09:52:am 16/01/16
LTG: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, khi nói chuyện với cử tri quận Ba
Đình Hà Nội, ngày 08/12/2015, đã nêu quan điểm của ông trong lựa chọn cán bộ
lãnh đạo Đảng: “Nguyên tắc cần đeo bám khi chọn cán bộ là phải có đức, có tài,
nhưng chữ đức phải là gốc. Phải trung thành tuyệt đối, với dân, với chế độ, với
Đảng, giữ cho được chế độ này, Đảng này, giữ cho được hòa bình ổn định để phát
triển đất nước”.
“phải có đức, có tài, nhưng chữ đức phải là gốc” Câu
phát biểu này của ông Nguyễn Phú Trọng tôi nghe rất quen, từ những ông Tổng Bí
Thư trước ông. Nếu đây là chuyện riêng của đảng CSVN thì tôi không bàn tới.
Nhưng đảng đang áp đặt chế độ độc quyền trên đất nước, và ông Trọng đang nói
chuyện với cử tri, dù là cử tri do đảng chọn lựa, thì tôi muốn nhân đây thảo luận
một vài điều về chữ Đức theo như ông Nguyễn Phú Trọng nói ra.
Các ý kiến thảo luận của tôi xin tập trung quanh chủ
đề:
Bài 1: CHỮ ĐỨC NẰM ĐÂU GIỮA DÂN VÀ ĐẢNG?
Bài 2: TẠI SAO PHẢI GIỮ CHO ĐƯỢC ĐẢNG NÀY, CHẾ ĐỘ NÀY?
Bài 2: TẠI SAO PHẢI GIỮ CHO ĐƯỢC ĐẢNG NÀY, CHẾ ĐỘ NÀY?
---------------------
CHỮ ĐỨC NẰM ĐÂU GIỮA DÂN VÀ ĐẢNG?
Ông Nguyễn Phú Trọng nói: “Phải trung thành tuyệt đối,
với dân, với chế độ, với Đảng, giữ cho được chế độ này, Đảng này, giữ cho được
hòa bình ổn định để phát triển đất nước”.
Theo lời ông, người có Đức phải trung thành với nhiều
đối tượng cùng lúc. Lời bảo ban này của ông thực là vô nghĩa. Bởi vì, tự nhận
là nhà lý luận của chủ nghĩa Mác, duy vật và biện chứng, ông há không nhớ rằng
trong sự vận động của cuộc sống, các diễn biến luôn xảy ra. Bạn và thù, đối tác
và đối thủ, thiện và ác, có ích và có hại … các mặt đối lập của cuộc sống luôn
biến chuyển, ảnh hưởng và hoán đổi lẫn nhau. Đảng nào cũng vậy, có lúc có ích
cho sự phát triển của đất nước và dân sinh, có lúc không có ích hay có hại.
Tôi đặt câu hỏi với ông rằng giữa Dân và Đảng, khi
quyền lợi mâu thuẫn nhau, thì người có Đức phải trung thành với Dân hay với Đảng?
Xin ông đừng lặp lại rằng Đảng không có mục tiêu nào khác với mục tiêu phục vụ
Dân nên trung thành với Dân nghĩa là trung thành với Đảng. Đơn giản vì lập luận
này quá phi lý, nếu ông thực sự cầu thị thì xin ông hãy thăm dò dân ý xem Dân
có thấy Đảng hiện nay là có ích lợi cho Dân hay không. Dân có muốn Đảng các ông
độc quyền thống trị hay không?
Ông nói: “Giữ cho được chế độ này, đảng này, giữ cho
được hòa bình để phát triển đất nước”. Tôi lại xin đặt câu hỏi rằng nếu Đảng
mang lại chiến tranh thì giữ hòa bình hay giữ Đảng? Việc này đã từng xảy ra
trong quá khứ khi Đảng CSVN của ông dốc toàn bộ nguồn lực Miền Bắc gây chiến
tranh với Miền Nam, đốt cháy cả dãy Trường Sơn của đất nước để nướng hàng triệu
sinh mạng tuổi hai mươi của dân tộc, để di họa tới ngày nay, 40 năm sau cuộc
chiến. Xin ông trả lời cho nỗi đau thương và mất mát quá khủng khiếp này cho
dân tộc.
Xin được hỏi ông: Khi Đảng mang lại chiến tranh tàn
hại dân tộc thì có nên giữ Đảng hay không? Tôi muốn hỏi khi Đảng đem giặc vào
bên trong cửa tổ quốc, khi Đảng tước đi các thế mạnh đoàn kết và bảo vệ nền tự
chủ của dân chúng trong nước, khuyến khích giặc đàn áp và giết hại dân chúng,
nghĩa là Đảng tạo thuận lợi cho giặc gây chiến với Việt Nam. Lúc đó có nên giữ
Đảng này hay không?
Lại xin hỏi: Khi Đảng là chướng ngại vật cản đường
phát triển của đất nước, thì có nên giữ Đảng hay không? Giới kinh doanh trong
nước đang oán than rền trời vì bị các Tổng công ty, các Tập Đoàn kinh tế quốc
doanh chèn ép nghiệt ngã, bị hệ thống công quyền tham những trên từng bước đi
thủ tục… Dân chúng bị cướp tài sản biến thành dân oan vì chính sách “sở hữu đất
đai toàn dân”… Dân tộc bị bịt mắt bịt tai bởi chính thể độc nguyên ngu dân. Nền
chính trị độc tài chỉ biết cướp và giữ chính quyền bằng súng ống là nguyên nhân
khiến cái xấu, cái ác hoành hành ngăn cản sự phát triển đất nước. Có nên giữ Đảng
như thế mãi không
Đảng không thể tự đánh giá mình. Nếu muốn biết Dân đánh giá ra sao thì đề nghị Đảng đừng đàn áp, đừng cản trở các cơ quan, tổ chức độc lập làm một thăm dò xem Dân nghĩ rằng Đảng đang bảo vệ đất nước hay đang cầu cạnh kẻ xâm lăng, Đảng đang thúc đẩy sự phát triển của đất nước hay đang cản trở sự phát triển.
Đảng không thể tự đánh giá mình. Nếu muốn biết Dân đánh giá ra sao thì đề nghị Đảng đừng đàn áp, đừng cản trở các cơ quan, tổ chức độc lập làm một thăm dò xem Dân nghĩ rằng Đảng đang bảo vệ đất nước hay đang cầu cạnh kẻ xâm lăng, Đảng đang thúc đẩy sự phát triển của đất nước hay đang cản trở sự phát triển.
Ý KIẾN
THỨ HAI
Ông Nguyễn Phú Trọng nói: “Nguyên tắc cần đeo bám
khi chọn cán bộ là phải có đức, có tài, nhưng chữ đức phải là gốc”. Đọc những
câu luận như thế này, tôi e rằng ông Tổng Bí Thư hiểu chữ Đức quá hời hợt, hoặc
là ông cố tình đem cái hời hợt đó áp lên đầu dân chúng.
Tôi thấy ông quá đơn giản và máy móc khi tách bạch
hai chữ Tài và Đức, đặt chúng trong hai vị trí hoàn toàn cô lập nhau, đối lập
nhau. Thực ra, trong cuộc sống đầy sinh động, luôn thay đổi và diễn biến theo
chiều ngày càng tiến bộ, hai chữ Tài-Đức hàm chứa nhiều nội dung tương đối và
có liên quan chặt chẽ với nhau.
Với một mục tiêu đặt ra, người có Tài là người có khả
năng đạt mục tiêu đó trong những điều kiện và thời gian mong muốn, với các nguồn
lực xử dụng ít hao tốn nhất. Người kém Tài không có khả năng đó, hay đạt mục
tiêu một cách khó khăn, hao tổn hơn.
Với một nhà giáo có đủ kiến thức chuyên ngành và kiến
thức sư phạm, nếu đặt anh trong ngành giáo dục, anh sống lương thiện với nghề,
không ăn cắp, không gian dối… thì có thể xem anh là người có Đức. Tuy nhiên, nếu
có thế lực nào đó đưa anh vào vị trí rất quan trọng, quyết định vận mệnh dân tộc,
trong khi anh không có Tài nên làm hỏng việc lớn, vậy mà anh vẫn sống chết cố
bám ghế, thì đích thị anh là người thiếu Đức. Ở tầm lãnh đạo đất nước, người có
Đức là người biết nghe theo đa số, không cố chấp, khăng khăng chỉ biết có ý
mình. Người có Đức là người không tham quyền cố vị, biết lui bước nhường vị trí
cho người có thực Tài làm điều ích quốc lợi dân.
Vậy, hai chữ Tài và Đức không thể tách rời nhau
trong một nhà lãnh đạo. Mục tiêu của dân chúng là bầu chọn những nhà lãnh đạo vừa
có Đức, vừa có Tài. Không chấp nhân một nhà lãnh đạo chỉ có Đức thiếu Tài hay
chỉ có Tài thiếu Đức. Trong cái khối dân hơn 90 triệu con người kia, sao lại chẳng
chọn được những người hào kiệt vừa có Đức vừa có Tài?
Chẳng qua sự độc tài, độc quyền của đảng CSVN đã ngăn chặn, đã triệt hạ các “hào kiệt” từ trong trứng nước. Cho nên sau 40 năm thống nhất dưới sự thống trị độc tài của Đảng thì trên đất nước mênh mông đầy hào kiệt này chỉ lác đác một hai khuôn mặt cũ mèm ngấp nghé vị trí lãnh đạo cao nhất! Dân chúng đồn rùm trời rằng đó không là kẻ giáo điều phe đảng và chấp nhận bán nước, bán dân cứu đảng, thì cũng là người tham nhũng ngang nhiên và điều hành đất nước be bét! Vậy thì, Đảng có Đức hay không?
Chẳng qua sự độc tài, độc quyền của đảng CSVN đã ngăn chặn, đã triệt hạ các “hào kiệt” từ trong trứng nước. Cho nên sau 40 năm thống nhất dưới sự thống trị độc tài của Đảng thì trên đất nước mênh mông đầy hào kiệt này chỉ lác đác một hai khuôn mặt cũ mèm ngấp nghé vị trí lãnh đạo cao nhất! Dân chúng đồn rùm trời rằng đó không là kẻ giáo điều phe đảng và chấp nhận bán nước, bán dân cứu đảng, thì cũng là người tham nhũng ngang nhiên và điều hành đất nước be bét! Vậy thì, Đảng có Đức hay không?
Ý THỨ
BA
Câu hỏi chốt muốn hỏi trực tiếp ông Nguyễn Phú Trọng
là: qua mấy chục năm trời làm lãnh tụ rất cao cấp, từ bí thư thủ đô tới một
trong tứ trụ, rồi tới lãnh đạo tối cao, quyền uy tột bực, cả mấy chục năm trôi
qua mà đất nước càng ngập chìm trong các giá trị sống thấp cấp, mà thứ bậc phát
triển của Việt Nam trên thế giới và trong khu vực ngày càng hướng xuống đáy, mà
lãnh thổ bị Trung Cộng xâm chiếm và uy hiếp nghiêm trọng, mà dân chúng bị Trung
Cộng ngang nhiên giết hại trên đất nước của mình, nay ông tiếp tục tham gia đấu
đá không mệt mỏi để giành ghế Tổng Bí Thư thêm nữa, ông tự xét ông có Đức hay
không?
Ông có quyền tự thấy mình có Tài nắm chức Tổng bí
thư. Ông có quyền thấy mình còn sức khỏe làm việc lâu dài dù đã 72 tuổi. Tôi
không có ý kiến về cái quyền đó của ông. Nhưng ông tạo ra các qui định kỳ quặc,
nhất là qui định Tổng bí thư phải là người miền Bắc, người có lý luận… trong
khi trên thực tế cuộc tranh giành chỉ ông là miền Bắc, chỉ ông có bằng cấp lý
luận (chú ý bằng cấp không phải là trình độ). Qui định đó do ông tạo ra vào
phút chót trước khi ra ứng cử để đối thủ chính trị của ông bị khóa lại và chỉ
mình ông được thuận lợi! Ông tự xét ông có Đức hay không?
Ngoài các trò đấu đá cung đình thâm hiểm, ngoài các
cầu cạnh sự ủng hộ của Trung Cộng đang xâm lăng tổ quốc, ông có năng lực gì để
lãnh đạo nước Việt Nam thoát khỏi hoàn cảnh nguy nan mà ông đã góp phần tạo
nên? Ông đã có chương trình cho các việc lớn đó chưa? Từ thâm tâm, ông có nghĩ
ông có đủ Đức và Tài để thắng cử trong một cuộc bầu cử mà người dân thực sự có
quyền tự do ứng cử và bầu cử không? Chưa cần ra tới cái biển Nhân Dân rộng lớn,
chỉ trong cái ao tù nước đọng của đảng CSVN, ông có nghĩ ông đủ Đức và Tài để
được các đảng viên chọn lựa trong một cuộc tranh tài sòng phẳng và tự do nội bộ
hay không?
Xin mời ông nhìn thẳng vào mắt Nhân Dân mà nói chuyện
minh bạch. Ý tôi muốn nói là ông có đủ tự tin về các điều ông hô hào, kêu gọi để
mở cuộc tranh luận tự do và trực tiếp trên truyền hình cho dân chúng minh tường,
bình luận hay không? Trốn tránh nói chuyện và thảo luận công khai, minh bạch
cũng là thiếu Đức của một nhà chính trị!
© Trần Quí Cao
© Đàn Chim Việt
*
*
07:19:am 17/01/16
BÀN
VỀ CHỮ ĐỨC CỦA ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG (BÀI 2)
Tiếp
theo bài
1
Ông Nguyễn Phú Trọng nói người có Đức: “Phải trung
thành tuyệt đối, với dân, với chế độ, với Đảng, giữ cho được chế độ này, Đảng
này, giữ cho được hòa bình ổn định để phát triển đất nước”.
“Giữ cho được Đảng này”, Tôi hiểu lời phát biểu của
ông Trọng là phải giữ cho được Đảng ở vị trí cầm quyền. Liên hệ với phát biểu của
các nhân vật quan trọng khác của Đảng, nhất là câu nói rất thật thà của ông
Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước, “Bỏ điều 4 Hiến Pháp là tự sát”, tôi
hiểu rằng quan điểm chính thống của Đảng, dưới sự lãnh đạo của các ông, là NHẤT
QUYẾT KHÔNG TRANH CỬ VỚI BẤT KỲ ĐẢNG NÀO, KHUYNH HƯỚNG CHÍNH TRỊ NÀO. Các ông
nhất quyết không chấp nhận bất kỳ sự nhận xét, phê bình nào của nhân dân thông
qua lá phiếu của người dân!
Bởi vì các ông tin rằng một khi trả quyền nhận xét,
quyền phê bình và quyền bầu chọn chính quyền về tay nhân dân thì nhân dân sẽ
không chọn Đảng làm nhà cầm quyền. Khi không được cầm quyền là đảng CSVN sẽ CHẾT
(sẽ là TỰ SÁT).
Tôi xin phép bước vào cuộc thảo luận với các hiểu biết như trên. Và xin thảo luận về hệ quả của quan niệm “giữ cho được chế độ này, Đảng này”.
Tôi xin phép bước vào cuộc thảo luận với các hiểu biết như trên. Và xin thảo luận về hệ quả của quan niệm “giữ cho được chế độ này, Đảng này”.
HỆ
QUẢ 1: ĐẤT NƯỚC ĐI NGƯỢC CHIỀU VĂN MINH
Theo tinh thần toát ra từ câu văn của ông Trọng hôm
nay, cộng hưởng với ý của ông Nguyển Minh Triết năm xưa, tôi cảm nhận các ông đặt
vấn đề rất cực đoan. Cực đoan theo nghĩa là giữ được chính quyền thì Đảng còn,
để mất chính quyền thì Đảng chết (tự sát). Cực đoan cũng theo ý nghĩa là chỉ có
Ta, không thể nhường tí nào cho Chúng Nó. Ta phải muôn đời thống trị, Chúng Nó
mãi mãi là kẻ bị toàn trị. Ta đây là Đảng CSVN, Chúng Nó là tất cả các thành phần
khác của dân tộc.
Với tư tưởng cực đoan như vậy, các ông ngày càng dẫn
Đảng rời xa con đường văn minh của nhân loại, rời xa con đường tiến bộ của dân
tộc. Trong thời đại hiện nay:
Nhân loại văn minh tôn trọng con người và các giá trị
sống nhân bản, dùng mọi nguồn lực phục vụ con người. Các ông tôn thờ chủ thuyết
khô cằn và bắt con người phục vụ cho chủ thuyết!
Nhân loại văn minh tổ chức xã hội theo tinh thần Dân
Chủ. Các ông dùng bạo lực áp đặt chính thể Đảng Trị! Nhân loại văn minh tổ chức
cho Dân bầu chọn người tham gia chính quyền. Các ông áp đặt những người do các
ông chỉ định tham gia chính quyền!
Nhân loại văn minh tổ chức Tam Quyền Phân Lập. Các
ông áp đặt sự lãnh đạo toàn diện và sự quản lý toàn trị! Cả Tam Quyền đều thuộc
về tay các ông!
Nhân loại văn minh ngày càng bình đẳng. Các ông ngày
càng phân biệt đối xử! Nhân loại văn minh vận hành xã hội theo phương cách thảo
luận, thuyết phục. Các ông vận hành theo phương cách chỉ đạo, đàn áp! Nhân loại
văn minh quí trọng tinh thần “các bên cùng Thắng”. Các ông chỉ muốn các ông Thắng
và Chúng Nó phải Thua! Nhân loại văn minh trân quí tính công khai, trung thực,
giữ lời. Các ông ngày càng dấn sâu vào sự giấu diếm, dối trá, lật lọng…
HỆ
QUẢ 2: CHẶN ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN CỦA DÂN TỘC
Ý tứ sâu xa của lời chỉ đạo còn vang vọng của ông
Nguyễn Minh Triết là khi không còn giữ chính quyền bằng vũ khí của quân đội và
nghiệp vụ của công an trấn áp người bất đồng chính kiến, thì đảng CSVN chỉ có
nước CHẾT.
Tại sao đảng CSVN lại tự đặt mình vào thế khó xử tới
như vậy? Khó cho Đảng và cũng khó cho đất nước. Trong tổ quốc có nhiều thành phần,
nhiều khuynh hướng chính trị… Có thời khuynh hướng này phù hợp với sự phát triển
và bảo vệ tổ quốc, thì dân chúng ủng hộ, bầu chọn khuynh hướng đó. Khi thời cuộc
biến chuyển, khuynh hướng khác thích hợp hơn thì dân chọn khuynh hướng khác. Mỗi
đảng phái chỉ là một tập hợp, tổ chức của các người cùng khuynh hướng chính trị,
và tất cả các đảng phái khác nhau đều phục vụ tổ quốc theo cách của họ, thuận
theo quyền lợi dân chúng. Có gì mà ghê gớm như là đấng thần linh tối cao, như
là một tổ chức siêu dân tộc, siêu nhân loại để mà: Chúng Nó không chọn Ta thì
Ta CHẾT. Ta còn giữ chính quyền thì TA toàn trị và CHÚNG NÓ phải thần phục tuyệt
đối! TA là thần linh mãi mãi lãnh đạo Việt Nam.
Tại sao đảng CSVN không suy nghĩ thoáng hơn, đúng với
trào lưu văn minh của đại đa số các quốc gia và các người dân trên thế giới rằng:
Nếu dân chúng không chọn TA thì TA vẫn còn được giữ đó, có ai GIẾT TA đâu mà TA
sợ CHẾT? TA vẫn sống trong cộng đồng dân tộc, TA sẽ nghiên cứu đề ra khuynh hướng
chính trị, kế hoạch điều hành đất nước thuyết phục được dân chúng thì lần tới họ
sẽ bầu TA.
Như vậy đất nước sẽ có bao nhiêu thành phần, khuynh
hướng, đảng phái cùng gom sức chung lòng xây dựng. Như vậy TA là một thành phần
bình đẳng trong lòng dân tộc, TA là bạn với các thành phần khác. TA như vậy thì
TA mạnh khỏe, TA lành mạnh, TA hữu hiệu biết bao nhiêu. Mà dân tộc ta, tổ quốc
ta cũng mạnh khỏe, cũng lành mạnh, cũng hữu hiệu biết bao! Hạnh phúc chung đó
sao TA không biết cùng hưởng, lại dùng bạo lực đè đầu cỡi cổ dân tộc, triệt hạ
biết bao nguyên khí quốc gia để cho đất nước kiệt quệ, kém phát triển cả vật chất
lẫn tinh thần và làm lợi cho kẻ có dã tâm truyền kiếp bành trướng, xâm chiếm lãnh
thổ Việt Nam?
HỆ
QUẢ 3: ĐƯA TỔ QUỐC VÀO TRÒNG CỦA TRUNG CỘNG
Kẻ tiếp nối dã tâm truyền kiếp bành trướng, xâm chiếm
lãnh thổ Việt Nam chính là Trung Cộng. Tới bây giờ chắc còn rất rất ít người Việt
không biết rằng chủ nghĩa xã hội là sợi dây xích buộc cổ Việt Nam cho Trung Cộng
dắt đi. Vì nó mà thủ tướng Phạm Văn Đồng mới có công hàm dâng Hoàng Sa, Trường
Sa cho Trung Cộng. Vì nó mà Việt Nam đành tâm xóa bỏ dấu tích chục vạn dân quân
hy sinh trên biên giới phía Bắc chống Trung Cộng xâm lược. Vì nó mà Việt Nam
đành tâm khoanh tay cho Trung Cộng giết hại chiến sĩ và chiếm biển đảo của
mình. Vì nó mà có hội nghị Thành Đô mà những nhân chứng cho rằng là thỏa thuận
và mật ước bán nước. Vì nó mà Việt Nam cúi đầu chịu nhục không dám vạch mặt
Trung Cộng giết hại ngư dân trên ngư trường truyền thống…
Cho nên, chủ trương xây dựng chủ nghĩa xã hội trên
Việt Nam chính là kềm giữ Việt Nam mãi mãi làm chư hầu ngoan ngoãn chấp nhận mọi
hành vi của Trung Cộng chiếm đất, giết dân và khống chế toàn bộ quốc gia. Ông
Nguyễn Phú Trọng là người nhiệt thành nhất cho việc xây dựng chủ nghĩa Xã Hội rất
có lợi cho Trung Cộng và rất có hại cho Việt Nam này.
TÓM
LẠI:
Người có Đức, ở mức độ thường dân, là người làm những
điều mang lợi ích cho những người chung quanh. Ở mức độ chính trị quốc gia, phải
là người mang lại lợi ích cho dân tộc, cho tổ quốc phù hợp với xu hướng chung của
nhân loại.
Chữ Đức mà ông Nguyễn Phú Trọng rao giảng đi ngược chiều tiến văn minh nhân loại. Chữ Đức đó mang tai hại cho dân tộc, cho tổ quốc, cho xã hội… Chữ Đức đó không giải quyết được những yêu cầu lớn nhất của đất nước hiện nay là thiết lập dân chủ, nâng cao dân trí, phát triển kinh tế và độc lập với Trung Cộng. Rốt lại, nó chỉ mang lợi ích cho chính ông và một dúm nhỏ cánh hẩu của ông.
Chữ Đức mà ông Nguyễn Phú Trọng rao giảng đi ngược chiều tiến văn minh nhân loại. Chữ Đức đó mang tai hại cho dân tộc, cho tổ quốc, cho xã hội… Chữ Đức đó không giải quyết được những yêu cầu lớn nhất của đất nước hiện nay là thiết lập dân chủ, nâng cao dân trí, phát triển kinh tế và độc lập với Trung Cộng. Rốt lại, nó chỉ mang lợi ích cho chính ông và một dúm nhỏ cánh hẩu của ông.
© Trần Quí Cao
© Đàn Chim Việt
No comments:
Post a Comment