Saturday, November 5, 2011

ĐỐI THOẠI ĐIỂM TIN NGÀY 5-11-2011 (Web Đối Thoại)



Web Đối Thoại
Posted on 05/11/2011 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp

Vấn đề Biển Đông xuất hiện một ẩn số mới khi Đài Loan tỏ cho thế giới thấy đảo quốc này dự tính ký một hòa ước với Trung Hoa đại lục và những tuyên bố gần đây của một tướng lãnh cao cấp của Đài Loan có thể khiến cục diện Biển Đông trở nên nguy hiểm hơn.
Số lương năm 2010 của Tổng Giám Đốc Discovery Communications tính ra gần gấp đôi tổng số lương của Tổng thống, Phó Tổng thống Mỹ, cùng cả nội các, một Thẩm phán Tối cao Pháp viện, hai chủ tịch hai khối ở Hạ viện, và toàn thể nghị sĩ Thượng viện Hoa Kỳ cộng lại!
Nông dân cà phê và doanh nghiệp xuất khẩu cùng một tâm trạng lo lắng khi vụ thu hoạch ở Tây Nguyên khởi sự trong vài tuần sắp tới giữa khi thị trường tiêu thụ đầy ẩn số.
Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia sẽ thông qua danh sách các đảng phái chính trị và ứng cử viên cho các cuộc bầu cử Thượng viện và xã, phường sắp tới.
Mới đây Sở Nội vụ tỉnh Nam Định đã ra văn thư cho biết nhà nước sẽ không thu nhận những sinh viên tốt nghiệp tại chức hay từ các đại học tư nhân vào làm việc theo biên chế nhà nước.

Thủ tướng Hy Lạp Papandreous gặp thách thức trong nước liên quan một kế hoạch lập chính phủ liên minh, tìm giải pháp cho khủng hoảng nợ.
Hội thảo về Biển Đông tại Hà Nội, được nói là lớn nhất trong ba lần tổ chức, khai mạc với sự tham dự của 180 nhà nghiên cứu
Đại sứ Trung Quốc ở New Delhi giận dữ khi bị phóng viên chất vấn về việc bản đồ Trung Quốc ‘lấy nhầm’ đất Ấn Độ.
Báo Hà Nội Mới của chính quyền thành phố Hà Nội, nói đã có lộn xộn tại Nhà thờ Thái Hà do người dân ‘bức xúc’ về thái độ của linh mục.

FARC đang cầm giữ một số người để đòi tiền chuộc hoặc để làm con bài mặc cả chính trị
Hàng ngàn người biểu tình ở trung tâm thành phố Athens trong khi cuộc biểu quyết diễn ra để phản đối những biện pháp kiệm ước
Tổng thống Pháp nói Hy Lạp sẽ bị loại ra khỏi khu vực đồng euro nếu không chấp nhận thỏa thuận cứu nguy với những biện pháp tiết kiệm
‘Làm thế nào mà một nhóm cai trị đã từng thủ tiêu các nhà hoạt động nhân quyền có thể được coi như thứ gì khác hơn là một chế độ man rợ’


Vận mệnh một quốc gia tùy thuộc nhiều vào hoàn cảnh địa lý. Nước Việt Nam được gọi là “bao lơn” từ Châu Á mở ra Thái Bình Dương.

Nguyễn Hoàng Hà 12:01:am | …hệ thống tên lửa Bastion có khả năng tiêu diệt các loại chiến hạm từ tàu đổ bộ, tàu vận tải yểm trợ, cụm tàu chiến và máy bay thuộc nhóm tấn công,.
Trần Mạnh Hảo 08:58:am | Thi ca đã xuất hiện đồng thời với tiếng Việt, đã song hành với mọi thăng trầm lịch sử, đã góp phần to lớn trong sự hình thành bản sắc văn hóa và…
Bùi Tín 05:44:am | Gần đây trên mạng, vài blogger tự do đưa ra nhận định lạc quan về tình hình trong nước, cho rằng đảng Cộng sản cầm quyền đang điều chỉnh đường lối chính sách
Đàn Chim Việt 06:09:pm | Thủ đoạn lần này nhà cầm quyền sử dụng cũng không khác gì so với mấy năm…

Kinh Tế Việt Nam
Mô hình Trung Quốc: Đối thoại giữa Francis Fukuyama và Trương Duy Vi (viet-studies 6-11-11) -- Bản dịch của Phạm Gia Minh bài The China Model: A Dialogue between Francis Fukuyama and Zhang Weiwei (New Perspective Quarterly Fall 2011) -- Bài rất hữu ích (Ráng đọc! Khó tìm một bài tiếng Việt nghiêm túc như thế này). Bản dịch rất công phu. Xin cám ơn dịch giả.◄◄

Kệch cỡm như bình chọn vịnh Hạ Long (NV 31-10-11) -- Bài này nói hộ rất nhiều người. (Trước khi nhấp chuột vào đọc toàn bài, đọc câu này: "Cỡ phó thủ tướng mà đứng ra làm việc này, thì quả là nhàn rỗi và kệch cỡm; đúng là không còn giữ thể diện quốc gia gì cả, chẳng lẽ dân tộc Việt Nam lại hám danh như vậy sao? .. Chẳng lẽ phó thủ tướng không còn việc nào có ích để làm hay sao?" Đoán thử xem phó thủ tướng nào!)
Diễn tập bắt nhóm khủng bố ở trụ sở UBND phường (ĐV 5-11-11) -- Hoan nghênh! Trụ sở UBND phường thường là sào huyệt của bọn khủng bố.
Văn Hóa & Giáo Dục
TẢN VĂN MỚI CỦA NGUYỄN NGỌC TƯ: Những người chết bâng quơ (5-11-11) ◄◄
Việt Nam sẽ có Luật nhà văn? (BBC 4-11-11) -- Nhiều nước chỉ có tiến chứ không bao giờ lùi. Nhiều nước khác tiến hai bước, lùi một bước. Việt Nam thì tiến một bước, lùi hai bước.
Ở đâu cũng có: Bầu Kiên lần thứ hai gây "sốt" ở VFF (LĐ 4-11-11) - Đang tưng tửng đọc bài này thì đụng câu: "VFF đã mời nguyên thứ trưởng Bộ Công an, thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng về làm cố vấn, trưởng ban an ninh của công ty VFP khi công ty ra đời và đã được ông Hưởng đồng ý" Té ngửa!


Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Các bài mới đăng:

Thừa Thiên-Huế: Lũ dâng đột ngột, vùng hạ lưu ngập nặng
Thứ bảy, 05/11/2011, 11:35 (GMT+7)
(SGGPO).- Sáng nay, 5-11, mực nước trên sông Hương, sông Bồ bỗng nhiên dâng đột ngột khiến vùng hạ lưu bị ngập nặng. Nước dâng cao khiến gây ngập nặng ở một số vùng dân cư các huyện Phú Vang, Quảng Điền. Nhiều tuyến đường trong nội thành Huế, như: Nhật Lệ, Bùi Thị Xuân, Lê Văn Hưu… bị ngập cục bộ gây đi lại khó khăn.
Theo Ban Phòng chống lụt bão tỉnh Thừa Thiên-Huế, mực nước trên sông Hương, sông Bồ dâng cao đột ngột khiến vùng hạ lưu bị ngập nặng là do thủy điện Hương Điền (trên sông Bồ) và thủy điện Bình Điền (sông Hương) điều tiết nước lũ. Lượng mưa ở vùng thượng nguồn khá lớn và liên tục từ 1 giờ đến 7 giờ sáng ngày 5-11 khiến mực nước các hồ thủy điện dâng cao.
Hiện mực nước ở hồ thủy điện Bình Điền là 83,30 mét (dưới mực nước dâng 1,7 mét), hồ thủy điện Hương Điền 58 mét (ngang mức nước dâng bình thường). Còn mực nước sông đã vượt 3 mét (xấp xỉ báo động 3), mực nước sông Bồ 3,2 mét (báo động 2) và đang lên nhanh. Theo Ban phòng chống lụt bão Thừa Thiên-Huế, hiện thượng nguồn đang có mưa lớn nên các hồ thủy điện vẫn tiếp tục điều tiết lũ.
Ban chỉ huy Phòng chống Lụt bão tỉnh Thừa thiên-Huế đã yêu cầu thủy điện Hương Điền và Bình Điền điều tiết xã lũ, hạ mực nước trong hồ đảm bảo dung tích phòng lũ trong những ngày tới.
Phan Lê
Chính phủ Hy Lạp vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm
Thứ bảy, 05/11/2011, 11:30 (GMT+7)

Ngày 04.11.2011, 19:13 (GMT+7)
Họp báo thường kỳ Chính phủ: Chính phủ chưa bàn về đề xuất tăng giá điện của EVN
Ngày 04.11.2011, 09:13 (GMT+7)
Hạn chế báo chí điều tra: dân bị thiệt thòi

Thứ bảy, 05/11/2011 8:07 GMT+7
Đâu là “điểm nghẽn” trong giám định tư pháp?
Thứ bảy, 05/11/2011 8:04 GMT+7
Nhà đầu tư nhắm tới phân khúc nhà giá thấp

Hội nghị G20 thất bại, suy thoái ngày càng đến gần
05/11/2011 11:13
Tướng Mỹ bị cách chức vì chỉ trích Tổng thống Afghanistan
05/11/2011 9:45

09:31 | 05/11/2011
Một công ty có 700 cử nhân làm… công nhân
08:34 | 05/11/2011
Tái cấu trúc ngân hàng: Phải bảo vệ tiền gửi của dân

Thứ Bảy, 05/11/2011, 08:00 (GMT+7)
Nghi vấn trẻ sơ sinh bị bắt cóc: Gia đình gửi đơn lên thanh tra Bộ Y tế
Thứ Bảy, 05/11/2011, 06:18 (GMT+7)
Mở trường đại học như “mốt”

Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp

Giả cảnh sát hình sự cướp xe máy
Thứ sáu, 4/11/2011, 22:39 GMT+7
Bốn thanh niên rủ nhau giả cảnh sát hình sự chặn xe của người vi phạm luật giao thông rồi dàn cảnh cướp tài sản.
Ngày 4/11, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thành Lộc (21 tuổi), Võ Thạch Sa (23 tuổi, quê Bình Định) và Phan Anh Trí (26 tuổi) về hành vi “cướp tài sản”.
Rạng sáng 28/10, 3 người này cùng với người tên Hiếu đi nhậu về đến cây xăng số 4 (phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An) thì thấy anh Trịnh Xuân Hợi (28 tuổi, quê Thanh Hóa) chạy xe máy chở 2 người bạn.
Nảy sinh ý đồ xấu, bộ tứ bàn nhau giả cảnh sát hình sự để cướp xe của anh Hợi nên bám theo. Đến đường số 9 (thuộc khu công nghiệp VSIP I), thấy khu vực vắng người, cả bọn chặn đầu xe anh Hợi xưng là cảnh sát hình sự, yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Tưởng thật, anh Hợi ra sức năn nỉ bởi quên mang theo giấy tờ.
Các “trinh sát” lập tức yêu cầu nhóm anh Hợi về Công an thị xã Thuận An để giải quyết. Anh Hợi năn nỉ thì bị Lộc đẩy lên xe của hắn chở đến khu vực khác để đồng bọn lấy xe của nạn nhân tẩu thoát.
Biết gặp phải bọn cướp, anh Hợi đến công an trình báo. Qua truy xét, cơ quan điều tra bắt giữ được 3 người, riêng Hiếu đã bỏ trốn.
Hoàng Lê

Siêu lừa bán hàng online lĩnh án
Thứ sáu, 4/11/2011, 18:09 GMT+7
Phát hiện nhiều sơ hở khi mua bán hàng online, Thế Anh vờ có máy tính, điện thoại Iphone… rao bán. Nhiều người sập bẫy, gửi tiền cho anh ta để mua hàng.
Ngày 4/11, Hoàng Thế Anh (24 tuổi, huyện Phú Bình, Thái Nguyên) bị đưa ra xét xử tại TAND Hà Nội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo cơ quan công tố, Thế Anh thường lướt net nên phát hiện việc giao dịch mua bán, đấu giá trên mạng của các thành viên của hai trang web chuyên thu tiền mua bán đấu giá online có nhiều sơ hở.
Khoảng tháng 9/2010, Thế Anh lập nick “trananhpc” và rao bán đấu giá hai chiếc laptop. Anh Thanh (ở TP HCM) thắng đấu giá với số tiền 23 triệu đồng và chỉ đồng ý giao dịch qua trang web, không chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.
Để chiếm được tiền, Thế Anh giả mạo là anh Thanh đang cần mua 2 chiếc laptop của một người bán hàng online. Khi đã thống nhất được với người này giao dịch qua trang web, Thế Anh điện thoại cho anh Thanh chuyển tiền.
Tưởng thật anh Thanh gửi vào tài khoản trên trang web của người bán hàng. Trong khi anh Thanh chưa kịp nhận hàng, Thế Anh đã “nẫng tay trên”, yêu cầu người bán chuyển 2 chiếc laptop cho mình.
Một tháng sau, Thế Anh lấy tên người khác, lập hòm thư điện tử đăng bán đấu giá chiếc laptop mới 100%. Anh Hiếu ở TP HCM mua được sản phẩm này với giá hơn 9,2 triệu đồng. Thế Anh yêu cầu anh Hiếu chuyển tiền qua trang web. Anh Hiếu đồng ý. Tuy nhiên, khi đến giao dịch, Thế Anh không chứng minh được chứng từ chuyển hàng cho người mua, phía trang web đã hoàn trả lại tiền cho anh Hiếu.
Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 8/2009 đến 10/2010, 7 nạn nhân sập bẫy lừa của Thế Anh sau khi bỏ tiền mua laptop, Iphone…., với tổng số tiền bị chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng.
Tại phiên tòa, một bị hại của Thế Anh cho biết: “Chúng tôi là một nhóm mua bán online, các giao dịch thường chỉ là chuyển tiền và nhận hàng và chưa từng bị lừa như vậy”, anh này nói.
Bản án của TAND Hà Nội xác định, Thế Anh từng bị TAND huyện Từ Liêm tuyên 12 tháng tù treo về tội trộm cắp tài sản. Lần phạm tội này là tái phạm, mức án treo sẽ thành tù giam.
Với hành vi lừa đảo người mua hàng online, Thế Anh bị phạt 4 năm tù, cùng với bản án cũ, mức phạt tổng hợp là 5 năm.
Việt Dũng

Mở trường đại học như “mốt”
Thứ Bảy, 05/11/2011, 06:18 (GMT+7)
TT – Ở phiên thảo luận tổ ngày 4-11, các đại biểu kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIII đã thảo luận về dự án Luật giáo dục đại học. Nhiều đại biểu cho rằng dự luật này chưa làm rõ được quy hoạch, quy mô của nền giáo dục nước nhà.
Bức xúc trước tình trạng đại học phát triển nóng, phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Đình Quyền ví chuyện đua nhau xin mở trường đại học như một thứ mốt mà ít có sự tính toán.
Mỗi năm “đẻ” thêm 11 trường đại học
Đại biểu Trần Thanh Hải (TP.HCM) cho rằng với tốc độ thành lập đại học bình quân tới 11 trường/năm thời gian qua, đã có khiếm khuyết trong quá trình thành lập một số trường.
“Nâng cấp ồ ạt, thành lập thiếu kế hoạch là nguyên nhân dẫn đến chất lượng yếu kém. Tôi thấy nhiều trường thiếu giảng viên, thiếu đủ thứ nhưng vẫn cấp phép cho thành lập. Đề nghị Bộ GD-ĐT cho biết chất lượng đại học VN đang ở mức nào trong khu vực?” – đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) hỏi. Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Thị Hồng Nga cho biết: “Nhiều đại học nước ngoài đầu tư vào, thu tiền rất nhiều, nhưng chất lượng cũng bình thường. Trường có tên nước ngoài nhưng lúc thì thầy ngoại dạy, lúc thì thầy VN”.
Các đại biểu nhất trí cao Luật giáo dục đại học cần quy định việc kiểm định giáo dục đại học độc lập, có chế độ định kỳ công bố trường nào đạt chuẩn. Trường nào không đạt chuẩn, chất lượng thấp có thể giải thể.
Phải tăng quyền tự chủ cho trường đại học
Ông Nguyễn Đình Quyền nói đọc cả dự luật thấy quá ít nội dung cụ thể, luật vẫn là luật khung vì hàng chục vấn đề giao cho Thủ tướng và Chính phủ quyết định. “Tiêu chí quy hoạch hệ thống giáo dục là phải luật định chứ không nên giao cho Chính phủ, phải luật định thì mới tránh được kẽ hở của việc xin – cho” – ông Quyền đề nghị.
Luật sư Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng Luật giáo dục đại học phải nhận thấy hiện trạng hiện nay các quan chức, người có tiền hầu hết đã cho con đi học nước ngoài. “Cần có bước đột phá về giáo dục đại học VN nhưng đọc luật chưa thấy” – ông Nghĩa nói.
Trong khi đó, những yêu cầu của luật đôi khi lại quá cao, như “tiến sĩ phải phát hiện, giải quyết được vấn đề khoa học công nghệ” trong khi giải Nobel đôi khi chỉ cần phát hiện thôi đã đạt, được thế giới đánh giá rất cao rồi. Cải cách giáo dục đại học, ông Nghĩa cho rằng cần tìm huyết mạch chính là nhu cầu xã hội về nhân lực để làm chứ không nên chỉ giải quyết vấn đề hiện tại.
Hiệu phó Đại học Kinh tế TP.HCM Trần Hoàng Ngân đề nghị dự luật phải tăng quyền tự chủ hơn nữa cho các trường đại học. Ông Ngân nói và cho rằng cơ chế học phí hiện nay đang làm các trường đại học công phải lách đủ thứ, trong khi ngân sách trao cho trường công giảm dần, nên chất lượng đòi hỏi cao không thể có. “Muốn cao phải thay đổi học phí”, ông Ngân cho rằng ngân sách nhà nước rót cho đại học nên chuyển thẳng cho mẫu giáo, hãy để đại học tự chủ, Nhà nước chỉ đầu tư cơ sở vật chất ban đầu. “Cần tăng học phí, đại học công đang thu học phí chỉ 4-5 triệu đồng/năm, trường tư vài chục triệu đồng/năm, trường nước ngoài cả trăm triệu đồng/năm, chênh lệch như thế là quá lớn” – ông Ngân nói.
L.KIÊN – C.V.KÌNH


Sách giáo khoa sửa truyện Tấm Cám
Thứ Bảy, 05/11/2011, 03:09 (GMT+7)
TT – Dư luận đang có nhiều phản ứng khác nhau khi phát hiện văn bản truyện cổ tích Tấm Cám trong sách giáo khoa ngữ văn lớp 10 đã sửa lại đoạn cuối.
Cụ thể, theo sách giáo khoa ngữ văn lớp 10, ở đoạn cuối truyện, khi Cám hỏi: “Chị làm thế nào mà đẹp thế?”, Tấm hỏi lại: “Có muốn đẹp không để chị giúp?”, sau đó “Tấm sai quân hầu đào một cái hố sâu và đun một nồi nước sôi. Tấm bảo Cám xuống hố rồi sai quân hầu giội nước sôi vào hố. Cám chết. Mụ dì ghẻ thấy vậy cũng lăn đùng ra chết”.
Trong khi đó, các bản Tấm Cám trước đây có phần kết với nội dung sau khi Cám chết, Tấm đem làm mắm và gửi dì ghẻ ăn.
Về đoạn kết đã được chỉnh sửa này, cô Lê Thị Hồng Thủy – tổ trưởng tổ văn Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, TP.HCM – cho rằng: “Mặc dù nhiều giáo viên vẫn còn tranh cãi xung quanh việc có nên sửa truyện cổ tích, song cách dạy cơ bản vẫn là để học sinh được bàn luận về cái kết của truyện và giải thích với học sinh: truyện cổ tích là tác phẩm văn học dân gian, có nhiều dị bản nhưng ý nghĩa của truyện vẫn là thông điệp ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác”.
Nhiều giáo viên cho rằng sự thay đổi này bắt nguồn từ những tranh cãi cách đây nhiều năm về hành động trả thù dã man của Tấm có làm ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách học sinh hay không.
L.TRANG

Anh em song sinh làm phân bón giả
04/11/2011 23:21
Tháng 9 vừa qua, Công ty CP phân bón Mỹ Việt do hai anh em sinh đôi Trần Anh và Trần Dũng (sinh 1977) điều hành đã bị Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đình chỉ hoạt động vì làm phân bón giả và tái phạm nhiều lần.
Theo thông tin mà chúng tôi có được, Trần Dũng trước đây làm nhân viên marketing của Công ty CP phân bón Việt Mỹ. Sau một thời gian nắm bắt thị trường tiêu thụ và mạng lưới đại lý, Trần Dũng tự lập ra công ty sản xuất phân bón riêng, lấy tên là Công ty CP Mỹ Việt và nhái y chang sản phẩm của Công ty Việt Mỹ.
Với mối quan hệ đã tạo dựng trước đây với các đại lý, Trần Dũng nhanh chóng tiêu thụ được sản phẩm nhái. Trao đổi với Thanh Niên, ông Đỗ Văn Hùng, Tổng giám đốc Công ty CP phân bón Việt Mỹ, bức xúc: “Nông dân và cả các đại lý phân phối đều không thể phân biệt rõ ràng những trường hợp làm giả như trên, vì vậy dù là phân bón giả nhưng vẫn tiêu thụ được, từ đó gây thiệt hại cho nông dân và ảnh hưởng đến thương hiệu của chúng tôi”.
Hoạt động một thời gian, hành vi lừa đảo của Mỹ Việt đã bị cơ quan chức năng phát hiện. Năm 2009, công ty đã bị đình chỉ sản xuất phân bón tại chi nhánh (số 510 đường hẻm Nguyễn Thị Rành, Q.12), đình chỉ sản xuất và kinh doanh 2 loại phân vi lượng 94 và 99; ngoài ra còn bị buộc tháo dỡ, xóa bỏ các hình ảnh, chữ in trên bao bì gây hiểu nhầm, không đúng với thực tế hàng hóa.
Tuy nhiên, hai anh em Trần Dũng tiếp tục chuyển sang hoạt động ở một địa điểm khác và vẫn tiếp tục đưa ra thị trường sản phẩm phân bón Mỹ Việt, nhái nhãn hiệu của Việt Mỹ. Cho đến tháng 9 vừa qua, Chi cục QLTT TP.HCM phối hợp với Công an huyện Củ Chi, Bình Chánh và quận 12 kiểm tra trụ sở chính và chi nhánh Công ty Mỹ Việt tại tỉnh lộ 8, ấp 12, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi).
Kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy chi nhánh Củ Chi của công ty đã sản xuất phân bón khi chưa được cơ quan chức năng cho phép, không có các hệ thống xử lý chất thải, không đạt yêu cầu về phòng cháy chữa cháy khi sản xuất phân bón, các sản phẩm nguyên liệu vi phạm về nhãn… QLTT TP.HCM đã quyết định tạm giữ 83 tấn phân bón thành phẩm các loại, đồng thời đình chỉ hoạt động sản xuất phân bón tại chi nhánh công ty này. Hàng hóa sẽ được đem kiểm định chất lượng và tiếp tục điều tra làm rõ.
Trước đó, Chi cục QLTT Vĩnh Long đã ba lần lấy mẫu sản phẩm kiểm nghiệm đều không đạt chất lượng, cơ quan này đang tạm giữ nhiều sản phẩm của Mỹ Việt và đang hoàn tất hồ sơ để ra quyết định xử phạt. Chi cục QLTT Tây Ninh cũng đang tạm giữ khoảng 50 tấn phân bón của Mỹ Việt để kiểm tra chất lượng, riêng Chi cục QLTT Long An đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh phân bón kém chất lượng (sản phẩm của Mỹ Việt) đối với một cơ sở trên địa bàn…
Theo tìm hiểu của chúng tôi, doanh thu từ phân bón kém chất lượng của Mỹ Việt từ đầu năm đến nay gần 50 tỉ đồng, nếu tính các năm trước thì xấp xỉ đến 200 tỉ đồng. Hiện vụ việc đã được QLTT Củ Chi chuyển sang cơ quan công an điều tra vì mức độ vi phạm và hậu quả lớn.
Quang Thuần – Đình Mười

Phát hiện nhiều vụ trồng cần sa
05/11/2011 2:09
Hôm 4.11, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) – Công an Bình Phước cho biết từ đầu năm đến nay đã phối hợp công an địa phương phát hiện 7 vụ trồng cần sa, tiêu hủy hàng ngàn cây cần sa tươi và 120 kg cần sa khô.
Theo PC47, cây cần sa thường được trồng ở vùng sâu vùng xa, dưới tán cà phê, điều, xoài nên rất khó phát hiện. Điển hình như vụ trồng cần sa tại vườn xoài thuộc ấp 7, xã Minh Lập (H.Chơn Thành), công an đã lập biên bản và nhổ bỏ hơn 3.000m2 trồng khoảng 1.700 cây cần sa (gần 1 năm tuổi); đồng thời thu giữ 2 nệm phơi cần sa tươi, 10 kg cần sa khô và gần 5 bao cần sa tươi. Khi bị phát hiện, người trồng cần sa đều khai dùng làm thức ăn cho gà, vịt vì nghe đồn gia cầm ăn loại cây này chóng lớn và không bị mắc bệnh.
Nhật Văn

Gần 100 hộ dân bị quỵt hụi 10 tỷ đồng
Thứ bảy, 05/11/2011, 02:06 (GMT+7)
Công an xã An Sơn, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương cho biết tính đến ngày 4-11, đã có khoảng 40 đơn của người dân tố cáo chủ hụi Nguyễn Thị Thùy Vân, ngụ xã An Sơn, quỵt tiền người chơi hụi. Theo Công an xã An Sơn, khoảng 100 người chơi hụi đòi bà Vân trả số tiền đóng hụi với tổng số tiền bị quỵt hiện thống kê được khoảng 10 tỷ đồng. Người ít nhất là 15 triệu đồng, nhiều nhất là 800 triệu đồng.
Theo tìm hiểu của chúng tôi bà Vân bắt đầu tổ chức chơi hụi từ năm 2003. Nhiều năm qua bà tỏ ra là một chủ hụi uy tín, sòng phẳng. Tuy nhiên đến khoảng giữa tháng 10 vừa qua, đột ngột bà Vân ngưng hụi mà không hứa hẹn thời gian trả cho người chơi, kể cả những người đến kỳ hạn hốt hụi.
Nhiều ngày qua, hàng chục hụi viên kéo đến bao vây nhà yêu cầu bà Vân chung tiền hụi gây mất an ninh trật tự tại vùng quê An Sơn.
C.THỊNH

Nạn khai thác, vận chuyển lậu titan tái diễn
Thứ bảy, 05/11/2011, 03:12 (GMT+7)
(SGGP).- Ngày 4-11, ông Mai Văn Bé, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Thành (huyện Phù Cát, Bình Định), cho biết sau một thời gian tạm lắng, mấy ngày qua, nạn khai thác, vận chuyển titan trái phép lại bùng phát. Mỗi ngày có khoảng 300 – 400 người đến khu mỏ của Công ty cổ phần Khoáng sản Bình Định (BIMICO) ở các thôn Chánh Thiện, Hóa Lạc để đào bới titan trái phép. Các đợt vận động, tuyên truyền, truy đuổi của chính quyền địa phương gần như không có tác dụng.
Đường dây buôn bán, vận chuyển titan từ xã Cát Thành sang huyện Phù Mỹ và TP Quy Nhơn cũng đã hoạt động trở lại, mỗi đêm các đầu nậu thu gom “cát đen” cung cấp một lượng hàng tương đương 5 – 7 chuyến xe trọng tải 30 tấn.
Được biết, nạn khai thác titan trái phép tại huyện Phù Cát bùng phát từ đầu năm 2011, cao điểm là trong tháng 7 và 8 mỗi ngày có gần 1.000 người đi khai thác titan trái phép. Tháng 10-2011, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các cơ quan chức năng chấn chỉnh thì tình hình tạm lắng trong một thời gian ngắn.
Ngày 3-11, huyện Phù Cát kiến nghị UBND tỉnh Bình Định cần áp dụng biện pháp tịch thu sung công đối với những phương tiện vận chuyển trái phép thay vì chỉ xử phạt 3,5 triệu đồng như hiện nay.
H.TRỌNG

Một bác sĩ ở Cần Thơ treo cổ tại nhà riêng
05/11/2011 – 00:58
(PL)- Sáng 4-11, người nhà phát hiện ông Phạm Ngọc Khỏe, Trưởng khoa Chống nhiễm khuẩn BV Đa khoa huyện Cái Nước (Cà Mau), treo cổ chết tại nhà riêng ở khu tập thể của bệnh viện.
Theo người nhà nạn nhân, trước khi chết, ông Khỏe đã gọi điện thoại cho mẹ mình đang nằm điều trị tại BV Đa khoa huyện Cái Nước. Ông Khỏe nói sẽ nghỉ làm và kêu mẹ về nhà bàn chuyện gia đình.
Ông Khỏe có phòng mạch riêng và thời gian gần đây có nhiều người cho vay nặng lãi đến đòi nợ. Tại hiện trường, Công an huyện Cái Nước phát hiện cạnh xác ông Khỏe có lịch bóng đá giải ngoại hạng Anh, ghi số tiền cá độ trên 300 triệu đồng. Hiện vụ việc đang được công an làm rõ.
LÊ KHOA

Phá trường gà cách công an phường 30 m
05/11/2011 – 00:50
(PL)- Chiều 4-11, Công an TP Phan Thiết (Bình Thuận) bất ngờ ập vào trường gà của ông Đặng Văn Hải tại khu phố 14, phường Mũi Né, bắt quả tang 24 người đang tổ chức đá gà ăn tiền.
Được biết tụ điểm đá gà này nằm cách trụ sở Công an phường Mũi Né đúng 30 m và được Phòng Tài chính Kế hoạch TP Phan Thiết cấp giấy phép hoạt động. Đại tá Nguyễn Văn Lâm, Trưởng Công an TP Phan Thiết, cho biết chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị thu hồi giấy phép nhưng tụ điểm đá gà vẫn hoạt động ì xèo thu hút các con bạc từ nhiều nơi đến tham gia.
Bước đầu cơ quan công an lập biên bản tạm giữ 76 triệu đồng, 30 phơi ghi tiền độ, 23 xe mô tô, năm con gà đá và hàng chục điện thoại di động. Qua sàng lọc, công an tạm giữ 24 con bạc và Đặng Văn Hải để điều tra làm rõ.
Đây cũng là 3/5 trường gà có giấy phép đã bị Công an TP Phan Thiết triệt phá. Việc UBND TP Phan Thiết cấp giấy phép cho tổ chức trường gà trên danh nghĩa “vui chơi giải trí” song trên thực tế tất cả các trường gà đều tổ chức cá cược. Ngoài ra, việc cấp phép cho tổ chức đá gà cũng nhanh một cách bất thường, có trường hợp chỉ cần nộp đơn ba ngày đã có giấy phép.
PHƯƠNG NAM

Bắt kẻ giả danh CSGT cướp tiền của dân
Thứ Sáu, 4.11.2011 | 16:36 (GMT + 7)
Chiều ngày 4.11 Công an TP Vinh cho biết trước đó vào ngày 3.11, lực lượng CSGT Công an TP đã tiến hành bắt qủa tang đối tượng giả danh CSGT tiến hành phạt lỗi vi phạm giao thông lấy tiền của dân.
Đối tượng giả danh CSGT trên là Trần Quốc Khánh (SN 1964) trú ở phường Trung Đô, TP Vinh (Nghệ An).
Theo tường trình của anh Nguyễn Văn Cường, khi anh đi xe máy đến khu vực hồ cá Cửa Nam (thuộc phường Cửa Nam, TP Vinh) thì bị Trần Quốc Khánh ép xe máy vào đường, rồi tự xưng là Đội phó Đội CSGT Công an TP Vinh và yêu cầu anh xuất trình giấy tờ kiểm tra.
Thấy anh Cường không mang giấy tờ, Khánh yêu cầu anh Cường nộp nóng cho hắn 400.000 đồng sẽ bỏ qua. Không đủ tiền trong túi, Cường gọi điện nhờ bạn đưa tiền đến nộp phạt cho Khánh. Trong khi Khánh nhận tiền thì hắn đã bị Trung tá Nguyễn Thanh Thọ, Đội phó Đội CSGT Công an TP Vinh bắt quả tang.
Khám xét đối tượng thu giữ 1 ví da, trong đó có 150.000 đồng tiền mặt; 1 CMTND mang tên Trần Quốc Khánh (SN 1964) quê quán xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, nơi thường trú phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An và 1 giấy bảo hiểm mang tên Trần Quốc Khánh, nơi công tác Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An (cấp năm 2004).
Hiện Công an TP Vinh đang điều tra tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của đối tượng này để xử lý kẻ giả danh trước pháp luật.
Nguyễn Cảnh Thắng

Xe ô tô chở hơn 42 kg động vật hoang dã quý hiếm bị thu giữ
Thứ Sáu, 4.11.2011 | 22:35 (GMT + 7)
Vào lúc 14h30 phút ngày 3.11, trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại km 12+13 trên tuyến đường tỉnh lộ 538, CSGT đã phát hiện xe ô tô 5 chỗ ngồi biển kiểm soát 37S- 2347 vi phạm luật giao thông do chạy quá tốc độ.
Lái xe đã không chấp hành hiệu lệnh dừng xe mà tăng tốc bỏ chạy buộc lực lượng CSGT phải truy đuổi, đến khi dừng được phương tiện thì lái xe đã nhanh chân bỏ trốn. Kiểm tra chiếc xe, lực lượng CSGT công an huyện đã phát hiện phía sau cốp xe có chở một số động vật hoang dã quý hiếm, với tổng trọng lượng 42,3kg gồm 11 con chồn, 2 con nhím được bỏ trong nhiều chiếc bì nhỏ và một giấy phép lái xe mang tên Lê Văn Đoàn (SN 1970) trú tại xã Quỳnh Hồng, Quỳnh Lưu (Nghệ An).
Đến chiều nay 4.11, lái xe vẫn chưa đến trình diện và xuất trình giấy tờ hợp lý, buộc công an Yên Thành lập biên bản tạm giữ chiếc xe và bàn giao số động vật hoang dã nói trên cho cơ quan chức năng xử lý. Đồng thời tiếp tục điều tra, sớm làm rõ chủ phương tiện và chủ hàng để xử lý những hành vi vi pháp luật.
Hùng Nguyễn

Tự viết giấy nợ hàng trăm triệu để “moi” tiền cha mẹ
Thứ Sáu, 4.11.2011 | 09:31 (GMT + 7)
Để có tiền ăn tiêu, một đối tượng thanh niên đã dựng màn kịch để lấy tiền của chính cha mẹ mình.
Đêm ngày 1.11, Công an xã Song Phượng, Đan Phượng, Hà Nội nhận được tin báo từ gia đình ông Tạ Thạc Sáng (SN 1961) về việc có một số đối tượng lạ mặt đến nhà với mục đích đòi nợ.
Khi lực lượng CA đến hiện trường, phát hiện 4 nam thanh niên trên tay cầm giấy vay nợ viết tay của Tạ Thạc Thế (SN 1993, con trai ông Sáng). Các đối tượng được đưa về trụ sở CA để làm rõ.
Các đối tượng là Vương Hải Nam (SN 1995) và Nguyễn Tài Hoàng Hiệp (SN 1991, ở huyện Hoài Đức, HN) cùng giấy vay nợ viết tay của Thế với khoản nợ lên đến 130 triệu đồng. Trong giấy vay nợ của bọn chúng cầm, chủ nợ đứng tên là Đỗ Hùng Thạch (SN 1990) kèm chữ kí người làm chứng là Tạ Văn Nam (SN 1993). Số tiền nợ lên đến 130 triệu đồng.
Cả 4 đối tượng nêu trên đều có mặt tham gia vào việc đòi tiền từ gia đình Thế. Thấy các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, CA đã đấu tranh, lật tẩy màn kịch của chúng.
Theo khai nhận thì số tiền 130 triệu đồng chỉ là màn kịch được “đạo diễn” của chính đối tượng Thế. Thế vốn sống trong gia đình có điều kiện về kinh tế, nên được cưng chiều. Thanh niên này vốn nghiện game, trước đã từng lấy mấy chục triệu của gia đình để ăn chơi.
Do hết tiền, Thế tự tay viết giấy vay nợ phân công cho từng người trong nhóm bạn chơi game, “đóng kịch” để lừa bố mẹ.
Xét thấy tính chất và mức độ của vụ việc chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng, các đối tượng vi phạm lần đầu, CA xã Song Phượng đã xử lý hành chính đối với 4 thanh niên trên về hành vi gian dối. Riêng đối tượng Thế được được ra kiểm điểm trước người dân để làm gương.
Lương Kết

.
.
.

No comments: