Friday, September 20, 2024

HOA KỲ KHẲNG ĐỊNH ĐÃ PHÁ VỠ MỘT MẠNG LƯỚI TIN TẶC HOẠT ĐỘNG CHO TRUNG QUỐC (Thùy Dương / RFI)

 



Mỹ khẳng định phá vỡ một mạng lưới tin tặc hoạt động cho Trung Quốc

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 19/09/2024 - 11:45

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240919-m%E1%BB%B9-kh%E1%BA%B3ng-%C4%91%E1%BB%8Bnh-ph%C3%A1-v%E1%BB%A1-m%E1%BB%99t-m%E1%BA%A1ng-l%C6%B0%E1%BB%9Bi-tin-t%E1%BA%B7c-ho%E1%BA%A1t-%C4%91%E1%BB%99ng-cho-trung-qu%E1%BB%91c

 

Bộ Tư Pháp Mỹ hôm 18/09/2024 thông báo đã vô hiệu hóa được một mạng lưới tấn công tin học mang tên « Flax Typhoon » hoạt động phục vụ cho lợi ích của Trung Quốc. Washington cho rằng « Flax Typhoon » đã chiếm quyền kiểm soát hơn 200.000 thiết bị trên khắp thế giới.

 

HÌNH :

Ảnh tư liệu: Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Merrick Garland phát biểu trong một cuộc họp ngày 04/09/2024 tại Washington, Hoa Kỳ. REUTERS - Annabelle Gordon

 

Theo AFP, trong một thông cáo, bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland cho biết: « Bộ Tư Pháp theo dõi các nhóm hacker được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ nhắm vào các thiết bị của những người dân Mỹ vô tội, tạo thành mối đe dọa nghiêm trọng cho an ninh quốc gia của chúng ta ».

 

Hồi tháng 08/2023, tập đoàn Microsoft từng tiết lộ rằng một nhóm tin tặc hoạt động từ năm 2021, mang tên « Flax Typhoon », trụ sở tại Trung Quốc, đã tấn công hàng chục cơ quan chính phủ và các ngành công nghiệp quan trọng ở Đài Loan vì mục đích « gián điệp ».

 

Bộ Tư Pháp Mỹ khẳng định cuộc điều tra của cảnh sát liên bang FBI đã xác nhận kết luận của Microsoft rằng Flax Typhoon đã thành công trong việc tấn công mạng nhiều doanh nghiệp, trường đại học, cơ quan chính phủ, các công ty viễn thông và các tập đoàn truyền thông của Mỹ và nước ngoài.

 

Theo thông cáo của bộ Tư Pháp Mỹ, các thiết bị thuộc nhiều loại khác nhau, chẳng hạn camera IP hoặc máy quay video kỹ thuật số, đã được kết nối đến « botnet », một mạng lưới các máy đã bị tấn công tin tặc, để tiến hành những hoạt động độc hại. Mạng lưới này được đặt dưới sự kiểm soát của Integrity Technology Group, một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh.

 

AFP nhắc lại là hồi tháng 02/2024, nhà chức trách Mỹ khẳng định đã ngăn chặn được một chiến dịch tấn công mạng quy mô lớn, do Trung Quốc xúi giục, sử dụng các bộ định tuyến nhằm xâm nhập vào những cơ sở hạ tầng dân sự của Mỹ. Bắc Kinh khi đó đã bác bỏ « những cáo buộc vô căn cứ » của Washington.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

ANH - TIN TẶC

Bộ Quốc Phòng bị tấn công mạng, Anh nghi ngờ Trung Quốc

 

TRUNG QUỐC - TẤN CÔNG MẠNG

Mỹ, Anh và New Zealand đồng loạt cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng

 

PHÂN TÍCH

Tin tặc Trung Quốc nấp trong các cơ sở hạ tầng « nhạy cảm » của Mỹ đợi thời cơ

 

 

 





No comments: