Tuesday, November 22, 2011

ĐỐI THOẠI ĐIỂM TIN NGÀY 21-11-2011 (Web Đối Thoại)



Web Đối Thoại
Posted on 21/11/2011 by Doi Thoaọa

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp

Một lần nữa, chính quyền lại sử dụng lực lượng an ninh để trấn áp giáo dân Thái Hà.

Đảng Nhân dân Trung hữu chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội bị chi phối vì khủng hoảng nợ nghiêm trọng của nước này.
Người hâm mộ bóng đá gặp thất vọng lớn khi đội U23 Việt Nam bị Miến Điện đánh bại trong trận tranh hạng ba ở SEA Games.
Những người chỉ trích Thủ tướng Nga nói ông đã bị khán giả la ó trong khi đang có truyền hình trực tiếp một trận đấu võ tự do.
Hãng taxi Phú Gia có tài xế bị cáo buộc bắt chẹt hai khách Singapore tham dự hội nghị Interpol bị đình chỉ hoạt động.

Những vụ biểu tình, diễn ra trước các cuộc bầu cử quốc hội rất mong manh được định vào ngày 28 tháng 11, đã lan ra nhiều thành phố
Quân đội Giải phóng Syria, 1 nhóm bất đồng chính kiến đặt căn cứ ở nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, đã nhận trách nhiệm trong vụ tấn công
Các giới chức cho biết ông Abdullah al-Senoussi đã bị bắt sống hôm Chủ nhật tại miền nam nước này
Kết quả thăm dò cho thấy đảng Nhân Dân trung hữu của ông Mariano Rajoy chiếm được một đa số tuyệt đối trong quốc hội gồm 350 ghế




Phạm Cao Dương 03:06:pm | Như một hiện tượng bất ngờ của lịch sử, trong những tháng cuối hè, đầu thu năm 2011, những biến cố liên hệ tới việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Việt…
Đàn Chim Việt 01:03:pm | Hãy chấm dứt thù hận, nếu bạn đang hận thù…
Trần Trung Đạo 11:00:am | Minh Hạnh, Thục Vy và Kim tiến, ba em là thế hệ không may mắn
Bảo Giang 06:13:am | – Nhưng tại sao cái ác của trần tục lại muốn át tiếng chuông chân lý ngân vang?.

"Hội chứng tướng Nhanh": Vi phạm còn gọi báo tướng Nhanh đuổi cảnh sát (VNN 21-11-11) -- Bắt 'nữ nhà báo' gọi tướng Nhanh nhờ... can thiệp (VNN 10-10-11) Tự xưng cháu Tướng Nhanh, tát CSGT (VNN 19-11-11) -- Không đội MBH còn... gọi cho tướng Nhanh (VNN 10-10-11) -- Bởi thế nên dân gian có câu "Gặp "cơ động" bảo cháu chú Nhanh. Gặp lưu manh bảo em anh Luyện"!◄◄
Bộ trưởng Thăng so sánh tai nạn giao thông với sóng thần (VNN 21-11-11) -- Có người sẽ ví Bộ GT & VT với nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
Bao giờ có luật quản tập đoàn? (TVN 21-11-111) -- Sau khi đã làm xong Luật Nhà Văn.
Bộ trưởng Thăng lại 'trảm' cấp dưới (VNN 21-11-11) -- Bây giờ đã có ông Đinh La Thăng, chính phủ có thể giải thể đội hành quyết tử tù.
Tất cả vì... vàng (LĐ 21-11-11)
Cải tạo chung cư cũ: Hầu hết mới điều tra xã hội học (LĐ 221-11-11) -- Đọc cái tít này, ai hiểu nó muốn nói gì?
Trung Quốc cao ngạo: How China Can Defeat America (NYT 21-11-11) -- Nên cắn răng mà đọc bài này của Yan Xuetong (Diêm Học Thông). Muốn biết thêm về ông này, hãy đọc lại bài Bá quyền với bản sắc Trung Quốc của Aaron Friedberg (Trong một bài tôi... đang víết, tôi sẽ nói nhiều về Diêm Học Thông. Đại khái, có nhiều người (như Daniel Bell) khen anh ta, và cũng có người như Friedberg thì nói là anh ta quá hiếu chiến, sô-vanh dân tôc. Nhưng Diêm Học Thông là điển hình cho nhóm học giả ưu tú của Trung Quốc đã đựợc đào tạo bài bản ở Mỹ (trong trường hợp Diêm, đó là Universiy of California ở Berkeley). Diêm Học Thông cũng là một chuyên gia về thời Xuân Thu Chiến Quốc. Ông ta "tâm sự" với Daniel Bell rằng có nhiều bài học từ thời ấy có thể áp dụng cho cục diện thế giới ngày nay. Các bạn đọc thử bài trên NYT xem có thấy ảnh hưởng ấy không.)
Obama - châu Á: President Hits His Stride on Foreign, but Familiar, Territory (NYT 21-11-11) -- Obama's Successful Asia Offensive (Asia Sentinel 21-11-11) -- Obama Pushes New Asia Ties (WSJ 21-11-11) America's Long-Delayed Pacific Century (National Interest 21-11-11) -- Buồn cười nhỉ, National Interest là nhà của phe bảo thủ Mỹ (như David Blumenthal dưới đây) thì cũng khen Obama.
Chỉ trích chính sách châu Á của Obama: Against the East Asia 'pivot' (FP 28011-11) -- Không ngạc nhiên khi thấy người chỉ trích là David Blumenthal, thuộc phái diều hâu tân bảo thủ của Đảng Cộng hoà, nhưng lý luận ông này thì thật lạ: Ông ta bảo Mỹ không nên bỏ Iran, Afghanistan (và Ấn Độ) mà chuyển qua Đông Á! Tào lao! Nghe lời Blumenthal (cũng như nghe lời Parag Khanna, khuyên Mỹ phải hướng về châu Mỹ La tinh hơn) là sẽ trở lại vũng lầy của Bush! Và tại sao lại có thể bảo chính sách của Obama là bỏ Ấn Độ? Đọc sai lịch sử rồi Blumenthal ơi! (Quả thật là Bush đuợc tiếng là giao hảo tốt với Ấn Độ (but... who can forget the scandalous, "exhibitionist", Robert Blackwill!?) bây giờ Blumenthal sợ Obama được lòng Ấn Độ hơn chăng? So sánh bài này với bài của Leon Hadar trong National Interest linked ở trên thì thấy Blumenthal quả là "cá nhân")
Trung Quốc - châu Á: Asia finds voice in test of wills with China (SMH 22-11-11)
Về Myanmar: Watching Before Moving Further on Burma (CFR 21-11-11) -- Joshua Kurlantzick đặt ra một số câu hỏi cần trả lời.
Chuyện trong làng: Economists Get a Platform for Policy Debates (WSJ 21-11-11)
Hồ sơ Trần Đức Thảo:Giáo sư Trần Đức Thảo với các vấn đề lịch sử (viet-studies 21-11-11) - Nhiều bài quan trọng, chưa từng đăng, của Trần Đức Thảo và Cù Huy Chử
Báo cáo quý hiếm: Education in Vietnam - Historical Roots, Recent trends -- "Giáo dục ở Việt Nam - Nguồn gốc lịch sử, Khuynh hướng gần đây" Báo cáo dài gần 60 trang của Jonathan London ◄◄
Một người nước Nam kỳ lạ (VNN 21-11-11) --- Về GS Phạm Huy Thông.
Giáo viên đẹp, hấp dẫn nhưng phải phù hợp (Bee.net 20-11-11) -- Tôi hoang mang. Cần vài ngày để suy nghĩ về câu này.
Tiểu thuyết gia 10 tuổi thông minh và hóm hỉnh (TT 20-11-11) -- Nguyễn Bình, con của nhà phê bình Nguyễn Hoà
Cảm xúc hoà trộn ở The Deck (SGTT 20-11-11) -- Khúc dạo đầu này rất hay: "Chiều mưa cuối tuần lại làm người ta mềm mại ướt át lười biếng hơn một chút, mọi thứ dường như chậm chạp đi, ý nghĩ dường như lướt thướt mù mờ hơn khi trời mưa. Có người sẽ làm thơ, có người sẽ cuộn mình trong chăn đọc sách, có người sẽ vẽ vời gì đấy. Có người sẽ thèm ăn" (Có thể thay chữ "ăn" bằng chữ khác, cũng được)
Camille Long p/v Brian Sewell: Brian Sewell: Vincent, Leonardo – I’d have had them all (London Sunday Times 20-11-11) -- Really delighful! Great interview. (Xin lỗi, chỉ subscribers của London Times mới xem được bài này)



Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Các bài mới đăng:

Đã có báo cáo về đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước
Thứ hai, 21/11/2011, 12:16 (GMT+7)
(SGGPO).- Sáng nay, 21-11, Dự án Luật Giám định tư pháp đã được Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp toàn thể.
Lo ngại về thực trạng cán bộ giám định tư pháp thiếu và yếu, cộng với quy định cho phép thành lập các doanh nghiệp tư nhân thực hiện hoạt động giám định tư pháp có thể dẫn đến việc kết quả giám định không chính xác, thiếu khách quan, các đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên), Giàng A Chu (Yên Bái) đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật một số quy định về giám định lại, giám định bổ sung.
Đại biểu Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) quan tâm đến cơ cấu tổ chức của bộ máy giám định tư pháp. Bà Hương Thủy cho rằng không nên bỏ tổ chức giám định tư pháp ở Công an tỉnh, đặc biệt là trong bối cảnh tội phạm gia tăng và thủ đoạn phạm tội ngày càng phức tạp, tinh vi.
“Người làm công tác giám định pháp y cần phải có tính kỷ luật cao, đáp ứng yêu cầu làm việc mọi nơi, mọi lúc. Đồng thời, khi tham gia vào một vụ án, họ không đơn thuần giám định mà còn phải vận dụng nghiệp vụ công an để phân tích, đánh giá đối tượng, góp phần vào công tác định hướng điều tra, phá án”, đại biểu Hương Thủy lý giải.
Phát biểu sau đó, các đại biểu Vũ Thị Hương (Điện Biên), Nguyễn Văn Minh (Bắc Kạn)… bày tỏ đồng tình với quan điểm này.
Bà Vũ Thị Hương đặt câu hỏi: “Nếu nói để đảm bảo công tác giám định thật sự khách quan, độc lập với quá trình điều tra thì phải bỏ hoàn toàn hệ thống giám định tư pháp thuộc lực lượng công an, tại sao dự thảo Luật lại vẫn giữ tổ chức giám định tư pháp thuộc Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an”?
Ông Nguyễn Văn Minh nói thêm, hiện nay chỉ có giám định viên về pháp y và kỹ thuật hình sự mới buộc phải qua đào tạo về tư pháp là chưa đủ (các giám định viên về tài chính, ngân hàng… chỉ cần có bằng cấp chuyên môn về tài chính ngân hàng – PV). Trên cơ sở phân tích tính chất đặc thù của công việc này, đại biểu nhấn mạnh: “Tất cả các giám định viên thuộc mọi lĩnh vực nhất thiết phải được đào tạo, bồi dưỡng về giám định tư pháp, trang bị kiến thức về pháp luật tố tụng. Đề nghị Ban soạn thảo bổ sung tiêu chuẩn này đối với giám định viên nói chung”.
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Văn Hiến (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) lại nhất trí với phương án bỏ bộ phận giám định tư pháp ở Công an tỉnh. “Nên tập trung nguồn lực vì một tổ chức giám định tư pháp mạnh”, ông Hiến nói.
Về nội dung xã hội hóa hoạt động giám định tư pháp, đại biểu Nguyễn Văn Hiến cho rằng, trên thực tế hoạt động giám định pháp y là dễ xã hội hóa hơn cả, bởi đây là lĩnh vực nhiều việc nhất. Đại biểu đồng tình với quan điểm của Chính phủ cho rằng đây là lĩnh vực nhạy cảm, chưa nên xã hội hóa ngay, nhưng theo ông, quy định về văn phòng giám định tư pháp như trong dự thảo luật là khá chặt; trong khi lại chỉ được nhận việc ở những lĩnh vực ít việc nhất nên “chưa chắc mục tiêu xã hội hóa giám định tư pháp đã có thể hiện thực hóa”.
Có cùng quan điểm này, song đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) có phần “thoáng” hơn khi đề nghị nghiên cứu, cho phép xã hội hóa cả hoạt động giám định pháp y.
Đại biểu Đỗ Văn Đương (TPHCM) thẳng thắn cho rằng, với nội dung như hiện nay, dự thảo Luật chưa thể giải tỏa được những “điểm nghẽn” trong hoạt động giám định tư pháp. Một nội dung cần được chú trọng xây dựng, theo đại biểu, là quy định về giải quyết khiếu nại tố cáo trong lĩnh vực này, góp phần nâng cao tính chính xác, khách quan trong các kết luận giám định.
Đầu tư ngoài ngành của tập đoàn, tổng công ty nhà nước
Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước gửi đến các vị đại biểu Quốc hội ngay trước phiên chất vấn sẽ diễn ra vào giữa tuần này.
Theo đó, đến cuối năm 2010, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã đầu tư 3.576 tỷ đồng vào chứng khoán, 2.236 tỷ đồng vào lĩnh vực bảo hiểm, 5.379 tỷ đồng vào bất động sản, vào quỹ đầu tư 495 tỷ đồng; riêng lĩnh vực ngân hàng vượt trội với 10.128 tỷ đồng.
Còn nếu tính trong giai đoạn 2006 – 2009 thì đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán là 707 tỷ đồng (năm 2006), 1.328 tỷ đồng (năm 2007), 1.697 tỷ đồng (năm 2008) và 986 tỷ đồng (năm 2009). Đầu tư vào lĩnh vực bảo hiểm từ 2006 – 2009 là 758 tỷ đồng (năm 2006), 2.655 tỷ đồng (năm 2007), 3.007 tỷ đồng (năm 2008) và 1.578 tỷ đồng (năm 2009). Đầu tư vào các quỹ lần lượt là 600 tỷ đồng, 1.050 tỷ đồng, 1.424 tỷ đồng và 694 tỷ đồng. Và đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng với 3.838 tỷ đồng, 7.977 tỷ đồng, 11.427 tỷ đồng và 8.734 tỷ đồng.
Những con số này cho thấy, trong khi các lĩnh vực khác có những “thăng trầm” nhất định thì ngân hàng là lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn hơn cả trong cơ cấu đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.
Báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã cơ cấu để giảm dần tỷ lệ vốn góp vào các lĩnh vực nêu trên. Tuy nhiên việc thoái vốn ở những lĩnh vực này chưa hoàn thành được mục tiêu đề ra của Chính phủ, mà nguyên nhân chủ yếu là do kinh tế thế giới và trong nước suy giảm. Bộ sẽ trình Chính phủ ban hành nghị định về đầu tư vốn nhà nước làm chủ sở hữu vào cuối năm 2011. Ban đầu, nội dung này dự kiến được luật hóa, nay sẽ chỉ được quy định trong một nghị định.
ANH PHƯƠNG
Mỹ: Bắt kẻ âm mưu đánh bom khủng bố thành phố New York
Thứ hai, 21/11/2011, 12:00 (GMT+7)

Ngày 21.11.2011, 08:35 (GMT+7)
Mỹ ghi điểm trên”sân khách”
Ngày 21.11.2011, 07:58 (GMT+7)
Tuần này, dành hơn hai ngày để Thủ tướng và năm bộ trưởng trả lời chất vấn

Thứ hai, 21/11/2011 10:38 GMT+7
DN nói gì sau nghị quyết ngừng cấp mỏ khoáng sản? (Bài 4)
Chủ nhật, 20/11/2011 21:57 GMT+7
Kinh tế quyết định thắng-bại bầu cử ở Tây Ban Nha

Rút tên ông Thaksin ra khỏi danh sách ân xá
21/11/2011 11:15
Arroyo, thời vang bóng còn đâu
21/11/2011 0:12

06:48 | 21/11/2011
Làm rõ trách nhiệm của các bộ trưởng
06:51 | 21/11/2011
Con đường nghìn tỷ nằm chờ… xe

Thứ Hai, 21/11/2011, 11:00 (GMT+7)
Ai Cập: bạo lực leo thang trước bầu cử
Thứ Hai, 21/11/2011, 08:08 (GMT+7)
Gạch nội kêu cứu!

Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp

Kẻ trộm chó trở thành giám đốc lừa đảo
Chủ nhật, 20/11/2011, 10:25 GMT+7
Từ một kẻ trộm chó, Tài mở hai công ty tư nhân để đứng ra mua thực phẩm, nông sản của người dân rồi quỵt nợ trên 20 tỷ đồng.
Chiều 19/11, thượng tá Bùi Bé Năm – Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh An Giang – cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Văn Tèo (tức Tèo “Chó”, 38 tuổi, ngụ Châu Đốc, An Giang) về hành vi “ừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cùng bị bắt với Tèo là 3 đàn em Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Hoàng Hết ( Út “Thịt heo”) và Trần Quang Sang (Sang “Mặt quỷ”). Vợ Tèo là Nguyễn Thị Thu Đông (39 tuổi) hay tin chồng bị bắt liền bỏ trốn nên bị truy nã toàn quốc.
Theo cơ quan điều tra, trước đây Tèo không nghề nghiệp ổn định nên thường tụ tập trộm cắp, bắt chó của người dân mang đi bán kiếm tiền tiêu xài. Khoảng 5 năm trước Tèo lên Long Xuyên gặp Đông rồi sống như vợ chồng. Sau đó họ về Châu Đốc khiến người dân quê Tèo giật mình khi thấy tên trộm chó ngày nào đã làm sếp hai công ty tư nhân Phú Tài và Kim Tiền.
Để dễ dàng lừa đảo, Tèo luôn đi xế hộp biển số đẹp cùng với gã hàng thịt Út Hết trong vai trò Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH Phú Tài, trực tiếp thu mua nông sản, cám, thực phẩm… của các cá nhân, doanh nghiệp ở miền Tây với giá cao. Lấy cớ cuối tuần ngân hàng nghỉ làm việc không rút tiền được, Tèo hẹn mối hàng thanh toán vào dịp khác. Nhiều nông dân hoa mắt với cách mua hàng phóng khoáng nên đồng ý cho giám đốc thiếu tiền.
Với thủ đoạn trên, Tèo mang hàng hóa mua được bán lại với giá thấp lấy tiền tiêu xài. Tổng cộng vợ chồng giám đốc này đã chiếm đoạt của các nạn nhân hơn 20 tỷ đồng. Khi bị đòi, Tèo hứa hẹn mãi nhưng không trả mà còn thu nạp nhiều tay giang hồ để hù dọa chủ nợ.
Thiên Phước

Giết sếp vì bị từ chối tình yêu đồng tính
Chủ nhật, 20/11/2011, 10:36 GMT+7
Được nhận vào công ty điện máy làm tiếp thị, gã thanh niên đồng tính yêu sếp nhưng bị từ chối tình cảm nên ra tay sát hại trưởng phòng.
Sáng ngày 20/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công tin tỉnh Kiên Giang đã tống đạt quyết định khởi tố, ra lệnh tạm giam Huỳnh Văn Phến (20 tuổi) ngụ phường Bình San, thị xã Hà Tiên (Kiên Giang) về hành vi “giết người”. Nạn nhân là anh Trần, trưởng phòng tiếp thị một công ty điện máy ở TP Rạch Giá, Kiên Giang.
Phến thừa nhận sau một thời gian làm việc tại phòng của anh Trần đã nảy sinh tình cảm với sếp. Có lần hắn buông lời yêu đương với nạn nhân nhưng bị từ chối, Phến nghĩ đến kế hoạch giết người.
Biết anh Trần từng học chung cô bạn Lệ Hằng, Phến mua sim khuyến mãi giả làm cô này nhắn tin vào điện thoại trưởng phòng: “Em đang ở Úc, bị bệnh nan y. Anh phải mua lễ vật cúng bái khẩn cấp, mọi việc nhờ Phến giúp đỡ”.
Sau khi thuê phòng tại khách sạn trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Rạch Giá) Phến gọi trưởng phòng đến cúng bái rồi cho uống “thần dược” nhưng thực chất là 20 viên thuốc ngủ đã được tán nhuyễn.
Sau khi thấm thuốc nạn nhân ngủ mê man. Khi tỉnh dậy anh Trần chưa kịp ăn uống đã bị Phến cho uống tiếp 30 viên thuốc ngủ rồi vài ngày sau tăng liều lên 50 viên.
Đến ngày 10/11 nhân viên khách sạn thấy hai thanh niên thuê phòng đã 10 ngày nhưng không ra ngoài nên báo cảnh sát. Khi phá cửa vào thì anh Trần đã tử vong, Phến nằm ôm nạn nhân với kế hoạch chuẩn bị tự tử cùng “người tình trong mộng”.
Thiên Phước
*Tên nạn nhân đã được thay đổi

Bắt cóc người, cưỡng đoạt tài sản
Chủ Nhật, 20/11/2011, 09:03 (GMT+7)
TT – Chiều 19-11, trung tá Lê Thanh Tùng – đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) – cho biết cơ quan này đang thụ lý điều tra vụ bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản do ông Hoàng Xuân Nhàn (66 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) chủ mưu thực hiện.
Theo cơ quan công an, tối 18-11 khi đang đi trên đường Bacu, TP Vũng Tàu, chị Nguyễn Thị Kim Liên (35 tuổi, tạm trú TP Vũng Tàu) đã bị ba người đàn ông chặn đường, bịt mặt và đưa lên một taxi. Trong quá trình bị đưa lên xe, chị Liên bị những người đàn ông trên xe đè đầu xuống ghế để không cho biết chở đi đâu.
Tuy nhiên, trên xe chị Liên nhận ra người đàn ông từng quen biết là ông Hoàng Xuân Nhàn. Sau đó, chị Liên bị nhóm người này đưa đến đường Ba Tháng Hai và ông Nhàn bắt chị ký vào giấy nợ hơn 100 triệu đồng. Tiếp đến, ông Nhàn sai một người đàn ông trong nhóm lột hết vòng đeo tay, nhẫn vàng và 5,6 triệu đồng của chị Liên. Đến rạng sáng ngày 19-11, nhóm người này thả chị Liên về.
Điều tra ban đầu cho biết vụ việc trên có liên quan đến số tiền 60 triệu đồng mà ông Nhàn đã cho chị Liên năm 2009 để chị làm ăn. Trung tá Tùng cho biết thêm Công an TP Vũng Tàu đã mời ông Nhàn để điều tra vụ việc, bước đầu ông Nhàn đã khai nhận những hành vi trên.
Số tài sản của chị Liên bị cưỡng đoạt đã được giao nộp lại cho công an. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra.
ĐÔNG HÀ

Thuê ôtô đi bán vàng cám giả
Chủ Nhật, 20/11/2011, 06:12 (GMT+7)
TT - Ngày 19-11, thượng tá Võ Văn Sáu – phó trưởng Công an TP Huế – cho biết đã tạm giữ hình sự đối với sáu nghi can trong một vụ bán vàng cám giả.
Sáu người bị tạm giữ gồm Huỳnh Văn Khanh (38 tuổi) cùng em trai là Huỳnh Thanh Sang (24 tuổi), Huỳnh Quang Đông (31 tuổi), Huỳnh Phước Thành (21 tuổi), Lương Hồng Cường (21 tuổi) và Phạm Quốc Khánh (27 tuổi), đều trú tại huyện Châu Thành, Đồng Tháp.
Trước đó tối 18-11, Khanh và Sang thuê ôtô đến hiệu vàng Hoàng Đức (P.Phú Cát, TP Huế) đề nghị bán 16kg vàng cám.
Thấy có dấu hiệu nghi vấn, chủ tiệm vàng đã bí mật gọi điện báo công an. Mở rộng điều tra, công an tiếp tục bắt giữ thêm bốn người khác.
Bước đầu, nhóm người này khai nhận đã dùng bột đánh bóng lư đồng và đồng mài mịn trộn lẫn một ít vàng thật tạo thành vàng cám để lừa bán cho các tiệm vàng với giá rẻ. Khám xét ôtô, lực lượng công an thu giữ 36kg vàng cám giả.
Theo cơ quan điều tra, nhóm đối tượng này đã lừa chủ một tiệm vàng ở thị xã Hương Thủy chiếm đoạt 9 lượng vàng, 110 triệu đồng và 1.000 USD.
Ngày 19-11, Công an TP Huế đã nhận được nhiều thông tin về việc nhóm người này từng hoạt động lừa đảo các tiệm vàng ở các tỉnh phía Nam.
N.LINH

Mang quan tài đi giành đất
19/11/2011 20:12
(TNO) Ngày 19.11, hàng ngàn người dân hiếu kỳ ở huyện Giá Rai (Bạc Liêu) tập trung kín một đoạn Quốc lộ 1A khu vực đi qua ấp Khúc Tréo B, xã Tân Phong của huyện Giá Rai để xem một nhóm người vác quan tài đi giành đất.
Đại tá Ngô Thành Thật, Trưởng công an huyện Giá Rai, cho biết người trong quan tài là cụ Nguyễn Văn Thơm, sống với con gái ở thị trấn Giá Rai.
Theo lịch an táng của gia đình, sáng 19.11, các con ông Thơm chôn cha nhưng lại đưa quan tài đến đất của anh Lý Minh Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Minh Hiếu để đào huyệt chôn.
Gia đình anh Hiếu đã kịch liệt phản ứng. Công an huyện Giá Rai đã tập trung lực lượng ngăn cản tránh để hai bên xô xát.
Theo đại tá Thật, trước đây con ông Thơm là ông Nguyễn Thanh Do (đã chết) bán thửa đất này cho ông Hiếu nên chủ mới đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng các con của vợ sau ông Thơm giành lại nên cơ quan chức năng đang thụ lý giải quyết. Việc các con ông Thơm đào huyệt giữa đường mà ông Hiếu dùng để cho xe ra vào là không thể chấp nhận. Không thực hiện được ý muốn, con cháu ông Thơm ra về nhưng bỏ lại quan tài trên đất ông Hiếu.

Tin: Trần Thanh Phong

Con dâu cũ hành hung mẹ chồng
20/11/2011 0:46
Chiều 19.11, PV Thanh Niên có mặt tại Khoa Ngoại thần kinh – Bệnh viện đa khoa Cà Mau, nơi bà Lê Thị Tím (58 tuổi, ngụ ấp Ông Bích, xã Khánh Bình, H.Trần Văn Thời, Cà Mau) đang điều trị nứt sọ đầu, do bị con dâu cũ hành hung.
Bà Tím kể: “Chiều 17.11, con dâu cũ của tôi là Nguyễn Thị Nhũ (25 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, H.Cái Nước) đến thăm con là Huỳnh Trọng Hiếu (8 tuổi). Nhưng do con dâu tôi bỏ con đi lâu quá nên khi gặp lại, thằng Hiếu không chịu lại mẹ nó mà nhảy vào lòng tôi. Nhũ liền chửi tôi với nhiều lời lẽ khó nghe rồi dùng dép cao gót đánh tôi ngất xỉu”. Không chỉ bị chấn thương đầu, trên thân thể bà Tím còn đầy những vết thâm tím. Theo kết quả chụp CT thì bà Tím bị nứt sọ chẩm trái.
Anh Huỳnh Văn Ân (con bà Tím cũng là chồng cũ của Nhũ) cho biết: “Do công việc làm ăn, tôi thường xuyên xa nhà, chỉ có Hiếu ở nhà với bà nội. Khi hay tin, tôi về thấy mẹ than đau đầu, không ngồi dậy nổi liền tức tốc đưa đi cấp cứu”.
Anh Ân kết hôn với Nhũ năm 2002. Từ khi ly hôn năm 2008, Nhũ ít khi đến thăm con nên mỗi khi đến cháu Hiếu thường chạy trốn.
Chiều 19.11, ông Lê Minh Toàn, Trưởng công an xã Khánh Bình, cho biết: “Đúng là có cuộc ẩu đả giữa Nhũ và bà Tím. Chúng tôi đang tiếp tục điều tra và chờ kết quả giám định thương tật của bà Tím để xem xét có khởi tố hay không”.
Gia Bách

Khởi tố vụ vỡ nợ hàng chục tỉ đồng ở Bình Phước
21/11/2011 – 01:15
(PL)- Ngày 20-11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước cho biết đã ký quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Sạnh (ngụ thị trấn Chơn Thành, Bình Phước) để điều tra về tội lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của nhiều người.
Theo cơ quan điều tra, từ năm 2006 đến tháng 4-2010, bà Sạnh đã vay, mượn của hơn 30 người dân với số tiền gần 30 tỉ đồng với lời hứa trả lãi cao. Tuy nhiên, sau khi trả lãi được vài lần để lấy lòng tin huy động tiếp, bà Sạnh tuyên bố không có khả năng trả nợ. Nhiều nạn nhân đã gửi đơn tố cáo đến chính quyền và công an địa phương để ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản của bà Sạnh. Hiện vụ vỡ nợ trên đang được cơ quan điều tra làm rõ.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Mỹ (Bình Định) vừa bắt tạm giam bốn tháng Nguyễn Thị Thủy (trú xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do mê số đề nên Thủy đã vay tiền của nhiều người dẫn đến không có khả năng trả nợ. Tháng 7-2010, Thủy vay chị Nguyễn Thị Trang (trú thôn Chánh Thiện, xã Mỹ Chánh) nhiều lần. Để tạo lòng tin, mỗi lần vay Thủy đều trả đủ cả vốn lẫn lời. Sau đó, Thủy lấy trộm sổ đỏ của cha ruột đến chị Trang để vay 280 triệu đồng. Có tiền, Thủy mang một ít đi trả nợ, số còn lại để tiêu xài.
H.NHI – V.TỐ

Trẻ sơ sinh tử vong ở Vũng Tàu, gia đình sản phụ tố bác sĩ
21/11/2011 – 01:04
(PL)- Ngày 19-11, gia đình anh Trịnh Văn Khản (phường Thắng Nhất) gửi đơn nhờ Công an TP Vũng Tàu làm rõ trách nhiệm của bác sĩ khoa Sản BV Lê Lợi, TP Vũng Tàu.
Trong đơn, gia đình cho rằng các bác sĩ tắc trách, chẩn đoán sai nên thời gian sinh kéo dài khiến đứa trẻ chết ngay khi sinh.
Theo anh Khản, chiều 18-11, anh đưa vợ đến BV Lê Lợi để làm thủ tục nhập viện, chuẩn bị sinh. Sau khi làm xét nghiệm và siêu âm, các bác sĩ chẩn đoán vợ anh Khản mang bầu to, nước ối nhiều và cháu bé nặng hơn 3 kg. Khoảng 5 giờ 30 sáng 19-11, vợ anh Khản vào phòng sinh và BV thông báo với gia đình là bọng ối đã vỡ từ lâu, sẽ tiêm dịch để sản phụ tiếp tục sinh thường. Lát sau, bác sĩ phụ trách nói với anh Khản là vợ anh sinh cháu bé quá lớn (khoảng 4,5 kg), ngoài chẩn đoán trước đó nên cháu dù đã được lấy ra nhưng khá yếu. Khoảng 15 phút sau, gia đình anh Khản được BV thông báo cháu bé đã tử vong.
Trong chiều 19-11, Công an TP Vũng Tàu đã tới BV Lê Lợi để xác minh vụ việc và ra quyết định trưng cầu giám định, khám nghiệm pháp y để xác định nguyên nhân tử vong của cháu bé con anh Khản. Lãnh đạo của BV Lê Lợi cho biết cũng sẽ họp để làm rõ vụ việc này.
TRÙNG KHÁNH

Mâu thuẫn chuyện đỗ xe, “kéo quân” đến hỗn chiến
Chủ Nhật, 20.11.2011 | 22:00 (GMT + 7)
Ngày 20.11, tin từ CA quận Tây Hồ, Hà Nội, cơ quan này đang điều tra làm rõ vụ cố ý gây thương tích.
Vào khoảng 16h ngày 19.11, tại trước cửa hàng cà phê số 54 Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ xảy ra vụ đánh nhau. Nguyên nhân, lái xe ô tô của hãng taxi VIC BKS 29A-14104 là Công Hồng Hạnh (SN 1984, ở cụm 3, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ) đỗ xe taxi trước cửa hàng cà phê số 54 Tô Ngọc Vân. Bảo vệ cửa hàng là anh Phạm Đệ Huynh (SN 1957) ra nhắc nhở lái xe không đỗ xe trước cửa hàng đã dẫn đến hai bên xô sát với nhau.
Sau đó, lái xe Hạnh bỏ đi. Một lúc sau, lái xe này cùng nhóm 6 thanh niên đi trên 3 xe máy đến mang tuýp sắt và điếu cày đến đòi đánh anh Huynh. Anh Huynh gọi anh Hoàng Văn Luận (SN 1980) là tổ trưởng tổ bảo vệ thuộc Công ty Sài Gòn Nam Chinh đến để can thiệp.
Tại đây, hai bên xảy ra đánh nhau. Hậu quả anh Huynh bị thương, bất tỉnh phải đi cấp cứu tại bệnh viện Xanh Pôn, còn lái xe Hạnh cùng đồng bọn bỏ trốn. Đến 20h30 ngày 19.11, bố của Hạnh là ông Công Văn Vinh đến CA phường Quảng An trình báo Hạnh cũng đang bị thương và điều trị tại bệnh viện E nên chưa đến trình diện tại cơ quan công an được.
Hiện CA quận Tây Hồ tiếp tục điều tra làm rõ.
Ngọc Lương

Lừa trẻ em về Hà Nội bán dâm trong nhà nghỉ
Thứ Bảy, 19.11.2011 | 22:00 (GMT + 7)
Qua nguồn tin của nhân dân cung cấp, CA quận Long Biên, Hà Nội vừa làm rõ một vụ lừa bắt ép trẻ em đi bán dâm.
Hồi 16h15’ ngày 18.11, CA phường Bồ Đề phối hợp với lực lượng CA quận Long Biên tổ chức kiểm tra phòng 604 nhà nghỉ Huy Hoàng 2, thuộc phường Bồ Đề, quận Long Biên phát hiện cháu T. K. N (sinh ngày 14.4.1996, ở phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên) và đối tượng Hoàng Thị Loan (SN 1996, ở Hoàng Nông, Đại Từ, Thái Nguyên). Loan là đối tượng lang thang.
Tại trụ sở công an, sự việc được làm rõ như sau: Trưa 16.11, cháu N đã bị đối tượng Nguyễn Ngọc Lan (SN 1989, ở Bến Giếng, Sơn Cầm, Phú Lương, Thái Nguyên) lừa đưa xuống Hà Nội nói là bán quần áo thuê.
Khi xuống đến Hà Nội, Lan đã đưa thẳng cháu N đến phòng 604 nhà nghỉ trên giao cho đối tượng Loan và lấy 700 nghìn đồng. Tại nhà nghỉ, Loan đã nhiều lần đe doạ cháu N, ép cháu phải nhiều lần đi bán dâm cho khách mua dâm tại nhà nghỉ trên địa bàn Hà Nội.
Bước đầu, CA quận Long Biên làm rõ đối tượng mua dâm là Nguyễn Ngọc Toàn (SN 1972, trú tại Ngọc Lâm, quận Long Biên). CA quận Long Biên đang làm rõ hành vi của từng đối tượng để xử lý trước pháp luật.
Lương Kết

Nghĩ mình bị ‘cắm sừng’, đâm vợ trọng thương
22:08 | 20/11/2011
Uất ức vì cho rằng mình bị “cắm sừng”, “nuôi con tu hú”, lại thấy vợ ngày càng mặn mà nên Tú tự ti, hay kiếm cớ đánh đập vợ con.
3h30’ ngày 13-11, do nghi vợ mình là chị Hoàng Thị Tú Oanh, sinh 1975, có quan hệ bất chính với người đàn ông khác nên Cao Anh Tú, sinh 1957, ở 51A/250 Thiên Lôi, Vĩnh Niệm (Hải Phòng), sử dụng kéo cắt may đâm vợ trọng thương.
Khi thấy chị Oanh nằm bất động, nghĩ rằng vợ đã chết, Tú liền nhảy từ tầng hai xuống đất tự tử nhưng không chết. Ngay sau đó, Công an phường Vĩnh Niệm kết hợp với tổ công tác của Công an quận Lê Chân kịp thời có mặt tại hiện trường, cùng gia đình đưa nạn nhân đi cấp cứu và thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra.
Sơ bộ được biết: đầu năm 2000, chị Oanh kết hôn với Cao Anh Tú và đã có hai con. Cuộc sống gia đình ổn định, chị Oanh hàng ngày ở nhà chăm sóc con và làm thêm nghề may, Tú buôn bán quần áo nên thỉnh thoảng đi xa nhà. Cách đây mấy tháng, khi đi làm xa về, Tú nghe người ngoài xì xào về chuyện: Oanh chê chồng già nên đã “cặp bồ” với một anh chàng “phong độ”.
Ác khẩu hơn, người ta còn nói rằng cả hai đứa con cũng… là con người khác!? Vậy là chẳng kịp tìm hiểu cho rõ ngọn ngành, uất ức vì cho rằng mình bị “cắm sừng”, “nuôi con tu hú”, lại thấy vợ ngày càng mặn mà nên Tú tự ti, hay kiếm cớ đánh đập vợ con.
Đã có lần, Công an phường và đoàn thể phải tiến hành hòa giải và yêu cầu Tú cam kết không tái phạm. Tú ngấm ngầm nuôi ý định lấy tóc của hai đứa con mang đi xét nghiệm ADN để làm rõ sự việc.
Theo người nhà chị Oanh kể lại, vào tối hôm xảy ra vụ việc, thấy con trai đã ngủ say, Tú bất ngờ đến túm tóc con, giật mạnh làm thằng bé bật dậy, khóc thét. Thấy vậy, chị Oanh to tiếng với Tú. Trong lúc nóng giận, Oanh lỡ lời nói: “Cá vào ao nhà ai, nhà nấy hưởng!”.
Cho rằng câu nói ấy đã chứng tỏ mọi nghi ngờ của Tú về vợ bấy lâu nay là có thật, vậy là máu ghen bốc lên đùng đùng, như một con thú, Tú vơ luôn chiếc kéo cắt may để gần đó đâm vợ liên tiếp. Tưởng vợ đã chết, trong lúc hoảng loạn, Tú chạy ra lan can tầng hai nhà mình nhảy xuống tự tử nhưng không chết mà bị gãy 6 xương sườn, chùn cột sống, hiện được cấp cứu tại Hà Nội.
Chị Oanh sau đó được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt – Tiệp, đến nay vẫn chưa qua cơn nguy kịch.
Nội vụ đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.
Theo An ninh Hải Phòng

Nhiều sai phạm ở các dự án thuộc Bộ VHTT&DL
07:21 | 21/11/2011
TP – Việc quản lý, tổ chức một số dự án đầu tư thuộc thẩm quyền của Bộ VHTT&DL có vi phạm về quy định thẩm định dự án, dự toán, thanh toán khối lượng hoàn thành, thuế nhập khẩu thiết bị, thanh toán bù chi phí phát sinh vật liệu, nhân công… với tổng số tiền sai phạm trên 11,3 tỷ đồng.
Đó là đánh giá của Thanh tra Chính phủ sau khi kết thúc công tác thanh tra tại Bộ VHTT&DL, với các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền bộ này giai đoạn 2008-2010, và việc thực hiện dự án đầu tư “cải tạo, nâng cấp phim trường và cơ sở vật chất, kỹ thuật hãng phim Giải Phóng”.
Theo kết luận thanh tra, Bộ VHTT&DL quyết định phê duyệt và tổ chức thực hiện một số dự án đầu tư có vi phạm trình tự, thủ tục quy định trong các luật Xây dựng, Đấu thầu và các Nghị định của Chính phủ về quản lý đầu tư, xây dựng.
Cụ thể: Tại một số dự án có hạng mục công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, phát hiện hồ sơ dự án thiếu các phương án thiết kế kiến trúc so sánh; phê duyệt khi chưa có nghiên cứu báo cáo khả thi.
Trong việc đấu thầu, Bộ VHTT&DL chưa thẩm định đã ra quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu và hồ sơ mời thầu của một số gói thầu; chỉ định thầu một số gói thầu khi chưa có quyết định đầu tư; tổ chức đấu thầu, thẩm định kết quả đấu thầu vi phạm về thời gian, trình tự, thủ tục xét thầu; phê duyệt kết quả đấu thầu một số gói thầu khi kết quả đấu thầu chưa được thẩm định…
Tại dự án cải tạo Hãng phim Giải Phóng, Thanh tra Chính phủ phát hiện Chủ đầu tư tự ý biến nhà quản lý điều hành sản xuất phim thành Rạp chiếu phim để kinh doanh nhưng không đảm bảo khả năng thoát hiểm, an toàn PCCC.
Ngoài ra, còn thanh toán bằng tiền ngân sách nhà nước cho Tổng Cty phát triển phát thanh truyền hình thông tin (EMICo), là nhà thầu cung cấp lắp đặt dây truyền sản xuất phim HD-2K của dự án Cải tạo Hãng phim Giải Phóng “dư” tiền thuế nhập khẩu 18.572 Euro (tương đương hơn 400 triệu đồng); Hãng phim Giải Phóng thanh toán sai chế độ cho nhà thầu các chi phí phát sinh, bù vật liệu, nhân công…với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị bộ VHTT&DL tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm; chỉ đạo 3 chủ đầu tư thực hiện thu hồi về ngân sách nhà nước 687,7 triệu đồng, giảm trừ dự toán 8,37 tỷ đồng và giảm trừ quyết toán 2,25 tỷ đồng.
P.V
.
.
.

No comments: