Monday, January 25, 2016

TRÙNG TU NGHĨA TRANG QUÂN ĐỘI BIÊN HÒA - KỲ CUỐI : Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa là di tích lịch sử (Huy Phương/Người Việt)





Huy Phương/Người Việt
Friday, January 22, 2016 4:36:16 PM 

LTS - Dưới đây là phần còn lại của cuộc trả lời phỏng vấn của ông Nguyễn Ðạc Thành, đại diện VAF, với phóng viên Người Việt. Cũng trong số báo này, chúng tôi đăng tải nguyên văn thư ngỏ VAF gởi đến đồng hương, kêu gọi hỗ trợ công cuộc trùng tu Nghĩa Trang Quân Ðội Biên Hòa, một công việc còn rất nhiều khó khăn, mà trước mắt là trùng tu thêm 2,000 ngôi mộ trong năm 2016.

***

HPTheo thống kê của VAF, còn bao nhiêu mộ trong Nghĩa Trang? Ðã sửa bao nhiêu mộ rồi? Vấn đề phân lô, quy cách xây dựng cho mỗi ngôi mộ như thế nào?
NÐT: Năm 2008, Bình Dương báo cáo cho cố Thủ Tướng CSVN Võ Văn Kiệt, rằng nghĩa trang còn 12,800 mộ. Hiện nay, số mộ đã được trùng tu là 2,667. VAF chỉ trùng tu mộ lại đúng theo kiểu mẫu cũ, do đó, không có phân lô. Và việc xây mộ do một công ty duy nhất của chính quyền Bình Dương xây với giá do một bộ phận của tỉnh Bình Dương quyết định. Mộ xây bằng gạch và trên nắp mộ có khung bằng sắt, đổ xi măng.

Hình ảnh trùng tu Nghĩa Trang. (Hình: Vietnamese American Foundation)

HPTổn phí mỗi ngôi mộ là bao nhiêu? Ðồng bào trong, ngoài nước muốn đóng góp trùng tu phải làm sao? Vấn đề chi tiêu, đấu thầu và thực hiện công trình như thế nào?
NÐT: Chi phí trùng tu một ngôi mộ là $60, không kể mướn người đại diện trông coi. Vì VAF chưa được cấp giấy phép nên việc trùng tu mộ hoàn toàn do Bình Dương quyết định.
Khi nào VAF nhận được giấy phép thì sẽ trình bày với đồng bào chương trình, kế hoạch chi tiết. Hiện nay, nếu đồng bào có hảo tâm, nhưng muốn tự lo công việc sửa sang các ngôi mộ, muốn trực tiếp ký hợp đồng trùng tu, có thể gặp thẳng Ban Quản Trang Bình Dương để ký hợp đồng trùng tu mộ.

Nếu không có thì giờ, muốn nhờ VAF giúp trùng tu mộ, xin gởi chi phiếu về địa chỉ văn phòng của VAF: 1117 Herkimer, Houston, TX 77008. E- mail: tdn.vaf@gmail.com. Chi phiếu chi trả cho Vietnamese American Foundation (không đề tên cá nhân), nơi Memo ghi: Trùng Tu NTQÐBH. VAF sẽ gởi thư cám ơn cùng biên nhận có tax exempt (quy chế miễn thuế) để trừ thuế cuối năm. VAF không nhận tiền mặt, không nhận check chi trả cho cá nhân.
Vấn đề chi tiêu, đấu thầu, công trình như thế nào, chúng tôi sẽ trình bày sau, nếu VAF được phép trùng tu nghĩa trang.

HPNgoài việc sửa sang 2,000 mộ, VAF có dự định làm gì thêm cho việc trùng tu?
NÐT: Chúng tôi còn nhiều việc phải làm, như cắt cây trên mộ, giữ gìn sạch sẽ trong nghĩa trang, yêu cầu chính quyền dời 2 căn nhà, hai chuồng bò cất trong nghĩa trang, xây đường thoát nước, làm đường trong nghĩa trang, xây tường bao xung quanh. 

Những nấm mộ tử sĩ trong nghĩa trang sau khi được sửa sang. (Hình: Vietnamese American Foundation)

HPTheo ông, việc trùng tu NTQÐBH có lợi cho ai? Cho chính quyền CSVN? Cho cá nhân Nguyễn Ðạc Thành? hay cho cộng đồng người Việt hải ngoại?
NÐT: Việc trùng tu NTQÐBH có lợi cho chính phủ Việt Nam hay không, tôi xin phép không trả lời, mọi người có thể tự đánh giá.
Riêng cá nhân tôi, có lợi gì? Tôi xin trả lời, nếu đi tìm lợi ích cho cá nhân tôi, cho gia đình tôi, thì tôi không bao giờ táng tận lương tâm đi tìm lợi ích từ máu xương đồng đội. Tôi có thể mở được cánh cửa mà chính phủ Việt Nam đã đóng kín 40 năm qua. Trùng tu NTQÐBH và đưa hài cốt binh sĩ VNCH chết trong trại tù về với gia đình, tôi quyết tâm thực hiện hai chương trình này chỉ vì tấm lòng và vì tôi đã hứa với người đã chết.
Ðối với đồng bào hải ngoại, việc trùng tu Nghĩa Trang của những tử sĩ VNCH năm xưa đã đem xương máu cống hiến cho tự do của dân tộc, sau 40 năm bị lãng quên, là một niềm vui lớn. Ngày nay chúng ta đã có một đời sống ấm no, tự do, hạnh phúc, gia đình sum họp, lẽ nào để anh em chúng ta mồ xiêu, mả lạc trong một nghĩa trang đổ nát, hiu quạnh? Phải dựng lại Nghĩa Trang Quân Ðội Việt Nam Cộng Hòa như là một di tích lịch sử.

HPÐể kết thúc câu chuyện hôm nay, ông có điều gì cần bày tỏ hay kêu gọi với đồng bào hải ngoại trong công cuộc trùng tu NTQÐBH?
NÐT: Xin cám ơn ông cho tôi cơ hội nói chuyện với độc giả cũng như đồng bào khắp nơi.
Kính thưa quý vị, chiến tranh đã qua 40 năm, chính phủ Hoa Kỳ và các quốc gia Ðồng Minh cũng như chính phủ Việt Nam đã hợp tác tìm binh sĩ mất tích, giao hài cốt lại cho thân nhân hoặc cải táng trong nghĩa trang quốc gia. Thế nhưng, hài cốt của tử sĩ VNCH đã bị bỏ quên. Chính phủ Việt Nam không quan tâm đến hài cốt tử sĩ VNCH là điều không tránh khỏi, vì cuộc đối đầu khốc liệt 20 năm. Chính phủ Mỹ và các quốc gia Ðồng Minh cũng không hề nhắc nhở đến tử sĩ VNCH là lẽ đương nhiên vì họ là người ngoại quốc và Mỹ đã lập một trang sử mới với CSVN. Chỉ có chúng ta, Quân Dân VNCH, tha thiết việc này mà thôi.

Sơ đồ NTQÐBH (phần màu xanh là các lô đang được trùng tu). (Hình: Vietnamese American Foundation)

Vừa qua, ông Ðại Sứ Ted Osius đã thực hiện lời hứa với VAF và Dân Biểu Alan Lowenthal, đến thăm Nghĩa Trang và chính thức lên tiếng ủng hộ VAF trùng tu NTQÐBH. Ðồng thời bà tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn đã gởi công hàm ngoại giao đến chính quyền tỉnh Bình Dương. Ðây là lần đầu tiên sau 40 năm miền Nam sụp đổ, một viên chức cao cấp của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, dân biểu Quốc Hội Hoa Kỳ, chính thức đại diện, tranh đấu cho quyền lợi của công dân Mỹ gốc Việt.

Chính phủ Việt Nam đã đáp ứng, đồng ý thảo luận với đại diện Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tìm cách giải quyết vấn đề theo yêu cầu của người Mỹ gốc Việt. Ðó là một cố gắng, một thay đổi có ý nghĩa lớn lao.
Hành Pháp - Lập Pháp Hoa Kỳ - Bộ Ngoại Giao Việt Nam đồng gởi đến cộng đồng hải ngoại một tín hiệu mới, món quà tinh thần cuối năm rất có ý nghĩa, một món quà mà 40 năm qua người Việt hải ngoại trông chờ.
Bởi vì trùng tu Nghĩa Trang Biên Hòa, ngoài việc trùng tu mồ mả người quá cố, cũng là để bảo vệ di tích thiêng liêng duy nhất còn sót lại, là dấu tích chứng minh sự chiến đấu và hy sinh vô bờ bến của QLVNCH. Ðó là bổn phận của những người còn sống đền đáp công ơn những người đã hy sinh mạng sống cho người khác được sống như hôm nay.
Chúng tôi tha thiết, kêu gọi mọi người cùng đoàn kết, lên tiếng ủng hộ những nỗ lực nhằm đem lại cho NTQÐBH một bộ mặt đúng nghĩa là một Nghĩa Trang Quân Ðội để anh linh tử sĩ được an giấc nghìn thu, để thân nhân người quá cố khép lại nỗi đau xót xa trong 40 năm qua.

HP: Cám ơn ông đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn này.

-------------------
Bài liên quan









No comments: