Tuesday, January 26, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 26-1-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 26-1-2016
.
KHỐI 8406
.
  • Mỹ đặt căn cứ quân sự tại miền đông bắc Syria (RFI) - Theo nhiều nguồn tin quân sự Syria và chuyên gia độc lập, từ nhiều tháng nay, Hoa Kỳ đã chuẩn bị mở một căn cứ quân sự tại Abou Hajar, tỉnh Hassaké, miền đông bắc Syria. Mục tiêu là nhằm hỗ trợ các lực lượng vũ trang trong khu vực chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo.
  • Afghanistan sẽ chôn vùi IS (BBC) - Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani thề "chôn vùi" tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), hiện đang hoạt động tại nước này.
  • Bộ trưởng Pháp : Paris dự trù dỡ bỏ các trừng phạt Nga vào mùa hè (RFI)- Trong chuyến viếng thăm Nga, hôm qua 24/01/2016 tại Matxcơva, trong bối cảnh kinh tế Nga đang bị khủng hoảng vì sự tuột giá của dầu hỏa và ảnh hưởng của các lệnh cấm vận Châu Âu, Bộ trưởng kinh tế Emmanuel Macron cho biết Pháp có ý định dỡ bỏ các lệnh cấm vận Nga vào « mùa hè tới », với điều kiện Nga phải tuân thủ các thỏa thuận Minsk.
  • IS công bố video về những kẻ tấn công Paris (VOA) - Nhà nước Hồi giáo công bố video cho thấy 9 phần tử chủ chiến tham gia thực hiện những vụ tấn công khủng bố ở Paris, đang chặt đầu và giết các tù nhân ở Iraq và Syria
  • Suy thoái kinh tế Nga : GDP năm 2015 giảm 3,7 % (RFI) - Dầu hỏa mất giá và chính sách trừng phạt của Âu - Mỹ là hai yếu tố chính đẩy kinh tế Nga vào vòng suy thoái. Theo thống kê chính thức của Nga công bố ngày 25/01/2016, tổng sản phẩm nội địa của Nga trong năm 2015 bị giảm mất 3,7%.
  • Đường bổ xung và nguy cơ ung thư (RFA) - Đường, một loại thực phẩm phổ biến có mặt trong hầu hết các loại đồ ăn hàng ngày, hiện nay đang là đối tượng của nhiều nghiên cứu liên quan đến bệnh ung thư vì có những ý kiến cho rằng đường có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Vậy thực chất đường có làm tăng nguy cơ ung thư hay không? Loại đường nào người tiêu dùng nên hạn chế khi ăn?
  • Đài Loan xác nhận đã dùng vòi rồng xua đuổi tàu cá Việt Nam (RFI) - Lực lượng tuần duyên Đài Loan ngày 25/01/2016 xác nhận đầu tháng Giêng đã dùng vòi rồng giải tán ngư dân Việt Nam xâm nhập vào vùng biển của Đài Loan. Theo giải thích của phía Đài Bắc, tàu cá Việt Nam đã neo đậu tại vị trí cách đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa, khoảng 4.600 mét.
  • Biển Đông : « Bắc Kinh sẽ không gây chiến quanh các đảo tranh chấp »(RFI) - Biển Đông trong những ngày gần đây xảy ra nhiều cuộc đọ sức nắn gân giữa các nước có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc. Tuy nhiên nhiều chuyên gia thân chính quyền khẳng định chính phủ Bắc Kinh sẽ không tiến hành một cuộc chiến tranh xung quanh các quần đảo tranh chấp này.
  • Ấn Độ-Việt Nam trêu gan Trung Quốc với vệ tinh quan sát Biển Đông (RFI)- Thông tin Ấn Độ đặt trạm tiếp nhận hình ảnh vệ tinh tại Sài Gòn cho phép Việt Nam theo dõi tình hình Biển Đông và một phần lãnh thổ Trung Quốc đã được giới chức New Delhi xác nhận. Chưa rõ khi nào thì trung tâm bắt đầu hoạt động, nhưng mối quan hệ mật thiết giữa hai nước có xung khắc biên giới với Trung Quốc có thể làm Bắc kinh tức giận, theo nhận định của giới phân tích.
  • TT Nguyễn Tấn Dũng không có mặt trong Ban chấp hành trung ương khóa XII (RFA) - Đại Hội khóa XII bước sang ngày thứ 5 đã đồng ý cho 29 ứng cử viên, 23 chính thức và 6 dự khuyết rút khỏi danh sách bầu cử. Ông Nguyễn Tấn Dũng cùng nằm trong số được phép rút tên đề cử, có nghĩa là ông sẽ không có mặt trong Ban chấp hành trung ương khóa XII cũng như hai ông Trương Tấn Sang và Nguyễn Sinh Hùng cũng đều được Đại hội chấp nhận ý nguyện.
  • Đại hội Đảng: Hy vọng của dân chúng không phải là của đảng viên (RFA) - Việc chuyển giao quyền lực ở đại hội 12 của đảng cộng sản Việt Nam có nhiều diễn biến không giống như những kỳ đại hội trước. Cuối ngày 24 tháng giêng, báo chí Việt Nam cho hay là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại được nhiều người đề nghị tái ứng cử vào trung ương đảng. Tuy nhiên đến ngày 25/1 thì Đại hội lại chấp thuận cho TT Dũng rút lui.
  • Đại hội đảng - Cả hai chọn lựa đều là thuốc độc (RFA) - Đảng cộng sản Việt Nam đang họp đại hội. Những lời đồn đãi, suy đoán về chuyện các phe phái đấu đá nhau trong nội bộ đảng vẫn chưa kết thúc, nhưng dường như số đông đã nghiêng về một kịch bản mà trong đó đương kim Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thất bại, và ông Tổng bí thư đương nhiệm sẽ tái đắc cử.
  • Ý Đảng và lòng Dân (VOA) - Nhân dân mong muốn một Đại hội đoàn kết, dân chủ, đổi mới, nhưng xem ra không phải như thế
  • Đỉnh Fanxipan không còn nguyên vẹn (RFA) - Đỉnh Faxipan, mệnh danh mái nhà Đông Dương, cũng là đỉnh của dãy Hoàng Liên Sơn, lệch về Tây Bắc Việt Nam không còn là một huyền thoại nữa. Bởi hiện tại, Sun Group đã bắt đầu xây dựng cáp treo và khai phá Hoàng Liên Sơn để phục vụ du lịch.
  • Châu Á vào đợt lạnh lịch sử (BBC) - Nhiệt độ ở Sapa, tỉnh Lào Cai của Việt Nam xuống tới -4 độ C trong khi ở Hong Kong thời tiết lạnh nhất trong gần 60 năm.
  • Lào có tân Tổng Bí thư (VOA) - Đảng Cộng sản Lào đã thay đổi cấp lãnh đạo trong Đại hội Đảng lần thứ 10, đánh dấu đường hướng tương lai của nước này
  • Lào muốn quyền lưu thông hàng hải ở Biển Đông được tôn trọng (RFA) - Chính phủ Lào mong muốn ASEAN đoàn kết, quyền lưu thông hàng hải được tôn trọng, tránh sử dụng võ lực và không để căng thẳng xảy ra ở Biển Đông. Đó là những điểm chính được Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói với báo chí trong cuộc họp báo tổ chức tại Vientaine, ngay sau cuộc gặp giữa người điều hành ngành ngoại giao Mỹ và Thủ Tướng lào, ông Thongsing Thammavong.
  • Ấn Độ ký thư ngỏ ý mua chiến đấu cơ Rafale của Pháp (RFI) - Hôm nay 25/01/2016 là ngày thứ hai chuyến công du của tổng thống Pháp François Hollande tại Ấn Độ. Sau thành phố du lịch Chandigarh do một kiến trúc sư Pháp xây dựng vào năm 1950, tổng thống Pháp đến thủ đô New Delhi với trọng tâm chính trị và kinh tế. Hai bên đã ký « thư ngỏ ý » mua 36 chiến đấu cơ Rafale do Pháp chế tạo. Về hạt nhân, nhiều « tiến triển » được ghi nhận trong tiến trình đàm phán xây 6 lò phản ứng thế hệ mới EPR.
  • Trung Quốc đã mất Đài Loan ? (RFI) - Liên quan đến thời sự châu Á, nhật báo Le Figaro trở lại cuộc bầu cử tổng thống hôm 16/01/2016 tại Đài Loan đem lại thắng lợi cho bà Thái Anh Văn thuộc đảng Dân Tiến, đảng chủ trương đòi độc lập cho Đài Loan. Sự kiện này đang đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến mối quan hệ giữa Đại lục và hòn đảo Đài Loan, vốn đang xích lại gần nhau dưới thời tổng thống mãn nhiệm Mã Anh Cửu thuộc Quốc Dân Đảng. Bài viết của đặc phái viên của báo tại Đài Loan đặt câu hỏi lớn : « Trung Quốc đã mất Đài Loan ? » Trả lời cho câu hỏi lớn, Le Figaro đi vào lý giải từng câu hỏi nhỏ.
  • Trung Đông : Hoa Kỳ sợ Trung Quốc qua mặt (RFI) - Hoa Kỳ thật sự lo lắng về ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở vùng Trung Đông. Ông Dennis Etler, nhà phân tích chính trị của Mỹ, nhận định như trên khi trả lời phỏng vấn Press TV hôm Chủ nhật 24/01/2016.
  • Indonesia: Các nhóm quá khích được tài trợ từ Syria và Úc (RFA) - Trong phát biểu đưa ra sáng nay tại một hội nghị an ninh quốc phòng tổ chức tại Singapore, ông Luhut Panjaitan, Bộ Trưởng An Ninh Indonesia nói rằng những nhóm quá khích đang hoạt động ở Indonesia được tài trợ từ Syria và Úc.

--------------------------------

.
Posted on 26/01/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------

.
Tin Nổi Bật Trong Ngày

------------------------

Thứ ba, 26 tháng 1, 2016










No comments: