Monday, November 14, 2011

XUNG ĐỘT DỮ DỘI GIỮA NÔNG DÂN & CÔNG AN Ở QUẢNG ĐÔNG LÀM 3 NGƯỜI THIỆT MẠNG (Trọng Thành, RFI)



Trọng Thành  -   RFI
Chủ nhật 13 Tháng Mười Một 2011

Ngày hôm qua 12/11/2011, tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, có ít nhất ba người thiệt mạng trong cuộc đụng độ giữa hàng ngàn nông dân với khoảng 3.000 công an thành phố Trung Sơn.

Theo tờ Đông Phương nhật báo của Hồng Kông, hàng nghìn người dân với gậy gộc, gạch đá và bom xăng đã chống trả lại công an rất dữ dội. Hai xưởng sản xuất đã bị đốt. Tờ báo cho biết, dân cư địa phương bạo động để phản đối việc lãnh đạo địa phương chiếm đoạt khoản tiền bán đất.

Còn theo công an thành phố Trung Sơn, dân cư thôn Ích Long (Yilong) đã chiếm một khu công nghiệp, « đập phá, cướp bóc và đốt cháy » nhiều thứ tại đây. Tuy nhiên, công an Trung Quốc bác bỏ việc có thương vong trong vụ đụng độ kể trên và cũng không cho biết có bao nhiêu người đã tham gia vào vụ này. Công an cũng cho biết là kể từ tháng Tám người dân địa phương đã ngăn cản các hoạt động của khu công nghiệp, do các tranh chấp về đất đai giữa hai khu dân cư.

Phóng viên AFP đã cố gắng liên lạc với công an khu vực, công an và chính quyền thành phố Trung Sơn, nhưng không có kết quả.

Tại Trung Quốc, trong thời gian gần đây, đã nổ ra nhiều đụng độ giữa các cư dân địa phương và công an. Vào cuối tháng 10/2011, hàng nghìn người dân tỉnh Chiết Giang đã biểu tình phản đối việc tăng thuế đối với một doanh nghiệp sản xuất áo quần trẻ em. Công an đã can thiệp và bắt đi 72 người.


--------------------------



.
.
.

No comments: