Thursday, November 21, 2019

LỜI KHAI CỦA ĐẠI SỨ MỸ - 'BOM TẤN' TRONG ĐIỀU TRA LUẬN TỘI TRUMP (tổng hợp)




NỘI DUNG :

Huyền Chi  -  VietTimes
.
Thanh Danh  -  Zing.vn


=================================================


Huyền Chi  -  VietTimes
Thứ Năm, ngày 21/11/2019 - 13:31

Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU) Gordon Sondland đã làm thay đổi cục diện cuộc điều tra luận tội tại Hạ viện chỉ trong vòng có vài giờ, sau khi tham gia phiên điều trần trước Ủy ban Tình báo được phát đi trực tiếp trên toàn thế giới.

Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland trong phiên điều trần công khai trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ (Ảnh: Politico)

Trong tuyên bố mở đầu, ông Sondland đã trực tiếp liên hệ Tổng thống Mỹ Donald Trump với hành động “trao đổi lợi ích” khi ép Ukraine mở cuộc điều tra nhằm vào các đối thủ chính trị của mình. Ông Sondland còn nói rằng “tất cả mọi người đều được thông báo” về điều đang diễn ra với chính sách Ukraine, ám chỉ việc các quan chức hàng đầu trong chính quyền Trump biết rõ về sự việc.

Ông Sondland – một chính trị gia được chỉ định và chưa từng có kinh nghiệm làm việc trong chính phủ trước khi tham gia chính quyền Trump – dường như đã trao cho phe Dân chủ thêm nhiều bằng chứng rõ ràng để chống lại ông Trump. Nghị sĩ Adam Schiff – Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện – đã gọi phiên điều trần của ông Sondland là “một khoảnh khắc có tác động mạnh tới cuộc điều tra của chúng ta”.

Ông Sondland thúc ép Ukraine theo lệnh ông Trump

Ngay trong lời khai đầu tiên và trong suốt phiên điều trần của mình, ông Sondland khẳng định ông đã phối hợp với luật sư riêng của ông Trump là Rudy Giuliani về các vấn đề liên quan tới Ukraine “theo đúng chỉ đạo của Tổng thống Mỹ”.

“Chúng tôi không hề muốn làm việc với ông Giuliani” – ông Sondland khai, nói về nhóm các quan chức gồm ông, Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry và cựu đặc phái viên Mỹ về vấn đề Ukraine Kurt Volker.

Ông Sondland cũng nhắc lại một số cuộc hội thoại giữa ông và ông Trump liên quan tới việc Ukraine mở 2 cuộc điều tra: Một cuộc nhằm vào Burisma, công ty mà con trai cựu Phó Tổng thống Joe Biden từng làm việc, và cuộc còn lại nhằm vào các thuyết âm mưu cho rằng Ukraine can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Lời khai này đã “giết chết” tranh luận phản bác chính của phía đảng Cộng hòa cho rằng chưa từng có nhân chứng nào nói chuyện trực tiếp với ông Trump, mà chỉ nghe qua người này người nọ. Việc ông Sondland công khai nhiều cuộc hội thoại trực tiếp với Tổng thống Trump giờ trở thành luận điểm quan trọng giúp phe Dân chủ đập lại phe Cộng hòa.

Mặc dù ông Sondland khai rằng ông Trump chưa từng nói rõ ràng với ông rằng khoản tiền viện trợ quân sự của Mỹ có được chuyển cho Ukraine hay không còn tùy thuộc vào việc nước này mở cuộc điều tra nhằm vào công ty Burisma và cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016; nhưng vị Đại sứ nói rằng bản thân ông “có ấn tượng rõ ràng” rằng điều đó là đúng.

Ông Sondland xác nhận có việc trao đổi lợi ích giữa ông Trump và phía Ukraine (Ảnh: Independent)

“Mọi người đều biết” đó là trao đổi lợi ích

Ông Sondland xác nhận một cách rõ ràng rằng chính quyền Trump đã trao đổi lợi ích với Ukraine, và rằng ông Trump còn tạm hoãn tổ chức một cuộc gặp tại Nhà Trắng với lãnh đạo Ukraine cho đến khi Ukraine chịu mở cuộc điều tra nhằm vào gia đình Biden.

“Tôi biết rằng các thành viên của ủy ban này thường coi các vấn đề phức tạp này dưới dạng một câu hỏi đơn giản nhất: Liệu có hành động trao đổi lợi ích ở đây hay không?” – ông Sondland nói – “Như đã trả lời điều trần trước đây, câu trả lời là có”.

Ông Sondland còn thêm rằng “Mọi người đều biết về điều này. Chẳng có gì là bí mật cả”.

Những lời khai này đã củng cố thêm lời khai của các nhân chứng tham gia điều trần trước đó và đi ngược lại những gì mà ông Trump từng nói. Bấy lâu nay, lãnh đạo Mỹ vẫn khẳng định rằng không có việc trao đổi lợi ích giữa ông với Ukraine.

Tuy nhiên, có một điểm mà ông Sondland không nêu sâu như các nhân chứng khác. Ông nói rằng ông Trump đã tạm hoãn một lời mời tới thăm Nhà Trắng đối với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho đến khi ông Zelensky công bố mở các cuộc điều tra. Một số nhân chứng khác trước đó khai rằng, khoản viện trợ quân sự Mỹ dành cho Ukraine cũng là một phần trong việc trao đổi lợi ích của ông Trump, nhưng ông Sondland khẳng định rằng ông Trump chưa từng đề cập tới khoản viện trợ này.

Hai nhân vật chủ chốt của Nhà Trắng gồm Ngoại trưởng Pompeo, Phó Tổng thống Pence giờ cũng bị lôi vào vụ bê bối (Ảnh: Time)

Sondland đụng chạm nhiều nhân vật chóp bu

Phía đảng Cộng hòa từng nêu nghi vấn rằng, ông Giuliani – luật sư riêng của ông Trump – có thể đang vận hành một chính sách ngoại giao bí mật mà ngay cả các quan chức cấp cao của Nhà Trắng hay Bộ Ngoại giao không hề hay biết. Tuy nhiên, ông Sondland đã phản bác lại điều này nhiều lần trong phiên điều trần của mình.

Ông nói rằng “mọi người” trong Bộ Ngoại giao đều biết về điều đó. Ông còn ngầm chỉ ra một số quan chức chủ chốt của Nhà Trắng – trong đó có Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Pompeo và quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney – cũng biết rõ về vai trò của ông Giuliani và tầm ảnh hưởng của người này với ông Trump.

Ông Sondland khai rằng Ngoại trưởng Pompeo còn chỉ thị cho ông Volker liên lạc với ông Giuliani “vào ngày 24/9 năm nay”. Vị Đại sứ cũng khai rằng, ông từng nói với Phó Tổng thống Pence về quan ngại của bản thân rằng “khoản viện trợ quân sự sẽ bị gắn với vấn đề mở cuộc điều tra”, ngay trước khi ông Pence có cuộc gặp với ông Zelensky ở Warsaw, Ba Lan vào ngày 1/9. Điều này cho thấy ông Pence đã biết được thông tin về “các cuộc điều tra” này từ trước.

Những lời khai của ông Sondland trong phiên điều trần đã một lần nữa phanh phui nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Trump có dính líu tới vụ bê bối này. Trong các tuyên bố đưa ra sau phiên điều trần, các đại diện của ông Pence và Perry đã phản bác lại lời khai của ông Sondland, khẳng định rằng họ không làm điều gì sai trái. Một phát ngôn viên của ông Pompeo còn nói rằng lời khai của ông Sondland về vị Ngoại trưởng này là “hoàn toàn sai sự thực”.

Không xác nhận mối liên hệ giữa Burisma với nhà Biden

Trước những câu hỏi dồn dập từ các nghị sĩ đảng Dân chủ, ông Sondland từ chối xác nhận việc ông Trump gây sức ép để Ukraine mở cuộc điều tra nhằm vào nhà Biden. Thay vào đó, ông khai chỉ biết được rằng ông Trump và ông Giuliani muốn ông Zelensky điều tra công ty Burisma.

“Giờ chúng ta đã biết rõ về đoạn băng ghi âm cú điện đàm, nhà Biden rõ ràng được đề cập tới trong cú điện đàm đó” – ông Sondland nói, nhắc tới cú điện đàm Trump-Zelensky được thực hiện hôm 25/7 – “Nhưng không phải tôi đang tạo ra mối liên hệ tới nhà Biden”.

Ông Sondland sau đó nói rằng “rất nhiều người đã không tạo mối liên hệ” giữa công ty Burisma với nhà Biden.

Ông Trump từng nói mục đích mở các cuộc điều tra là nhằm quét sạch nạn tham nhũng ở Ukraine chứ không phải vì mục đích chính trị (Ảnh: Getty)

Ép Ukraine mở cuộc điều tra đúng là vì mục đích chính trị

Trong phiên điều trần, ông Sondland đã phá vỡ một lời biện hộ quan trọng của ông Trump và xác nhận một chi tiết mà người tố cáo ông Trump – hay “người thổi còi” – từng nêu trong đơn tố giác của mình.

Ông Zelensky “bị ép phải tuyên bố mở các cuộc điều tra” – ông Sondland nói, nhắc tới vụ điều tra nhằm vào nhà Biden và cáo buộc Ukraine can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 – “Trên thực tế thì ông ấy không cần phải làm như vậy, theo tôi được biết”.

Các chuyên gia pháp lý trước đó nói với CNN rằng đây là một điểm khác biệt rất quan trọng. Phần lớn các cuộc điều tra hợp pháp được thực hiện một cách bí mật để không đánh động những kẻ có khả năng là tội phạm. Thế nhưng,ông Zelensky lại bị ép phải đứng ra tuyên bố mở cuộc điều tra công khai trước dư luận, điều này cho thấy việc mở cuộc điều tra thực chất là nhằm gây sức ép với đối thủ của ông Trump, mang lại lợi ích chính trị cho ông Trump trong cuộc chạy đua tái tranh cử, thay vì mục đích chống tham nhũng mà ông nêu trước đó.

Dù cố ý hay không, ông Sondland cũng đã xác nhận điểm quan trọng nhất trong đơn tố giác của “người thổi còi”, trong đó nói rằng việc ông Trump đề nghị Ukraine mở cuộc điều tra là nhằm tăng cường chiến dịch tái tranh cử của bản thân.

Theo CNN


----------------------------------------------

Thanh Danh  -  Zing.vn
15:22 21/11/2019

Đại sứ Gordon Sondland trả lời các điều tra viên ngày 20/11 rằng Tổng thống Trump và luật sư riêng Rudy Giuliani chủ động thúc đẩy Ukraine điều tra các nhân vật đảng Dân chủ.

Với lời khai trước phiên điều trần ngày 20/11, Đại sứ Mỹ tại Liên minh Châu Âu (EU) Gordon Sonland như vừa phóng một quả thủy lôi xuyên thủng lớp phòng thủ của Nhà Trước trong cuộc điều tra luận tội, theo nhận định của BBC.

Sondland thừa nhận ông làm việc cùng luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, ông Rudy Giuliani, về chính sách Ukraine theo những chỉ đạo cụ thể từ nhà lãnh đạo Mỹ. Ông cũng thừa nhận có một nỗ lực "đổi chác" giữa Nhà Trắng và Kiev. Tổng thống Volodymyr Zelensky được sắp xếp chuyến thăm đến Nhà Trắng với điều kiện Ukraine mở các cuộc điều tra có lợi về mặt chính trị cho Tổng thống Trump.

Đại sứ Mỹ cũng tin rằng viện trợ quân sự trị giá 400 triệu USD cho Ukraine bị trì hoãn với cùng lý do. Ông nói mọi nhân vật tại Nhà Trắng, từ Quyền chánh văn phòng Mick Mulvaney, Ngoại trưởng Mike Pompeo, cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và nhiều người khác đều có liên quan.

Những lời khai của Sondland được xem là quả bom tấn mới nhất trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump.

Đại sứ Gordon Sondland trở thành tâm điểm mới nhất của điều tra luận tội Tổng thống Trump. Ảnh: AP.

Những tiết lộ chấn động

Đại sứ Gordon Sonland được xem là nhân chứng quan trọng trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump của Hạ viện Mỹ. Trong phiên điều trần, ông mô tả rõ chiến dịch gây sức ép lên Ukraine được thúc đẩy bởi chính Tổng thống Trump, tổ chức bởi luật sư Giuliani và nhiều quan chức cấp cao khác, trong đó có Ngoại trưởng Pompeo.

Trả lời trước Hạ viện Mỹ, ông Sondland thừa nhận Tổng thống Trump chưa bao giờ trực tiếp tiết lộ gói viện trợ bị chặn để buộc Kiev mở các cuộc điều tra. Tuy nhiên, Sondlad nhận thấy những trao đổi với Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Trump, cũng như với nhiều quan chức khác trong chính phủ đủ giúp ông hiểu rõ điều gì đang diễn ra.

"Có xảy ra đổi chác hay không? Xét đến yêu cầu của Nhà Trắng về cuộc gọi và cuộc gặp, câu trả lời là có", Sondland trả lời trong phiên điều trần công khai ngày 20/11, nhấn mạnh mọi việc đều rõ như "hai cộng hai bằng bốn".

Một nhân chứng khác là Laura Cooper, nhân viên Lầu Năm Góc, cùng ngày có phiên điều trần tại Hạ viện. Bà khẳng định chính phủ Kiev thậm chí không được thông báo gói viện trợ quân sự bị Nhà Trắng trì hoãn. Cooper tiết lộ các quan chức Ukraine bắt đầu hỏi về việc này vào ngày 25/7, cùng ngày diễn ra cuộc gọi gây tranh cãi giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Ukraine.

Đại sứ Sondland nói ông từng trao đổi trực tiếp với Tổng thống Trump về ý định thúc đẩy các cuộc điều tra. Ông cũng trình bày lo ngại của mình với Phó tổng thống Mike Pence về việc mặc cả trên gói viện trợ quân sự Ukraine. Nhân vật "số hai" của Nhà Trắng cùng lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ đều quyết liệt bác bỏ thông tin của Sondland.

Đại sứ Gordon Sondland tại phiên điều trần ngày 20/11 ở Hạ viện Mỹ. Ảnh: AP.

Tổng thống Trump luôn một mực phủ nhận tìm cách mặc cả chính trị với chính phủ Ukraine. Ông dần giữ khoảng cách với Đại sứ Sondland những ngày qua. Nhà lãnh đạo 73 tuổi nói không biết gì nhiều về nhà ngoại giao từng do chính tay mình lựa chọn, dù mới một tháng trước còn mô tả Sondland là "một con người tốt và một người Mỹ tuyệt vời".

Đại sứ Mỹ tiết lộ cuộc gặp dự kiến tại Nhà Trắng ban đầu chỉ gồm những nội dung khái quát, nhưng dần được bổ sung thêm nhiều vấn đề như công ty Burisma và can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Burisma chính là công ty khí đốt Ukraine có con trai cựu phó tổng thống Joe Biden tham gia hội đồng quản trị. Vụ tấn công mạng năm 2016 nhắm vào hệ thống máy tính của đảng Dân chủ cũng được thêm vào cuộc gặp. Nhà Trắng cũng muốn Kiev điều tra giả thuyết tin tặc Ukraine can thiệp bầu cử Mỹ chứ không phải các nhân tố Nga.

Trong buổi điều trần, Sondland khẳng định vào thời điểm đó ông không biết Burisma có liên quan đến nhà Biden, nhưng giờ thì đã hiểu "rõ những ý nghĩa của nó". Ông và nhiều nhà ngoại giao khác cũng không muốn làm việc cùng Giuliani. Tuy nhiên, mọi người đều hiểu vị luật sự này "truyền đạt mong muốn của tổng thống Mỹ và chúng tôi biết những cuộc điều tra đó quan trọng thế nào với tổng thống".

Nhà Trắng và đảng Cộng hòa trước sức ép

Gordon Sondland đã trở thành nhân vật quan trọng trong các phiên điều trần tuần này, gồm tổng cộng 9 nhân chứng được các ủy ban điều tra luận tội yêu cầu. Sondland tiết lộ Bộ Ngoại giao Mỹ ngăn cản ông tìm lại các thư điện tử, lịch sử cuộc gọi và nhiều tài liệu khác mà ông cảm thấy quan trọng cho nỗ lực điều tra.

Dù vậy, đại sứ Mỹ tại EU vẫn đưa ra được nhiều thư điện tử và tin nhắn mới để củng cố các tuyên bố của mình. Ông lập luận rằng nhiều nhân vật khác trong chính phủ nắm được thông tin về các cuộc điều tra mà Tổng thống Trump muốn Ukraine tiến hành.
Ông khẳng định cá nhân đã "mạnh mẽ phản đối mọi sự trì hoãn viện trợ" cho Ukraine, nhưng cuối cùng đã "tuân thủ chỉ đạo của tổng thống".

Đại sứ Gordon Sondland cũng phủ nhận nghi vấn ông cùng những quan chức khác tiến hành một chiến dịch "nổi loạn", nằm ngoài chính sách chính thức của Mỹ.

Ông đưa ra được nhiều thư điện tử và tin nhắn cho thấy cá nhân ông, cựu đặc phái viên Kurt Volker và Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry luôn thông tin đầy đủ cho Ngoại trưởng Pompeo và những nhân vật khác về hoạt động của họ.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff. Ảnh: AP.

Nỗ lực của đảng Cộng hòa và các quan chức chính phủ nhằm bảo vệ Tổng thống Trump trước cuộc điều tra luận tội đang đối diện nhiều thử thách.

Những người ủng hộ ông Trump không thể tiếp tục mô tả Sondland hành động độc lập và không liên quan đến tổng thống. Nhiều nhân chứng và bản thân Sondland đều xác nhận về cuộc gọi ngày 26/7 giữ ông với nhà lãnh đạo Mỹ về "các cuộc điều tra".

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump dù không trực tiếp đề cập đến việc "đổi chác" lợi ích chính trị Ukraine, phần lớn những tiết lộ của Đại sứ Sondland đều mang "sức công phá" lớn đối với các nhân vật còn lại quanh tổng thống.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff nhận định vụ bê bối có quy mô rất lớn. Ông đồng thời cảnh báo Ngoại trưởng Pompeo và những quan chức đang từ chối cung cấp tài liệu cùng lời khai sẽ "tự chuốc họa vào thân". Ông nhấn mạnh hành động cản trở điều tra Hạ viện có thể được bổ sung vào cáo trạng luận tội.

Tuy nhiên, những tiết lộ chấn động tại phiên điều trần của Sondland dường như chưa đủ để xoay chuyển các đồng minh của Tổng thống Trump tại Thượng viện Mỹ, theo AP.

Nhiều thành viên trong đảng Cộng hòa vẫn khẳng định cá nhân Tổng thống Trump không liên quan đến các đề nghị điều tra. Họ công kích những lời khai của Sondland là không đáng tin cậy. Nghị sĩ Mike Braun của đảng Cộng hòa thừa nhận hành động của ông Trump "có thể không phù hợp", nhưng cho rằng vụ việc "chưa đến mức độ luận tội".





No comments: