Nguyễn Tiến Cảnh
Posted on December 31, 2015 by editor — 0
Comments
Giáo Hoàng Phanxico mới tuyên bố vào chiều thứ năm
17-12-2015 là Chân phước Teresa thành Calcutta sẽ được phong tước vị Thánh vào
năm 2016 sau khi đã hội đủ các điều kiện.
Thánh
Teresa thành Calcutta
Mẹ Teresa -một nhân vật cả thế giới đâu đâu cũng
nghe biết- chào đời ngày 26-8-1910 tại Skopje, lúc bấy giờ là một phần của
Kosovo Vilayet thuộc đế quốc Ottoman, trong một gia đình Kosovo Albani. Mẹ
thành lập Tu Hội Truyền Giáo Bác Ái đã hoạt động rất tích cực tại Calcutta, Ấn
Độ. Mẹ qua đời ngày 5-9-1997 tại Calcutta sau một cơn tâm kích (heart attack).
Lúc đó mẹ 87 tuổi, nếu còn sống thì năm nay mẹ 105 tuổi. Trước khi chết một
ngày, mẹ đã tổ chức một buồi lễ liên tôn tại Calcutta để cầu nguyện cho bạn của
mẹ là công chúa Diana mới qua đời trong một tai nạn xe hơi trước đó một luần lễ.
Cuộc đời Mẹ Teresa không phải là cuộc đời của một
người bình thường mà đúng ra là một biểu tượng của lòng tận hiến quên mình và
thánh thiện. Hành động nổi danh nhất của mẹ bắt đầu năm 1950 là mở một mái
nhà/gia đình đầu tiên Nirmal Hriday (Trái Tim Dịu Hiền) dành cho những người
đang chờ chết và những người nghèo khổ khốn cùng tại Calcutta. Những lời đã ghi
trên tường của mái nhà ấy như sau:
“Nowadays the most horrible disease is not leprosy
or tuberculose. It is the feeling to be undesirable, rejected, abandoned by
all.”
“Ngày nay căn bệnh ghê gớm nhất không phải là cùi hủi
hoặc lao phong, mà là cảm giác chẳng ai ưa, chẳng ai muốn, bị mọi người từ chối
và vất bỏ.”
Mẹ Teresa đã qua đời, nhưng danh mẹ vẫn còn vang vọng
đâu đó. Thế giới mất đi một nhân vật khó có thể kiếm được một người thứ hai. Những
kẻ đang hấp hối không có chỗ tựa đầu để chết, những người nghèo khổ cơ cực bị
xã hội bỏ rơi và xa lánh cần một tình thương đặc biệt mà họ đã có được dưới
cánh tay dịu hiền và mái ấm gia đình của mẹ teresa. Đối với họ, tình yêu đó thực
sự đúng nghĩa bác ái. Mẹ giúp đỡ, an ủi họ với tất cả lòng trắc ẩn tràn ngập và
cảm thông. Tất cả vì tình thương người, bác ái vì bác ái, thực sự và hoàn toàn
vô vị lợi đến độ chỉ có nghĩ đến người mà quên cả thân mình. Làm việc thiện vì
việc thiện.
Làm
việc bác ái vì bác ái
Sơ Nirmala, người kế vị mẹ Teresa, trong một cuộc phỏng
vấn về công tác của nhà dòng sau khi mẹ Teresa qua đời, đã trả lời:
“Chúng tôi tiếp tục công việc của mẹ Teresa đã làm
là giúp đỡ, an ủi những người nghèo khổ nhất trong xã hội mà không cần để ý đến
căn nguyên của sự nghèo khó và khốn khổ.”
Tại sao sơ Nirmala lại trả lời như vậy?
Tu hội Truyền Giáo Bác Ái của mẹ Teresa bắt nguồn tại
Ấn Độ. Sự nghèo đói ở Ấn Độ thì tràn lan vô kể. Có thể nói chính sự nghèo khổ của
con người nơi đây đã thôi thúc và linh hứng cho mẹ Teresa sứ mạng Bác Ái đặc biệt
này. Nếu để ý một chút, ta có thể nhận ra căn nguyên của sự nghèo đói ấy. Ấn
Giáo và Phật Giáo là hai tôn giáo chính tại Ấn Độ, coi như là của Ấn Độ Giáo,
là giải thoát con người khỏi kiếp trầm luân ở trần thế để được siêu thoát. Đó
là niềm tin của Phật Giáo và Ấn Độ Giáo. Mẹ Teresa và sơ Nirmala hẳn đã hàng
ngày trực diện với những căn nguyên đích thực ấy của nghèo khổ. Nhưng tu hội chủ
trương chỉ làm công tác hoàn toàn bác ái vì bác ái.
Ấn Độ Giáo và Thiên Chúa Giáo là những tôn giáo mặc
khải. Người tín hữu / tín đồ sống với niềm tin tôn giáo của mình. Là nữ tu thuần
túy, người Ấn Độ lại gốc Ấn Độ Giáo cải hoán Công Giáo, sơ Nirmala không thể
phê phán bất cứ một niềm tin tôn giáo nào và cũng không buộc phải cải hoán niềm
tin của bất cứ ai. Nói cách khác, tu hội và mẹ Teresa, sơ Nirmala không chủ
trương chiến đấu chống lại sự nghèo đói như một chính trị gia. Sơ Nirmala đã
tôn trọng niềm tin tôn giáo của mọi người cả trong tư tưởng lẫn hành động. Câu
trả lời “…không cần để ý đến căn nguyên của sự nghèo đói…” hẳn rất thâm thúy, tế
nhị và hàm ngụ ý nghĩa đó.
Nhưng
cũng cần có công bằng
Nhưng trên bình diện xã hội và chính trị, mục đích của
con người là mưu cầu hạnh phúc cả tinh thần lẫn thể xác. Người làm chính trị, vị
thủ lãnh quốc gia có bổn phận thăng tiến con người, làm mọi cách để giúp người
dân thoát cảnh nghèo đói cơ cực, vươn đến giầu sang phú quí và hạnh phúc. Thũ
lãnh quốc gia không đem lại phú cường hạnh phúc cho nước cho dân sẽ bị đào thải.
Lịch sử thế giới đã cho ta thấy rõ nguyên lý đó. Những cuộc cách mạng đẫm máu
hay ôn hòa hoặc trong tư tưởng triết thuyết cũng để biểu trưng cái lý lẽ công bằng
ấy dù ở thời phong kiến hay dân chủ. Vua quan có bổn phận làm cho dân ấm no hạnh
phúc; dân có bổn phận kính trọng và thần phục vua. Hai bên đều có trách nhiệm hỗ
tương. Nếu ai không làm tròn bổn phận sẽ bị trời nghiêm phạt. Vị nguyên thủ quốc
gia, người công chức lợi dụng quyền lực mình để vơ vét của dân của nước làm của
riêng để dân phải cơ cực nghèo khổ là lỗi đạo. Ai a tòng, phụ giúp kẻ có quyền
thế -dưới bất cứ hình thức nào- hà hiếp dân lành khiến dân nước lầm than đói khổ
là phạm tội đồng lõa. Tất cả những hành động trái đạo ấy đều lỗi luật công bằng.
Việt
Nam không có bác ái và công bằng
Nhìn vào Việt Nam chúng ta, sau 40 năm hết chiến
tranh, đất nước thống nhất, nhà cầm quyền CSVN vẫn không đem lại hạnh phúc ấm
no cho dân, trái lại chính quyền còn tham nhũng hối lộ, biến xã hội thành tha
hóa suy đồi. Đảng viên cộng sản cửa quyền, hà hiếp áp bức dân lành, biến tài sản
của dân của nước thành của riêng mình. Trong một thời gian kỷ lục, đảng CSVN và
các đảng viên đã trở thành những tài phiệt, tư bản đỏ giàu sang có hạng trên thế
giới. Họ chỉ lo vơ vét cho đầy túi tham bất kể dân tình nghèo đói lầm than đau
khổ. Các tôn giáo làm công tác xã hội, bác ái, văn hóa -đôi khi cả tôn giáo-
cũng bị chính quyền soi mói, kiểm soát, làm khó dễ và cấm đoán. Nếu nhà cầm quyền
VN để cho các tôn giáo được tự do làm công tác từ thiện bác ái của mẹ Teresa
như bên Ấn Độ thì dân tộc ta có diễm phúc biết mấy!
Câu nói của sơ Nirmala không thể áp dụng cho Việt
Nam được, vì chế độ CSVN không thể so sánh ngang hàng với Phật Giáo và Ấn Độ
Giáo. Tôn giáo có mục đích hướng thượng, còn đảng CSVN, suy cho cùng lẽ, chỉ là
một đảng cướp, một tổ chức Mafia không hơn không kém.
Phải có cả bác ái lẫn công bằng thì xã hội đất nước
mới cân bằng, điều hòa yên vui được.
Nguồn: Bài do tác giả gởi. DCVOnline minh hoạ.
Đọc
thêm: Does Mother Teresa deserve Catholic sainthood? — The
Providence (Rhode Island) Journal, Dec. 26; Stateman Journal, December 28,
2015.
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài
từ DCVOnline.net”
No comments:
Post a Comment