Thursday, November 17, 2011

PHILIPPINES SẼ KHÔNG LÙI BƯỚC TRƯỚC TRUNG QUỐC (Thụy My, RFI)



Thy My   -   RFI
Thứ tư 16 Tháng Mười Một 2011

Hôm nay (16/11/2011), Philippines cho biết s không lùi bước trong chiến dch t chc mt mt trn thng nht chng li Trung Quc trong vic tranh chp lãnh hi, và nhn mnh rng Philippines có được s ng h ca Hoa K v vn đ này.

Bc Kinh đã làm cho Washington và nhiu nước châu Á lo ngi khi đòi hi ch quyn trên hu hết Bin Đông, bao trùm nhiu tuyến đường hàng hi quan trng và được cho là có tr lượng du ha và khoáng cht ln. Nhân hi ngh thượng đnh ASEAN ti Bali, Indonesia tun này, Philippines đã vn đng các nước Đông Nam Á đưa ra quan đim chung v vn đ trên. Tuy nhiên Manila đã vp phi s th ơ ca nhiu quc gia trong khu vc, vì các nước này s phi đi đu vi Trung Quc.

Ông Ramon Carandang, phát ngôn viên ca Tng thng Philippines tuyên b Manila s tiếp tc làm nhng gì đang làm, và nói thêm, s ng h ca Washington khiến Philippines cm thy đng thái ca mình là hu ích. Ông nói: Chúng tôi biết chính xác nhng gì đang ch đi khi mang đến đ ngh trên đâyNgay t đu chúng tôi hiu rng cn có thi gian đ mi người cùng chp nhn.

Hôm qua các Ngoi trưởng Malaysia và Cam Bt đã đánh giá đ xut ca Philippines là không có li, và cho rng thay vào đó nên tp trung cho b quy tc ng x vn đã b tránh né trong nhiu năm qua. Nhưng kế hoch ca Philippines có được sc nng nh s ng h mnh m ca Hoa K.

Ngoi trưởng M Hillary Clinton trong chuyến viếng thăm Manila đã tái cam kết là Hoa K s h tr Philippines, đc bit là v quân s. Bà tuyên b: Hoa K luôn bên cnh Philippines, chúng tôi s cùng kháng c và chiến đu vi các bn.

Tuy không trc tiếp nhc đến Trung Quc, bà Hillary Clinton cho biết, Washington s h tr Manila trong vic bo v biên gii trên bin. Bà nói: Bt k quc gia nào cũng có quyn đưa ra yêu sách, nhưng không có quyn theo đui yêu sách bng cách đe da hay áp bc. Hãng tin AFP ghi nhn, Ngoi trưởng M dùng t ca đng minh Manila là Bin Tây Philippines đ ch Bin Đông, thay vì t Nam Hi.

Li tuyên b trên được đưa ra nhân k nim 60 năm quan h Hoa Kỳ - Philippines, t chiếc khu trc hm USS Fitzgerald đang đu ti vnh Manila. Thông cáo chung ca hai nước kêu gi t do hàng hi, không ngăn tr vic giao thương và lưu thông hp pháp trên bin, cũng như gii quyết các tranh chp lãnh hi trên cơ s các nguyên tc quc tế.

Ngoi trưởng Philippines Albert del Rosario cho rng chuyến viếng thăm ca Ngoi trưởng M cùng vi bn thông cáo chung trên đây đã gi đi mt thông đip mnh m cho vn đ tranh chp ch quyn ti Bin Đông.

----------------------------------


.
.
.

No comments: