Thursday, January 28, 2016

VIRUS ZIKA & CHỨNG ĐẦU NHỎ LAN RỘNG Ở CHÂU MỸ (tin tổng hợp)





Người Việt
Wednesday, January 27, 2016 11:49:05 AM 

Bài liên quan

*

RIO DE JANEIRO, Brazilt (AP) – Các cơ quan y tế trên thế giới, nhất là tại Brazil. đang quan tâm đến sự lan truyền Zika virus do muỗi đem đi,  loại vi khuẩn nghi ngờ có liên quan đến một chứng khuyết tật ở trẻ sơ sinh.

Bộ Y Tế Brazil cho biết đến nay đã ghi nhận 4,120 trường hợp “microcephaly”, bệnh trẻ nhỏ đầu, một chứng khuyết tật ở não bộ hiếm thấy nơi các trẻ sơ sinh. Các chuyên gia y khoa nghi ngờ nguyên nhân có thể từ sự lây lan vi khuẩn Zika do muỗi mang theo.

Tuy nhiên, hôm Thứ Tư kết quả nghiên cứu thử nghiệm cho biết chỉ có 270 trường hợp được xác nhận là mắc triệu chứng “microcephaly”, 462 trường hợp không có liên quan, và 3,443 trường hợp còn đang điều tra.

Bản thông cáo do Bộ Y Tế Brazil đưa ra nói rằng các phòng thí nghiệm còn đang cố gắng phân tích xem có liên hệ thế nào giữa Zika virus và “microcephaly”. Triệu chứng này cũng có do từ nhiều nguyên nhân khác như các bệnh herpes (nổi mụn), rubella (sởi)  hay syphillis (giang mai).

Tại Venezuela, giới y khoa yêu cầu công bố thống kê về số sản phụ nhiễm virus Zika, cho đến nay chính quyền chưa tỏ ra quan tâm về điều nay mặc dầu đã xác nhận là có sự lây nhiễm do muỗi từ  quốc gia láng giềng Brazil đem tới.

Virus Zika cũng lan tràn ở Colombia, theo nhà chức trách phụ trách y tế, có 16,000 trường hợp nghi ngờ.

Bộ Y Tế Bồ Đào Nha cho biết có năm trường hợp có virus Zika được phát hiện ở những người qua thăm Brazil trở về.

Tại Phi Châu, các nhà nghiên cứu nói rang virus này lan truyền qua muỗi không bị coi là mối đe dọa kể từ khi khám phá được lần đầu tiên ở loài khỉ từ năm 1947 trong một khu rừng gần thủ đô Kampala.

Trung tâm phòng chống dịch bệnh Âu Châu ở Stockholm, Thụy Điển, cho biết có những trường hợp nhiễm virus Zika đã được xác định ở Đúc, Anh và Đan Mạch. (HC)

-------------------------------

BBC Tiếng Việt
28-1-2016

Dự báo khoảng ba đến bốn triệu người sẽ bị nhiễm virus Zika ở khu vực châu Mỹ trong năm nay, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói.
Đa số sẽ không có biểu hiện bệnh nhưng virus Zika được cho là có liên quan tới khiếm khuyết não ở trẻ.
Tổng giám đốc WHO, Tiến sỹ Margaret Chan nói virus Zika “từ mối đe dọa dạng nhẹ đã tăng thành tỷ lệ đáng báo động”.
Bà cho thiết lập “nhóm khẩn cấp” Zika sau khi virus này nhanh chóng lan rộng.
Nhóm sẽ họp vào thứ Hai 01/02 để quyết định xem liệu có nên coi Zika là vấn đề khẩn cấp toàn cầu.
Lần gần đây nhất tình trạng khẩn cấp quốc tế được công bố là dịch virus Ebola ở Tây Phi khiến hơn 11.000 người chết.
Zika lần đầu được phát hiện ở Uganda vào năm 1947 nhưng chưa từng gây ra dịch bệnh lan truyền ở mức độ này.
Brazil cho biết trường hợp phát hiện nhiễm virus Zika đầu tiên ở Nam Mỹ là vào tháng 5/2015.
Virus lan truyền qua một loại muỗi, kể từ đó đã lan rộng ra trên 20 quốc gia trong khu vực.

Virus Zika là gì

  • Do muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) - loại muỗi cũng mang theo virus gây sốt xuất huyết và sốt vàng da
  • Lần đầu được phát hiện ở châu Phi vào thập niên 40 nhưng nay đã lan sang Mỹ Latinh
  • Các khoa học gia nói có chứng cứ ngày càng rõ về mối liên hệ của virus với chứng nhỏ đầu (microcephaly) ở trẻ em
  • Có thể dẫn tới sốt và phát ban nhưng đa số người nhiễm virus không có biểu hiện bệnh, và cho tới nay vẫn chưa có cách chữa
  • Cách duy nhất phòng chống Zika là làm sạch ao tù nước đọng, nơi muỗi sinh sản và bảo vệ tránh bị muỗi đốt

------------------------------

VOA Tiếng Việt
29.01.2016

Sau đây là thông tin về virus Zika do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh (CDC) cung cấp.

ZIKA LÀ GÌ?
Zika là một loại virus do muỗi lây truyền đang làn tràn khắp Nam và Trung Mỹ châu. Ngoài mặt, Zika không nghiêm trọng gì nhiều hơn so với bệnh cúm. Các triệu chứng chính, theo Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh, là “sốt, xây xát, đau khớp và đỏ mắt.” Nhập viện vì bệnh này và chuyện bất thường, nhưng các ca bệnh nặng có thể kéo dài tới 1 tháng và đôi khi khiến người bệnh phải vào bệnh viện.

Nguồn xuất phát Zika
Zika được phát hiện vào năm 1947 ở rừng Zika thuộc Uganda. Cho đến năm 2007, các vụ bộc phát rất hiếm và giới hạn hẹp ở các khu vực của châu Phi và Đông nam châu Á. Nhưng trong thập niên vừa qua, đã có những cơn dịch được báo cáo ở Micronesia và Polynesia, Easter Island, quần đảo Cook và Tân Caledonia. Ca bệnh đầu ở Nam Mỹ xuất hiện vào tháng 4 năm 2015 ở Brazil, và căn bệnh sau đó đã lan nhanh qua khắp Trung và Nam Mỹ châu.

Có bao nhiêu ca bệnh đã được báo cáo?
Cho đến nay, hơn 1 triệu ca bệnh đã được báo cáo riêng ở Brazil. Nhưng Tổ chức Y tế Thế giới nói bệnh sẽ tác động đến từ 3 đến 4 triệu người trước khi ngưng phát tác. Chỉ có 1 trong 5 người phơi nhiễm với bệnh là bị đau ốm, nhưng tất cả những người này đều có thể truyền bệnh qua đường bị muỗi đốt.

Phép trị liệu bệnh
Không có thuốc chủng ngừa hay phương pháp trị liệu y học nào hiện có cho virus Zika; WHO và CDC đề nghị người bệnh nghỉ ngơi, uống nhiều nước và dùng acetaminophen để giảm sốt và đau. CDC đề nghị các bệnh nhân nhiễm bệnh tránh để muỗi đốt vì “virus Zika có thể thấy trong máu và lây truyền từ người bị nhiễm bệnh qua người khác bằng cách bị muỗi đốt.”

Nếu ít khi xảy ra trường hợp tử vong và phải nhập viện, vì sao lại lo ngại?
Mối đe dọa thực thụ, theo CDC, dường như là có một liên hệ giữa Zika và một khuyết tật bẩm sinh nghiêm trọng gọi là “microcephaly” – tiếng Việt gọi là nhỏ đầu”  (một tình trạng trong đó đầu của đứa trẻ bị nhỏ hơn dự kiến so với các đứa trẻ khác cùng tuổi và cùng giới tính).” Khuyết tật này dường như biểu hiện ở các trẻ của những phụ nữ đã nhiễm Zika trong lúc mang thai. CDC nói “kiến thức về liên hệ giữa Zika và các hậu quả này còn đang diễn tiến,” nhưng cho đến khi biết được nhiều hơn, CDC đề nghị “các biện pháp đề phòng đặc biệt cho các phụ nữ đang có thai hoặc tìm cách có thai.” Bộ Y tế Brazil mới đây cho hay họ đã thấy có thêm 4 ngàn ca bị chứng nhỏ đầu kể từ vụ bộc phát, so với chưa đầy 500 ca trong cả năm 2014.

Tôi có thể làm gì để tránh mắc bệnh?
CDC đã công bố một Lệnh cảnh báo Cấp 2 và đang kêu gọi những khách du hành đến khu vực thực thi điều cơ quan này gọi là “các biện pháp phòng ngừa tăng cường” để tránh bị muỗi đốt. Trong các biện pháp này là mặc áo dài tay và quần dài, dùng thuốc ngừa côn trùng có chứa DEET hay mặc quần áo có tẩm chất permethrin. Cuối cùng là ngủ trong những khu vực được che kín hay có điều hòa không khí. Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai nên tính đến việc đình hoãn du hành hoặc ít nhất nói chuyện với bác sĩ về cách nào là tốt nhất để tránh bị muỗi đốt. Cũng thế với những phụ nữ đang tìm cách có thai.

Những biện pháp nào đang được thực thi để ngăn chặn Zika
Bất cứ con số nhà nghiên cứu và viện nghiên cứu nào đang đi tìm một loại thuốc chủng ngừa và chữa trị Zika, song cho đến khi nào tìm ra được thì cách tốt nhất để phòng chống bệnh là chống lại những con muỗi mang virus. Các giới chức ở Brazil và khoảng trên 2 chục nước đang báo cáo các ca bệnh do Zika và đang tiến hành việc xịt thuốc trừ côn trùng và kêu gọi công dân đừng để nước ứ đọng trong các bể chứa để muỗi không có nơi sinh sản.

Tin liên hệ






No comments: