Thursday, March 5, 2020

PELOSI CHỈ TRÍCH GAY GẮT & TỐ CÁO TRUMP TUYÊN TRUYỀN THÔNG TIN SAI VỀ CORONAVIRUS (Cali Today)




Cali Today  (Theo The Hill) 
March 5, 2020

(The Hill) – Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân chủ – California) vào hôm thứ 5 chỉ trích gay gắt Tổng thống trước những tuyên bố mới đây của ông về  virus corona, tố cáo Trump đã gạt công chúng cả về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, và hiệu quả ứng phó của chính phủ

Trước truyền thông tại Điện Capitol, Pelosi cáo buộc Tổng thống giảm nhẹ mối đe doạ của virus hiện đang lây lan tại ít nhất 17 tiểu bang, trong khi lại đổ lỗi cho tiền nhiệm về chậm trễ xét nghiệm của chính phủ. 

Pelosi đưa ra cho Trump lời khuyên không được mong chờ: nghe theo sự thật, và tự nhận lỗi vì lợi ích sức khoẻ công chúng. “Chúng ta phải xoá tan một số thông tin không đúng sự thật được tung ra ngoài kia,” Pelosi nói. 

Pelosi chỉ trích tuyên bố được Trump đưa ra trong  buổi họp báo vào tuần trước khi chỉ có 15 ca nhiễm virus viêm phổi chủng mới ở Mỹ. Vào lúc đó, Mỹ có 60 trường hợp, trong đó 15 ca lây ở Mỹ, còn bây giờ số ca dương tính với virus corona đã tăng lên 205 và 12 ca tử vong. 

Pelosi cũng chỉ trích gay gắt Tổng thống đã đưa ra tuyên bố gây bối rối. Trong một cuộc phỏng vấn với Sean Hannity của Fox News vào tối thứ Tư, ông Trump bảo, “Anh biết đó, chúng ta có hàng ngàn hay hàng trăm ngàn người đã khoẻ hơn, chỉ bằng cách, anh biết rồi đó, ngồi nhàn nhã, và thậm chí đi làm … một số họ đi làm nhưng họ khoẻ lên.” 

“Không!” Pelosi phản đối. “Có những hướng dẫn nên được gởi đến công chúng.” 

Chủ tịch Hạ viện cũng bác bỏ tuyên bố của Trump rằng, một chính sách không cụ thể dưới thời Obama đã cản trở khả năng xét nghiệm virus của chính phủ. “Sự thật thuộc về công chúng,” Pelosi nói. “Ngay bây giờ là việc chúng ta sẽ tiếp tục như thế nào, khi nhận ra … chúng ta theo con đường không có hiệu quả, thì đừng đổ lỗi cho người khác mà lãnh trách nhiệm từ bây giờ.” 

Chủ tịch Hạ viện tỏ thái độ vào lúc các nhà lập pháp Washington cùng với các viên chức sức khỏe cộng đồng đang chật vật tìm hiểu mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh khi các ca nhiễm virus corona xảy ra trên khắp cả nước. Vào hôm thứ 5, Tennessee trở thành tiểu  bang thứ 17 có trường hợp dương tính. 

Pelosi chỉ ra tầm quan trọng của việc vượt ra ngoài những đấu đá chính trị để ngăn chặn lây lan virus, và chữa trị những người đã nhiễm bệnh. Những nỗ lực này, theo Chủ tịch Hạ viện, phải “dựa vào khoa học, chứng cớ, sự thật, và thực tế, và dịch tễ học của virus corona, nơi chúng tồn tại và lây lan như thế nào.” 

“Những virus này không có  ranh giới.” 

Hương Giang (Theo The Hill) 

-----------------------------------

Cali Today 
March 5, 2020

Tổng thống Donald Trump vào tối thứ Tư đã giảm thiểu mối đe dọa của coronavirus đối với người Mỹ, cáo buộc Tổ chức Y tế Thế giới đã phát tán những sự thật không chính xác về vụ dịch và cho rằng những người mắc bệnh có thể an toàn.

Theo GuardianTổng thống Trump gây sốc khi tuyên bố trên truyền hình rằng linh cảm của ông không tin vào tỷ lệ tử vong 3,4% của dịch Covid-19 mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra.

“Tôi nghĩ 3,4% thực sự là một con số sai. Nào, đây chỉ là linh cảm của tôi, nhưng dựa vào rất nhiều những cuộc nói chuyện mà tôi có với những người làm việc này, bởi vì có rất nhiều người sẽ mắc bệnh này, và nó rất nhẹ – họ sẽ thấy khỏe hơn rất nhanh, họ thậm chí không cần phải gặp bác sĩ, họ thậm chí không cần phải gọi bác sĩ”, ông Trump nói với người dẫn chương trình Sean Hannity của đài Fox qua điện thoại.

“Bạn chưa bao giờ nghe về những người này, vì vậy họ không thể đưa họ vào danh sách những người nhiễm, trong trường hợp này là bệnh cúm corona hay virus. Bạn không thể cứ làm thế. Bạn biết không, đột nhiên thì có vẻ như tỷ lệ tử vong là 3 hoặc 4%, một con số rất cao, thay vì một phần nhỏ của 1%”, tổng thống Mỹ nói, có vẻ như là nhắc tới tỷ lệ tử vong của bệnh cúm mùa Mỹ, chỉ dưới mức 1%”, ông Trump nói

“Nhưng mà, họ không biết về những trường hợp nhẹ vì những trường hợp nhẹ không đến bệnh viện. Họ không báo cáo với các bác sĩ hay bệnh viện trong rất nhiều trường hợp. Vì vậy tôi nghĩ con số đó là rất cao. Cá nhân tôi, tôi nghĩ con số thấp hơn 1% nhiều”, ông Trump nói.

Bình luận của tổng thống được đưa ra sau khi Hạ viện phê chuẩn hôm thứ Tư gói chi tiêu khẩn cấp trị giá 8,3 tỷ USD để giải quyết khủng hoảng, và California báo cáo về cái chết của coronavirus thứ 11 ở Mỹ, trường hợp tử vong đầu tiên bên ngoài tiểu bang Washington.

Vào sáng thứ năm, tổng thống đã chống lại các phương tiện truyền thông về cuộc phỏng vấn của ông, nhấn mạnh rằng “Tôi KHÔNG BAO GIỜ nói rằng những người đang cảm thấy bị bệnh nên đi làm.”

“Đây chỉ là Tin tức giả và thông tin sai lệch được đưa ra bởi đảng Dân chủ, đặc biệt là MSDNC,” ông viết trên Twitter. 

Trong nhiều ngày, những đồng minh của ông Trump đã bảo vệ các quyết định của tổng thống, và ca ngợi phản ứng của ông Trump với virus corona, thể hiện quan điểm cho rằng phe Dân chủ đang sử dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 với mục đích chính trị, bằng cách thổi phồng sự nghiêm trọng của virus corona.

TH

-------------------------------------------










No comments: