Monday, September 23, 2024

CHỦ CÔNG TY HUNGARY NGHI CHẾ MÁY NHẮN TIN KÍCH NỔ HEZBOLLAH, BẶT VÔ ÂM TÍN (Người Việt Online)

 



Chủ công ty Hungary nghi chế máy nhắn tin kích nổ Hezbollah, bặt vô âm tín

Người Việt Online

September 22, 2024 : 12:51 PM

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/chu-cong-ty-hungary-nghi-che-may-nhan-tin-kich-no-hezbollah-bat-vo-am-tin/

 

BUDAPEST, Hungary (NV)Người phụ nữ làm chủ công ty liên can tới vụ phát nổ hàng ngàn máy nhắn tin tại Lebanon và Syria trong cuộc tấn công nhắm vào Hezbollah xảy ra vào tuần này nhận được “lời đe dọa” nặc danh trong vài ngày sau đó và được các cơ quan tình báo Hungary khuyên “không nên hé môi với giới truyền thông,” mẹ của bà cho hãng tin AP biết hôm Thứ Sáu, 20 Tháng Chín.

 

Beatrix Bársony-Arcidiacono nói qua điện thoại từ Sicily rằng con gái bà, Cristiana Bársony-Arcidiacono, “đang ở một nơi an toàn được các cơ quan tình báo Hungary bảo vệ” sau khi công ty của Cristiana, đặt trụ sở tại Budapest, dính líu tới các dụng cụ được dùng trong âm mưu kích nổ hàng loạt máy nhắn tin hôm Thứ Ba.

 

Tuy nhiên, Cơ Quan An Ninh Quốc Gia Đặc Biệt tại Hungary SNSS phản đối tuyên bố của bà Beatrix, nói rằng Cristiana không đủ điều kiện để được bảo vệ nghiêm ngặt nhưng lưu ý rằng họ thẩm vấn Cristiana “nhiều lần” từ lúc khởi động cuộc điều tra hôm Thứ Tư.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/Cristiana-Barsony-Arcidiacono.png

Cristiana Bársony-Arcidiacono, chủ nhân BAC Consulting, công ty Hungary được cho là sản xuất máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon (Hình: Facebook)

 

“Cho tới nay, kết quả từ cuộc điều tra cho thấy rõ rằng máy nhắn tin chưa từng xuất hiện trên lãnh thổ Hungary và không có công ty Hungary hay chuyên gia Hungary nào tham gia vào dây chuyền sản xuất hay thay đổi những chi tiết bên trong các máy nhắn tin đó!” SNSS hồi âm AP trong một bức điện thư.

 

Cristiana Bársony-Arcidiacono bặt vô âm tín trước công chúng từ lúc các cuộc tấn công nhắm vào máy nhắn tin dậy lên hôm Thứ Ba và Thứ Tư và sau đó là máy bộ đàm tại Lebanon, làm ít nhất 37 người chết và hơn 3,000 người bị thương, trong đó có cả thường dân. Hezbollah và chính phủ Lebanon quy tội cho Israel, nhưng Israel không thừa nhận cũng không chối bỏ rằng họ có liên can hay không.

 

Cristiana Bársony-Arcidiacono được nêu danh là tổng giám đốc công ty BAC Consulting đặt trụ sở tại Budapest, được chủ sở hữu nhãn hiệu máy nhắn tin tại Đài Loan, Gold Apollo, cho biết là đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất các dụng cụ bị kích nổ.

 

Tuy nhiên, Beatrix nói với AP rằng Cristiana “không liên can bất cứ điều gì” tới âm mưu biến máy nhắn tin thành dụng cụ giết người hàng loạt và “Cristiana chỉ đóng vai trò trung gian.”

 

“Mấy cái máy nhắn tin này không hề xuất hiện tại Budapest. … và cũng không được sản xuất tại Hungary,” Beatrix nói, nhắc lại tuyên bố do chính phủ Hungary đưa ra hồi đầu tuần.

 

Beatrix không lập tức trả lời các câu hỏi tiếp theo rằng liệu con gái bà có đang được chính phủ Hungary bảo vệ hay không.

 

Gold Apollo, công ty đặt trụ sở tại Đài Loan, cho biết họ ủy quyền cho BAC Consulting sử dụng nhãn hiệu của họ trên các máy nhắn tin bị kích nổ, nhưng bên chịu trách nhiệm sản xuất và thiết kế máy nhắn tin là BAC.







No comments: