Friday, January 29, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 29-1-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 29-1-2016
.
KHỐI 8406
.
  • Tổng thống Iran muốn sang trang lịch sử «oán thù» với Pháp (RFI) - Trong cuộc viếng thăm của tổng thống Iran tại Paris, hai bên ký nhiều hợp đồng kinh tế, công nghiệp vào chiều nay 28/01/2016. Lần lượt tổng thống Hassan Rohani hội kiến với thủ tuớng Pháp, tiếp xúc với doanh nhân trước khi đuợc tổng thống François Hollande tiếp đón tại điện Elysées.
  • Con đường tơ lụa: Đòn «chiêu dụ» mới của Trung Quốc (RFI) - Mở những tuyến đường sắt và hàng hải mới đi đến châu Âu là một dự án lớn của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ngoài mục đích vì sự phát triển chung cho toàn khu vực và đảm bảo an ninh cho nguồn cung ứng nguyên nhiên liệu, Bắc Kinh còn nhắm đến việc xuất khẩu mô hình phát triển của mình.
  • Cựu tổng thống Côte d’Ivoire ra Toà án Hình sự Quốc tế (RFI) - Năm năm sau những cuộc bạo động hậu bầu cử làm hàng ngàn người chết ở « Côte dIvoire - Bờ Biển Ngà » , mà đa số là ủng hộ viên đối lập, cựu tổng thống Laurent Gbagbo, 70 tuổi, bị xử về tội ác chống nhân loại. Trước toà án tại La Haye- Hà Lan, ông tuyên bố vô tội.
  • Bầu cử tổng thống Mỹ: Donald Trump bất ngờ bỏ cuộc tranh luận cuối cùng(RFI) - Đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận, ứng cử viên muốn đại diện cho đảng Cộng Hòa ra tranh cử tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump lại gây bất ngờ : Nhà tỷ phú người Mỹ này tẩy chay cuộc tranh luận cuối cùng giữa các ứng viên của đảng Cộng Hòa vào tối ngày 28/01/2016 tại De Moines, thủ phủ bang Iowa.
  • Thụy Điển sẽ trục xuất 80.000 di dân (BBC) - Thụy Điển dự kiến sẽ tiến hành trục xuất đến 80.000 người bị từ chối đơn tỵ nạn, Bộ trưởng Nội vụ nước này được báo dẫn lời.
  • Tổng thống Đài Loan ra đảo Ba Bình để khẳng định chủ quyền (RFI) - Ngày 28/01/2016, tổng thống mãn nhiệm Đài Loan bay ra hòn đảo Ba Bình mà Đài Bắc gọi là Thái Bình. Hành động nhằm khẳng định chủ quyền của Đài Loan trong quần đảo Trường Sa. Mỹ, Việt Nam và Philippines phản đối hành vi của tổng thống Mã Anh Cửu.
  • Hội nghị XII dưới cái nhìn của cán bộ cao cấp (RFA) - Đại hội XII kết thúc trong sự tiếc rẻ và mong đợi của nhiều người quan tâm theo dõi. Bên cạnh những ý kiến phê phán sự tranh giành quyền lực là các nhận định tích cực mà Đại Hội lần này có được khác với những lần tổ chức trước đây.
  • Việt Nam vẫn cân bằng giữa TQ và Mỹ (BBC) - Một số nhà quan sát Trung Quốc tỏ ra lạc quan về mối quan hệ với Việt Nam sau khi Việt Nam hoàn tất cuộc chuyển giao lãnh đạo tại Đại hội XII.
  • Freedom House: VN tiếp tục đàn áp tự do báo chí và các tổ chức XHDS(RFA) - Tổ chức Freedom House có trụ sở tại Washington DC, Hoa Kỳ, hôm 27 tháng 1 lên tiếng chỉ trích chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục đàn áp tự do báo chí và hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự, cũng như hạn chế việc truy cập internet để tìm kiếm thông tin.
  • Nước ta có thể giải được bài toán Trung Quốc không? (BoxitVN) - Theo các sử gia, thì vũ khí quân sự dưới thời Lê Thánh Tông đã có những tiến bộ vượt bậc, do vốn có các kỹ thuật và sáng chế cùng kĩ năng chế tạo vũ khí cực kì tinh xảo của Đại Việt thời nhà Hồ về vũ khí tầm xa như hỏa thương, hỏa hổ, súng thần công,... hợp với số vũ khí khá tân tiến thu được trước đây trong cuộc kháng chiến với nhà Minh đã tạo cho Đại Việt một kho vũ khí đa dạng và hùng mạnh, có thể vượt xa so với vũ khí Châu Âu cùng thời về sát thương và chất lượng
  • Trung Quốc xuống đáy lịch sử: Mối đe dọa toàn cầu (BoxitVN) - Biểu hiện rõ nét nhất của tác động suy giảm kinh tế TQ lên thế giới chính là thị trường hàng hóa. Giá dầu trong tuần thứ 3 của năm mới 2016 đã lần đầu tiên trong vòng 12 năm xuống dưới 28 USD/thùng khiến toàn cầu lo sợ. Đây là mức giá thấp hơn mức đáy xác lập trong thời kỳ nền kinh tế toàn cầu rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009.
    Chỉ số hàng hóa của Bloomberg cũng đã mất 20% trong năm 2015 và tiếp tục giảm mạnh trong những ngày đầu năm mới 2016. Giá dầu được dự báo sẽ xuống 20 USD/thùng, thậm chí 10 USD nếu kinh tế TQ tiếp tục suy yếu.
  • Ý tưởng 1 (BoxitVN) - Tôi chọn phố cổ Hà Nội để mở hiệu buôn không chỉ vì tính chất “Kinh Kỳ” của nó mà còn vì nơi đây có tính tâm linh của truyền thuyết trả gươm của đức Vua Lê Lợi. Qua rồi thời vận động xã hội bằng gươm đao. Thế giới văn minh, tiến bộ xã hội được thực hiện qua trao đổi tự nguyện. Trong xã hội con người, nơi đâu sự tự nguyện, sự tự do lựa chọn bị ngăn cản thì nơi đó sẽ có bạo lực phát sinh, sẽ có đổ vỡ xã hội.
    Chế độ xã hội hiện nay khởi nguyên từ mùa thu. Có nhận định, mấy ổng (quan chức) được mùa thu nên “thu” dữ quá. Quan chức được mùa “thu hoạch” nên nhân dân, đất nước điêu tàn qua một mùa đông u ám. Tôi kỳ vọng sẽ khai trương cửa hiệu sau Tết. Sự hồi sinh theo qui luật của tạo hóa bắt đầu từ mùa xuân.
  • Ông Nguyễn Phú Trọng ca ngợi chế độ độc đảng của Việt Nam là dân chủ(RFI) - Vừa tái đắc cử tổng bí thư thêm một nhiệm kỳ, ông Nguyễn Phú Trọng trong buổi họp báo ngày 28/01/2016 đã bác bỏ những chỉ trích về chế độ độc đảng hiện nay của Việt Nam. Theo ông, chế độ tập thể lãnh đạo « dân chủ hơn hẳn » so với những nước tổ chức phổ thông đầu phiếu.
  • Ông Nguyễn Phú Trọng : Duy trì tăng trưởng, giữ cân bằng quan hệ với các nước (RFI) - Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12 kết thúc ngày 28/01/2016. Danh sách Bộ Chính trị được công bố gồm 19 ủy viên, trong đó có 12 khuôn mặt mới. Còn lại là các thành viên trong chính phủ của thủ tướng sắp mãn nhiệm Nguyễn Tấn Dũng. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hứa hẹn tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng, giữ cân bằng quan hệ với các nước và củng cố sự đồng thuận trong ban lãnh đạo.
  • Ông Nguyễn Phú Trọng đề cao nguyên tắc "tập thể lãnh đạo" (RFA) - Ông Nguyễn Phú Trọng, người mới tái đắc cử chức vụ tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam lên tiếng bênh vực cho nguyên tắc tập thể lãnh đạo đang được Đảng thi hành, cho rằng nguyên tắc này dân chủ hơn cả những quốc gia tổ chức bầu cử theo đường hướng phổ thông đầu phiếu.
  • Mỹ-Trung đồng thuận ra nghị quyết mới trừng phạt Bắc Triều Tiên (RFI) - Công du Trung Quốc, ngày 27/01/2016, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội đàm với đồng nhiệm Trung Quốc, Vương Nghị. Hai bên đã tìm được tiếng nói chung ở một mức độ nhất định trong việc nỗ lực yêu cầu Liên Hiệp Quốc đưa ra một nghị quyết trừng phạt Bắc Triều Tiên, sau khi chính quyền Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư. Đối với Washington, Bình Nhưỡng là một mối đe dọa đối với toàn thế giới.
  • Thảm họa bùn đỏ Hungary : Tòa sơ thẩm tha bổng các nghi can (RFI) - Sáng ngày 28/01/2016, Tòa án Tỉnh Veszprém tuyên án sơ thẩm đối với 15 bị cáo, từng là lãnh đạo và nhân viên thuộc Tập đoàn Nhôm Hungary MAL Zrt. trong vụ tràn bùn đỏ diễn ra vào đầu tháng 10-2010, được coi là thảm họa công nghiệp lớn nhất trong lịch sử Hungary.
  • Những điều cần biết về virus Zika (VOA) - Hơn 1 triệu ca bệnh đã được báo cáo riêng ở Brazil. Nhưng Tổ chức Y tế Thế giới nói bệnh sẽ tác động đến từ 3 đến 4 triệu người trước khi ngưng phát tác
  • Facebook sắp nâng cấp nút Like (VOA) - Facebook sẽ cung cấp thêm nhiều hình thức bày tỏ cảm xúc với những gì được đăng lên thay vì chỉ có biểu tượng like - tức là thích

--------------------------------

.
Posted on 29/01/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ sáu, 29 tháng 1, 2016

  • Bill Hayton bình luận về kết quả Đại Hội Đảng: Vietnam: The Old Guard Strike Back (Chatham House 29-1-16) -- Nói chung thì những nhận định của Hayton không có gi mới, tương đối nổi bật là 3 điều (chưa chắc là đúng!) mà ít người khác nói đến (1) NTD rất muốn làm Tổng Bí Thư, (2) NTD đã chống trả kịch liệt (phe Trọng), (3) bức thư "giải trình" 9 trang của NTD được tuồn ra trang And Ba Sàm là từ phe NTD.  Hayton cũng cho rằng Phạm Bình Minh được vào Bộ Chính Trị là một dấu hiệu tốt.◄◄
Tăng trưởng GDP của Việt Nam, 1990-2014
Nguồn: The Old Guard Retakes Control in Vietnam
·         Không tái cử vẫn phải nỗ lực cao (CAND 29-1-16) -- Thủ tướng dặn dò.
·         Đình chỉ chức vụ, điều tra nguyên Chủ tịch, TGĐ ngân hàng MHB (VEF 29-1-16) -- Cuộc "đả hổ, diệt ruồi" bắt đầu?
·         TP.HCM họp mặt hơn 700 kiều bào xuân Bính Thân (TT 29-1-16) -- Ahem,"Tại buổi họp mặt có 21 tập thể, cá nhân kiều bào được tặng bằng khen của UBND TP về thành tích xuất sắc trong năm 2015"
·         Key questions over security and economic reform await Trong after being re-elected to top job in Vietnam’s ruling party (SCMP 28-1-16) -- Vũ Hồng Lâm: "Trong’s approach to China is soft on the outside but firm inside,” ... “Dung’s approach to China combines tough rhetoric with economic engagement, which has tightened Vietnam’s economic dependence on China.”
·         Chính trị sẽ quyết định tương lai cải cách kinh tế của Việt Nam: Politics weigh on future of Hanoi's economic reforms (Nikkei Asian Review 29-1-16)
·         Vietnam's National Congress: With Dung out, will reform slow? (Lowy Interpreter 29-1-16)
·         The Old Guard Retakes Control in Vietnam (Bloomberg 28-1-16)
·         Vietnam Should Abandon Non-Alignment Now (Diplomat 29-1-16)
·         Hậu TPP: Địa chính trị của châu Á và Thái bình Dương: After TPP: the Geopolitics of Asia and the Pacific (Washington Quarterly 14-1-16)
·         Cháu Bác Hồ: The nephews of Ho Chi Minh (Al Jazeera 29-1-16)
·         'Cuộc săn lùng cộng sản trong BBC' (BBC 29-1-16)










No comments: