Sunday, January 31, 2016

NGUYỄN PHÚC NGUYÊN, CON ĐƯỜNG GỐM SỨ SÀI GÒN (Nguyễn Đạt / Người Việt)





Bài và hình: Nguyễn Đạt/Người Việt
Saturday, January 30, 2016 4:04:13 PM 

SÀI GÒN (NV) - Có thể gọi đường Nguyễn Phúc Nguyên tại quận 3, bắt đầu từ Công Trường Dân Chủ dẫn tới nhà ga Sài Gòn, là con đường gốm sứ. Tại đây có nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh các vật dụng gia đình như chén đĩa, ly tách, bộ ấm trà, bình, lọ hoa, lộc bình... bằng sành sứ cao cấp, từ hàng nội tới hàng ngoại nhập. 

Cửa hàng gốm sứ Quyên

Những ngày này con đường gốm sứ trở nên nhộn nhịp, đông đảo người tới mua sắm các vật dụng gốm sứ kể trên để dùng trong gia đình, và làm quà tặng trong dịp tết nguyên đán sắp tới.

Chúng tôi được biết, đường Nguyễn Phúc Nguyên dần dà trở thành con đường gốm sứ ngay sau 30 Tháng Tư, 1975, với một vài hộ gia đình ở đây kinh doanh đồ gốm sứ Bát Tràng, chở từ miền Bắc vào Sài Gòn trên những chuyến tàu hỏa. Sau đó thêm hàng gốm sứ Trung Quốc, rồi hàng gốm sứ Minh Long của Bình Dương nổi lên, phân phối tiêu thụ khắp nơi. Tới hôm nay có hàng chục cửa hàng chuyên kinh doanh đồ gốm sứ trên đường Nguyễn Phúc Nguyên, được xem là một chợ sành sứ lớn nhất tại Sài Gòn.

Đi thăm hầu hết cửa hàng trên con đường gốm sứ, chúng tôi nhận thấy cửa hàng mang biển hiệu Gốm Sứ Thu Ba tại số 123 Nguyễn Phúc Nguyên là cửa hàng lớn nhất, đủ các mặt hàng gốm sứ từ hàng nội tới hàng ngoại, bày tràn ra cả ngoài vỉa hè trước cửa tiệm.

Bà chủ cửa hàng luôn khẳng định với khách hàng: “Cửa hàng Gốm Sứ Thu Ba chuyên kinh doanh hàng gốm sứ cao cấp của Minh Long của Long Phương của Bát Tràng, tuyệt đối không kinh doanh hàng gốm sứ Trung Quốc. Gốm sứ Trung Quốc có chất chì, gây độc hại cho người tiêu dùng...” 

Gốm sứ Minh Long.

Cửa hàng gốm sứ Minh Long tọa lạc sát bên cửa hàng Gốm Sứ Thu Ba, hấp dẫn khách hàng với vẻ sang trọng sáng loáng bắt mắt. Từ nhiều năm nay, người tiêu dùng đã đặt niềm tin vào hàng gốm sứ lớn nhất của tỉnh Bình Dương, từ chất lượng sản phẩm tới mẫu mã các mặt hàng. Cửa hàng chỉ bày bán các sản phẩm sành sứ - thủy tinh – pha lê của Minh Long.
Sài Gòn chỉ có 2 cửa hàng chuyên kinh doanh gốm sứ Bát Tràng, đặt tại quận 2 và quận 3.

Bát Tràng, một địa danh bên sông Hồng, gần Hà Nội, là một làng nghề gốm sứ nổi tiếng và lâu đời nhất của Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay tại Sài Gòn và toàn miền Nam, người tiêu dùng ưa chuộng đồ gốm sứ Minh Long vì chất lượng cao, giá cả lại vừa phải, thích hợp với túi tiền của đa số khách hàng.

Đồ gốm sứ Minh Long phân phối rộng rãi trong cả nước, và xuất khẩu sang nhiều quốc gia lân cận. Chúng tôi từng nghe nói công ty gốm sứ Minh Long đã đi vào hoạt động sản xuất từ năm 1970 tại tỉnh Bình Dương.

Tại cửa hàng gốm sứ Quyên, số 86 Nguyễn Phúc Nguyên, chủ cửa hàng cho chúng tôi biết: “So với gốm sứ Việt Nam, gốm sứ Trung Quốc mẫu mã chất lượng cũng không bằng, giá cả cũng không rẻ hơn, nên khách hàng không còn chuộng nữa. Gốm sứ Trung Quốc chỉ có màu sắc rực rỡ chứ hoa văn không sắc sảo, không được mịn màng như gốm sứ Minh Long. Khách hàng ai cũng thấy gốm sứ Minh Long không thua kém bất cứ hàng ngoại nhập nào.”

Thăm các cửa hàng trên con đường gốm sứ, chúng tôi nhận thấy người kinh doanh lẫn khách hàng đều ngán ngại gốm sứ Trung Quốc. Tuy nhiên theo thông tin từ Cục Quản Lý Chất Lượng Sản Phẩm của Bộ Khoa Học và Công Nghệ, hiện nay có tới 80% sản phẩm tiêu dùng bằng gốm sứ - thủy tinh - pha lê, có xuất xứ từ Trung Quốc; các sản phẩm này lại được gắn nhãn hiệu của Nhật Bản và các nước phương Tây. Hiện nay tại Sài Gòn chỉ có một cửa hàng chuyên kinh doanh các vật dụng gia đình bằng gốm sứ của Nhật Bản, trên đường Thành Thái - quận 10. 

Ngọc sứ mélamine.

Ở con đường gốm sứ có một cửa hàng kinh doanh các sản phẩm không bằng gốm sứ, mà bằng thứ nguyên liệu được gọi là Ngọc Sứ Mélamine.

Cửa hàng mang biển hiệu Vinh Cơ VCP - Chén Dĩa Cao Cấp, tại số 76 Nguyễn Phúc Nguyên. Người phụ trách cửa hàng cho biết: “Đây là cửa hàng giới thiệu và bán các sản phẩm của công ty VCP Vinh Cơ. Sản phẩm của công ty VCP Vinh Cơ không dùng nguyên liệu sản xuất đồ gốm sứ, mà chỉ dùng nguyên liệu là chất mélamine, nên chúng tôi đặt tên là Ngọc Sứ Mélamine. Chất mélamine được dùng trong sản xuất đồ nhựa, nhưng nguyên liệu để sản xuất các tô - dĩa - chén - ly nhựa... người ta thường dùng chỉ có cao nhất là 50% chất mélamine. Nguyên liệu sản xuất các mặt hàng của công ty chúng tôi hoàn toàn là chất mélamine, sản phẩm sẽ đẹp và trong như ngọc, có độ bền cao. Các nhà hàng Nhật Bản ở Việt Nam, nhất là tại Sài Gòn, rất ưa chuộng sản phẩm của công ty chúng tôi.”

“Họ ưa dùng các vật dụng như chén đĩa ly tách có độ bền cao, không dễ bị sứt mẻ như đồ sành sứ hay thủy tinh. Và màu sắc người Nhật Bản thường dùng là màu đen tuyền. Các sản phẩm Ngọc Sứ Mélamine này giữ nguyên sắc màu cả trắng lẫn đen, tới 3 - 4 năm trở lên mới hơi bị ngả màu một chút.”

----------------------------

CÁC TIN KHÁC  






No comments: