Wednesday, November 9, 2011

ĐỐI THOẠI ĐIỂM TIN NGÀY 9-11-2011 (Đối Thoại)



ĐỐI THOẠI
Posted on 09/11/2011 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp

Trước sự việc hàng chục ngàn người Trung Quốc ào ạt góp tiền trả thuế cho nghệ sĩ Ngải Vị Vị khiến người ta liên tưởng tới trường hợp của Blogger Điếu Cầy.
Chính phủ sắp tới tại Hy Lạp có thể có thành phần là chuyên viên giống như ở một số nước châu Âu, là những nội các có thành tich khá tốt. Họ từng thúc đẩy đất nước tiến qua đổi mới, một tiến trình khó khăn nhưng cần thiết. Hy lạp liệu có thực hiện được không?

Thủ tướng Berlusconi đồng ý sẽ từ chức trước sức ép của đối thủ lẫn đồng minh, chấm dứt 17 năm chi phối chính trường Ý.
Công an Việt Nam bắt người lái taxi bị cáo buộc bắt chẹt hai khách người Singapore dự cuộc họp của cảnh sát quốc tế Interpol ở Hà Nội
Trung Quốc đang truy nã bốn bộ đội từ doanh trại ở tỉnh Cát Lâm vùng đông bắc bỏ trốn mang theo súng và đạn dược.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết vòng 16 Đối thoại Nhân quyền Mỹ – Việt diễn ra ở thủ đô Washington trong hai ngày 9 và 10 tháng 11

Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi nói ông sẽ từ chức sau khi Quốc hội thông qua biện pháp cải cách thiết yếu nhằm ổn định nền kinh tế Ý
Chính phủ dân sự trên danh nghĩa của Miến Ðiện đã mở ra một khả năng đối thoại với bà Aung San Suu Kyi
Mối quan hệ kinh tế và an ninh phức tạp với Trung Quốc, kể cả vấn đề biển Nam Trung Quốc, là bối cảnh cho chuyến du hành của ông Obama
Cơ quan Nguyên tử năng LHQ nói có được những tin tức đáng tin cậy là Iran đã có những hành động nhằm phát triển vũ khí hạt nhân




Tưởng Năng Tiến 11:15:am | Không dân tộc nào có thể sống mãi bên những dòng sông ngắc ngoải, và trong tay của bọn thực dân nội địa – những kẻ sẵn sàng tháo cạn nước của một…
Phạm Nguyên Trường 10:40:am | … những người Bolsevich đã tạo được nạn đói ngay cả ở những vùng đất như thế và biến người nông dân ở đó thành những kẻ đói khát…
Huỳnh Việt Lang 07:29:am | Các thế hệ hậu sinh có quyền ngẩng cao đầu tự hào cùng bè bạn năm châu, về cha ông của họ – những con người hôm nay đang ngày đêm đem hết…
Trần Mạnh Hảo 05:43:am | Thân mến tặng các hoa hậu áo dài biểu tình yêu nước: Minh Hằng, Phương Bích, Kim Tiến Khi chảy qua Hà Nội, sông Hồng mặc áo dài hồng đào đi tết biển.
Người Sưu Tầm 05:29:am | Dưới đây là trích đoạn bài viết “Ông Phan Diễn, Nguyên thường trực Ban Bí Thư Đảng: Nhận thức của tôi về vị trí của kinh tế Nhà…

Cuộc bầu chọn các kỳ quan TG – Một sân chơi trống vắng... (Ngày Nay / UNESCO 9-11-11) -- Hỡi ơi! Ta đem ra một đội quân hùng hậu (dưới quyền lãnh đạo của một ông Phó Thủ tướng), té ra ta chỉ chơi với ta! Trơ trẻn làm sao!!
Trung Quốc - Mỹ: The way to respond to China (LAT 9-11-11) - Bài của Andrew F. Krepinevich, mợt bình luận gia quân sự của Mỹ
Trung Quốc khó lường gạt ai: China needs more than a five-year charm offensive (FT 9-11-11)
Phố Tàu ở Mỹ: The End of Chinatown (Atlantic Dec 2011) -- Bài thú vị về sự biến mất của các phố Tàu ở Mỹ
‘Người đề xuất Luật Nhà văn chưa hiểu nguyện vọng nhà văn’ (VnEx 9-11-11) -- Phát biểu của đại biểu/nhà văn/bác sĩ Nguyễn Minh Hồng rất "hay", phải chép lại để lưu truyền cho hậu thế: “Thực trạng văn học đặt ra nhiều vấn đề như: viết về lịch sử như thế nào thì không bóp méo, xuyên tạc lịch sử; Xử lý tranh chấp bản quyền, hồi ký ra sao; Căn cứ nào phân giải hiện tượng đạo văn; Làm sao bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, quyền thừa kế cho nhà văn ra sao... Rồi có người hỏi, thế nào là nhà văn? Có thẻ Hội Nhà văn có phải nhà văn không? Có người viết văn rất nhiều nhưng không có thẻ thì có gọi là nhà văn? Hoặc có giáo viên dạy chuyên văn thì có thể gọi là nhà văn?... Như thế là phải có luật”. Nhà văn Trần Đình Thu “soạn” luật nhà văn (SGTT 9-11-11)
Chuyện của người và chuột (NĐB 9-11-11) -- Điểm sách Hồ Anh Thái
Tôi đã viết “Sóng chìm” như thế nào? (HNV 7-11-110) -- Bài Đình Kính
Ẩm thực: How to Speak French-Vietnamese (NYT 9-11-11) -- Thưc đơn "Việt-Pháp" của một tiệm ăn ở New York mà không có người Pháp hay người Việt nào nấu cả!


Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Các bài mới đăng:

Không bổ sung dự án, công trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ
Thứ tư, 09/11/2011, 11:18 (GMT+7)
(SGGPO). – Sáng nay, 9-11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2012 (trong đó có nội dung về công tác tư pháp).
Theo đó, mục tiêu tổng quát của năm 2012 là ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế. Nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.
Để đạt mục tiêu này, Quốc hội cũng đề ra 9 giải pháp thực hiện. Trong đó nêu rõ, giao Chính phủ khẩn trương hoàn thành đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh; thực hiện đồng bộ theo lộ trình thích hợp trong tất cả các ngành, các lĩnh vực trên phạm vi cả nước và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ Ba.
Quốc hội nêu rõ, tái cơ cấu đầu tư mà trọng tâm là đầu tư công theo hướng giảm dần tỷ trọng và nâng cao hiệu quả. Xây dựng cơ chế, chính sách định hướng và tạo điều kiện đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động đầu tư. Nâng cao chất lượng và tính bền vững của nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, trong đó trọng tâm là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và năng lực quản trị doanh nghiệp nhà nước; minh bạch hóa tài chính và kết quả hoạt động sản xuất-kinh doanh góp phần tăng tính an toàn của nền kinh tế.
Cơ cấu lại thị trường tài chính mà trọng tâm là tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, các tổ chức tài chính. Nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng tính an toàn hệ thống; giảm dần việc huy động đầu tư chủ yếu từ tín dụng ngân hàng; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp huy động vốn đầu tư từ thị trường vốn; kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các công ty chứng khoán; tăng hiệu quả hoạt động bảo hiểm; kiểm soát hiệu quả các quỹ đầu tư, ngăn chặn hiện tượng đầu cơ lũng đoạn thị trường.
Nghị quyết cũng nêu, thực hiện mục tiêu ưu tiên hàng đầu là kiềm chế lạm phát. Tăng cường quản lý, giám sát, kiểm soát nợ Chính phủ, nợ công, nợ nước ngoài của quốc gia. Điều hành chặt chẽ, thận trọng các chính sách tài khóa, tiền tệ, xuất- nhập khẩu… kiểm soát để chỉ số giá tiêu dùng tăng ở mức thấp, ổn định theo từng tháng và đạt mục tiêu cả năm. Ưu tiên sử dụng số vượt thu ngân sách nhà nước năm 2011 để giảm bội chi, tăng trả nợ hoặc giảm vay nợ. Kiểm soát chặt chẽ và giảm tối đa nhập khẩu đặc biệt là nhập khẩu hàng tiêu dùng không thiết yếu.
Rà soát, đánh giá các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là ở các vùng kinh tế trọng điểm để bố trí vốn đầu tư dứt điểm cho các dự án có thể hoàn thành, đưa vào sử dụng ngay trong 2 năm 2012-2013. Khai thác có hiệu quả quỹ đất dành cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, gắn kết quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch hạ tầng giao thông để tăng thêm nguồn vốn huy động ngoài ngân sách.
Tiếp tục thực hiện tốt nhóm chính sách an sinh xã hội, triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo, nhất là ở các vùng bị thiên tai, dịch bệnh, vùng kinh tế – xã hội khó khăn. Tiếp tục có chính sách hỗ trợ hộ nghèo, đối tượng chính sách chịu tác động lớn khi Nhà nước điều chỉnh giá một số mặt hàng điện, xăng dầu, than và giá dịch vụ công theo cơ chế thị trường. Nâng mức hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho các nhóm đối tượng, hỗ trợ cho nông dân tham gia lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân.
Tập trung đẩy mạnh khắc phục ô nhiễm môi trường trong các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, làng nghề, bệnh viện, thường xuyên thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm.
Làm tốt hơn nữa công tác nghiên cứu, tham mưu, dự báo chiến lược, bám sát các diễn biến mới của tình hình thế giới và khu vực, kịp thời phát hiện và xử lý những vấn đề nảy sinh đảm bảo cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Quốc hội kêu gọi đồng bào, chiến sỹ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài nêu cao tinh thần thi đua yêu nước, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2012, tạo tiền đề hoàn thành toàn diện Kế hoạch 5 năm 2011- 2015.
PHAN THẢO
Nga – Đức cùng khởi động “Dòng chảy phương Bắc”
Thứ tư, 09/11/2011, 00:58 (GMT+7)

Ngày 09.11.2011, 08:03 (GMT+7)
Thu hồi dự án công viên phần mềm lớn nhất Việt Nam
TP.HCM đã tạo điều kiện, nhưng nhà đầu tư “được voi đòi tiên”
Ngày 09.11.2011, 08:16 (GMT+7)
Doanh nghiệp đồng thanh kêu gọi giảm thuế

Thứ tư, 09/11/2011 8:18 GMT+7
Khu tái định cư “nghìn tỉ” xuống cấp?
Thứ tư, 09/11/2011 8:19 GMT+7
Ngang nhiên “xẻo” đất bán… đấu giá

Tunisia dẫn độ cựu thủ tướng Libya
09/11/2011 9:00
Thủ tướng Ý cam kết từ chức
09/11/2011 7:56

06:55 | 09/11/2011
Bất bình với ‘căn hộ đại hạ giá’
08:04 | 08/11/2011
Phó Bí thư Huyện ủy Phú Quốc liên quan một vụ vỡ nợ

Thứ Tư, 09/11/2011, 12:08 (GMT+7)
Thuế thu nhập cá nhân quá cao
Thứ Tư, 09/11/2011, 11:00 (GMT+7)
Dân Bangkok được bồi thường hơn 100 triệu USD vì lũ

Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp

Tài xế taxi bắt chẹt khách của Interpol bị điều tra 2 tội
Thứ tư, 9/11/2011, 00:00 GMT+7
Sau khi bắt chẹt 2 vị khách nước ngoài dự họp Interpol, giằng ví lấy gần 6 triệu đồng, tài xế taxi Phạm Văn Xâm bỏ trốn từ Hà Nội vào Đăk Nông.
Ngày 8/11, Công an Hà Nội cho biết, Phạm Văn Xâm (22 tuổi ở Xuân Trường, Nam Định) đang bị điều tra hành vi trộm cắp tài sản và chiếm giữ trái phép tài sản của người khác.
Gần 10 ngày trước, 2 vị khách Singapore dự Đại hội đồng Interpol đến quán ăn ở phố Phan Bội Châu (quận Hoàn Kiếm), rồi bắt taxi hãng Phú Gia về Trung tâm hội nghị quốc gia (Mỹ Đình, Từ Liêm). Với quãng đường hơn 10 km, tài xế bắt khách trả 200 USD, 80 đôla Hồng Kông (tổng cộng gần 6 triệu đồng).
Khai với cơ quan điều tra, Xâm cho biết đồng hồ báo tiền cước hết 140.000 đồng. Tuy nhiên, lợi dụng khách là người nước ngoài không biết tiếng Việt, anh đã giằng chiếc ví của họ để lấy khoản tiền trên. Ngoài ra, khi xuống xe, khách để quên điện thoại Iphone 4 cũng bị tài xế này “ỉm” đi.
“Xâm cầm ngoại tệ ra phố Hà Trung đổi ra tiền Việt, còn chiếc điện thoại mang về quê để dùng. 3 ngày sau, anh ta trốn vào nhà một người quen ở Đăk Nông”, cán bộ điều tra vụ án nói.
Chiều 6/11, Xâm bị gần chục cảnh sát thuộc Cục kỹ thuật và ngoại tuyến (Bộ Công an) cùng cảnh sát hình sự Hà Nội bắt khi đang hái cà phê.
Theo nhà chức trách, tài xế taxi này làm cho hãng Phú Gia được gần 2 tháng. Anh ta từng có tiền án và đang trong giai đoạn thử thách
“Hiện hai vị khách đã về nước, chúng tôi đang nhờ Văn phòng Interpol Việt Nam liên hệ với họ”, một điều tra viên cho biết.
Ngay khi vụ việc diễn ra, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho VnExpress.net biết, một số hãng taxi “phẫn nộ lên án” hành vi của lái xe trên khi làm mất “thể diện quốc gia”. Họ đề nghị ngoài việc xử lý hành vi ăn cắp tiền cước taxi theo quy định pháp luật, cần lập đoàn thanh tra việc tổ chức hoạt động, quản lý của hãng Phú Gia.
Hà Anh

Cựu cán bộ ngân hàng lừa vay tiền siêu lãi suất
Thứ tư, 9/11/2011, 00:03 GMT+7
Vờ cần tiền để đáo nợ cho khách hàng, Ngọc Anh (Phòng giao dịch Chợ Hôm của Vietinbank) vay hơn 2 tỷ đồng của một tiểu thương, rồi bỏ làm, trốn khỏi nơi cư trú khi không có khả năng trả nợ.
Ngày 8/11, Lê Thị Ngọc Anh (46 tuổi, ở phường Láng Hạ, quận Đống Đa) bị xét xử tại TAND Hà Nội về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo là nhân viên phòng giao dịch Chợ Hôm, Ngân hàng Công thương, chi nhánh Hai Bà Trưng.
Cơ quan công tố cáo buộc, bị cáo Ngọc Anh vay tiền chị Nguyễn Thị Bích Thủy, tiểu thương tại Chợ Hôm, với lý do cần vay tiền để đáo nợ cho khách hàng.
Tin tưởng “mác” cán bộ ngân hàng, chị Thủy đã cho bị cáo Ngọc Anh vay với thỏa thuận từ 5 đến 10 ngày sẽ trả cả gốc lẫn lãi. Từ tháng 6 đến tháng 7/2007, tiểu thương này đã cho vay hàng trăm triệu đồng, được thanh toán đầy đủ.
Từ tháng 9/2007 đến tháng 1/2008, chị Thủy tiếp tục cho bị cáo Ngọc Anh vay nhiều lần với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Bị đòi nợ, Ngọc Anh khất lần. Người vay tiền sau đó bỏ việc và trốn khỏi nơi cư trú. Sau hơn 3 năm bị truy nã, cán bộ ngân hàng đã sa lưới pháp luật.
Tại phiên xử hôm nay, bị cáo khai là nhân viên phát hành thẻ, không liên quan đến việc vay tín dụng, đáo nợ của ngân hàng. Vì cần tiền trả nợ nên nói dối chị Thủy để được vay. Hiện, bị cáo chưa có khả năng khắc phục hậu quả.
HĐXX đã tuyên phạt Ngọc Anh 20 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Việt Dũng

Đi xe bị nhắc nhở, vác mã tấu chém ba người
Thứ Ba, 08/11/2011, 14:39 (GMT+7)
TTO – Nguồn tin từ công an huyện Gò Công Tây (Tiền Giang) cho biết tối 7-11, Đặng Minh Thông ở xã Thành Công, huyện Gò Công Tây chạy xe gắn máy tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, nẹt pô trên đường 13A và 13B.
Một nhóm thanh niên đang chơi bida ở xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây thấy vậy bước ra đường dùng cây cơ gõ lên yên xe của Thông nhắc nhở.
Khoảng 10 phút sau Thông quay lại dùng mã tấu chém anh Quý trúng vào tay đứt sâu tới xương. Khi anh Quý gục xuống, Thông quay sang chém anh Lê Ngọc Bảo tới mức bị thủng phổi, gãy xương sườn phải cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang.
Thấy Thông chém người điên cuồng, anh Trần Văn Thạch nhà ở gần đó lao vào ngăn cản nhưng bị Thông chém một nhát vào vùng bụng bên trái phải khâu 5 mũi.
Lúc này anh Trần Quốc Vinh lao vào đá văng cây mã tấu trên tay, khống chế được Thông.
Tuy nhiên lúc này Thông cũng bị ngất phải đưa đi cấp cứu.
Chiều 8-11, Thông vẫn còn điều trị tại bệnh viện dưới sự giám sát của công an.
V.TR

Lừa bán dự án, chiếm đoạt trên 800 tỉ đồng
Thứ Ba, 08/11/2011, 09:41 (GMT+7)
TT - Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa kết thúc điều tra bổ sung vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, không tố giác tội phạm” xảy ra tại Công ty cổ phần Xây dựng và dịch vụ 1-5 (Công ty 1-5), Công ty cổ phần Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (CPBĐS điện lực dầu khí VN).
Đề nghị Viện KSND tối cao truy tố tám bị can gồm Lê Hòa Bình – chủ tịch HĐQT Công ty 1-5, Nguyễn Mạnh Cường – tổng giám đốc Công ty 1-5, Nguyễn Thị Kim Thoa – phó tổng giám đốc kiêm kế toán trưởng Công ty 1-5, Đào Duy Phong – nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CPBĐS điện lực dầu khí VN, Nguyễn Ngọc Sinh – nguyên tổng giám đốc Công ty CPBĐS điện lực dầu khí VN, Đặng Sỹ Hùng – nguyên trưởng phòng kinh tế kế hoạch Công ty CPBĐS điện lực dầu khí VN, Thái Kiều Hương – phó tổng giám Công ty cổ phần đầu tư Vietsan và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (trú tại TP.HCM) về các tội danh trên.
Kết thúc điều tra, cơ quan điều tra xác định Công ty 1-5 có đàm phán với Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco5 (Cienco5Land) về phương thức hợp tác đầu tư.
Theo đó, Công ty 1-5 cho Cienco5Land vay 200 tỉ đồng sử dụng vào đầu tư giai đoạn 1 dự án đường trục nam tỉnh Hà Tây, các khu đô thị hoàn vốn…
Đến thời hạn chuyển tiền nhưng Công ty 1-5 không chuyển nên Cienco5Land đã có văn bản chấm dứt hợp đồng với Công ty 1-5. Mặc dù vậy, các bị can thuộc Công ty 1-5 vẫn không thông báo cho các nhà đầu tư biết mà tiếp tục huy động vốn của các cá nhân.
Tổng cộng, các bị can đã thu của 429 người số tiền trên 800 tỉ đồng sử dụng vào mục đích khác.
M.QUANG

Dàn dựng đụng xe để cướp
09/11/2011 2:11
Nhiều người đi đường tham gia hôi của
Khoảng 9 giờ ngày 8.11, anh Đ.H.S (SN 1983, nhân viên thu tiền của một công ty ở Q.Gò Vấp, TP.HCM) đi nhận hơn 50 triệu đồng và trên đường trở về công ty; khi chạy đến đường Tôn Đức Thắng (trước Nhà máy Ba Son, Q.1), bất ngờ bị một thanh niên đi chiếc xe Dream quệt vào xe anh và la to: “Dính rồi, dính rồi. Dừng lại…”. Lúc này, có một người đàn ông chạy lên phía trước ép xe anh S. vào lề đường. Vừa dừng xe, người đàn ông tỏ thái độ bức xúc về việc anh S. đã có lỗi, rồi chìa tay tắt máy, giật lấy chìa khóa xe của anh S. Mải lo nói chuyện phải trái với người đàn ông kia, anh S. không để ý đến một cặp nam nữ đi xe Wave màu xanh chạy từ phía sau áp sát bên trái anh S. và nhanh tay rút xấp tiền anh để trong túi quần, rồi rồ ga chạy về hướng đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh).
Phát hiện bị cướp tiền, anh S. vừa đuổi theo cặp nam nữ, vừa hô to: “Cướp, cướp”. Nghe tiếng tri hô, tổ tuần tra kiểm soát gồm: đại úy Cao Trần Đức, thiếu úy Dương Quốc Bảo, thượng sĩ Nguyễn Trung Hiếu (thuộc Đội CSGT Bến Thành) đang điều hòa giao thông tại giao lộ Tôn Đức Thắng – Nguyễn Hữu Cảnh (Q.1) liền lên xe hỗ trợ anh S., truy đuổi bọn cướp. Đến gần cầu Văn Thánh 2, anh S. đã đạp xe bọn chúng khiến 2 xe cùng ngã xuống đường. Lúc đó, tiền trong người của người phụ nữ bay tung tóe ra đường. Thấy vậy, một người đàn ông đi đường chạy ra đỡ anh S. lên, trong khi đó, có khoảng 4 – 5 người khác xúm vào hôi của (hơn 9 triệu đồng).
Riêng anh S. thu lượm được 41,8 triệu đồng. Lợi dụng lúc hỗn loạn, người phụ nữ cướp tiền trên nhảy lên xe Dream của đồng bọn bỏ chạy về hướng cầu Thủ Thiêm; còn tên cướp điều khiển xe Wave bị té cũng dựng xe lên rời khỏi hiện trường. Phát hiện, tổ tuần tra kiểm soát đã đuổi theo và bắt được bọn chúng. Tại trụ sở công an, bước đầu bọn chúng khai: Võ Hữu Sang (SN 1977, quê Bến Tre, điều khiển xe Dream) và Nguyễn Thị Ngọc Thơm (SN 1988, ngụ Q.4, người móc túi).
Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, anh Đ.H.S bức xúc: “Trong lúc tôi gặp nạn, ít nhất 4 – 5 người khác chỉ lo xúm vào lượm tiền của tôi”.
Đàm Huy

Kết thúc điều tra vụ nhận hối lộ tại Sở Tư pháp Cần Thơ
09/11/2011 0:38
Phòng CSĐT tội phạm về quản lý kinh tế – chức vụ (PC46) – Công an TP.Cần Thơ vừa tống đạt kết luận điều tra, đề nghị truy tố Phạm Thanh Dũng (SN 1952, nguyên Phó trưởng phòng Hành chánh – Tư pháp (Sở Tư pháp TP.Cần Thơ) về tội nhận hối lộ và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; Nguyễn Hoàng Minh (SN 1968, nguyên cán bộ UBND P.An Lạc, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), Trần Thị Thanh Hường (SN 1962), A Hữu Thọ (SN 1979), Chế Thị Bích Trang (SN 1983), Nguyễn Thị Kim Hoàng (SN 1981, phiên dịch tiếng Hàn), Trần Huệ Cơ (SN 1974), Bùi Hữu Tố (SN 1967), Trần Ngọc Trung (SN 1978) về tội đưa hối lộ.
Lợi dụng nhiệm vụ được giao là tiếp nhận, kiểm tra và phỏng vấn hồ sơ kết hôn có yếu tố nước ngoài, Dũng đã móc nối với các đối tượng tại Cần Thơ và TP.HCM để nhận tiền, giải quyết đăng ký kết hôn theo yêu cầu. Ngày 11.11.2010, khi Dũng đang nhận của Trần Ngọc Trung 900 USD tại một quán cà phê thì bị PC46 bắt quả tang. Ban đầu Dũng khai đã nhận hối lộ khoảng 15 tỉ đồng, nhưng sau đó khai lại là chỉ nhận 8 tỉ đồng và sau đó lại hạ xuống còn 6,5 tỉ đồng.
Ngoài ra, trong thời gian công tác tại Ban Tổ chức chính quyền TP.Cần Thơ, Dũng được giao quản lý, sử dụng 1 khẩu súng ngắn quân dụng (K59). Tuy nhiên, khi hết hạn sử dụng, Dũng cũng không giao nộp lại.
Mai Trâm

Hàng chục đối tượng dùng súng bắn nhau
Thứ tư, 09/11/2011, 00:41 (GMT+7)
(SGGP). – Rạng sáng 8-11, tại khu vực trước cửa khách sạn Thiên Đường (phường Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội) đã xảy ra vụ gây rối trật tự công cộng.
Vụ gây rối trên xảy ra bắt nguồn từ mâu thuẫn cá nhân giữa Nguyễn Kim Thắng (SN 1981, Hà Đông) và Tuấn “trố” (ở quận Thanh Xuân). Sau đó, nhóm của Tuấn “trố” có hơn 40 đối tượng mang theo súng bắn đạn hoa cải, đao, kiếm, tuýp sắt tới tìm gặp Thắng tại khu vực khách sạn Thiên Đường, là cơ sở kinh doanh của gia đình Thắng.
Khi gặp nhóm của Thắng có khoảng 10 đối tượng, nhóm của Tuấn “trố” đã dùng súng bắn xối xả về phía nhóm của Thắng làm 7 đối tượng trong nhóm của Thắng bị trúng đạn gây thương tích.
NG. QUỐC

Đà Lạt: Cướp taxi trên đèo Tà Nung
Thứ tư, 09/11/2011, 00:47 (GMT+7)
(SGGP).- Khoảng 20 giờ ngày 8-11, trên đèo Tà Nung (TP Đà Lạt) đã xảy ra một vụ cướp taxi. Một thanh niên đón taxi loại 7 chỗ BKS 49A-00772 của hãng Dalat Taxi từ Đà Lạt vào xã Tà Nung rồi quay trở lại. Khi về gần hết đèo Tà Nung vị khách này hỏi mượn điện thoại di động của tài xế (tên Việt), sau đó rút một ống kim tiêm đe dọa buộc dừng xe.
Anh Việt hoảng hốt rút chìa khóa xe, mở cửa lao ra ngoài rồi dùng điều khiển từ xa khóa cửa xe. Tên cướp đạp vỡ cửa kính, trèo ra đuổi theo anh Việt một đoạn xa thì gặp một xe gắn máy qua đường nên bỏ trốn.
N. VIÊN

Giả danh tiến sĩ lừa được hơn 4 tỷ đồng
08/11/2011 – 21:06
Gặp chồng chị Tính ở một quán cà phê, Tiến “múa môi” là phó giáo sư, tiến sỹ, giảng viên Trường ĐH Quốc gia Hà Nội có khả năng xin việc, chuyển công tác, chạy công chức…
Không biết đây là “tiến sĩ lừa”, vợ chồng chị Tính đã giới thiệu để Trần Việt Tiến nhận 118 bộ hồ sơ, với tổng số tiền là 4 tỷ 232 triệu đồng của nhiều người.
Ngày 7/11, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) – Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với Trần Việt Tiến (34 tuổi, hiện đang ở phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tiến đã giả danh phó giáo sư, tiến sỹ, giảng viên Trường ĐH Quốc gia Hà Nội có khả năng xin việc làm, chuyển công tác, chạy công chức cho nhiều người nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Ngày 2/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận được đơn trình báo của chị Lê Thị Tính, 49 tuổi, ở phường Trưng Trắc, thị xã Phúc Yên, là giáo viên Trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Phúc, tố cáo Trần Việt Tiến, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị và nhiều người khác với số tiền nhiều tỷ đồng.
Sau khi nhận được tin báo của bị hại, Phòng PC45 – Công an Vĩnh Phúc đã điều tra, xác minh theo đơn của chị Lê Thị Tính. Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã có đủ tài liệu, chứng cứ xác định: Trần Việt Tiến là một người đàn ông không nghề nghiệp, đã dùng nhiều thủ đoạn lợi dụng lòng tin của nhiều người nhằm chiếm đoạt tài sản.
Đầu tháng 3/2011, Trần Việt Tiến gặp anh Hoàng Nghĩa Tùng (chồng của chị Tính) ở một quán cà phê gần bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), Tiến lân la làm quen và giới thiệu mình là phó giáo sư, tiến sỹ, tốt nghiệp ở Học viện Havard của Mỹ, đang là giảng viên Khoa Công nghệ thông tin của Trường Đại học Quốc gia (Hà Nội), có mối quan hệ thân thiết với nhiều lãnh đạo cấp cao và có khả năng chạy công chức, xin việc làm, chuyển công tác và làm các thủ tục hưởng chế độ chính sách cho ai có nhu cầu.
Sau cuộc gặp gỡ đó, Tiến thường xuyên đến nhà anh Tùng và chị Tính ở phường Trưng Trắc, thị xã Phúc Yên chơi. Tiến nói với vợ chồng anh Tùng, chị Tính, nếu ai có nhu cầu thì giới thiệu Tiến sẽ giúp đỡ tận tình.
Cuối tháng 3/2011, chị Nguyễn Thị Thanh H., ở xã Vũ Di, huyện Vĩnh Tường đến nhà chị Tính chơi và gặp Tiến . Tiến nói như đinh đóng cột sẽ xin được cho H. làm giáo viên ở Trường Nguyễn Tất Thành thuộc Trường Đại học Sư phạm I Hà Nội với mức chi phí khoảng hơn 100 triệu đồng. Chị H. không chút nghi ngờ và đồng ý làm hồ sơ, và chuyển cho Tiến 2 lần với số tiền là 100 triệu đồng. Tiếp đó, tháng 4/2011, chị Tính đến thăm ông T., là bạn bè ở xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương.
Sau khi trao đổi với Tiến, ông T. đưa cho Tiến 50 triệu đồng để nhờ cậy Tiến sớm lo cho con mình về nhận công tác tại tỉnh nhà. Cũng với thủ đoạn tương tự, thông qua chị Tính, Tiến đã nhận hồ sơ và 30 triệu đồng của bà Vũ Thị G., giáo viên Trường THPT Ngô Gia Tự, huyện Lập Thạch xin cho con dâu về Hà Nội làm ở Cục Đo lường Chất lượng Việt Nam.
Từ tháng 3 đến cuối tháng 9/2011, thông qua các mối quan hệ, vợ chồng chị Tính đã giới thiệu để Trần Việt Tiến nhận 118 bộ hồ sơ, với tổng số tiền là 4 tỷ 232 triệu đồng. Trong đó có 11 hồ sơ xin điểm để vào học các trường đại học khoá 2011, 3 hồ sơ xin hưởng chế độ chất độc da cam, 1 hồ sơ làm lại chế độ thương binh, số còn lại là xin chuyển công tác, xin việc làm…
Sau khi nộp hồ sơ và tiền cho Trần Việt Tiến thông qua chị Tính, Nguyễn Thị H., ông T., bà G. và nhiều người khác không thấy có kết quả… Biết bị lừa các bị hại đã đến nhà chị Tính yêu cầu trả tiền, sau đó chị Tính đã đến cơ quan Công an trình báo sự việc trên.
Hiện, vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra.
Theo Bình – Hương (CAND)

“Nữ quái” siêu lừa chuyên đồ điện máy
08/11/2011 – 20:39
Trâm gọi điện đến các cửa hàng điện máy, giới thiệu là giáo viên tại 1 trường học trên địa bàn có nhu cầu mua tivi, tủ lạnh, điều hòa… phục vụ nhà trường, rồi yêu cầu cửa hàng chở đến gửi bảo vệ của trường mà Trâm đã “đặt hàng” trước. Sau khi biết bảo vệ đã nhận được đồ, Trâm thuê xe ôm đến chở đi luôn không để lại một lời nhắn.
Ngày 6/11, Công an huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng cho biết vừa bắt được Phạm Thị Trâm (tức Dung), 64 tuổi, trú tại phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Vụ việc bắt đầu được phát hiện từ việc anh Bùi Thanh Tùng, 47 tuổi, chủ cửa hàng điện tử, điện lạnh Thanh Tùng tại xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên đến trụ sở Công an trình báo bị lừa đảo. Khoảng 11h30′ ngày 3/11, anh Tùng nhận được cuộc điện thoại từ số máy lạ của một người phụ nữ tự giới thiệu là giáo viên Trường THCS Lâm Động, cùng huyện cho biết muốn mua 6 tivi loại Panasonic 32 inch, giá 6.600.000đ/chiếc và 6 điều hòa Panasonic giá 7.000.000đ/chiếc.
Tin là thật, anh Tùng đã cử nhân viên bán hàng là Trần Văn Sâm chở 1 chiếc tivi loại Toshiba 32 inch đến Trường THCS Lâm Động gửi tại phòng bảo vệ của trường. Khi biết tivi đã được cửa hàng Thanh Tùng chở đến, phụ nữ nọ đã thuê xe ôm chở luôn chiếc tivi trên sang phía nội thành Hải Phòng không để lại một lời nhắn. Xác định đây là một thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ngay sau khi nhận được tin báo, các trinh sát, điều tra viên Đội CSĐT tội phạm hình sự Công an huyện Thủy Nguyên đã triển khai lực lượng xác minh vụ việc.
Từ nguồn tin của một người lái xe ôm, tới khoảng 13h30′ cùng ngày, Công an huyện đã bắt gọn nữ quái lừa đảo. Tang vật thu giữ gồm: 1 chiếc tivi nhãn hiệu Toshiba 32 inch, màu đen, chưa qua sử dụng.
Tại cơ quan điều tra, danh tính của “cô giáo” này được xác định là Phạm Thị Trâm (tức Dung), 64 tuổi, trú tại phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Trước đó, ngày 26/10, Trâm còn lừa đảo chiếm đoạt 1 tivi nhãn hiệu Sony màn hình phẳng, tinh thể lỏng 42 inch, 1 máy giặt nhãn hiệu Panasonic loại 7kg ở cửa hàng Công Lĩnh do anh Phạm Văn Công, 32 tuổi, trú tại xã Quảng Thanh, Thủy Nguyên, Hải Phòng làm chủ. Sau khi gây án, Trâm bắt xe ôtô vận chuyển tang vật lên “chợ trời” tại Hà Nội bán được 8.200.000 đồng…
Được biết, do nhiều lần xuống thăm mộ con gái tại nghĩa trang Phi Liệt, huyện Thủy Nguyên, Trâm đã tăm tia và ghi lại địa chỉ và số điện thoại của một số cửa hàng bán điện tử trên địa bàn huyện rồi lên kế hoạch và thực hiện những phi vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Trâm dùng nhiều sim điện thoại di động của các mạng khác nhau gọi đến các cửa hàng, giới thiệu tên giả với chức danh là giáo viên đang dạy tại các trường học trên địa bàn có nhu cầu mua tivi, tủ lạnh, điều hòa… phục vụ nhà trường kèm theo yêu cầu cửa hàng phải cho nhân viên chở tài sản đến gửi tại phòng bảo vệ của nhà trường trước, sau đó sẽ thanh toán tiền sau.
Trước đó, Trâm đã đến gặp nhân viên bảo vệ, giới thiệu là giáo viên của một trường khác đang bận công tác và cho biết nếu có người đến giao tủ lạnh, tivi, điều hòa thì cho gửi nhờ và sẽ “bồi dưỡng” tiền trông coi tài sản. Sau khi làm quen, Trâm lưu lại số điện thoại của họ rồi ra một điểm khác hỏi đã có người đến gửi tài sản chưa. Khi bảo vệ cho biết đã có người gửi đồ, thị liền thuê một người lái xe ôm đến lấy cùng một lá thư tay và số điện thoại di động Phạm Thị Trâm liên lạc với chủ cửa hàng, bảo vệ trường, người lái xe ôm đều cùng một sim. Sau khi chiếm đoạt được tài sản, thị lập tức thay sim mới. Với thủ đoạn trên, Phạm Thị Trâm đã liên tiếp gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại địa bàn huyện Thủy Nguyên trong những ngày qua.
Hiện, Công an huyện Thủy Nguyên đang điều tra, mở rộng vụ án. Ai là bị hại trong các vụ án trên hãy đến trình báo tại Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Thủy Nguyên, ĐT: 0313.873492 hoặc 0904316232 để cơ quan CSĐT có đủ căn cứ xử lý đối tượng theo pháp luật.
Theo Đăng Hùng (CAND)

Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ
Thứ Ba, 8.11.2011 | 09:17 (GMT + 7)
Ngày 7.11, Cơ quan CSĐT CA tỉnh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ Vũ Đình Tinh (SN 1963) về hành vi “cố ý làm trái”.
Theo cơ quan CSĐT, trong quá trình thi công công trình trụ sở HĐND-UBND huyện Quỳnh Phụ, ông Tinh (khi còn là phó chủ tịch huyện) đã có nhiều sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng. Tháng 5.2011, do liên quan đến vụ việc trên, ông Tinh đã bị bãi miễn chức danh phó chủ tịch UBND. Trước đó, cơ quan CSĐT cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với GĐ Cty cổ phần xây lắp I Thái Bình Nguyễn Văn Điện và GĐ xí nghiệp xây lắp 101 Nguyễn Quang Đàn (thuộc Cty cổ phần xây lắp I Thái Bình) cùng 3 kỹ sư xây dựng của xí nghiệp này vì cùng hành vi trên.
Cty cổ phần xây lắp I Thái Bình là đơn vị nhà thầu, thi công công trình trụ sở HĐND-UBND huyện Quỳnh Phụ. Công trình trên được khởi công vào tháng 9.2010 với tổng vốn đầu tư trên 30 tỉ đồng. Trong quá trình thi công, các đối tượng trên đã không thực hiện theo đúng thiết kế, có nhiều sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng. Vụ việc đang được điều tra làm rõ.
Tất Thảo

Bị hại “gài bẫy” đưa bị cáo ra tòa?
Thứ Ba, 8.11.2011 | 12:10 (GMT + 7)
Bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Dương Thị Hường liên tục kêu oan. Và trong vụ án cũng cho thấy có những dấu hiệu bất thường.
Bị cáo Dương Thị Hường (SN 1965, ở phường Thượng Đình, Thanh Xuân, HN) nguyên Giám đốc Cty Chế biến xuất nhập khẩu nông lâm sản Trường Sinh (trụ sở ở xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, HN). Nguyên GĐ này bị Viện KS truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cụ thể, vào tháng 10.2009, bị cáo đã làm giả hợp đồng góp vốn đầu tư và quyền mua căn hộ dự án toà nhà chung cư TINCOM Pháp Vân, HN để chiếm đoạt hơn 3,7 tỷ đồng của các bị hại.
Theo tài liệu điều tra, chị Phan Thu Hà (ở quận Ba Đình) có quen biết với Hường. Tháng 10.2009, Hường nói với chị Hà rằng Cty của mình có góp vốn với Cty CP Đầu tư và Thương mại Thăng Long (chủ dự án TINCOM Pháp Vân), nên có quyền mua lại nhiều căn hộ tại dự án này.
Chị Hà nhờ anh Hoàng Ngọc Hùng đến tìm hiểu. Anh Hùng quả quyết đã được mục sở thị bản “Hợp đồng góp vốn đầu tư và quyền mua căn hộ giữa Cty Trường Sinh và Cty CP đầu tư và Thương mại Thăng Long”. Sau đó, Hường và chị Hà – anh Hùng ký 2 bản hợp đồng góp vốn đầu tư và quyền mua 2 căn hộ, với giá hơn 1,8 tỷ đồng/căn.
Về phần mình, bị cáo Hường cho rằng bản cáo trạng truy tố bị cáo là không đúng. Bị can không có hành vi làm giả hợp đồng góp vốn để bán “nhà ảo” chiếm đoạt tiền. Bị cáo Hường kêu oan và cho rằng bản chất của vụ việc chỉ xuất phát từ quan hệ làm ăn vay tiền của nhau. Trước khi bị bắt, bị can Hường vay hơn 1 tỷ đồng của người nhà các bị hại, do tính cả lãi 4.000 đồng/ ngày/ triệu nên số tiền được đẩy lên hơn 3,7 tỷ đồng.
Khi vụ án được TAND Hà Nội đưa ra xét xử, nhận thấy có những dấu hiệu bất thường, HĐXX đã hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Một trong những tình tiết bất thường của vụ án là, giữa chị Hà – anh Hùng với bị cáo Dương Thị Hường chỉ có mối quan hệ quen biết qua loa, song cả 2 bị hại đều khai, khi giao tiền cho Hường 2 bên không hề viết giấy biên nhận. Trong hồ sơ vụ án, cũng không tìm thấy bản hợp đồng góp vốn giữa Cty Trường Sinh và Cty Thăng Long. Với sự bất thường này liệu có hay không bản chất của vụ việc đã bị “bóp méo”.
Trong quyết định yêu cầu điều tra bổ sung, thẩm phán –chủ tọa phiên tòa Ngô Tiến Phong nhấn mạnh một số nội dung: Yêu cầu đối chất lại giữa bị cáo Dương Thị Hường với chị Phan Thu Hà; bị cáo với anh Hoàng Trọng Hùng; bị cáo với anh Ngô Việt Anh; bị cáo với bà Vũ Kim Xuyến. Trong quá trình đối chất hỏi rõ các vấn để liên quan đến hợp đồng góp vốn giữa Cty Trường Sinh với Cty cổ phần đầu tư thương mại Thăng Long.
Làm rõ việc bà Xuyến có nhu cầu mua nhà cho con, nhưng lại đưa tiền cho chị Phan Thu Hà để mua chung với chị Hà 2 căn hộ, hợp đồng lại đứng tên chị Hà; Khi chị Hà và bà Xuyến đưa số tiền hơn 1,8 tỷ cho bị cáo Hường lại không viết giấy, trong khi Hường còn nợ một khoản tiền của con bà Xuyến là anh Ngô Việt Anh hơn 3 tỷ đồng; Mối quan hệ giữa chị Hà và bà Xuyến là mối quan hệ quen biết điều đó có thực tế không?
Lấy lời khai của người thân anh Hùng, chị Hà để xem xét thái độ của họ với vụ án này như thế nào? Tại sao anh Hùng có vợ cùng gia đình mình, khi đi ký hợp đồng mua nhà cho cả gia đình, giao một khoản tiền lớn như vậy mà lại không đi cùng người thân trong gia đình lại đi cùng với chị Hà?
Dự kiến trong tháng 11 phiên tòa này sẽ được mở trở lại. Laodong.com.vn sẽ tiếp tục thông tin.
Lương Kết
.
.
.

No comments: