunday, September 22, 2024

TRUMP BỊ CHỈ TRÍCH VÌ CHƯA GÌ ĐÃ ĐỔ LỖI CHO CỬ TRI DO THÁI NẾU THẤT CỬ (Người Việt Online)

 



Trump bị chỉ trích vì chưa gì đã đổ lỗi cho cử tri Do Thái nếu thất cử

Người Việt

September 21, 2024 : 5:02 PM

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/trump-bi-chi-trich-vi-chua-gi-da-do-loi-cho-cu-tri-do-thai-neu-that-cu/#google_vignette

 

WASHINGTON, DC (NV) Ban tranh cử Phó Tổng Thống Kamala Harris và nhiều tổ chức ủng hộ người Do Thái hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín, cực lực chỉ trích cựu Tổng Thống Donald Trump vì chưa gì đã đổ lỗi cho cử tri Do Thái nếu ông thất cử, theo ABC News.

 

“Tôi nghĩ người Do Thái sẽ dính líu rất nhiều với chuyện thất cử, nếu tôi chỉ được 40%,” ông Trump phát biểu tại buổi vận động tranh cử ở Washington, DC, với chủ đề “Đấu Tranh Chống Bài Do Thái ở Mỹ” tối Thứ Năm. Ông nêu kết quả thăm dò nào đó mà ông nói cho thấy ông chỉ được 40% cử tri Do Thái ủng hộ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/TS-trump-bi-chi-trich-1-1536x1024.jpg

Cựu Tổng Thống Donald Trump phát biểu trong chương trình “Chống Bài Do Thái ở Mỹ” tại Hyatt Regency Capitol Hill ở Washington, DC, hôm 19 Tháng Chín. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

 

Rồi cựu Tổng Thống Trump cảnh cáo nếu ông thất cử, “rất nhiều chuyện xấu sẽ xảy ra,” và Israel sẽ bị “xóa sổ.”

 

Trong chương trình thứ nhì ông tham dự tối Thứ Năm cũng ở Washington, DC, cựu Tổng Thống Trump nhắc lại lời cảnh cáo cử tri Do Thái nếu họ không ủng hộ ông nhiều hơn.

 

“Nếu tôi không thắng cuộc bầu cử này, người Do Thái thực sự sẽ dính líu rất nhiều với chuyện đó nếu chuyện đó xảy ra, vì với 40%, nghĩa là 60% sẽ bỏ phiếu cho kẻ thù – tôi nghĩ Israel sẽ hết tồn tại trong vòng hai năm,” ông Trump phát biểu tại Hội Nghị Thượng Đỉnh Quốc Gia Hội Đồng Israel-Mỹ.

 

Ban tranh cử Phó Tổng Thống Harris gọi lời đổ lỗi của ông Trump là “nguy hiểm” và “bài Do Thái.”

 

“Ông Donald Trump đành phải dùng tới chiêu trò bài Do Thái xưa nhất này vì ông là người yếu đuối và không thể chịu đựng được sự thật rằng đa số người Mỹ sẽ loại bỏ ông vào Tháng Mười Một. Nhưng chúng ta biết những lời lẽ như vậy có thể gây hậu quả nguy hiểm,” bà Morgan Finkelstein, phát ngôn viên ban tranh cử của bà Harris, ra thông báo cho hay. “Như ông Trump chứng tỏ suốt thời gian qua, bao gồm chuyện dối trá về Springfield, Ohio, mấy tuần nay, ông sẵn sàng bám víu vào chiêu trò gieo rắc lo sợ và hù dọa, bất chấp hậu quả.”

 

Mấy ngày nay, cựu Tổng Thống Trump và ứng cử viên phó tổng thống cho ông, Thượng Nghị Sĩ JD Vance (Cộng Hòa-Ohio), loan truyền tin đồn vô căn cứ rằng di dân ở Springfield bắt trộm chó, mèo của dân địa phương để ăn thịt. Giới chức Springfield thẳng thừng bác bỏ tin đồn này.

 

“Nếu ông Donald Trump thất cử, đó là do người Mỹ thuộc mọi tín ngưỡng, sắc tộc, và trình độ đã cùng nhau lật bỏ trang chia rẽ mà ông bày tỏ mỗi ngày,” bà Finkelstein thêm.

 

Hôm Thứ Sáu, chồng bà Harris, ông Doug Emhoff, cũng là người Do Thái, viết trên mạng xã hội X rằng người Mỹ gốc Do Thái sẽ không “khiếp sợ” những đòn công kích của ông Trump.

“Tối qua, ông Donald Trump lại kích động nạn bài Do Thái bằng cách dùng trò đổ lỗi cho người Do Thái. Thậm chí, ông làm như vậy trong chương trình được cho là có mục đích chống nạn bài Do Thái, lạ thiệt,” ông Emhoff viết. “Điều này rất nguy hiểm và phải bị lên án. Người Do Thái chúng tôi sẽ không khiếp sợ và sẽ tiếp tục sống thẳng thắn, tự hào và không lo sợ.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/TS-trump-bi-chi-trich-2-1536x1018.jpg

Phó Tổng Thống Kamala Harris. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

 

Nhiều tổ chức phi đảng phái ủng hộ người Do Thái cũng mạnh mẽ phản đối vụ đổ lỗi của cựu Tổng Thống Trump.

 

“Cho dù phần lớn cộng đồng Do Thái bầu cho ai, cũng không thể và không nên đổ lỗi cho người Do Thái về kết quả bầu cử vì họ chỉ chiếm chưa tới 2% dân số Mỹ,” Ủy Ban Người Mỹ Gốc Do Thái (AJC) ra thông báo cho biết. “Cứ gài cho người ta nói, ‘chúng tôi thua vì người Do Thái,’ là quá đáng và nguy hiểm. Lịch sử hàng ngàn năm đã chứng tỏ đổi lỗi cho người Do Thái có thể gây ra thù ghét và bạo lực đối với người Do Thái.”

 

Cử tri Do Thái sẽ có người bỏ phiếu cho bà Harris, có người sẽ bỏ phiếu cho ông Trump, AJC lưu ý, cho biết thêm rằng “Chúng tôi không ai sẽ ‘bỏ phiếu cho kẻ thù’ qua việc ủng hộ ứng cử viên mà chúng tôi chọn.”

 

Ông Jonathan Greenblat, tổng giám đốc Liên Đoàn Chống Phỉ Báng (ADL), tuyên bố lời đổ lỗi của cựu Tổng Thống Trump mâu thuẫn với mục đích của chương trình chống bài Do Thái mà ông tham dự và có thể làm hại người Mỹ gốc Do Thái.

 

“Đổ lỗi trước cho người Mỹ gốc Do Thái về việc ông có thể thất cử không giúp gì được cho người Mỹ gốc Do Thái, mà còn khiến họ cảm thấy bị xa lánh giữa thời điểm dễ gây tổn thương khi những kẻ cực đoan cánh hữu và những kẻ chống Chủ Nghĩa Phục Quốc Do Thái cánh tả liên tục gièm pha và nói xấu người Do Thái,” ông Greenblat viết trên mạng xã hội. “Chúng ta hãy làm rõ rằng lời nói này có thể gây thêm thù ghét và làm trầm trọng thêm tình trạng vốn đã tệ hại.”

 

Thực ra, cũng có người cánh hữu ủng hộ cựu Tổng Thống Trump. Liên Minh Người Do Thái Cộng Hòa (RJC), tổ chức chính trị lớn của người Do Thái đã tuyên bố ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay, khen ngợi ông về bài diễn văn chống bài Do Thái hôm Thứ Năm.

 

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với đài ABC News, ông Matt Brooks, tổng giám đốc RJC, nói ông cho rằng bài diễn văn đó của cựu Tổng Thống Trump chỉ nhằm thúc đẩy cử tri Do Thái, còn chuyện phía Dân Chủ nghĩ khác là không đúng.

 

“Tôi nghĩ cựu Tổng Thống Trump chỉ cố thúc thẩy cộng đồng Do Thái,” ông Brooks nói, cho biết thêm rằng ông Trump “nhận ra chuyện gì quan trọng” cho người Mỹ gốc Do Thái, vốn đang cảm thấy bất an ở Mỹ vì nạn bài Do Thái gia tăng. Ông Brooks nêu ví dụ là sinh viên Do Thái ở Mỹ bị hăm dọa. (Th.Long) [qd]

 







No comments: