Sunday, January 24, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 24-1-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 24-1-2016
.
  • Tunisia ban hành lệnh giới nghiêm trên toàn quốc (RFI) - Lệnh giới nghiêm ban đêm đã được ban hành ngày 22/01/2016 trên toàn đất nước Tunisia, do một phong trào biểu tình quy mô lớn và kéo dài chưa từng xảy ra kể từ cuộc cách mạng năm 2011.
  • Tây Ban Nha : Thủ tướng Rajoy chưa thể thành lập chính phủ (RFI) - Lãnh đạo phe bảo thủ thắng cử, Mariano Rajoy hôm qua 22/01/2016 thông báo từ bỏ ý định thành lập chính phủ, do thiếu sự ủng hộ trong quốc hội. Chính đảng thứ ba Podemos đề nghị đảng Xã hội thành lập một « Mặt trận cánh tả ». Báo chí Tây Ban Nha đã bình luận sôi nổi về thông báo trên của ông Rajoy và xem đề nghị của Podemos với đảng Xã hội như là một món quà tẩm độc.
  • Nga mở rộng sự hiện diện quân sự tại Syria (RFI) - Nga đang tìm cách khẳng định vị thế của mình tại đông Syria. Một phái đoàn quân sự Nga đã đến Syria để nghiên cứu khả năng mở rộng các khu căn cứ quân sự Nga tại đây. Trong khi đó, một cuộc đua giữa Washington và Matxcơva tranh giành ảnh hưởng trên cộng đồng người Kurdistan tại Syria cũng đang ngầm diễn ra.
  • Putin « kẻ sát nhân » : Bão tố giữa Luân Đôn và Matxcơva (RFI) - Tư pháp Anh đặt tổng thống Nga vào chỗ bị cáo trong vụ đầu độc cựu trung tá KGB Alexandre Litvinenko. Khủng bố Daech đang thất thế tại Syria và Irak. Thế giới lo sợ một cuộc khủng hoảng tài chính mới. Tình trạng di dân nếu không bị ngăn đường ở Trung Âu thì cũng bị « sa lầy » ở miền bắc nước Pháp, trong đó có nhiều người Việt đang mòn mỏi chờ cơ hội vượt biển Manche sang Anh là những đề tài trên báo Pháp hôm nay.
  • Vụ Litvinenko : Báo Nga hầu như im tiếng (RFI) - Ngày 21/01/2016, tư pháp Anh Quốc công bố kết luận cuộc diều tra về vụ đầu độc nhà đối lập Nga Alexander Litvinenko, cựu điệp viên KGB, cho rằng « rất có thể » tổng thống Putin đã bật đèn xanh cho tình báo Nga ám sát ông Litvinenko. Báo giới Nga rất thờ ơ trước vụ việc.
  • Vụ đầu độc Litvinenko : Nga nổi đóa với Anh Quốc (RFI) - Các cáo buộc của tư pháp Anh Quốc được công bố ngày hôm qua, 21/01/2016, nhắm vào tổng thống Nga Vladimir Putin trong khuôn khổ cuộc điều tra về cái chết của nhà ly khai, cựu điệp viên KGB Alexandre Litvinenko, đã làm cho quan hệ giữa Matxcơva và Luân Đôn căng thẳng. Một ngày sau khi kết luận điều tra được công bố, Nga đã có phản ứng dữ dội.
  • Nga thành lập thêm 4 sư đoàn để sẵn sàng đối phó với NATO (RFI) - Trong năm 2016, Mátxcơva sẽ tăng cường lực lượng quân đội, chủ yếu tại miền tây nước Nga, để sẵn sàng đối phó với NATO, vốn đã tổ chức những cuộc tập trận rầm rộ ở vùng Đông Âu. Quyết định trên đã được tư lệnh Lục Quân Nga tiết lộ hôm nay, 22/01/2016 với báo chí.
  • Trung Quốc dùng Biển Đông để tác động lên Đại hội Đảng? (RFI) - Trang mạng The Diplomat ngày 23/01/2016, đã đăng một bài viết nêu lên khả năng là Trung Quốc biểu dương lực lượng ở Biển Đông để tác động lên Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12, vào lúc mà cuộc đấu đá giành chức tổng bí thư Đảng giữa hai ông Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng chưa thật sự ngã ngũ.
  • Bắc Kinh âm thầm xóa thông cáo mới nhất về vị trí giàn khoan HD-981(RFI) - Phải chăng sau khi bị lâm vào tình huống trống đánh xuôi kèn thổi ngược, Trung Quốc đã âm thầm « sửa sai » bằng cách xóa bỏ thông báo trên mạng về vị trí mới nhất của giàn khoan HD-981 tại vùng cửa Vịnh Bắc Bộ ? Đây là câu hỏi được nêu lên từ ngày 22/01/2016 sau khi bản thông báo về vị trí này đột nhiên biến mất khỏi trang web của Cục Hải Sự Trung Quốc.
  • Lời kêu gọi của BT Bùi Quang Vinh liệu có khả thi? (RFA) - Một điều gây sôi nổi trong ngày thứ hai đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12 được nói là kêu gọi đổi mới thể chế chính do đại biểu Bùi Quang Vinh, bộ trưởng Kế hoạch- Đầu tư, nêu ra.
  • Ông Nguyễn Tấn Dũng được xác nhận đã rút tên khỏi danh sách ứng cử(RFI) - Trả lời báo chí bên lề Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12 ngày 23/01/2016, tướng Võ Tiến Trung, Giám đốc Học viện Quốc phòng xác nhận là thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cùng với 3 ủy viên lớn tuổi khác của Bộ Chính trị, đã xin rút và đã được Ban chấp hành Trung ương mãn nhiệm cho phép rút tên khỏi danh sách giới thiệu bầu Ban chấp hành Trung ương khóa mới.
  • Đại Hội 12 ngày thứ ba: Sẽ có 200 ủy viên trung ương được bầu chọn(RFA) - Ngày làm việc thứ ba của Đại Hội lần Thứ 12 Đảng Cộng Sản Việt Nam đã kết thúc, sau khi các đại biểu thảo luận về số lượng ủy viên ban chấp hành trung ương cho khóa mới, các đại biểu đồng ý với phương án đã được Ban Chấp Hành Trung Ương khóa XI đưa ra là sẽ có 200 ủy viên trung ương được bầu chọn, gồm 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết.
  • Nghề nấu dầu tràm xứ Huế (RFA) - Mùa đông, khi băng xe trên quốc lộ 1 A, đoạn qua huyện Phú Lộc, Huế, mùi dầu tràm và khói lá từ các lò dầu tràm hai bên đường đôi khi làm ấm lên đôi chút nhưng cũng cái ấm trong chốc lát đó lại làm cho cái lạnh càng thêm thấm vào thịt da, nhất là khi nghe những người nấu dầu tràm kể về đời sống và nỗi thao thức với nghề của họ.
  • Lần đầu tiên Thành Được – Thanh Nga đóng vai cha con (RFA) - Một điều lạ đối với khán giả cải lương thời giữa thập niên 1960, là tuồng “Tiếng Hạc Trong Trăng” cặp đào kép thượng thặng lúc bấy giờ lại không đóng cặp với những màn yêu đương mùi mẩn như bao nhiêu tuồngkhác, mà Thành Được, Thanh Nga lại đóng vai cha con, nhưng lại vẫn là vai chánh trong tuồng.
  • Lào: Đảng Cộng sản muốn thoát Trung ? (RFI) - Ngày 22/01/2016, Đảng Cộng sản Lào đã cử một phó chủ tịch 72 tuổi làm tân tổng bí thư đảng, một dấu hiệu cho thấy Viêng Chăng muốn có quan hệ chặt chẽ hơn với Việt Nam thay vì dựa quá nhiều vào Trung Quốc. Ông Bounnhang là một nhân vật có quan hệ mật thiết với Việt Nam, từng được huấn luyện quân sự ở Việt Nam và sau chiến tranh đã sang Việt Nam nghiên cứu về chủ nghĩa xã hội.
  • Đài Loan: Nữ tổng thống tân cử bị cư dân mạng Trung Quốc đả kích (RFI)- Một tuần ngay sau kết quả thắng cử của nữ tân tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, nhiều người dân Trung Quốc có cái nhìn ác cảm với chiến thắng của Đảng từ lâu vẫn có chủ trương độc lập. Những ngày qua, hàng chục ngàn cư dân mạng đã xâm chiếm trang Facebook của nữ tổng thống tân cử.
  • 231 quan chức TQ bị truy tố vì tham nhũng từ khi CT Tập Cận Bình nắm quyền (RFA) - Trong bản phân tích mới phổ biến chiều nay ở New York, tổ chức Asia Sociery viết rằng từ năm 2012 là ngày ông Tập Cận Bình lên nắm quyền lãnh đạo đảng và nhà nước đến giờ, đã có 231 viên chức bị truy tố ra tòa về tội tham nhũng, chia chác của công, gây thất thoát ngân quỹ với số tiền tổng cộng là 1 tỷ USD.
  • Trung Quốc – Iran đẩy mạnh quan hệ kinh tế, thương mại (RFA) - Trong 10 năm tới, mức trao đổi thương mại giữa Trung Quốc và Iran sẽ lên đến 600 tỷ USD, chỉ tiêu được Chủ Tịch Tập Cận Bình và Tổng Thống Iran, ông Hassan Rouhina đưa ra sau cuộc thảo luận mới kết thúc ngày hôm qua ở Tehran.
  • Khủng hoảng tị nạn: Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ công du Berlin (RFI) - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã đến Berlin ngày 22/01/2016  theo lời mời của thủ tướng Đức. Bà Angela Merkel hy vọng có được những cam kết hợp tác tốt nhất từ phía đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglou trong việc giải quyết khủng hoảng người tị nạn.
  • Lênin vẫn hiện diện khắp nước Nga, 25 năm sau khi cộng sản sụp đổ(RFI) - Làm thế nào đi từ công viên « 50 năm Cách mạng Tháng Mười » đến quảng trường Tháng Mười ở Matxcơva, nơi một bức tượng khổng lồ của Lênin sừng sững ngự trị ? Hãy đi từ đường Kroupskaia (tên vợ Lênin) hay đường Maria Oulianova (tên mẹ Lênin) rồi sang đại lộ Lênin, cắt ngang đường Dimitri Oulianov (tên em của Lênin).
  • Ukraina đã nói goodbye Lênin như thế nào ? (RFI) - Tại Ukraina, theo đạo luật « phi cộng sản hóa » được thông qua hồi tháng 4/2015, các tượng đài thời kỳ xô-viết cũ cần phải bị phá hủy hoặc chuyển đổi công năng. Bên cạnh đó là đổi tên 943 địa phương, và các tên đường có liên quan đến chủ nghĩa cộng sản, từ các đại lộ cho đến đường sá tại các làng nhỏ, hay tên trạm xe điện ngầm.

--------------------------------

  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Chủ nhật, 24 tháng 1, 2016









No comments: