Friedrich August von Hayek
Phạm Nguyên Trường dịch
28-1-2016
Quyền lực dẫn đến tha hóa, quyền lực tuyệt
đối dẫn đến tha hóa tuyệt đối
Lord Acton
Friedrich August
von Hayek (1899-1992)
Bây giờ chúng ta sẽ xem xét
quan niệm làm chỗ dựa cho những người cho rằng chế độ toàn trị là tất yếu; nó
là quan niệm làm suy sụp sức kháng cự của nhiều người khác, những người sẽ chiến
đấu một mất một còn với nó nếu họ hiểu được bản chất của nó. Quan niệm này cho
rằng các đặc điểm kinh tởm nhất của các chế độ toàn trị xảy ra là do sự ngẫu
nhiên của lịch sử, ở đâu cũng đều do những người đê tiện và lưu manh thiết lập
nên. Và nếu, thí dụ, ở Đức những người như Streicher và Killinger, Ley và
Heine, Himler và Heydrich nắm được quyền lực, thì điều đó chỉ chứng tỏ rằng người
Đức là một dân tộc xấu xa chứ không phải việc nổi lên của những kẻ như thế là kết
quả tất yếu của hệ thống toàn trị. Chả lẽ những người tử tế, những người lo lắng
cho lợi ích của cộng đồng, những người sẽ giải quyết những nhiệm vụ vĩ đại lại
không thể đứng đầu hệ thống toàn trị được ư?
Chúng ta chớ có tự dối lòng: không phải cứ người tốt
là dân chủ và không phải tất cả người tốt đều muốn tham gia quản lí nhà nước. Không
nghi ngờ gì rằng nhiều người thích giao việc đó cho những người mà họ cho là có
hiểu biết hơn. Và điều này nghe có vẻ không hợp lí lắm, nhưng tại sao lại không
ủng hộ chế độ độc tài của những người tốt? Chế độ toàn trị là một hệ thống hữu
hiệu, nó có thể làm cả việc tốt lẫn việc xấu, tất cả phụ thuộc vào nhà độc tài,
họ lí luận như thế. Và nếu ta không phải sợ hệ thống mà chỉ phải sợ những người
lãnh đạo không ra gì thì điều đáng quan tâm đơn giản chỉ là khi thời cơ đến phải
làm sao để quyền lực rơi vào tay những người tốt là được.
Không nghi ngờ gì rằng hệ thống
“phát xít” ở Anh hay ở Mĩ sẽ khác rất xa mô hình của Ý hay Đức; không nghi ngờ
gì rằng nếu việc chuyển hóa được thực hiện một cách phi bạo lực thì chúng ta có
thể hi vọng có được những nhà lãnh đạo tử tế hơn. Và nếu một lúc nào đó số phận
buộc tôi phải sống dưới chế độ phát xít thì tôi sẽ thích chế độ phát xít do người
Anh hay người Mĩ đứng đầu hơn bất kì người đứng đầu nào khác. Nhưng xét theo
tiêu chuẩn hiện nay thì điều đó cũng không có nghĩa là hệ thống phát xít của
chúng ta sẽ hoàn toàn khác hay sẽ dễ chịu hơn nguyên mẫu của chúng. Có đầy đủ
lí do để tin rằng những đặc điểm xấu xa nhất của các hệ thống toàn trị hiện nay
không phải là sản phẩm phụ ngẫu nhiên mà là những hiện tượng mà chế độ toàn trị
trước sau gì cũng sẽ tạo ra. Khi một chính khách dân chủ quyết định lập kế hoạch
cho toàn bộ các hoạt động kinh tế thì chẳng mấy chốc ông ta sẽ phải đối mặt với
một trong hai lựa chọn: chấp nhận chế độ độc tài hay từ bỏ các dự định của
mình, còn nhà lãnh đạo toàn trị thì phải giẫm lên đạo đức truyền thống nếu
không muốn thất bại. Đấy là lí do vì sao trong các xã hội có khuynh hướng toàn
trị những kẻ vô liêm sỉ thường dễ thành công hơn. Không hiểu điều đó là không
hiểu được khoảng cách mênh mông, có thể nói một trời một vực, giữa chế độ toàn
trị và chế độ tự do, không hiểu điều đó là không hiểu được rằng đạo đức tập thể
không thể đội trời chung với những giá trị nền tảng của chủ nghĩa cá nhân của nền
văn minh phương Tây.
Cuốn Đường Về Nô Lệ
do Phạm Nguyên Trường dịch
“Cơ sở đạo đức của chủ nghĩa tập thể” đã từng là đề tài của nhiều cuộc thảo luận, nhưng điều chúng ta quan tâm ở đây không phải là cơ sở đạo đức của nó mà là những hệ quả đạo đức của nó. Các cuộc thảo luận về khía cạnh đạo đức của chủ nghĩa tập thể thường bàn vấn đề là liệu chủ nghĩa tập thể và các nguyên tắc đạo hiện hành có tương thích với nhau hay không hay là muốn cho chủ nghĩa tập thể thực hiện được những điều mà người ta kì vọng thì phải lập ra những nguyên tắc đạo đức mới nào. Nhưng chúng ta sẽ đặt vấn đề theo một cách khác: tổ chức xã hội theo chủ nghĩa tập thể sẽ đưa đến những nguyên tắc đạo đức nào hay quan điểm đạo đức nào sẽ ngự trị? Tác động qua lại giữa đạo đức và các thiết chế xã hội có thể dẫn đến hệ quả là đạo đức do chủ nghĩa tập thể tạo ra có thể sẽ khác hoàn toàn với những lí tưởng đạo đức đã từng làm cho người ta thấy cần phải có chủ nghĩa tập thể. Chúng ta thường nghĩ rằng nếu lòng khao khát chủ nghĩa tập thể của chúng ta bắt nguồn từ những động cơ đạo đức cao thượng thì hệ thống đó phải là thiên đường của phẩm hạnh, nhưng trên thực tế chẳng có lí do gì để một hệ thống phải đề cao những phẩm chất nhằm phục vụ cho các mục tiêu mà người ta dự kiến cho nó. Quan điểm đạo đức ngự trị sẽ phụ thuộc một phần vào những phẩm chất có thể dẫn các cá nhân đến thành công trong hệ thống toàn trị hay hệ thống tập thể và phụ thuộc một phần vào đòi hỏi của bộ máy toàn trị.
* * *
Xin quay lại trong chốc lát với
tình hình trước khi diễn ra việc đàn áp các thiết chế dân chủ và thiết lập chế
độ toàn trị. Đấy là lúc sự bất mãn của toàn dân đối với chính phủ, một chính phủ
vừa chậm chạp, vừa thụ động, bị trói chân trói tay vì các thủ tục dân chủ rắc rối.
Đây là nhân tố chủ chốt khiến người ta mong có một chính phủ quyết đoán. Trong
tình hình như thế, trong khi mọi người đều đòi hỏi phải có những hành động khẩn
trương và dứt khoát thì một chính khách hay một đảng tỏ ra mạnh mẽ, sẵn sàng
“hành động”, sẽ là người được quần chúng mến mộ. “Mạnh mẽ” ở đây hoàn toàn
không có nghĩa là nắm được đa số vì lúc đó chính sự bất lực của đa số trong quốc
hội đã làm người ta bất mãn. Điều quan trọng là người cầm đầu có được hậu thuẫn
mạnh mẽ, một sự hậu thuẫn cho người ta cảm tưởng rằng ông ta sẽ thực hiện được
mọi điều ông ta muốn. Đảng kiểu mới, được tổ chức theo lối nhà binh, xuất hiện
trên vũ đài chính trị như thế đấy.
Tại các nước thuộc khu vực
Trung Âu, nhờ nỗ lực của những người xã hội chủ nghĩa mà quần chúng đã quen với
những tổ chức chính trị theo kiểu nhà binh, những tổ chức tìm mọi cách quản lí
đời sống riêng tư của tất cả các thành viên của nó. Vì vậy nếu một nhóm nào đó
muốn chiếm đoạt quyền lực không hạn chế thì nó phải sử dụng nguyên tắc này rồi
tiến xa thêm và dựa không phải vào lá phiếu của những người ủng hộ trong những
cuộc bầu cử thỉnh thoảng mới được tiến hành mà phải dựa vào sự ủng hộ tuyệt đối
và vô điều kiện của một tổ chức, không cần phải lớn nhưng được tổ chức tốt. Khả
năng thiết lập chế độ toàn trị trên cả nước phần lớn phụ thuộc vào khả năng tập
hợp xung quanh lãnh tụ một nhóm những kẻ tự nguyện phục tùng cái kỉ luật toàn
trị mà họ sẽ dùng vũ lực áp đặt cho toàn bộ nhân dân.
Mặc dù các đảng xã hội chủ
nghĩa là những đảng khá mạnh, nếu quyết định sử dụng bạo lực thì họ có thể
giành được tất cả những thứ mà họ muốn, nhưng họ đã dao động. Chính họ cũng
không ngờ rằng mình đã đặt ra mục tiêu mà chỉ có những kẻ tàn nhẫn, những kẻ sẵn
sàng bước qua mọi rào cản về đạo đức mới có thể thực hiện được.
Chủ nghĩa xã hội chỉ có thể được
đưa vào thực tiễn bằng những biện pháp mà đa số những người xã hội chủ nghĩa phản
đối, đấy chính là bài học của nhiều nhà cải cách xã hội trong quá khứ. Các đảng
xã hội chủ nghĩa cổ điển hoạt động trong khuôn khổ của các lí tưởng dân chủ; họ
không có tính tàn nhẫn cần thiết để thực thi các nhiệm vụ mà họ đã chọn. Điều đặc
biệt là cả ở Đức lẫn ở Ý, chủ nghĩa phát xít đã thành công sau khi các đảng xã
hội từ chối nhận trách nhiệm lãnh đạo chính phủ. Họ không muốn áp dụng một cách
triệt để những biện pháp mà học thuyết của họ đã dạy. Họ vẫn hi vọng vào phép
màu rằng đa số sẽ đồng ý về một kế hoạch tổ chức toàn bộ xã hội, nhưng những
người khác thì đã học được bài học rằng trong xã hội được kế hoạch hóa vấn đề
không còn là đa số sẽ đồng ý mà là nhóm lớn nhất là nhóm nào, chỉ cần các thành
viên của nó đồng ý là đủ để hình thành đường lối thống nhất cho tất cả mọi công
việc. Còn nếu chưa có một nhóm như thế thì ai và làm thế nào để thành lập ra một
nhóm như thế.
Có ba lí do vì sao cái nhóm
đông và mạnh, với những thành viên có quan điểm giống nhau, lại không được hình
thành từ những người tử tế nhất mà thường là từ những phần tử xấu xa nhất của
xã hội. Theo tiêu chuẩn của chúng ta thì cái nhóm như thế chỉ có thể hình thành
trên những nguyên lí hoàn toàn mang tính tiêu cực.
Thứ nhất, những người có trình
độ học vấn và tri thức càng cao thì thị hiếu và quan điểm càng phân hóa, họ khó
có thể thống nhất về bất cứ thang giá trị cụ thể nào. Nghĩa là nếu chúng ta muốn
tìm một sự thống nhất cao về quan điểm thì chúng ta phải tìm trong những tầng lớp
xã hội với tiêu chuẩn đạo đức và tri thức không cao, với thị hiếu và bản năng
nguyên thuỷ và thô lậu. Điều đó không có nghĩa là đa số dân chúng có tiêu chuẩn
đạo đức thấp; nó chỉ có nghĩa là cái nhóm gồm nhiều thành viên với những chuẩn
mực giá trị giống nhau là những người có tiêu chuẩn đạo đức không cao. Có thể
nói chính cái mẫu số chung đạo đức cực kì thấp đã liên kết rất nhiều người lại
với nhau. Nếu chúng ta cần một nhóm tương đối đông và đủ mạnh, để buộc những
người khác phải chấp nhận các quan điểm và giá trị của nhóm mình thì không bao
giờ chúng ta lại tìm đến những người có thị hiếu phát triển cao và phân hóa một
cách sâu sắc. Chúng ta sẽ tìm đến “quần chúng”, với ý nghĩa tiêu cực của từ
này, tìm đến những người kém độc đáo và ít độc lập nhất, những người có thể lấy số lượng làm bệ đỡ cho lí tưởng của họ.
Nhưng nếu nhà độc tài tương lai
chỉ dựa vào những người có những bản năng đơn sơ và giống nhau thì số người như
thế sẽ không thể đủ để thực hiện nhiệm vụ đặt ra. Hắn sẽ phải tăng thêm số
thành viên của mình bằng cách kết nạp thật nhiều người vào cùng tín điều đơn giản
của hắn.
Tiêu chuẩn chọn lựa tiêu cực thứ
hai: Hắn phải tìm được sự ủng hộ của những kẻ dễ bảo và cả tin, những kẻ không
có niềm tin riêng mà sẵn sàng chấp nhận các hệ thống giá trị sẵn có miễn là được
rót vào tai họ một cách liên tục. Chính những kẻ với các tư tưởng mù mờ và được
hình thành một cách dở dang, những kẻ dễ dao động, những kẻ mà tình cảm và niềm
đam mê sẵn sàng bùng nổ bất cứ lúc nào lại là thành phần đông nhất của các đảng
toàn trị.
Tiêu chuẩn thứ ba, và có lẽ là
quan trọng và cần thiết nhất để một kẻ mị dân lão luyện có tập họp quanh mình một
nhóm cố kết những người ủng hộ. Bản chất của con người là dễ dàng đồng thuận
trên cơ sở một cương lĩnh mang tính tiêu cực - chí căm thù giặc, lòng ghen tức
với những kẻ khá giả - hơn là trên cơ sở một nhiệm vụ mang tính tích cực. Sự
tương phản giữa “chúng ta” và “chúng nó”, cuộc chiến đấu chống lại những kẻ nằm
bên ngoài tổ chức có vẻ như là chất kết dính chủ yếu trong mọi giáo lí, chính
nó sẽ gắn chặt người ta thành một nhóm cho những hành động chung. Những kẻ cầm
đầu muốn săn tìm không chỉ sự ủng hộ về mặt chinh trị mà còn săn tìm lòng trung
thành vô điều kiện của quần chúng đã cố tình lợi dụng cái phần tiêu cực đó
trong bản chất của con người cho mục đích của mình. Theo họ thì các cương lĩnh
tiêu cực có ưu điểm là dành cho họ quyền tự do hành động hơn bất kì cương lĩnh
tích cực nào. Hình ảnh kẻ thù, bất kể ở bên trong như “Do Thái” ở Đức hay
“kulak” ở Nga, hay ở bên ngoài, đều là một trong những phương tiện thiết yếu
trong kho vũ khí của lãnh tụ toàn trị.
Việc người Do Thái ở Đức bị
tuyên bố là kẻ thù trước khi các nhà tài phiệt thế chỗ cho họ cũng chỉ là kết
quả của xu hướng bài tư bản của phong trào, chẳng khác gì việc chọn tầng lớp
phú nông (kulak) ở Nga. Sự thật là ở Đức và Áo người Do Thái bị coi là đại diện
của chủ nghĩa tư bản vì sự thù địch thâm căn cố đế của quần chúng đối với
thương nghiệp đã làm cho lĩnh vực này trở thành dễ thâm nhập hơn đối với những nhóm người không
có quyền lựa chọn những nghề cao quý hơn. Câu chuyện này cũng cũ như là thế giới
vậy: Các sắc dân ngụ cư chỉ được làm những nghề hèn mọn và thế là người ta càng
căm ghét họ hơn. Việc chủ nghĩa bài Do Thái và bài tư bản ở Đức có cùng một nguồn
gốc là một mắt xích cực kì quan trọng, nó giúp ta hiểu được những sự việc đang
diễn ra trên đất nước này; nhưng nói chung, những người quan sát nước ngoài đã
không nhận ra điều đó.
* * *
Coi khuynh hướng biến chủ nghĩa
tập thể thành chủ nghĩa dân tộc đang diễn ra khắp nơi chỉ là do người ta muốn
nhận được sự ủng hộ dứt khoát của những tầng lớp xã hội nhất định nào đó, đồng
nghĩa với bỏ sót một tác nhân không kém phần quan trọng. Thật vậy, người ta có
thể hỏi rằng liệu có người nào tưởng tượng nổi một cương lĩnh của chủ nghĩa tập
thể mà không nhằm phục vụ cho một nhóm hạn chế nào đó hay không, liệu chủ nghĩa
tập thể có thể tồn tại dưới một hình thức nào khác ngoài hình thức của một chủ
nghĩa phân lập (particularism) nào đó hay không, thí dụ như chủ nghĩa dân tộc,
chủ nghĩa phân biệt chủng tộc hay là chủ nghĩa giai cấp. Niềm tin rằng các thành
viên trong cộng đồng cùng có chung mục đích và quyền lợi làm người ta dễ dàng
thống nhất về quan điểm và tư tưởng hơn là với những cư dân khác trên Trái đất.
Và nếu chúng không biết mặt tất cả các thành viên của nhóm thì ít nhất chúng ta
cũng phải tin rằng họ giống những người xung quanh ta, họ nói và nghĩ về những
thứ như ta. Chỉ khi đó ta mới có thể đồng nhất mình với họ. Không thể hình dung
nổi chủ nghĩa tập thể ở quy mô toàn cầu, trừ phi nó được dùng để bảo vệ quyền lợi
của một nhóm ưu tú cực kì nhỏ. Đây không phải là vấn đề kĩ thuật mà là vấn đề đạo
đức, một vấn đề mà tất cả những người xã hội chủ nghĩa đều không muốn đối mặt.
Nếu, thí dụ, người vô sản Anh được hưởng ngang nhau phần thu nhập có xuất xứ từ
các nguồn lực tư bản của nước họ và có quyền tham gia kiểm soát việc sử dụng
các nguồn lực tư bản, thì bởi vì chúng là kết quả của sự bóc lột, nên cũng theo
nguyên tắc đó, tất cả người Ấn không chỉ có quyền hưởng thu nhập từ tư bản mà
còn có cả quyền sử dụng một phần tương ứng của các nguồn lực tư bản Anh nữa.
Nhưng những người xã hội chủ
nghĩa dự định phân chia đồng đều nguồn vốn tư bản hiện có trên thế giới cho các
dân tộc như thế nào? Tất cả đều cho rằng tư bản không phải là tài sản của toàn
nhân loại mà là tài sản của một dân tộc, nhưng ngay cả trong khuôn khổ của các
quốc gia cũng ít người dám đặt vấn đề tước bớt một phần tư bản “của họ” để giúp
cho các vùng nghèo hơn. Những người xã hội chủ nghĩa cũng không sẵn sàng bảo đảm
cho người nước ngoài cái mà họ tuyên bố là trách nhiệm trước các công dân nước
mình. Nếu theo quan điểm của chủ nghĩa tập thể một cách nhất quán thì phải công
nhận rằng những đòi hỏi phân chia lại thế giới do các dân tộc nghèo nàn đưa ra
là hợp lí, mặc dù nếu tư tưởng này mà được thực thi thì những quốc gia ủng hộ
nhiệt tình nhất sẽ bị mất mát chẳng khác gì các quốc gia giàu có. Vì vậy mà họ
luôn tỏ ra thận trọng, họ không đặt nặng yêu cầu vào nguyên tắc bình quân chủ
nghĩa nhưng lại làm ra vẻ rằng không có ai có thể tổ chức đời sống của các dân
tộc trên thế giới tốt hơn là họ.
Một trong những mâu thuẫn nội tại
của triết lí của chủ nghĩa tập thể là, bản thân nó dựa trên một nền đạo đức
nhân văn, tức là nền đạo đức phát triển trong khuôn khổ của chủ nghĩa cá nhân,
nhưng nó chỉ có thể được áp dụng cho những nhóm tương đối nhỏ mà thôi. Về lí
thuyết, chủ nghĩa xã hội là chủ nghĩa quốc tế, nhưng khi đem ra áp dụng thì dù
là ở Nga hay ở Đức nó đều biến thành chủ nghĩa dân tộc cực đoan nhất. Vì vậy mà
chủ nghĩa xã hội tự do, như nhiều người châu Âu hình dung, chỉ là sản phẩm thuần
túy lí thuyết, trong khi trên thực tế chủ nghĩa xã hội luôn luôn đồng hành với
chủ nghĩa toàn trị[1]. Chủ nghĩa tập thể không chấp nhận chủ nghĩa nhân đạo theo nghĩa
rộng của chủ nghĩa tự do, nó chỉ có thể chấp nhận chủ nghĩa biệt lập toàn trị
mà thôi.
Nếu “cộng đồng” hay nhà nước đứng
cao hơn cá nhân và có những mục tiêu không ăn nhập gì với các mục tiêu của cá
nhân và cao hơn các mục tiêu cá nhân thì chỉ những người hoạt động cho các mục
tiêu đó mới được coi là thành viên của cộng đồng. Hậu quả tất yếu của quan điểm
này là chỉ khi là thành viên của nhóm cá nhân mới được tôn trọng, tức là chỉ
khi và trong chừng mực cá nhân đó có tác dụng thúc đẩy cho việc thực hiện các mục
tiêu được tất cả mọi người thừa nhận thì cá nhân đó mới được tôn trọng. Người
ta chỉ có nhân phẩm khi là thành viên của nhóm, con người đơn lẻ chẳng có giá
trị gì. Vì vậy tất cả các giá trị nhân bản, kể cả chủ nghĩa quốc tế, vốn là sản
phẩm của chủ nghĩa cá nhân đều không có chỗ trong triết lí của chủ nghĩa tập thể[2].
Cộng đồng theo chủ nghĩa tập thể
chỉ có thể trở thành hiện thực khi tất cả các thành viên của nó có hoặc có thể
đạt được sự nhất trí về tất cả các mục tiêu, nhưng bên cạnh đó còn có một loạt
tác nhân làm cho cái xã hội như thế có xu hướng trở thành xã hội khép kín và biệt
lập. Điều quan trọng nhất là việc cá nhân khát khao đồng nhất mình với nhóm lại
là hậu quả của cảm giác bất toàn của chính mình, việc có chân trong nhóm trong
trường hợp đó sẽ làm cho anh ta cảm thấy ưu thế của mình so với những người
xung quanh, so với những người không thuộc nhóm của anh ta. Đôi khi, có thể
chính bản năng gây hấn mà người ta biết rằng phải bị kiềm chế trong nội bộ nhóm
lại được thả lỏng trong hành động của tập thể chống lại những người bên ngoài
đã giúp cho cá nhân hòa đồng hơn với tập thể. Moral Man and Immoral
Society (Con người đức hạnh và xã hội vô luân) là nhan đề tuyệt
vời và rất chính xác của một tác phẩm của Reinhold Niebuhr, mặc dù chúng ta
không thể đồng ý với tất cả các kết luận của ông. Nhưng, đúng như ông đã nói:
“Con người hiện nay thường có xu hướng coi mình là có đức vì họ đã chuyển sự đồi
bại của mình cho những nhóm người ngày càng đông hơn[3]”. Khi hành động
nhân danh nhóm người ta thường rũ bỏ được nhiều hạn chế về mặt đạo đức, vốn là
những thứ vẫn đóng vai trò kiềm chế hành vi của người ta trong nội bộ nhóm.
Thái độ thù địch không thể che
giấu đối với chủ nghĩa quốc tế của phần đông những người ủng hộ kế hoạch hóa có
thể được lí giải, bên cạnh các nguyên nhân khác, là trong thế giới hiện đại mọi
mối liên hệ với bên ngoài đều ngăn cản việc tiến hành kế hoạch hóa một cách hữu
hiệu. Cho nên không phải ngẫu nhiên mà biên tập viên của một trong những công
trình nghiên cứu tập thể toàn diện nhất về vấn đề kế hoạch hóa đã vô cùng thất
vọng khi phát hiện ra rằng: “Phần lớn những người ủng hộ kế hoạch hóa lại là những
người theo đường lối dân tộc chủ nghĩa hiếu chiến nhất[4]”.
Thiên hướng dân tộc và đế quốc
chủ nghĩa thường thấy ở những người xã hội chủ nghĩa hơn là người ta tưởng, mặc
dù không phải lúc nào cũng thể hiện công khai, thí dụ như hai ông bà Webb hay một
số người thuộc hội Fabian trước đây, ở những người này lòng nhiệt tình với kế
hoạch hóa thường kết hợp với lòng sùng kính đặc thù trước những quốc gia lớn mạnh
và khinh thường những nước nhỏ. Hồi tưởng lại cuộc gặp gỡ đầu tiên với ông bà
Webb bốn mươi năm về trước, sử gia Élie Halévy nhận xét rằng tinh thần xã hội
chủ nghĩa của họ hoàn toàn đối lập với chủ nghĩa tự do: “Ông bà ấy không căm
ghét những người bảo thủ (Tories), thậm chí còn tỏ ra độ lượng đối với họ,
nhưng lại không chấp nhận chủ nghĩa tự do của Gladston. Lúc đó đang diễn ra cuộc
chiến tranh Anh-Boer (người Phi gốc Hà Lan- ND) và những người tự do tiến bộ nhất
cùng với những người đang đứng ra thành lập Đảng Lao động đã ủng hộ người Boer
chống lại đế quốc Anh, nhân danh tự do và lòng nhân đạo. Nhưng ông bà Webb và bạn
họ là nhà văn Bernard Shaw lại đứng tách ra. Họ đã thể hiện tinh thần đế quốc một
cách đầy khiêu khích. Nền độc lập của các dân tộc nhỏ bé có thể có ý nghĩa nào
đó đối với một người tự do theo tư tưởng cá nhân chủ nghĩa, nhưng lại chẳng có
ý nghĩa gì đối với những người theo chủ nghĩa tập thể như họ. Bên tai tôi vẫn
văng vẳng lời giải thích của Sidney Webb rằng tương lai thuộc về các nước lớn,
nơi các viên chức sẽ cai trị, còn cảnh sát sẽ giữ trật tự”. Ở một chỗ khác,
Halévy còn dẫn lại lời nói của B. Shaw, cũng nói về khoảng thời gian đó: “Thế
giới nhất định thuộc về các nước lớn và mạnh; các nước nhỏ không nên thò đầu
qua biên giới kẻo sẽ bị bóp chết đấy[5]”.
Tôi đã trích dẫn một đoạn dài,
nếu đấy là phát biểu của những bậc tiền bối người Đức của chủ nghĩa xã hội quốc
gia thì sẽ chẳng làm ai ngạc nhiên vì nó là thí dụ điển hình của thái độ tôn thờ
quyền lực,một thái độ dễ dàng đưa người ta từ chủ nghĩa xã hội chuyển sang chủ
nghĩa dân tộc và có ảnh hưởng sâu sắc đến quan điểm đạo đức của những người
theo chủ nghĩa tập thể. Nói đến quyền của các dân tộc nhỏ thì quan điểm của
Marx và Engels cũng chẳng khác gì quan điểm của những người theo chủ nghĩa tập
thể khác, những lời phát biểu của họ về người Czech và người Ba Lan giống hệt
như những gì mà các đảng viên xã hội chủ nghĩa quốc gia hiện nay đang nói[6].
* * *
Nếu đối với các triết gia cá
nhân chủ nghĩa vĩ đại thế kỉ XIX, bắt đầu từ Lord Acton và Jacob Burckhardt và
đến những người xã hội chủ nghĩa đương đại, như Bertrand Russell, những người kế
thừa các truyền thống của chủ nghĩa tự do, quyền lực là cái ác tuyệt đối, thì đối
với những người theo chủ nghĩa tập thể thuần thành, quyền lực lại là mục đích tự
thân. Vấn đề không chỉ là, như Russell đã chỉ rõ, bản thân ước muốn tổ chức đời
sống xã hội theo một kế hoạch duy nhất bắt nguồn từ khát vọng quyền lực[7]. Điều quan trọng
hơn là, để đạt được mục tiêu, những người theo chủ nghĩa tập thể phải tạo ra
quyền lực - thứ quyền lực do con người áp đặt lên con người – với sức mạnh chưa
từng được biết đến trước đây, thành công của họ phụ thuộc vào mức độ quyền lực
mà họ giành được.
Điều này vẫn đúng dẫu cho nhiều
người xã hội chủ nghĩa có tư tưởng tự do đang nỗ lực làm việc vì bị dẫn dắt bởi
cái ảo tưởng đầy bi kịch rằng tước đoạt quyền lực mà các cá nhân sở hữu trong hệ
thống cá nhân chủ nghĩa và chuyển quyền lực này vào tay xã hội là họ đang thực
hiện việc xóa bỏ quyền lực. Những người lí sự như thế đã bỏ qua sự kiện rõ ràng
sau đây: tập trung quyền lực để nó có thể phục vụ cho một kế hoạch duy nhất thì
quyền lực không những không được chuyển hóa mà còn trở thành quyền lực tuyệt đối.
Tập trung vào tay một nhóm người cái quyền lực trước đó vẫn nằm trong tay nhiều
người độc lập với nhau, thì quyền lực chẳng những đã tăng lên đến mức chưa từng
có trước đây mà còn có ảnh hưởng sâu rộng đến mức gần như trở thành khác hẳn về
chất. Thật sai lầm khi cho rằng quyền lực của cơ quan lập kế hoạch trung ương
cũng “không hơn gì quyền lực tập thể của ban giám đốc xí nghiệp tư nhân[8]”. Thực tế là
trong xã hội cạnh tranh, không người nào có thể nắm được dù chỉ một phần quyền
lực mà ủy ban kế hoạch xã hội chủ nghĩa có thể sở hữu và nếu không có người nào
có thể tự ý sử dụng quyền lực thì lời khẳng định rằng các nhà tư bản có một
“quyền lực cộng đồng” thì đấy đơn giản chỉ là trò đánh tráo thuật ngữ mà thôi[9]. Câu “quyền lực
bị hội đồng các giám đốc tư nhân thao túng”, trong khi họ chưa thực hiện các hành
động có phối hợp, chỉ là một trò chơi chữ, còn khi họ đã phối hợp hành động thì
cũng có nghĩa là sự cáo chung của nền kinh tế cạnh tranh và bắt đầu nền kinh tế
kế hoạch hóa. Muốn giảm quyền lực tuyệt đối thì phải chia nhỏ nó ra hay là phi
tập trung hóa nó và hệ thống cạnh tranh là hệ thống duy nhất được thiết kế nhằm
phi tập trung hóa quyền lực và bằng cách đó làm giảm tối đa quyền lực của một số
người đối với một số người khác.
Như chúng ta đã thấy, việc tách
các mục tiêu kinh tế ra khỏi mục tiêu chính trị là sự bảo đảm thiết yếu cho tự
do cá nhân, nhưng đây chính là đối tượng tấn công không khoan nhượng của những
người xã hội chủ nghĩa. Cần phải nói thêm rằng khẩu hiệu thịnh hành hiện nay
“đưa quyền lực chính trị thay thế cho quyền lực kinh tế” có nghĩa đem cái gông
xiềng không ai có thể chạy thoát được thế chỗ cho cái quyền lực về bản chất là
có giới hạn. Mặc dù quyền lực kinh tế có thể là một công cụ áp bức, nhưng khi
còn nằm trong tay những cá nhân riêng lẻ, nó không thể là vô giới hạn và không
thể bao trùm lên toàn bộ đời sống của một con người. Nhưng khi tập trung vào
tay một nhóm người như là một công cụ của quyền lực chính trị thì nó sẽ biến
người ta thành những người phụ thuộc chẳng khác gì nô lệ.
* * *
Từ hai đặc điểm trung tâm của mọi
hệ thống tập thể chủ nghĩa tức là nhu cầu phải có một hệ thống các mục tiêu được
tất cả mọi người trong nhóm chấp nhận và ước mơ của nhóm có một quyền lực tuyệt
đối, nhằm thực thi các mục tiêu đó, chắc chắn sẽ nảy sinh ra một hệ thống đạo đức
nhất định với một số điểm trùng hợp trong khi một số điểm lại khác hẳn với nền
đạo đức của chúng ta. Nhưng có một điểm mà sự khác biệt rõ ràng đến nỗi có thể
làm người ta ngờ rằng đây có phải là đạo đức hay không nữa: nó không để cho
lương tâm của cá nhân được áp dụng các quy tắc của chính mình và nó cũng không
chấp nhận bất kì quy tắc chung nào mà cá nhân phải tuân theo hoặc được phép
theo trong mọi hoàn cảnh. Điều này làm cho đạo đức tập thể trở thành khác hẳn với
cái mà chúng ta vẫn gọi là đạo đức và thật khó mà tìm được bất kì nguyên tắc
nào dù rằng đạo đức tập thể vẫn có những nguyên tắc như thế.
Sự khác biệt về nguyên tắc cũng
gần giống như trường hợp Pháp Trị mà chúng ta đã có dịp xem xét trước đây.
Tương tự như các đạo luật hình thức, các tiêu chuẩn đạo đức cá nhân chủ nghĩa,
dù không phải lúc nào cũng cụ thể chi li, nhưng là các tiêu chuẩn chung và vạn
năng khi áp dụng. Các tiêu chuẩn này quy định hoặc cấm đoán một số hành động nhất
định, không phụ thuộc vào mục đích mà những hành động ấy theo đuổi. Thí dụ ăn cắp
hay nói dối, tra tấn hoặc phản bội được coi là xấu, ngay cả trong trường hợp cụ
thể nào đó những hành động như thế không gây ra bất cứ thiệt hại trực tiếp nào.
Dù không có ai phải chịu đau khổ hay ngay cả đấy là những hành động nhân danh một
mục đích cao đẹp nào đó thì cũng không thể làm thay đổi được sự kiện là đấy là
những hành động xấu. Mặc dù đôi khi chúng ta phải lựa chọn, phải làm một việc đỡ
xấu hơn, nhưng dù sao đấy vẫn là việc xấu.
Trong đạo đức học cá nhân chủ
nghĩa, nguyên tắc mục đích biện minh cho phương tiện được coi là sự phủ nhận mọi
tiêu chuẩn đạo đức. Trong đạo đức học của chủ nghĩa tập thể nguyên tắc này nhất
định phải trở thành quy tắc tối thượng; một người theo chủ nghĩa tập thể kiên định
phải sẵn sàng làm tất cả mọi việc nếu đó là việc mang lại “hạnh phúc cho tất cả
mọi người” vì đối với anh ta đấy là tiêu chuẩn duy nhất để đánh giá tính đạo đức
của hành động. Đạo đức tập thể thể hiện rõ ràng nhất trong công thức raison
d'état[10],
một động cơ không chấp nhận bất kì giới hạn nào, ngoài tính vụ lợi, chính tính
vụ lợi sẽ quyết định phải hành động như thế nào để đạt cho bằng được các mục
tiêu trước mắt. Cách mà reason d’état thực hiện trong quan hệ
giữa các quốc gia cũng được đem ra áp dụng trong quan hệ giữa các công dân
trong các nước theo chủ nghĩa tập thể. Trong các nước theo chủ nghĩa tập thể
lương tâm cũng như tất cả các tác nhân khác đã không còn đóng vai trò kiềm chế
các hành động của con người nếu như đấy là các hành động nhằm thực hiện các mục
tiêu do cộng đồng hay do cấp trên giao phó.
* * *
Sự thiếu vắng các quy tắc đạo đức
tuyệt đối mang tính hình thức dĩ nhiên không có nghĩa là xã hội theo chủ nghĩa
tập thể không khuyến khích một số thói quen có ích của các công dân và không đè
nén một số thói quen khác. Ngược lại, xã hội theo đường lối tập thể quan tâm tới
thói quen của con người hơn là xã hội theo đường lối cá nhân chủ nghĩa. Để trở
thành người có ích cho xã hội theo đường lối tập thể cần phải có một số phẩm chất,
những phẩm chất này lại đòi hỏi phải được rèn luyện thường xuyên. Chúng ta gọi
đó là “những thói quen có ích” chứ không phải là đức hạnh vì trong bất kì trường
hợp nào chúng cũng không được phép trở thành chướng ngại vật trên con đường tiến
đến mục đích chung hay là cản trở việc thực thi mệnh lệnh của cấp trên. Các
thói quen đó chỉ làm mỗi một nhiệm vụ là lấp đầy khoảng trống mà các mệnh lệnh
hay các mục tiêu chưa nói tới chứ không bao giờ được mâu thuẫn với ý chí của
nhà cầm quyền.
Có thể thấy rõ sự khác nhau giữa
những phẩm chất sẽ được đánh giá cao trong xã hội theo chủ nghĩa tập thể và những
phẩm chất nhất định sẽ phải biến mất trong thí dụ sau. Có một số phẩm chất đạo
đức đặc trưng của người Đức, hay nói đúng hơn “đặc trưng Phổ” được cả những kẻ
thù không đội trời chung của họ công nhận và cũng có những phẩm chất mà theo ý
kiến chung là người Đức không có, nhưng lại có ở người Anh, khiến cho người Anh
cảm thấy tự hào. Chắc chẳng mấy người phủ nhận rằng người Đức nói chung là yêu
lao động và có kỉ luật, cẩn trọng và nghị lực đến mức tàn nhẫn, tận tuỵ và ngay
thẳng trong mọi công việc; họ có ý thức cao về trật tự, về trách nhiệm và thói
quen tuân phục chính quyền; họ sẵn sàng hi sinh quyền lợi cá nhân và tỏ ra là
những người cực kì dũng cảm khi tính mạng bị đe dọa. Tất cả những điều đó đã biến
người Đức thành công cụ thực hiện mọi nhiệm vụ do nhà cầm quyền đặt ra, chính
phủ Phổ và Đế chế mới trong đó xu hướng Phổ giữ thế thượng phong, đã giáo dục họ
theo đúng tinh thần như thế. Trong khi đó người ta lại cho rằng “người Đức điển
hình” thiếu những phẩm chất của chủ nghĩa cá nhân như tinh thần bao dung, thái
độ tôn trọng người khác, tôn trọng ý kiến của người khác, sự độc lập về trí tuệ,
tính ngay thẳng và sẵn sàng bảo vệ ý kiến của mình trước những người có quyền lực,
chính người Đức cũng nhận thấy như thế và gọi nó là Zivilcourage[11],
họ thiếu sự quan tâm đến những kẻ yếu đuối, thiếu sự nghi ngờ lành mạnh đối với
quyền lực, không thích quyền lực, những phẩm chất chỉ có thể được hình thành bởi
truyền thống tự do cá nhân lâu đời. Người ta còn cho rằng người Đức không có
các phẩm chất, có thể là không dễ nhận ra, nhưng rất quan trọng nếu xét từ quan
điểm quan hệ giữa những người sống trong xã hội tự do, đấy là lòng nhân từ,
tính khôi hài, cởi mở và tôn trọng đời sống cá nhân của người khác cũng như niềm
tin vào ý định tốt đẹp của những người xung quanh.
Sau tất cả những điều đã trình
bày, có thể thấy rõ rằng những phẩm hạnh đặc trưng của chủ nghĩa cá nhân cũng đồng
thời là những phẩm hạnh mang tính xã hội, giúp cho tương tác xã hội diễn ra thuận
lợi hơn, nhờ thế mà không cần và rất khó kiểm soát từ bên trên. Những phẩm hạnh
này chỉ phát triển trong các xã hội mang tính cá nhân chủ nghĩa hoặc đã phát
triển về mặt thương mại, và không hiện diện trong xã hội nơi chủ nghĩa tập thể
hay quân phiệt giữ thế thượng phong. Có thể nhận thấy rõ sự khác biệt này ở những
vùng khác nhau của Đức, và hiện nay chúng ta cũng có thể thấy khi so sánh Đức với
các nước phương Tây. Cho mãi đến tận thời gian gần đây, tại những vùng phát triển
nhất về thương mại, tức là tại những thành phố buôn bán ở phía Nam và phía Tây,
cũng như các thành phố vùng Hanse, các quan niệm đạo đức vẫn gần với tiêu chuẩn
của phương Tây hơn là những tiêu chuẩn đang giữ thế thượng phong ở Đức hiện
nay.
Tuy vậy, sẽ cực kì bất công khi
cho rằng khối quần chúng ủng hộ chế độ trong các nhà nước toàn trị, mà chúng ta
coi là chế độ vô luân, là những người chẳng còn động lực đạo đức nào. Đối với
đa số thì tình hình hoàn toàn ngược lại: chỉ có thể so sánh những xúc cảm về mặt
đạo đức đằng sau các phong trào như quốc xã hay cộng sản với những trải nghiệm
của những người đã từng tham gia các phong trào tôn giáo vĩ đại trong lịch sử.
Nhưng một khi đã thừa nhận rằng cá nhân chỉ là phương tiện phục vụ cho những mục
tiêu của một thực thể cao quý hơn, gọi là xã hội hay quốc gia thì cũng thế, thì
những đặc điểm của chế độ toàn trị nhất định sẽ xuất hiện. Từ quan điểm của chủ
nghĩa tập thể thì thái độ bất dung và đàn áp thô bạo bất đồng quan điểm, khinh
thường đời sống và hạnh phúc cá nhân chính là những hậu quả thiết yếu và không
thể tránh khỏi của những tiền đề lí luận nền tảng. Đồng ý như thế, nhưng đồng
thời những người ủng hộ chủ nghĩa tập thể lại khẳng định rằng chế độ này tiến bộ
hơn là cái chế độ, nơi những quyền lợi “ích kỉ” của từng cá nhân có thể cản trở
các mục tiêu mà cộng đồng theo đuổi. Các triết gia Đức là những người chân
thành khi họ cố gắng chứng minh hết lần này đến lần khác rằng phấn đấu cho hạnh
phúc cá nhân là việc làm phi đạo đức và chỉ có thực hiện nghĩa vụ trước xã hội
mới là việc làm đáng tôn trọng, nhưng những người được giáo dục theo truyền thống
khác thì khó mà hiểu nổi chuyện đó.
Ở đâu chỉ tồn tại một mục tiêu
chung cao quý duy nhất thì ở đó không còn chỗ cho bất kì tiêu chuẩn hay quy phạm
đạo đức nào. Trong thời kì chiến tranh chúng ta cũng từng trải nghiệm những điều
như thế ở một mức độ nào đó. Nhưng ngay cả chiến tranh với những mối hiểm nguy
vốn có của nó cũng chỉ tạo ra trong lòng các nước dân chủ một phiên bản toàn trị
tương đối ôn hòa: chỉ một vài giá trị cá nhân bị đặt sang một bên để dành chỗ
cho mục tiêu duy nhất lúc đó mà thôi. Nhưng khi toàn xã hội chỉ theo đuổi một
vài mục tiêu chung nào đó thì nhất định sự tàn bạo đôi khi sẽ được coi là nhiệm
vụ và những hành động làm chúng ta kinh tởm như bắn giết con tin, giết người
già hay người ốm được coi là những việc làm thích hợp; di dân cưỡng bức và bắt
lưu đầy hàng trăm ngàn người trở thành biện pháp chính trị được hầu như tất cả
mọi nguời, trừ các nạn nhân, ủng hộ; thậm chí người ta còn nghiên cứu cả những
đề nghị như “gọi đàn bà nhập ngũ để sinh con đẻ cái” nữa. Những người theo chủ
nghĩa tập thể chỉ nhìn thấy những mục tiêu vĩ đại, họ đủ sức biện hộ cho những
hành động như thế vì không có quyền con người nào hay giá trị cá nhân nào có thể
trở thành lực cản cho sự nghiệp phụng sự xã hội của họ.
Nhưng trong khi đối với phần
đông công dân của nhà nước toàn trị, lí tưởng, mặc dù đối với chúng ta đấy là
lí tưởng chẳng ra gì, chính là thứ họ sẵn sàng hy sinh hết mình, là thứ khiến họ
ủng hộ, thậm chí thực hiện những hành động bất nhân nói trên, thì đối với những
kẻ điều hành chính sách đó lại không hẳn như thế. Muốn trở thành trợ thủ đắc lực
trong việc điều hành nhà nước toàn trị thì sẵn sàng chấp nhận những lời giải
thích có vẻ hợp lí cho những việc làm đốn mạt là chưa đủ, y còn phải sẵn sàng
chà đạp lên mọi quy tắc đạo đức từng được biết đến nếu đấy là việc cần thiết để đạt mục tiêu đề ra
cho y. Vị lãnh tụ tối cao là người duy nhất có quyền đặt ra mục tiêu cho nên
các trợ thủ trong tay ông ta không được có quan điểm đạo đức riêng của mình.
Yêu cầu quan trọng nhất đối với người cán bộ là lòng trung thành tuyệt đối đối
với cá nhân lãnh tụ, kèm theo lòng trung thành là tính vô nguyên tắc và sẵn
sàng làm bất cứ việc gì. Cán bộ không được có lí tưởng thầm kín của riêng mình
hoặc quan điểm riêng về thiện ác, có thể ảnh hưởng tới các dự định của lãnh tụ.
Từ đó có thể thấy rằng các chức vụ cao khó có sức hấp dẫn đối với những người
có quan điểm đạo đức vốn từng là kim chỉ nam cho hành động trong quá khứ của
người Âu châu. Bởi vì, chẳng có gì có thể đền bù được cho những hành động bất
lương mà họ nhất định phải làm, sẽ không còn cơ hội theo đuổi những ước mơ lí
tưởng hơn, chẳng có gì có thể đền bù được những mạo hiểm không thể nào tránh khỏi,
chẳng có gì có thể đền bù được những niềm vui của cuộc sống riêng tư và sự độc
lập của cá nhân mà chức vụ lãnh đạo cao nhất định phải làm. Chỉ có một khát khao,
đấy là khát khao quyền lực theo nghĩa đen của từ này và cái khoái cảm được người
khác phục tùng và được là một phần của một cỗ máy quyền lực khổng lồ không ai
có thể cản trở được, là có thể được thỏa mãn theo cách đó mà thôi.
Nếu các chức vụ cao trong bộ
máy quyền lực toàn trị không hấp dẫn được những người xứng đáng, theo tiêu chuẩn
của chúng ta, thì điều đó có nghĩa là những kẻ tàn nhẫn và vô liêm sỉ sẽ có nhiều
cơ hội. Không nghi ngờ gì rằng sẽ có nhiều việc gọi là “bẩn thỉu”, nhưng cần phải
làm vì mục đích cao thượng và phải làm một cách dứt khoát và chuyên nghiệp như
bất kì công việc nào khác. Và cũng có nhiều hành động bản thân chúng đã là xấu
xa rồi, những loại mà những người còn có quan niệm đạo đức truyền thống sẽ
không chịu làm, nên những kẻ sẵn sàng làm những việc xấu xa như thế sẽ có tấm
giấy thông hành để thăng tiến và đi đến quyền lực. Trong xã hội toàn trị nhất định
sẽ có nhiều chức vụ đòi hỏi sự tàn nhẫn, dọa nạt, lừa dối và chỉ điểm. Gestapo
hay các ban quản lí các trại tập trung, Bộ tuyên truyền hay SA hoặc SS (hoặc những
cơ quan tương ứng ở Ý hay ở Nga) không phải là chỗ thể hiện lòng nhân đạo của
con người. Nhưng đấy chính là con đường tiến thân trong ban lãnh đạo của nhà nước
toàn trị. Một nhà kinh tế học nổi tiếng người Mĩ sau khi xem xét sơ qua trách
nhiệm của chính quyền trong xã hội theo đường lối tập thể đã rút ra kết luận rất
đúng rằng: “Dù muốn hay không họ cũng phải làm những việc đó: xác suất những
người nắm chính quyền là các cá nhân không thích giữ và thể hiện quyền lực cũng
ngang bằng với xác suất một người cực kì dịu dàng muốn làm công việc của cai đội
trong đồn điền nô lệ[12]”.
Nhưng như thế chưa phải đã hết.
Vấn đề lựa chọn người lãnh đạo là một phần của một vấn đề lớn hơn: vấn đề lựa
chọn người phù hợp với quan điểm của họ hay nói đúng hơn là lựa chọn những người
sẵn sàng thích nghi với học thuyết thường xuyên thay đổi của họ. Và điều đó dẫn
chúng ta đến một trong những đặc điểm nổi bật nhất của đạo đức của chủ nghĩa
toàn trị: quan hệ của nó với và ảnh hưởng của nó lên những đức tính được gọi bằng
một tên chung là tính trung thực. Nhưng đây là đề tài lớn, cần phải cả một
chương mới mong nói hết được.
[1] Xem cuộc thảo luận rất đáng nghiên cứu
trong tác phẩm: Socialism. National or International? (Chủ nghĩa xã hội. Quốc gia hay quốc tế) -1942 của Franz Borkenau.
[2] Zarathustra của Nietzsche đã nói đúng theo tinh thần của chủ nghĩa tập thể: “Chođến nay đã từng tồn tại cả ngàn mục tiêu vì đã tồn tại cả ngàn người. Nhưng vẫn chưacó một cái cùm chung cho cả ngàn cái cổ, chưa có một mục tiêu duy nhất. Nhân loạichưa có một mục tiêu. Tôi cầu xin những người anh em, hãy nói đi: nhân loại khôngcó mục tiêu, thế chẳng phải là không có nhân loại đó ư?”
[3] Theo Carr E.H. trong tác phẩm The Twenty
Year's Crisis (Hai mươi năm khủng hoảng, 1941. trang. 203.
[4] Findlay Mackenzie (ed). Planned Society,
Yesterday, Today, Tomorrow: A Simposium. (Xã hội được lập trình, hôm qua,
hôm nay và ngày mai), 1937. trang. XX.
[5] Halevy E. L'Ere
des Tyrannies. Paris, 1938; History of the English People.
"Epilogue", vol. I, trang. 105—106.
[6] Xem K. Marx. Cách mạng và phản cách mạng, cũng như thư
của Engels gửi Marx đề ngày 23 tháng 5 năm 1851.
[8] Lippincott B.E.
trong Introduction to Oscar Lange, Taylor F.M. On the
Economic Theory of Socialism (Bàn về lí thuyết kinh tế của chủ nghĩa xã hội).
Minneapolis, 1938. trang. 35.
[9] Chúng ta không được phép
để mình bị mắc lừa bởi sự kiện là từ “lực”, ngoài ý nghĩa được sử dụng liên
quan đến con người, còn được sử dụng theo nghĩa phi nhân cách (đúng hơn là đã
được nhân cách hóa) đối với bất kì nguyên nhân nào. Dĩ nhiên là luôn luôn có một
cái gì đó là nguyên nhân cho tất cả những cái khác, theo nghĩa đó thì tổng quyền
lực phải luôn luôn là một hằng số. Nhưng điều này không liên quan gì đến quyền
lực mà một số người cố ý áp đặt lên một số người khác.
No comments:
Post a Comment