Saturday, September 21, 2024

COVID-19 : LỬNG CHÓ & CẦY HƯƠNG BỊ NGHI NGỜ GÂY ĐẠI DỊCH (Minh Phương / RFI)

 



Covid-19: Lửng chó và cầy hương bị nghi ngờ gây đại dịch

Minh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 20/09/2024 - 12:11

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240920-covid-19-l%E1%BB%ADng-ch%C3%B3-v%C3%A0-c%E1%BA%A7y-h%C6%B0%C6%A1ng-b%E1%BB%8B-nghi-ng%E1%BB%9D-g%C3%A2y-%C4%91%E1%BA%A1i-d%E1%BB%8Bch

 

Theo một nghiên cứu được công bố hôm qua, 19/09/2024, trên tạp chí Cell, một nhóm nghiên cứu quốc tế nhận định lửng chó và cầy hương có khả năng cao là vật chủ trung gian của virus SARS-CoV-2, nguyên nhân gây ra đại dịch Covid-19. Nghiên cứu không kết luận cụ thể mà chỉ khẳng định nguồn gốc của đại dịch có “liên quan đến việc buôn bán động vật hoang dã”.

 

HÌNH :

Ảnh minh họa : Một con cầy hương trong lồng, ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Hubei), Trung Quốc, ngày 26/05/2003. © AFP / STR

 

Sau khi thực hiện giải trình tự gen của hàng trăm mẫu vật thu được tại chợ Hoa Nam, Vũ Hán, Florence Débarre, nhà nghiên cứu tại CNRS thuộc Viện Sinh Thái và Môi Trường Paris, cho biết các nhà khoa học đã tìm thấy dấu hiệu của virus SARS-CoV-2 trong cơ thể các loài lửng chó và cầy hương tại đây. Những virus tương tự cũng được phát hiện trong các quần thể dơi và tê tê ở miền nam Trung Quốc. Dù không có dơi và tê tê trong các mẫu được thu thập tại chợ Hoa Nam vào cuối năm 2019, nhưng các nhà khoa học đã tìm thấy virus trong các con tê tê bị thu giữ tại hải quan. Do vậy, nhóm nghiên cứu này không loại trừ khả năng tê tê cũng tham gia vào một thời điểm nào đó trong chuỗi biến đổi kéo dài của virus, dẫn đến sự bùng phát của đại dịch.

 

Nghiên cứu mới được công bố đóng vai trò quan trọng trong việc nhận thức về những biện pháp cần làm để hạn chế sự bùng phát của các đại dịch trong tương lai. Trả lời cuộc phỏng vấn của RFI, bà Débarre nhấn mạnh đến việc hạn chế rủi ro liên quan đến động vật, như tránh tập trung động vật ở trung tâm các đô thị, hay quản lý việc buôn bán động vật hoang dã. Ngoài ra cũng phải chú ý đến các thí nghiệm trong các cơ sở nghiên cứu và bảo đảm là các điều kiện an toàn sinh học tại các cơ sở này được tuân thủ đầy đủ.

 

Theo bà Démarre, có nhiều kịch bản khác nhau về nguồn gốc của đại dịch, và một trong số đó liên quan đến các hoạt động nghiên cứu ở Vũ Hán. Đây là một giả thuyết hợp lý và nhóm của bà sẽ tiếp tục nghiên cứu giả thuyết này. Tuy nhiên, hiện tại, tất cả các dữ liệu có sẵn đều chỉ ra nguồn gốc tự nhiên liên quan đến việc buôn bán động vật hoang dã tại chợ Hoa Nam. Bà cho biết, “ngoài sự trùng hợp là có sự hiện diện của một phòng thí nghiệm tại thành phố Vũ Hán, hiện không có dữ liệu nào khẳng định giả thuyết nguồn gốc Covid-19 liên quan đến các hoạt động nghiên cứu”.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

ĐIỂM BÁO

Covid : Sau ba năm, bí mật vẫn bao trùm lên virus ở Vũ Hán

 

COVID-VŨ HÁN

Nghiên cứu mới: Dịch Covid-19 xuất phát từ chợ Vũ Hán, Trung Quốc

 

HOA KỲ - TRUNG QUỐC - VIRUS CORONA

Covid-19: Tiết lộ mới về việc Viện Virus Học Vũ Hán Trung Quốc đã biến đổi gien của virus corona

 

 





No comments: