Tuesday, November 22, 2011

TRƯƠNG DUY NHẤT : MỘT CÁI NHÌN "KHẬP KHIỄNG" ! (Kami, Tin Tức Hàng Ngày)



Kami
(Viết riêng cho trang TTHN)
22/11/2011

Tôi tự nhận bản thân vốn là người sống có nguyên tắc, cẩn thận, và nhiều khi lại quá khắt khe với ngay cả chính mình từ những việc nhỏ nhất, tất cả những vấn đề khác cũng thế tôi đề ra nguyên tắc riêng cho mình phải thực hiện cho đúng. Chắc do quen cuộc sống của người lính với chế độ điều lệnh nội vụ nhiều năm, cho nên từ xưa cho đến nay, khi còn sống trong môi trường tập thể hay khi có cuộc sống gia đình riêng, mỗi khi buổi tối mất điện đột xuất thì tôi là người lấy được chiếc đèn pin hay chiếc bật lửa đầu tiên để xua tan bóng tối tức thì, cho gia đình và hàng xóm trong lúc mọi người còn chưa biết xoay sở ra sao là một ví dụ về sự ngăn nắp trong sinh hoạt. Bạn bè biết tính tôi nên hay nói vui ông còn ít tuổi mà lọ mọ như mấy ông già.

Trong quan hệ xã hội hay quan điểm chính trị cũng vậy, tôi không phân biệt bên nọ bên kia hay quân ta quân mình. Mà chỉ có lẽ phải và sự thật là trên hết, mặt khác tôi cũng không thích có kẻ thù, mà ngược lại chủ trương dĩ hòa vi quý, thêm bạn bớt thù cho cuộc sống vốn đã chật vật được dễ chịu hơn nhất là về mặt tinh thần. Nhưng không có nghĩa là cúi đầu im lặng trong tất cả mọi sự việc, đôi khi “máu lính” cũng biến tôi bỗng chốc trở thành một Lục Vân Tiên bất đắc dĩ, khi thấy việc bất bình hay khi nguyên tắc “ngươi không động đến ta thì ta cũng không động đến ngươi” bị vi phạm trực tiếp, tôi phải hành động.

Hình minh họa của Tương Duy Nhất trong bài viết “Có một “Hoàng Hữu Phước khác””

Hôm nay viết ra điều này cũng vì blogger Trương Duy Nhất viết trên blog của mình trong một bài viết có nội dung chê bai về anh CXN một Việt kiều đang định cư ở Australia và trang TTHN. Chuyện các blogger chê bai, chửi bới nhau là chuyện bình thường và là chuyện của người ta tôi chả mấy quan tâm, kể cả trong chuyện này – chuyện Trương Duy Nhất so sánh anh CXN giống với ông nghị Hoàng Hữu Phước cũng vậy. Tôi cũng chẳng cần phải lên tiếng vì tin rằng anh CXN dư sức đối đáp. Nhưng khi Trương Duy Nhất cho rằng … trang blog Tin tức hàng ngày – một trang blog chống Cộng cực đoan đến điên loạn…” , và không hiểu căn cứ vào đâu mà Trương Duy Nhất cho rằng …Châu Xuân Nguyễn, một người Việt định cư tại Australia, chủ nhân trang blog TTHN…” . Đó là lý do tôi thấy cần phải bớt chút thời gian để giải tỏa những khúc mắc trong suy nghĩ của cá nhân Nhất và các bạn đọc của trang TTHN.

Tôi là người mang bài viết “Có một “Hoàng Hữu Phước khác” của tác giả Trương Duy Nhất trên blog cá nhân của anh ta về post trên trang TTHN kèm theo với lời chú “Thuốc đắng dã tật – Sự thật mất lòng”, hôm nay trên blog Trương Duy Nhất có bài viết nhắc tới anh CXN và trang TTHN với nội dung chê bai. Trên tinh thần cởi mở và biết chú ý lắng nghe, chúng tôi cho đăng bài viết này và cũng xin lưu ý bài viết của ông Trương Duy Nhất phản ảnh tâm trạng và suy nghĩ của phần lớn các trí thức trong nươc. Đó là họ không thích ai “nổ văng miểng”./Thiết nghĩ đây cũng là lời nhắc nhở theo đúng nghĩa “Ai chê ta là thầy ta!”.“.

Điều đặc biệt là không hề trao đổi trước với anh CXN là một thành viên của Ban Biên tập TTHN, vì chúng tôi đã làm việc theo team work từ lâu nên rất hiểu ý nhau. Sau đó chính anh CXN đã gọi điện thoại cho tôi, còn nhớ khi anh CXN nói với giọng rất vui xen lẫn tiếng cười thoải mái “Hello Kami, hay quá Trương Duy Nhất nó lại PR cho anh“. Câu chuyện của hai anh em chúng tôi dài, trong đó có trao đổi về lý do tại sao CXN lại bị Trương Duy Nhất đã từng đeo bám rất kỹ với các bài viết chọc ngoáy, nhất là sau khi bài “Cần đánh giá cho đúng thực lực của đảng CSVN hiện nay của anh CXN được sự quan tâm nhiều của độc giả? Nếu như thế thì đằng sau bài viết đó có lý do chính trị hay một thế lực nào quá sợ hãi trước sức công phá của những bài viết của anh CXN trên trang TTHN hay không? Trong đó tôi có nhắc anh CXN trong việc Việt nam hóa cách sử dụng ngôn từ và cách diễn tả mà anh CXN đang sử dụng theo lối Tây Âu, nơi mà anh CXN đã định cư 2/3 của cuộc đời, nhằm để tránh dị ứng và suy nghĩ sai lệch với bạn đọc trong nước. Anh Châu có đồng ý và cảm ơn tôi đã nhắc nhở.

Trương Đại gia thời còn viết báo kiếm tiền

Trang TTHN là thế, team work của trang TTHN làm việc theo cách như vậy!
Còn chuyện khi blogger Trương Duy Nhất cho rằng “…Châu Xuân Nguyễn, một người Việt định cư tại Australia, chủ nhân trang blog TTHN…” … trang blog Tin tức hàng ngày – một trang blog chống Cộng cực đoan đến điên loạn…” là điều hoàn tòa sai và cố tình bịa đặt. Trang TTHN là một trang thông tin đa chiều, tôn trọng tự do ngôn luận với tiêu chí “Thông tin không thiên lệch vì sự tiến bộ của Dân trí & Xã hội VN” và đồng thời không có chủ trương chống đối bất kỳ ai, bất kỳ thế lực nào. Quan trọng hơn, xin lưu ý trang TTHN là sản phẩm của trí tuệ, sự nhiệt thành và lòng yêu nước vô hạn của các trí thức người Việt nam trong và ngoài nước chung tay xây dựng, anh CXN không phải là chủ nhân của trang TTHN.

Tuy nhiên cá nhân tôi trước tới nay luôn có cảm tình và suy nghĩ tốt về Trương Duy Nhất, khi Trương Duy Nhất trả thẻ Nhà báo để viết blog, thì tôi đã từng có bài viết ủng hộ quyết định dũng cảm của anh ta. Và ngay cả khi Trương Duy Nhất sỉ nhục chụp mũ cho cả cộng đồng members và các blogger trong vụ GS. Ngô Bảo Châu lên tiếng về cách ứng xử của nhà nước đối với TS.Cù Huy Hà Vũ là những người ấy thuộc “làn gió dân chủ”, là quần chúng “của các nhà dân chủ” nhằm thoá mạ những con người chân chính đã và đang hoạt động cho dân chủ và nhân quyền cũng vậy, tôi cũng im lặng không hề lên tiếng. Không chỉ bởi nguyên tắc “ngươi không động đến ta thì ta cũng không động đến ngươi”, mà còn ngoài đời thật thì Trương Duy Nhất thuộc dạng đàn em mà chúng tôi biết nhau từ khi còn bé, khi Miên Nam chưa giải phóng, khi mà Trương Duy Nhất là cậu bé 9 – 10 tuổi con em cán bộ miền Nam tập kết với cái tên Trương Văn Nhất cùng đi sơ tán. Cái tên đó còn theo anh ta tới khi làm báo Báo Công an Quảng Nam – Đà nẵng (1987 – 1994) với bút danh Trương Duy và chỉ mãi sau này khoảng năm 1995 khi chuyển về làm phái viên thường trú tại miền Trung của báo ĐĐK thì nghe đâu anh Trương Văn Nhất đã đổi thành Trương Duy Nhất.

Giờ Trương đại gia bỏ viết báo viết blog có tiền đi du lịch Canada (!?)

Còn nhớ hồi ấy khi mới có cái tên Trương Duy Nhất, một lần trong câu chuyện của cánh làm báo, tôi đã có lần buột miệng hỏi “Trương Duy Nhất là thằng đek nào nhỉ?”, thì có người bảo đó là tên mới của nhà báo bút danh Trương Duy ở tờ CA Quảng nam – Đà nẵng. Nhất có đức tính tốt là trung thành với chủ, sau đổi mới của đảng, báo chí cũng đổi mới có quảng cáo nên chi phí rất rôm rả. Cánh nhà báo thì chạy show, viết show kiểu gì cũng được miễn là có tiền, nhưng bản thân Trương Duy Nhất vẫn trung thành chỉ kiếm ăn với hai tờ báo CA QN – ĐN và báo ĐĐK cho tới khi bỏ báo viết blog.Trước đây Nhất cũng ốm nhom chứ không to béo và phong độ như bây giờ, cũng như lối viết của Trương Duy xưa cũng ọ ẹ chứ không dám đao to búa lớn như hiện nay. Có lẽ cũng như người ta nói “Mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, Nhất có chỗ dựa vững mạnh là anh BT, bỏ viết báo sang chơi blog mà bây giờ Trương Duy Nhất đang là người “… ngồi trên chiếc Camri tiền tỉ rong ruổi ngang dọc đất nước lúc ghé Hà Nội nghỉ đêm tại Sofitel Métropole de Hanoi đêm xuống buồn buồn gọi một chai Ballantine nhẹ nhàng, nhưng làm gì có chỗ núp mãi mãi cho bất cứ ai dù là trong cuộc sống ảo trên mạng Internet” và vừa rồi Nhất cũng vừa lại vi vu dạo chơi Bắc Mỹ cả tháng.

Ai bảo Nhất thế nọ, thế kia tôi cũng cho là nhìn chưa toàn diện mà nên học Nhất ở chỗ nên có một góc nhìn khác. Nói cho đúng thì tuy không được gọi là nhà báo kỳ cựu nhưng Trương Duy Nhất cũng khó thể xem là một nhà báo bình thường, người ta khen Nhất như vậy. Chỉ có điều Trương Duy Nhất nổi tiếng bằng phong cách chọc gậy bánh xe, nghĩa là thay vì suy nghĩ để tìm ý tưởng mới cho bài viết thì Trương Duy Nhất lại săm soi một tin tức mà người khác thích thú khi được nghe và không giấu được vui mừng, nhưng Nhất thì lại tìm cho ra cái mặt trái của cái tin được gọi là vui đó để chọc, để ngoáy để tạo ấn tượng. Trên 70% các bài viết của Trương Duy Nhất gần đây là theo phong cách đó, bất kể ai kể cả bà Doan phó CT Nước, ông Bí thư tỉnh ủy Huế bị ca ve tát, rồi TS. Cù Huy Hà Vũ, TS. – nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại, nhà báo Lê Diễn Đức v.v… nhiều lắm không kể hết. Do vậy Trương Duy Nhất có nhiều kẻ thù hơn bạn, người không ưa Nhất thì cho rằng đó là trò của kẻ tiểu nhân. Họ bảo rằng hình như Trương Duy Nhất đang đi theo vết xe đổ của những người không có tài năng thực sự, nhưng muốn tìm mọi cách, mọi cơ hội có thể để PR cho tên tuổi của mình, nhưng cách đơn giản nhất của những người tài mọn nhưng ngạo mạn thì chiêu quen thuộc là đạp người khác xuống để hy vọng đội tên tuổi của mình lên.

Trương Duy Nhất PV Báo ĐĐK trong chuyến đi Cu ba của CT Nguyễn Minh Triết

Tôi thì nghĩ không hẳn đúng, nếu ai hay đọc bài của Trương Duy Nhất thì còn nhớ câu thơ Nhất viết cho người cha của mình khi đã qua đời“Nếu bây giờ còn sống, chắc chắn ba sẽ hỏi câu này:/Sao mày chưa đảng?/Nhưng tin ba sẽ cười khi nghe con nói:/Ngoài đảng nhưng còn tốt hơn khối thằng trong đảng/Bởi có nhiều đứa đảng viên con phải gọi là thằng.”. Sở dĩ bây giờ Trương Duy Nhất bạo mồm bạo miệng, tiền bạc như nước cũng nhờ ai khỏi phải nhắc lại, chỉ có điều lạ là ai Trương Duy Nhất cũng ngoáy, cũng chọc mà bác Nguyển Minh Triết mà Nhất đi tháp tùng trong chuyến sang Cu ba, phát biểu thức ngủ gì.gì… xôn xao cả cộng đồng blog mà sao thấy Trương Duy Nhất câm như hến, đó là cái đức trung thành với chủ mà loài chó còn phải học tập.

Trở lại bài viết trên, bài viết “Có một “Hoàng Hữu Phước khác”” để mổ xẻ một chút cũng không thừa, tựu chung Trương Duy Nhất phê phán anh CXN là nổ thì cũng có phần đúng, vì như tôi đã viết trong lời chú rằng “…xin lưu ý bài viết của ông Trương Duy Nhất phản ảnh tâm trạng và suy nghĩ của phần lớn các trí thức trong nươc.“, tôi không bênh cho anh CXN nhưng vì cái lỗi này của anh CXN có thể lý giải bằng sự khác biệt giữa hai nền văn hóa phương Tây và phương Đông, hai thể chế chính trị khác biệt giữa độc tài và Dân chủ dẫn tới sự hiểu biết chưa thấu đáo của bạn đọc. Nhưng chuyện so sánh anh CXN và ông nghị Hoàng Hữu Phước thì tôi nghĩ không đúng nếu không nói là sai lầm hoàn toàn. Trương Duy Nhất có thể vì cay cú chuyện Chủ tịch nước Trương Tấn Sang qua trung gian có mời anh CXN về tham gia nhóm cố vấn kinh tế cho Chủ tịch nước, theo tôi đây là điều hoàn toàn có thể. Nếu ai đọc bài “Ba Dũng – Tư Sang đại chiến” của tác giả Trênh A Sáng thì thấy đây là điều hoàn toàn khả dĩ, theo nguyên tắc trong cái không thể là cái có thể.

Chắc có lẽ chỉ vì Trương Duy Nhất “a – kay” anh CXN với lý do rất đơn giản “Tin đó có thật sao tao điếu biết?” vì Nhất bây giờ là dạng blogger VIP có quan hệ với đám quan chức, điếu biết chuyện này thật hay giả thì bị quê với đám bạn bè. Do đó nên phải lu loa rằng anh CXN là hoang tưởng, là tâm thần mà trong khi Nhất không biết con trai bác T. cũng đang ở bển, quốc gia nơi anh CXN định cư đó biết không? Gì đi chăng nữa, việc đánh đồng anh CXN và Hoàng Hữu Phước là khó thể chấp nhận được. Đơn giản vì đã bao nhiêu người dân, bao nhiêu nhà đầu tư ở mọi cấp đang sống trong nước nhờ các thông tin qua các bài viết kinh tế của anh CXN đã giảm bớt phần nào các thiệt hại về kinh tế cho bản thân, gia đình và doanh nghiệp của họ trong lúc cơn bão khủng hoảng kinh tế, sự mất giá của đồng bạc VNĐ do sự yếu kém, vô trách nhiệm của những nhà lãnh đạo Việt nam. Nếu Trương Duy Nhất có chút thời gian và chút kiến thức kinh tế có thể vào đọc và kiểm chứng để đối chiếu với thực tế xem đúng hay sai thì sẽ biết anh CXN nổ hay không nổ?

Còn ông nghị Hoàng Hữu Phước thế nào chắc không cần phải dài dòng, nói ngắn gọn thì Nghị Phước là dạng “còn đảng còn mình” nên ông ta chấp nhận kể cả bưng bô cho đảng để hưởng lợi, khi ông ta là Đại biểu của Nhân dân nhưng vì đảng đã tự nguyện chống đít vào mặt cử tri. Do vậy không thể so sánh một người như anh CXN đã tự nguyện hy sinh thời gian và trí tuệ để phục vụ nhân dân với một kẻ ăn tiền thuế của dân nhưng phản lại quyền lợi của nhân dân là hoàn toàn không đúng.

Còn như Trương Duy Nhất chọc ngoáy anh CXN vì lo sợ những bài viết của anh CXN và các “Thông tin không thiên lệch vì sự tiến bộ của Dân trí & Xã hội VN” của trang TTHN sẽ có nguy cơ trở thành đòn xoay chế độ thối nát hiện nay ở Việt nam, và hậu quả sẽ làm cho Trương Duy Nhất và nhóm lợi ích sẽ bị mất mát quyền lợi và quyền lực thì đúng là Trương Duy Nhất lo hơi bị xa, nếu không nói là hoang tưởng.

Nhân nói về chuyện “nổ”, chuyện “tâm thần”, chuyện “hoang tưởng” của ông Hoàng Hữu Phước, anh CXN, tôi cũng xin được hỏi Trương Duy Nhất một điều rằng “Không hiểu cái tên cha sinh mẹ đẻ là Trương Văn Nhất và sau này Nhất đổi thành Trương Duy Nhất nó có khác nhau nội dung không và Duy Nhất thay cho Văn Nhất nhằm mục đích gì? Nếu không là sự biểu hiện của sự kiêu ngạo muốn hơn người, nó là “Nổ” hay “không Nổ”? Bởi theo từ điển tiếng Việt thì Duy Nhất có nghĩa là “‘chỉ có một mà thôi, không có hai, đồng nghĩa với độc nhất“. Trương Duy Nhất nói người chẳng nghĩ đến thân để rồi đến khi người nói mới đần mặt ra đúng như cổ nhân dạy.

Tóm lại từ cái slogan của blog Trương Duy Nhất với tiêu chí “Có thể không mới, chưa hẳn đã hay, nhưng là một góc nhìn khác !“, nhưng riêng cá nhân tôi nghĩ nó trong trường hợp này nó là một góc nhìn khập khiễng. Sở dĩ dùng từ khập khiễng để chỉ cái góc nhìn của Nhất vì từ khập khiễng người ta chỉ dùng cho cái chân què, chân tươi chân héo của người tàn tật thay cho tứ lác, từ lếch, từ lé v.v… để chỉ bệnh của người khiếm thị.

Cũng bởi góc nhìn của Trương Duy Nhất trong trường hợp đánh đồng anh CXN với tên Nghị Phước có lẽ là góc nhìn của đôi mắt cá chân, mà bộ nghĩ nằm ở chỗ đầu gối.
Tạo hóa ban cho chúng ta cái bên trong cái chỗ đội mũ là bộ não để suy nghĩ, chứ không phải cái đầu gối Trương Duy Nhất ạ!

Hà nội, ngày 22 tháng 11 năm 2011
©Kami

P/S: Tôi đã viết cả ngàn bài báo và blogs, nhưng chưa bài nào soát lỗi chính tả hơn 20 lần VÌ SỢ BỊ SOI .
“Soát đi rồi soát lại
Chưa chắc bác đã thoát”


.
.
.

No comments: