Tuesday, September 24, 2024

ISRAEL OANH KÍCH, HƠN 490 NGƯỜI LEBANON CHẾT, CẢ NGÀN BỊ THƯƠNG (Người Việt Online)

 



Israel oanh kích, hơn 490 người Lebanon chết, cả ngàn bị thương

Người Việt Online

September 23, 2024 : 3:50 PM

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/israel-oanh-kich-hon-490-nguoi-lebanon-chet-ca-ngan-bi-thuong/#google_vignette

 

BEIRUT, Lebanon (NV) – Các cuộc oanh kích do Israel phát động hôm Thứ Hai, 23 Tháng Chín tàn sát hơn 490 người Lebanon, đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất tính từ thời kỳ chiến tranh Israel-Hezbollah năm 2006. Quân đội Israel cảnh cáo thường dân an cư tại miền Nam và Đông Lebanon di tản khỏi nhà khi Israel mở rộng chiến dịch không kích chống lại Hezbollah, thông tấn xã AP loan tin.

 

Phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn Đô Đốc Daniel Hagari cho biết Hezbollah thiệt hại nặng nề từ cuộc không kích nhưng không nói khi nào sẽ ngừng chiến dịch này.

 

Kể từ Tháng Mười Năm ngoái, Hagari nói Hezbollah đã dội hơn 9,000 đầu đạn và máy bay không người lái về phía Israel, trong đó bao gồm 700 chỉ riêng trong tuần qua, tiến sâu vào lãnh thổ Israel trong đó có cả khu vực xung quanh thành phố Haifa thuộc miền Bắc và một số khu vực ở Tây Ngạn bị Israel chiếm đóng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2173240994-1536x1024.jpg

Một địa điểm bị Israel oanh kích ở ngoại ô phía Nam Beirut, Lebanon, ngày 23 Tháng Chín, 2024 (Hình: AFP/Getty Images)

 

Israel chặn đứng được phần lớn các đợt oanh kích bằng hỏa tiễn nhưng có hai người bị thương nhẹ do trúng mảnh đạn tại miền Bắc Israel. Một số căn nhà còn bị trúng đạn trực diện.

 

Nhà chức trách đóng cửa trường học tại miền Bắc Israel hôm Chủ Nhật và Thứ Hai đồng thời hướng dẫn thường dân hãy ở gần các khu vực được quân đội bảo vệ.

 

Quân đội Israel loan báo tấn công hơn 800 mục tiêu của Hezbollah tại miền Nam Lebanon và đang tăng cường hỏa lực để trút mưa đạn xuống cả Thung Lũng Bekaa thuộc miền Đông Lebanon.

 

Bộ Trưởng Y Tế Lebanon Firass Abiad cho biết 490 người thiệt mạng trong các cuộc không kích dồn dập của Israel hôm Thứ Hai ngoài ra còn có hơn 1,240 người bị thương.

 

Tại một cuộc họp báo ở Beirut, Abiad cho biết hàng ngàn gia đình phải tản cư để tránh bom rơi đạn lạc. Ông cũng cho biết các đợt không kích của Israel cũng nhắm vào các nhà thương, trung tâm y tế và xe cứu thương.

 

Lực Lượng Lâm Thời Đại Diện Liên Hiệp Quốc tại miền Nam Lebanon UNIFIL tỏ ra “vô cùng lo ngại” cho sự an toàn của thường dân ở miền Nam sau khi Israel phát động chiến dịch ném bom khủng khiếp nhất từ lúc bùng nổ giao tranh hồi Tháng Mười 2023.

 

“Nếu tình thế hiểm nghèo không ngừng gia tăng, tất cả đều có thể gây ra hậu quả thảm khốc và khó lòng cứu vãn, không chỉ ảnh hưởng tới thường dân ở cả hai bên Lằn Ranh Xanh (biên giới giữa Lebanon và Israel) mà còn gây áp lực lên cả Trung Đông,” UNIFIL cho biết trong một tuyên bố.

 

UNIFIL nói thêm rằng “các cuộc tấn công nhắm vào thường dân không chỉ vi phạm luật pháp quốc tế mà còn có thể trở thành tội ác chiến tranh.”

 

Trung Tướng Aroldo Lázaro, chỉ huy UNIFIL, đã liên lạc với các viên chức Lebanon và Israel để hối thúc xoa dịu tình hình.

 

Hoa Kỳ đang điều động thêm binh sĩ tới Trung Đông, Ngũ Giác Đài cho biết hôm Thứ Hai.

Phát ngôn viên báo chí Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder sẽ không công bố Hoa Kỳ khai triển thêm bao nhiêu binh lính hoặc nhiệm vụ chi tiết của họ. Hoa Kỳ đang có khoảng 40,000 binh lính đồn trú trong khu vực.

 

Hàng ngàn thường dân Lebanon tháo chạy khỏi miền Nam, trong đó đường cao tốc chính dẫn ra khỏi thành phố cảng Sidon ở phía Nam chật cứng do hàng loạt xe cộ hướng về Beirut trong cuộc tản cư lớn nhất tính từ thời kỳ giao tranh năm 2006.

 

Chính phủ ban hành mệnh lệnh đóng cửa tất cả trường học và trường đại học hôm Thứ Ba trên phần lớn các khu vực ở Lebanon và thiết lập nơi trú ẩn cho những người tháo chạy khỏi miền Nam.

 

Quân đội Israel cho biết họ đang mở rộng các cuộc không kích tấn công luôn cả các khu vực thung lũng dọc theo vùng biên cương miền Đông giáp với Lebanon với Syria. Từ lâu Hezbollah đã xây cất thành trì kiên cố tại thung lũng này và đây cũng là sào huyệt nơi Hezbollah ra đời năm 1982 nhờ Lực Lượng Vệ Binh Cách Mạng Iran IRGC chống lưng.

 

Phát ngôn viên Hagari nhiều lần cảnh cáo, kêu gọi thường dân lập tức di tản khỏi những khu vực mà Hezbollah đang cất giấu võ khí, gồm có cả khu vực thung lũng. (TTHN)

 

 

 




No comments: