Sunday, March 1, 2020

VIRUS CORONA : 57 QUỐC GIA BỊ LÂY LAN,Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Ở TRUNG QUỐC GIẢM (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
01/03/2020

10:27
Anh xác nhận có thêm 12 bệnh nhân
Anh có thêm 12 trường hợp dương tính với virus corona, đưa tổng số ca nhiễm bệnh trên toàn quốc lên 35, giới chức thông báo hôm Chủ Nhật.
Ba bệnh nhân có tiếp xúc gần gũi với một trường hợp được biết là bị lây nhiễm ở Anh, quan chức y tế, Giáo sư Chris Whitty nói.
Một người từ Essex không hề đi lại tới các vùng có dịch bệnh, và hiện chưa rõ họ bị nhiễm virus bằng cách nào.
Trong tám trường hợp còn lại, sáu người vừa mới trở về từ Ý, và hai người từ Iran.

8:17
Iran: Thông tin sai và các tư vấn y tế giả mạo lan tràn
Iran hiện đang phải nỗ lực kiểm soát việc virus corona bùng phát trong tuần rồi, nhưng nạn lan tràn tin giả và thông tin sai trên mạng hiện đang là thách thức mới cho giới chức.
Các lời tư vấn chữa bệnh giả hoặc sai, các thư giả, các nhận xét được gán vào miệng các quan chức cao cấp, và số lượng các thuyết âm mưu về nguồn gốc virus xuất hiện tràn ngập trên mạng xã hội và các app nhắn tin trong những ngày gần đây.
Giới chức nói cho đến nay đã có 388 trường hợp được xác nhận dương tính với Covid-19 và 34 ca tử vong liên quan tới virus này tại Iran, là nơi có số lượng tử vong cao nhất bên ngoài Trung Quốc.
Tuy nhiên, các nguồn tin từ hệ thống y tế của nước này nói với ban BBC Tiếng Ba Tư rằng số tử vong hiện là 210 người.
Cảnh sát trưởng phụ trách an ninh mạng của nước này, Vahid Majid, cho đến nay đã có 24 cá nhân bị bắt do lan truyền tin đồn về virus corona, và 118 người khác bị cảnh cáo.

5:52
Môi trường Trung Quốc 'lành mạnh hơn'
Các hình ảnh vệ tinh cho thấy mức ô nhiễm ở Trung Quốc giảm mạnh, mà "ít nhất một phần" là do tác động của sự đình trệ kinh tế, hậu quả của đợt bùng phát virus corona hiện nay, cơ quan không gian Hoa Kỳ, Nasa, nói.
Bản đồ của Nasa cho thấy mức giảm mạnh tỷ lệ khí nitrogen dioxide trong năm nay.
Mức giảm ô nhiễm diễn ra vào lúc hoạt động sản xuất ở Trung Quốc đang sút giảm ở mức kỷ lục, do các nhà máy ngừng hoạt động trong nỗ lực kiểm soát tình trạng lây lan virus corona.
Bên trái là hình chụp trong thời gian 1-20/1, và bên phải, chụp 10-25/2/2020

5:45
Mỹ, Úc, Thái Lan có các ca tử vong đầu tiên
Hoa Kỳ vừa xác nhận ca tử vong đầu tiên ở nước này do virus corona gây ra.
Các quan chức cho biết bệnh nhân là một người đàn ông ở độ tuổi 50 đã có vấn đề về sức khỏe ở bang Washington.
Tổng thống Donald Trump cho biết "có khả năng" sẽ có thêm nhiều trường hợp nhưng Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống.
Vào Chủ nhật, Úc cũng đã ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do virus corona - một người đàn ông 78 tuổi từng được sơ tán khỏi tàu du lịch Diamond Princess.
Thái Lan, quốc gia có 42 ca nhiễm virus, nói rằng người đàn ông 35 tuổi tử vong do Covid-19 ở nước này đồng thời cũng có kết quả dương tính với bệnh sốt xuất huyết.

4:17 29/02/2020
Một người Việt nhiễm virus corona ở Hàn Quốc
Theo tin từ TTXVN, Cơ quan Quản lý và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) xác nhận với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc rằng đã có một người Việt sống tại thành phố Daegu nhiễm Covid-19.
Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, hiện có khoảng 200.000 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc.
Riêng tại tâm dịch Daegu có 8.285 người, tại tỉnh Gyeongsangbuk là 18.502 người.

3:17 29/02/2020  
Số người nhiễm ở Hàn Quốc tăng kỷ lục chỉ trong một ngày
Hàn Quốc vừa ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục chỉ trong một ngày, 594 vào thứ Sáu. Vào thứ Bảy, số ca mới là 219, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 3.150.
17 người đã tử vong.
Hàn Quốc là quốc gia có số người nhiễm Covid-19 cao nhất bên ngoài Trung Quốc.

Ít nhất 210 người tử vong ở Iran
Hầu hết các bệnh nhân đều ở thủ đô, và thành phố Qom, nơi các ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được phát hiện.
Con số này cao gấp sáu lần con số chính thức do Bộ Y tế Iran công bố, 34, hôm thứ Sáu.
Có những lo ngại ở Iran rằng chính quyền, không biết làm thế nào để xử lý dịch bệnh bùng phát, đang che dấu mức độ lây lan của bệnh dịch.

12:04 28/02/2020
Chỉ số chứng khoán FTSE100 của Anh có một tuần rớt giá mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chình tới nay
FTSE100 đóng cửa tuần này với mức sụt giảm gần 13% trong lúc lo sợ vẫn lan tràn về tác động của cuộc bùng phát virus corona đối với kinh tế toàn cầu.
Mức xuống giá khiến cổ phiếu các hãng thuộc chỉ số blue-chip này của Anh mất đi 210 tỷ bảng, trong đó riêng ngày thứ Sáu mất 58 tỷ bảng.





No comments: