Tuesday, November 1, 2011

ĐỪNG LÀM NGƠ TRƯỚC KIỂM DUYỆT (Reporters Without Borders)



Reporters Without Borders  (RSF)
Published on Thursday 27 October 2011

Tổ Chức Ký Giả Không Biên Giới tung chiến dịch nhắm vào du khách
Reporters Without Borders campaign targets tourists

Ngày 28 Tháng 10, 2011-10-30

(RSF/IFEX) – Ngày 27 Tháng 10, 2011 – Ngày hôm nay tổ chức Ký Giả Không Biên Giới đã tung ra một chiến dịch mới nhằm cảnh giác và tạo sự chú ý của du khách liên quan đến sự vi phạm quyền tự do phát biểu và tự do thông tin tại Thái Lan, Việt Nam và Mễ Tây Cơ.

Tổng Thư Ký của Ký Giả Không Biên Giới là Jean Francois Julliard cho biết “Mục tiêu của chiến dịch này là bắt mọi người suy nghĩ trước khi chọn địa điểm đi du lịch. Chúng tôi kêu gọi tẩy chay những địa điểm nói trên, tuy nhiên, chúng tôi muốn các du khách thấy được những sự thực nằm ở phiá sau những gì họ nhìn thấy. Chúng tôi đã chọn ba quốc gia là thiên đường cho những người đi
nghỉ hè nhưng là địa ngục cho ký giả là Mễ Tây Cơ, Việt Nam và Thái Lan. Những bãi biển, những hàng dừa, những lăng tẩm thường che giấu cách đối xử tàn tệ đối với các ký giả và những blogger. Chúng tôi kêu gọi tinh thần trách nhiệm của người du khách. Chọn lựa địa điểm du lịch là quyền của Quý vị nhưng thông tin cho Quý vị về nơi Quý vị đi tới là bổn phận của chúng tôi.”

Trong thời gian 10 năm qua đã có 80 ký giả đã bị giết ở Mễ Tây Cơ. Tường trình về việc buôn lậu ma túy ở đó đã trở thành công việc nguy hiểm. Việc giết hại các ký giả không bị trừng trị nên không có gì ngăn cản những kẻ giết người tiếp tục việc buôn bán.

Nhiều đề tài trở thành cấm kỵ ở Thái Lan và Việt Nam. Chỉ trích những người lãnh đạo hoặc phơi bày tệ nạn tham nhũng đã đi vào thượng tầng chính phủ có thể đưa bạn vào tù 15 hay 20 năm.

Chiến dịch này bao gồm 3 quảng cáo thị giác được đăng trong các tạp chí và các phương tiện truyền thông tự do trên toàn nước Pháp và trên mạng internet. Một trang mạng do các văn phòng quốc tế của Ký Giả Không Biên Giới phụ trách được dành riêng cho chiến dịch là http://www.censorship-paradise.com  và sẽ được chuyển đến toàn hệ thống ký giả trên toàn thế giới.


Muốn biết thêm chi tiết xin liên lạc:

Reporters Without Borders
47, rue Vivienne
75002 Paris
France
rsf (@) rsf.org
Phone: +33 1 44 83 84 84
Fax: +33 1 45 23 11 51
http://www.rsf.org

Bản tiếng Việt của Việt Tân :


--------------------------

XEM THÊM :



.
.
.

No comments: