Wednesday, November 23, 2011

TẢN MẠN CHUYỆN CÔNG NHÂN DƯỚI CHẾ ĐỘ CỘNG SẢN (Hữu Thiện)

Hu Thin, bài gi dưới dng phn hi
Thứ năm, ngày 24 tháng mười một năm 2011

Đã gi là tn mn thì là gp đâu nói đy, không có ch đ mà ch biết gì nói đy và cũng không lý lun như bài văn chính lun, tn mn ch là nhng chuyn xy ra.

Người công nhân dưới chế đ cng sn tc là dưới chế đ do chính giai cp mình lãnh đo cho nên được ưu tiên c cho cuc sng và c ưu tiên lao vào ch chết. Trong cuc sng thì được ưu tiên vào các trường hc đào to thành công nhân, ra trường được ưu tiên b trí vic làm. Tht công bng và khách quan mà nói thì đó là s ưu tiên tht s, li được ưu tiên kết np vào Đng, nhưng đây li là vn đ. Người công nhân sinh ra trong gia đình công nhân vn không có tài sn gì mà sng ch yếu bng bán sc lao đng.

Nh
ư vy là người công nhân ch sng bng lương (do bán sc lao đng), nếu mun đi sng lên thì phi được đào to nâng cao tay ngh, thế nhưng công nhân (xut thân trong gia đình công nhân) li được ưu tiên gii thiu vào đi tượng Đng, thế là b bi dưỡng tay ngh đ hc chính tr, tc là hc nhng cái đ biết v chính mình đã có nhng cái y, nào là giác ng giai cp, s mnh ca giai cp công nhân trong lch sthông thường anh nào dt tay ngh, hay nnh nt li được ưu tiên nhiu hơn, anh nào tay ngh gii thì bt cn, hay bướng bnh, thế là b đánh giá này khác. Anh dt phn đu mt thi gian vào Đng thì được đ bt, ti thiu cũng là anh Công đoàn, thế là lên lãnh đo anh gii. Anh gii li bướng thi gian chiến tranh li được ưu tiên đi b đi, xét lý lch hoàn toàn trong sách (đã được kết np Đng chm hơn anh dt) nên được ưu tiên giao cho nhim v khó khăn, được giao cho s dng vũ khí ti tân mi được Liên xô vin tr. ( M 30 năm sau được công b bí mt, ta khác).

Sng sót sau chiến tranh điu này được ưu tiên thc s đó là ưu tiên đi bi dưỡng tay ngh nước ngoài (khi mi manh nha đi mi thì được đi theo d án hp tác đào to) không phi là nước XHCN. Điu đu tiên ra nước ngoài thì thy ngay tình trng ông sư đi đâu cũng đường hoàng trong b đ cà sa, còn anh cng sn thì giu, không dám nhn mình là cng sn trong khi đó hi còn trong nước thì cm thy vinh d.

nước ngoài mi thy mình thc s được đào to tay ngh vì không b chính tr hoá k thut như trong nước. Được cái tri phú cho con người Vit Nam tiếp thu không đến ni chm như mt vài nước khác Châu Phi và ngay c châu Á, li thêm khéo tay thích hp vi các ngh tinh xo. Ch phi cái nhược đim là tính k lut và tác phong công nghip kém và không đ sc do dai như hc sinh các nước khác, điu này do chế đ dinh dưỡng hi trong nước thiếu thn.

Nhưng điu làm cho mình m mt là sao công nhân nước tư bn b bóc lt thm t mà sao h sướng hơn công nhân nước XHCN, giai cp công nhân làm ch, mà mc sướng lên ti vài chc ln. Thế là đâm ra nghi ng chế đ ca nhà ta. “Đi mt ngày đàng hc mt sáng khôn”, sáng mt ra được mt bước. C anh nào ra nước ngoài v nước cũng kêu ca, đây là tình trng chung mc dù khi ra đi thì nước nghèo hơn khi v. điu đu tiên là thy rõ cách làm ăn va bt hp lý, va tiêu cc, cnh thng làm mướt m hôi c ngày thì vn đói, còn người ngi không lý thuyết dông dài thì sướng quá sc tưởng tượng. Bây gi mi thy li ông L Tn nói cách đây gn trăm năm là đúng: “đng tưởng làm nô l cho dân tc mình sướng hơn làm nô l cho dân tc khác. Mình là công nhân mà b chính nhng đng chí bóc lt mình. Trong nước đã hình thành giai cp tng lp đng viên ch và đng viên th làm thuê. Nhìn ra giai cp liên minh vi giai cp mình là nông dân thì còn khn kh khn nn hơn mình vì b cướp mt rung đt.

Không biết ai đnh ra cái chế đ tin lương ti thiu là như thế nào, căn c vào đâu mà đnh ra như thế trong khi lương thc tp nước ngoài cao hơn lương chính ca th bc cao tt bc ca ta. Đành gi li th đng đã tri qua nhiu năm phn đu mi được đ ra bán sc lao đng cho công ty nước ngoài (nếu là đng viên thì h không nhn), thế là li mt ln na thy cách nhìn v Đng ngay trong nước. Ri biết bao tiêu cc khác din ra hàng ngày ngay trước mt.

Kết lun chính giai cp công nhân b Đng la di, Đng ch cn khi nào li cho Đng, Đng bây gi khác trước quá nhiu. Nhà nước công nông nhưng có đi biu Quc hi là doanh nhân tc tư bn nhưng li không có đi biu là công nhân. Như vy Đng cn phi xem li minh hay cn thay li Đng. Nhiu nước không có Đng Cng sn lãnh đo nhưng h tiến gp hàng trăm ln nước XHCN do Đng Cng sn lãnh đo.

Tiếp theo..

Giai cp nông dân chiếm khong 73- 75% dân s, còn giai cp công nhân chiếm khong 10-11% dân s, như vy h chiếm đi đa s dân tc. H là nhng ai? H là con em cha nhân dân Vit Nam, h là thành phn ln trong dân tc.

Trong chiến tranh hay trong hoà bình h đu là lc lượng lao đng chiếm s đông, như vy có th nói h là lc lương quyết đnh không nh trong vic gi gìn cũng như xây đng đt nước. Giai cp nông dân ch bám vào rung đt mà sng, còn giai cp công nhân là giai cp vô sn thì sng bng gì? H sng bng tay ngh, bng bán sc lao đng.H có nim an i và nói theo ngôn ng ca các người hc cao là h có triết lý sng nht ngh tinh, nht thân vinh” hay “rung b n không bng ngh trong tay. Đây là câu được truyn t đi n sang đi kia ca nhng người ch biết đi làm thuê.

Nhưng làm gì thì làm, ai mà chng mun đi sng ngày càng khm khá, con cái được hc hành. Vy mun vươn lên thì người công nhân phi phn đu thế nào? Nói cách khác là phi có hướng tiến th, có hai loi tiến th, mt loi đúng và mt loi sai lm dn đế tai hi. đúng là phi phn đu tay ngh ngày mt tiến b đ vươn lên, trước thì có th gi là mơ ước tr thành vua th, dùng t vua thì có v phong kiến , dưới thi XHCN thì gi là tng bí thư th. Đây là hướng đúng, còn hướng sai thì thường gp nhng k cơ hi, không phn đu được tay ngh thì phn đu thành cán b lãnh đo, đi theo con đường phn đu chính tr, kết qu thy chng ra thy, th chng ra th, nhưng vì là đng viên nòng ct (cũng có th do nnh hót) nên được đ bt chc n chc kia.

các nước tiên tiến, c th như Nht thì người ta có phương châm s dng người là nếu không có bt thì đng nn đt lên mà th, vì vái mãi cũng không thiêng mà li là chướng ngi vt cho người khác. Trong thc tê sn xut thì đã có trường hp này xy ra, ông phó bí thư đng u t ra quan tâm đến anh em công nhân, trong gi sn xut xung thăm phân xưởng, thy công nhân dùng thép phi ln tin li thành nh thì bo sao không ly thép nh mà làm đ mt công tin. Ông này dt k thut góp ý ba bãi, không biết rng mi loi thép khác nhau thì dùng vào vic khác nhau. Gp nhau anh th tr min Nam tay ngh cao, tính tình nóng ny, li làm trong lúc phi tp trung tư tưởng, ln buông ra mt câu: Cút m mày đi cho b mày làm vic. Xu h và danh d hão, ông Đng bo đui CN, nhưng cu tr có tay ngh cao không s, lúc này chng biết vì đoàn kết giai cp hay vì phân xưởng cn cu ta nên anh em CN phn đi vic đui cu ta. Thế là ny sinh CN mâu thun vi đng.

Điu đó nói lên ý nghĩa gì? Đó là trong nhà máy thì công nhân phi lãnh đo công nhân, ch không phi đng lãnh đo CN. Đng lãnh đo các lĩnh vc chuyên môn khác cũng thế thôi, nếu c xen vào khi không biết thì chuyn cút m mày đi cho b mày làm vic xy ra là chuyn bình thường. Giai cp CN cn lương cao ch không cn Đng lãnh đo. Chuyn ngành nào lãnh đo ngành y và to điu kin cho CN tay ngh cao đ lương cao thì d nhn ra. H cũng giáo dc kiu như các c ta ngày trước nhưng bài bn và khoa hc hơn, tôi s trình bày tn mn trong phn sau, vì nó có liên quan ti chiến lược đào to con người đ xây dng đt nước.

Quan h gia ch (Phó Bí thư Đng y) và th trong nước thì như vy, nhưng nước ngoài không bao gi xy ra hiên tượng như vy, vì cách t chc nhân s ca h khác. ta, trong gi làm vic thì th là th, ch là ch, ngoài gi làm vic cũng thế. Nhưng nước tư bn thì khác,trong gi làm vic thì ch là ch, th là th, nhưng ngoài gi làm vic thì đ ai biết ch và th khác nhau thế nào, ch lái xe v nhà, th cũng lái xe riêng v nhà. Đây là mi nói v vt cht, điu này không quan trng lm mà mun nói v văn hoá thì ch và th cũng có phong cách như nhau. Điu này là do c hai đu được giáo dc trong môi trường giáo dc như nhau trước trước khi vào đi đ kiếm sng theo kh năng và hoàn cnh hoc ý thích ca mi người. H được giáo dc nhng điu hu như là công thc hành x trong tng trường hp ca người có văn hoá, người nào cũng mu mc, ch không phi giám đc thì lch s, còn công nhân thì ba láp như ta.

CN biết s dng hu như ti thiu mt ngoi ng (thông dng là tiến Anh, có người biết tiếng Ý hoc tiếng Tây ban nha là tiếng nước láng ging). Nay ta thì cũng có s khác nhau trong ni b giai cp CN nhưng tôi không dùng t phân hoá vì như vy d hiu thành mt đoàn kết, cn hiu s hơn kém này là l tư nhiên, như trong mt gia đình nhiu con thì có người n người kia, người tài người kém, người gii người dt. Trong xã hi cũng thế thôi. Đng thì phân bit giai cp thì thành đu đ máu chém giết ln nhau ri đ cho giai cp công nhân vùng lên đu tranh chng áp bc bóc lt.

Cn nhc li nhiu ln là công nhân cn lương cao ch không cn làm lãnh đo, không cn làm ch. Làm th mà ch cn nâng cao tay ngh đơn thun cũng không đúng hoàn toàn, vì sao. Điu này thì nước văn minh và các c ta ngày xưa sao ging nhau thế. Đó là do quan đim giáo dc ging nhau, nhưng tên gi có khác nhau. Th ca ta ngày xưa thường là th th công cha truyn con ni. Các bí quyết hành ngh được giáo dc c th tng ly tng tý rt cn thn, nước ngoài gi là k lut lao đng và đo đc ngh nghip, phn đu vươn lên làlý tưởng ngh nghip. Hc ngh có hai lý do: hc đ làm người và hc đ kiếm sng, muôn kiếm sng lâu dài thì phi có lương tâm , đng làm ăn di trá và bt cht khách. Hc đ sau này dy con cái. Hình như bây gi nhiu trí thc trong ngành giáo dc gi nhng đIu trên là triết lý giáo dc cn nghiên cu làm lun án tiến sĩ, các c ngày xưa không dùng t ng tht kêu nhưng đã có t lâu.

Cách mng công nghip hoá, hin đi hoá thì cn đi NGũ Cn có tay ngh cao, đó là yếu t quyết đnh thng lơi và đ nước ta tiến gn kp các nước tiên tiến, Người công nhân có tay ngh cao như công nhân các nước thì cũng phi đt mt bng văn minh như các nước, như vy thì ti thiu cũng phi được hưởng đng lương bng khong 1/20 ca các nước. Cái giáo dc sai lm ca Đng là chính tr hoá k thut và bóc lt giai cp công nhân mt cachs quá tàn nhn, thm chí nhn tâm. Nếu đi sâu vào thc tế thì nói điu này không quá đálà biến người công nhân người chng ra người , ngm chng ra ngm, hin tương CN ăn cp vt tư đem bán là điu ph biến. Thm chí mt b phn CN biến thành lưu manh, nghin hút, h không còn thy tương lai ch chưa nói gì đến lãnh đo CM. TRong CM hay trong vic phn đi đường li ca li ca người cm quyn không mang li quyn li cho giai câp CN và dân tc thì hai gia cp CN và ND có v trí không nh, các v trí thc nên nh điu này vì lc lương h đông, h li không có cái đ mt như Mác đã nói. Khi h phn đi Đng thì Đng s lung lay.
.
.
.

No comments: