Thursday, November 24, 2011

VẬN ĐỘNG CỨU TRỢ ĐỒNG BÀO TỊ NẠN BỊ LỤT TẠI THÁI LAN (BPSOS)




Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển (BPSOS) và Liên Hội Người Việt Canada
Thursday, November 24 @ 19:35:28 EST

Thông Cáo Chung
của
Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển (BPSOS) và Liên Hội Người Việt Canada

Ngày 24 tháng 11, 2011

Cơn lũ lịch sử ở Thái Lan đã kéo dài bốn tháng, làm thiệt mạng 600 người, và thiệt hại lên tới trên 10 tỉ Mỹ kim.

Vì thân phận cư trú bất hợp pháp, người Việt tị nạn ở Thái Lan lại càng khốn khổ bội phần. Họ không dám xếp hàng để lãnh phẩm vật cứu trợ. Họ cũng không dám di tản ra khỏi những vùng bị lụt nặng, sợ bị cảnh sát bắt. Có những vùng người bản xứ đã di tản đi hết, chỉ còn lại nhóm người Việt tị nạn bơ vơ.

Khi cơn lụt bắt đầu tràn vào vùng ngoại ô của thành phố Bangkok, nơi phần lớn những người Việt lánh nạn đang ẩn náu, chúng tôi cầu cứu trong phạm vi những người quen biết và được một số mạnh thường quân hưởng ứng kịp thời. Khi đó chúng tôi chưa cảm thấy cần vận động sự cứu giúp rộng rãi trong cộng đồng người Việt ở hải ngoại.

Tuy nhiên, cơn lụt đã kéo dài ngoài sự dự liệu và ngày càng ảnh hưởng nặng nề đến đồng bào tị nạn như: thực phẩm trở thành khan hiếm và tăng giá; nước uống bị ô nhiễm và gây ra nhiều chứng bệnh; những việc làm chân tay cũng không còn nên thu nhập của người Việt tị nạn bị cạn kiệt trong khi đó tiền thuê phong hàng tháng vẫn phải trả.

Hiện nay họ cần thực phẩm, nước uống, thuốc men và trợ giúp tiền thuê phòng để không bị đuổi nhà. Chúng tôi dự đoán sau khi nước rút hết, cũng sẽ phải mất 2 đến 3 tháng để đời sống trở lại bình thường. Trong khi chờ đợi, họ cần được cứu trợ.

Do đó, Liên Hội Người Việt Canada và Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển (BPSOS) hiện đang phối hợp để vận động cứu trợ các đồng bào này.

Mọi đóng góp trên 10 Mỹ kim hoặc Gia kim sẽ được cấp giấy trừ thuế và xin gởi về:

BPSOS/RCS
6066 Leesburg Pike, Suite 100
Falls Church, VA 22041 - U.S.A.

hoặc:

Vietnamese Canadian Centre / Freedom at Last Project
Suite 1 – 885 Somerset St. West, Ottawa, ON K1R 6R6 - Canada

-----------------------------------------

.
.
.

No comments: