Tuesday, September 24, 2024

CALIFORNIA BAN HÀNH LỆNH CẤM HẲN BỊCH NYLON, CÓ HIỆU LỰC TỪ 2026 (Người Việt Online)

 



California ban hành lệnh cấm hẳn bịch nylon, có hiệu lực từ 2026

Người Việt

September 23, 2024 : 2:17 PM

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/california-ban-hanh-lenh-cam-han-bich-nylon-co-hieu-luc-tu-2026/

 

SACRAMENTO, California (NV) – “Bao giấy hoặc bao nhựa” sẽ không còn là lựa chọn tại các quầy thanh toán ở cửa hàng thực phẩm California, theo luật định mới do Thống Đốc Gavin Newsom ký ban hành vào Chủ Nhật, 22 Tháng Chín, trong đó cấm tất cả các loại túi bằng nhựa dùng để mua sắm, theo hãng tin AP.

 

California từng ban hành quy định cấm túi mua sắm bằng nhựa mỏng tại các siêu thị và các cửa hàng khác, nhưng người dân có thể sắm túi được làm bằng nhựa dày hơn, được cho là có thể tái sử dụng và tái chế.

 

Bắt đầu từ 2026, biện pháp mới được các nhà lập pháp tiểu bang thông qua vào tháng trước sẽ cấm tất cả các loại túi mua sắm bằng nhựa. Khi người tiêu thụ không đem theo túi trong lúc mua sắm thì sẽ được hỏi rằng họ có muốn một cái túi giấy hay không.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/09/GettyImages-2167893004-1536x1024.jpg

Túi nhựa để dùng lại của chợ Sprouts Farmers Market trong một thùng rác ngày 26 Tháng Tám, 2024 ở El Segundo, California (Hình: PATRICK T. FALLON/AFP/Getty Images)

 

Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang Catherine Blakespear, một trong những người ủng hộ dự luật, cho biết người dân không hề sử dụng lại hay tái chế bất kỳ loại bịch nylon nào. Hàng năm, trung bình mỗi một cư dân vứt bỏ 8 pound (3.6 kilogram) khối lượng bịch nylon dùng để mua sắm vào năm 2004, sau đó tăng lên 11 pound (5 kilogram) mỗi năm vào năm 2021, theo một nghiên cứu thực hiện tại tiểu bang được Blakespear trích dẫn.

 

Blakespear, một thành viên Đảng Dân Chủ đến từ Encinitas, cho biết lệnh cấm bịch nylon từng được thông qua cách đây một thập niên không làm giảm việc sử dụng nhựa trên bình diện tổng thể.

 

“Chúng ta đang thực sự làm Trái Đất nghẹt thở bằng rác thải nhựa,” Blakespear nói vào Tháng Hai.

 

Tổ chức bất vụ lợi về môi trường Oceana hoan nghênh Newsom vì ký ban hành dự luật cũng như “bảo vệ bờ biển, động vật đại dương và cộng đồng của California khỏi bịch nylon dùng một lần.”

 

Christy Leavitt, giám đốc chiến dịch quản lý rác thải nhựa tại Oceana, cho biết hôm Chủ Nhật rằng lệnh cấm bịch nylon dùng một lần vừa được ban hành tại các quầy thanh toán trong các cửa hàng thực phẩm “giúp California củng cố vị thế tiên phong trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa trên toàn cầu.”

 

Theo tổ chức vận động bảo vệ môi trường Environment America Research & Policy Center, mười hai tiểu bang, gồm có California, áp dụng một số quy định cấm bịch nylon trên toàn tiểu bang. Hàng trăm thành phố trên 28 tiểu bang cũng ban hành lệnh cấm bịch nylon tại địa phương.

 

Cơ Quan Lập Pháp California thông qua lệnh cấm bịch nylon trên toàn tiểu bang vào năm 2014. Sau đó luật định này được cử tri xác nhận trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2016.

 

Tổ Chức Nghiên Cứu Vì Lợi Ích Công Cộng California cho biết hôm Chủ Nhật rằng quy định mới cuối cùng cũng đáp ứng được mục đích của lệnh cấm bịch nylon được ban hành ban đầu.

 

Trên cương vị là Thị Trưởng San Francisco năm 2007, Newsom từng ký ban hành lệnh cấm bịch nylon đầu tiên tại Hoa Kỳ. (TTHN)

 

 

 




No comments: