Friday, November 18, 2011

ĐỐI THOẠI ĐIỂM TIN NGÀY 17-11-2011 (Web Đối Thoại)



Web Đối Thoại
Posted on 17/11/2011 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp

Theo tin do Đài Á Châu Tự Do nhận được, vào khoảng 11 giờ tối thứ Tư 16/11, chính quyền đã huy động một lực lượng hùng hậu bao gồm cảnh sát cơ động, công an, dân phòng, chó nghiệp vụ cùng các phương tiện như xe cứu hỏa, xe ủi, máy xúc đến khu vực bệnh viện Đống Đa để bắt đầu tiến hành thi công ngay trong đêm.
Chính phủ Việt Nam nhìn nhận chưa thể hiện đúng vai trò của mình khi thực hiện liên kết bốn nhà trong sản xuất nông nghiệp và quyết định sửa sai một cách cụ thể
Tại khu vực tranh chấp biên giới giữa Campuchia – Thái Lan dù lắng dịu trong vài tháng gần đây, nhưng người dân Campuchia vẫn bị lực lượng biên phòng của Thái Lan bắn chết khi vượt biên vào đất Thái.
Theo thông tin do báo chí loan tải thì vào ngày 17-11 này, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử vụ một Trung tá Công an Hà Nội đánh chết ông Trịnh Xuân Tùng.

Lãnh đạo Asean đã nhất trí để Miến Điện có thể nắm chức chủ tịch khối vào năm 2014 sau khi có một số dấu hiệu cải cách trong nước.
Người dân Trung Quốc công phẫn về vụ tai nạn xe buýt ở tỉnh Cam Túc khiến 18 cháu nhỏ tuổi mẫu giáo và hai người lớn thiệt mạng.
Tổng thống Obama nói tại Quốc hội Australia rằng ông sẽ chú trọng vào châu Á -Thái Bình Dương, coi đây là chìa khóa của tương lai.
Con gái nạn nhân Trịnh Xuân Tùng nói dù có tin phiên xử cựu trung tá công an tội làm chết người diễn ra ngày 17/11, tòa án vẫn nói không hay biết.

Các Bộ trưởng Ngoại giao của Liên đoàn loan báo quyết định này trong một tuyên bố sau cuộc họp khẩn cấp tại Rabat, thủ đô Maroc
Ông Michael Posner cho biết Hoa Kỳ ‘đã chứng kiến một số bước thụt lùi từ phía chính quyền Việt Nam’
Trung Quốc thắc mắc về chuyện Hoa Kỳ tăng cường hợp tác quân sự với Australia và nâng cấp hiệp định quốc phòng với Philippines
Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Australia vừa loan báo một thỏa thuận duy trì các lực lượng của Hoa Kỳ trên lãnh thổ Australia






Bùi Tín 05:27:pm | Quốc hội trong nước vừa thảo luận sôi nổi về việc làm luật ở nước ta, về chương trình xây dựng pháp luật trong 5 năm tới…
Huỳnh Thục Vy 11:29:am | . Tôi vẫn có đủ lạc quan và sự tin tưởng, một phần bởi chính động cơ chính trực của mình, một phần vì sự quan tâm của nhiều đồng bào có tâm..
Đàn Chim Việt 03:04:pm | Vụ việc diễn ra vào ban đêm, 23h ngày 16/11/2011, giống như việc xây công viên vào..
On The Net 05:45:pm | Ngay tại cộng đồng hải ngoại, đã có không ít ý kiến khách quan, phản đối thẳng thừng âm mưu “cách mạng hoa sen”.

· ‘Luật biểu tình sẽ có tác dụng tích cực cho xã hội’ (VnEx 17-11-11) — P/v đại biểu Dương Trung Quốc
· “Biểu tình” khác với “tập họp đông người”! Tranh luận nảy lửa Luật biểu tình (VNN 17-11-11) — Một đại biều nói: “.. trong tiếng Anh biểu tình, tức là demonstration luôn để chống Chính phủ. Còn tập hợp đông người để bày tỏ sự ủng hộ nước mình hay ủng hộ một chủ trương của chính phủ nước mình, gián tiếp biểu thị sự không đồng tình đối với chính phủ nước khác thì đó là đức tin hoặc cuộc tuần hành biểu dương lực lượng.” (Nghe ông này thì con mắt của nhiều người sẽ lộn ngược ra sau vì… trợn trắng!)
· Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ: ‘Tôi thấy ghen tị với VN’ (VNN 17-11-11) — Không ghen tị sao đuợc? Ở Mỹ, bất tài (như ông) thì mất chức. Ở Việt Nam, bất tài thì lên chức, có khi lên đến Phó Thủ tướng!
· Mỹ làm Tàu lo: China uneasy over US troop deal in Australia (Guardian 16-11-11) — A U.S. Marine Base for Australia Irritates China (NYT 16-11-11)
· Mỹ – Châu Á: Obama declares Asia a ‘top priority’ (FT 17-11-11)
· Nuớc Anh thoái hoá: Why doesn’t Britain make things any more? (Guardian 16-11-11) — Sự “giải công nghiệp” đáng sợ của Anh!
Ngày tàn của nước Ý? The End of Italy (FP 16-11-11)
Còn Pháp? Pháp thì... lười!: The French way of work (Economist 19-11-11) -- Ha Ha ha!!!
Hồ sơ Trần Đức Thảo: Giới thiệu tác phẩm Tìm cội nguồn ngôn ngữ và ý thức (viet-studies 17-11-11) -- Bài Cù Huy Chử và Cù Huy Song Hà
Chuyện thầy giáo mù (VNN 17-11-11) -- Ông này rất đáng ngưỡng mộ vì mù nhưng thấy, nhiều người thì thấy được nhưng lại mù.
Giữ hồn tiếng Việt (NLĐ 17-11-11) -- Về ông Hoàng Xuân Tâm
“Giáp mặt” với phim kinh dị Việt Nam (TTVH 17-11-11) -- Nhiều người nói với tôi rằng hầu hết phim Việt Nam đều kinh dị (làm người xem sởn tóc gáy, nổi da gà)
"Người xưa" của danh ca Khánh Ly: "Tôi lãng mạn cao cấp" (Bee.net 17-11-11) -- P/v công nghệ gia Nguyễn Công Khanh
Xì xụp cháo cóc miền Tây (LĐ 14-11-11) -- Đăng bài này để hành hạ người xa xứ?
Thanh Lam hát trong chương trình cho người cao tuổi (VN+ 8-11-11) -- Đây là một chương trình mà những người bị cho là không đủ điều kiện vào xem lại lấy làm hạnh phúc!





Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp

Ý chí Quốc hội và thực tiễn cuộc sống (*) - TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức
Tranh luận nảy lửa Luật biểu tình - Lê Nhung (ảnh: Bình Minh)
Trái đất ngày càng nóng… - TS Nguyễn Duy Vinh


Quốc hội thảo luận 3 dự án luật – Còn rất ngổn ngang
Thứ tư, 16/11/2011, 14:04 (GMT+7)
Chân ngoài dài hơn chân trong
Chiều 16-11, dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) và dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) đã được đưa ra thảo luận tại các tổ đại biểu Quốc hội. Trân trọng ghi nhận những nỗ lực của Ban soạn thảo nhằm chỉnh lý, bổ sung rất nhiều điều khoản của cả 2 văn bản pháp luật này, song đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) và nhiều đại biểu Quốc hội khác thẳng thắn cho rằng, các dự luật vẫn còn rất ngổn ngang.
Đối với dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), hai nhóm vấn đề được nhiều ĐB tập trung cho ý kiến là các quy định về tiền lương và đình công. Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) nhận xét, những quy định về lương phải làm sao đảm bảo mức sống tối thiểu, tái tạo được sức lao động. “Ngay cả khi đã tăng lương tối thiểu thì hai vợ chồng vừa tốt nghiệp đại học mà ở thành phố cũng không đủ sống, chưa nói nuôi con. Lương thấp thì chân ngoài dài hơn chân trong là dễ hiểu”, đại biểu An nói.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Hòa (TPHCM) cũng cho rằng, phải tiến tới thống nhất cách tính lương và phải tính theo lương thực trả. Còn nếu vẫn tính theo lương tối thiểu thì phải làm như các nước, tức là tính mức tối thiểu theo giờ chứ không tính theo ngày. Như vậy sẽ vừa thuận lợi cho doanh nghiệp có nhu cầu tuyển nhân lực theo giờ và cũng đảm bảo được quyền lợi cho người lao động.
Lưu ý đến quy định mới về làm thêm giờ, Các đại biểu Huỳnh Thành Lập, Trương Thị Ánh (TPHCM) cũng không đồng tình với cách lý giải việc kéo dài thời gian cho phép làm thêm giờ nhiều như dự thảo. “Chỉ nên tối đa đến 300 giờ trong một năm, không có ngoại lệ gì nữa”, đại biểu Huỳnh Thành Lập dứt khoát.
Đồng tình trích công đoàn phí 2% quỹ lương thực trả. Đây là quan điểm của nhiều ĐBQH khi phát biểu về dự án Luật Công đoàn (sửa đổi). Đại biểu Trương Thị Ánh (TPHCM) lý giải: “Từ trước đến nay khối cơ quan, doanh nghiệp trong nước vẫn đang thực hiện tốt quy định này. Nhóm sẽ bị ảnh hưởng chỉ là khối doanh nghiệp FDI đang từ 1% nay lên 2%, nhưng tôi cho là tác động không lớn”. Bà Trương Thị Ánh cho rằng, trước mắt chưa nên quy định công đoàn viên có thể bao gồm người lao động là người nước ngoài.
Nhiều quy định thiếu khả thi
Trước đó, thảo luận về Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, hầu hết các đại biểu tán thành ban hành luật này, tuy nhiên rất nhiều đại biểu băn khoăn về tính khả thi vì có nhiều quy định khó triển khai nếu luật ra đời.
Đại biểu Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) nói, Thủ tướng từng có quyết định cấm hút thuốc lá nơi công cộng, có chế tài xử phạt, dư luận rất quan tâm, nhưng “do quy định về xử phạt không thực thi nên tác động của quyết định gần như không có. Luật đã kế thừa tinh thần của quyết định này, tuy nhiên cần cân nhắc thêm vì chế tài chưa đủ mạnh, chỉ mang tính định hướng, giáo dục nhiều thì không thể có tác dụng.
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) bổ sung: “Hình ảnh người bố phả khói thuốc vào mặt con diễn ra thường xuyên, vậy ai đứng ra bảo vệ đứa trẻ đó. Lực lượng xử phạt lúc đó ở đâu để người bị tác động bởi thuốc lá có thể cầu cứu? Cán bộ công chức ngồi trong phòng máy lạnh hút thuốc rất phổ biến. Vậy ai đứng ra để bảo vệ người không hút thuốc, ai đứng ra xử phạt? Tôi đang tự hỏi có nên thông qua luật mà tính khả thi thấp này hay không?”.
ANH PHƯƠNG
Iran: Bảo vệ chương trình hạt nhân
Thứ năm, 17/11/2011, 02:56 (GMT+7)

Ngày 17.11.2011, 08:50 (GMT+7)
Doanh nghiệp bất động sản chưa nắm được khẩu vị của khách hàng
Ngày 16.11.2011, 11:15 (GMT+7)
Bê bối tại trường đại học Lao động – xã hội

Thứ tư, 16/11/2011 14:01 GMT+7
Cải cách DNNN khó… vì những nhóm lợi ích
Thứ năm, 17/11/2011 8:47 GMT+7
Xác định trách nhiệm của người ra quyết định đầu tư

Thái Lan tính chuyện dời đô
17/11/2011 1:17
Berlusconi, huy hoàng và bê bối – Nhẵn mặt chốn công đường
17/11/2011 1:07

07:45 | 17/11/2011
Truy tố 2 cựu cán bộ Viện KSND Tối cao
09:01 | 17/11/2011
Vụ 78 ngày bị giam oan vì sập bẫy chồng: Tòa xin lỗi, bồi thường 105 triệu đồng

Thứ Năm, 17/11/2011, 08:22
“Tháo gông” cho thị trường bất động sản
Thứ Năm, 17/11/2011, 10:17 (GMT+7)
Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Bali, Indonesia:
ASEAN thống nhất để đối phó với thách thức

Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp

Cảnh sát bị sa thải giăng bẫy lừa 3 nữ sinh
Thứ tư, 16/11/2011, 22:35 GMT+7
Tại cổng trường, Lan bị một thanh niên chặn lại, giới thiệu là cảnh sát đang làm nhiệm vụ cần sự giúp đỡ cô nữ sinh. Anh ta đề nghị Lan làm theo hướng dẫn và không được nói cho ai biết.
Ngày 16/11, Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt Lê Văn Hoằng (29 tuổi ở Yên Mỹ, Hưng Yên) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Trước đó ít ngày, nữ sinh 18 tuổi tới cơ quan công an trình báo, cuối tháng 10 cô đang dắt xe Liberty ra cổng trường thì bị một thanh niên chặn lại. Anh giơ thẻ, tự giới thiệu là cảnh sát đang làm nhiệm vụ cần sự phối hợp giúp đỡ cô gái và đề nghị không được nói cho ai biết.
Để lấy lòng tin, nam thanh niên đưa điện thoại để Lan nói chuyện với một người được cho là sếp của anh ta.
Sau cuộc điện thoại, người tự nhận là cảnh sát bảo cô nữ sinh đưa xe máy để anh ta chở sang khu vực quận Thanh Xuân đi bắt quả tang một hiệu cầm đồ làm ăn phi pháp. Đến cửa hàng này, với lý do đóng giả khách để thu thập chứng cứ, nam thanh niên đề nghị Lan đưa giấy tờ xe và chứng minh thư làm thủ tục cắm chiếc xe tay ga với giá 40 triệu đồng.
Thực hiện giao dịch xong, cả hai bắt taxi về khu vực Ngã Tư Sở. Xe chạy được một đoạn, cậu ta lấy cớ xuống trước và hẹn cô nữ sinh về trường để nói chuyện. Cả ngày hôm đó, viên cảnh sát bặt tăm, điện thoại không liên lạc được.
Sau khi điều tra, cảnh sát đã làm rõ kẻ lừa đảo Lan là Lê Văn Hoằng, từng làm trong ngành công an ở tỉnh Hưng Yên. Do vi phạm kỉ luật, anh ta bị loại ngũ vào năm 2010.
Tại cơ quan công an, Hoằng khai đã dán ảnh mặc quân phục vào giấy phép lái xe, giả làm thẻ ngành công an để đi lừa đảo. Khi giơ thẻ, anh ta lấy tay che chỗ in chữ giấy phép lái xe… Trước khi lừa Lan, với chiêu giả danh cảnh sát, anh ta đã chiếm đoạt xe máy, tài sản của hai nữ sinh khác. Có nạn nhân bị anh ta đưa vào nhà nghỉ, lừa lấy sạch tài sản.
Một điều tra viên cho VnExpress.net biết đang mở rộng điều tra vụ án và truy bắt người tự xưng là sếp của Hoằng. Ai là nạn nhân của Hoằng với thủ đoạn tương tự báo cho Đội 5 Phòng cảnh sát hình sự, Công an Hà Nội tại số 7 phố Thiền Quang.
Hà Anh
* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

Nữ thủ quỹ chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng
Thứ tư, 16/11/2011, 18:49 GMT+7
Khi trình sếp ký, thủ quỹ của một hãng thông tấn nước ngoài viết số tiền chi bằng bút chì, rồi tẩy xóa để chiếm đoạt khoản tiền lớn hơn gần 80 lần. Trong nửa năm, cô ta bỏ túi hơn 6 tỷ đồng.
Chiều 16/11, Công an Hà Nội cho biết đã bắt được Nguyễn Thị Vân Hương, 38 tuổi, nguyên nhân viên văn phòng thường trú của một hãng thông tấn nước ngoài tại thủ đô.
Theo cơ quan điều tra, lợi dụng việc viết phiếu trả lương, tính công tác phí, thủ quỹ, kiêm kế toán…, Hương đã rút trên 6,7 tỷ đồng trong tài khoản của văn phòng.
Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 1 đến tháng 6/2008, mỗi lần lập phiếu đề nghị thanh toán, Hương viết số tiền bằng bút chì. Sau khi có chữ ký của trưởng văn phòng, cô ta tẩy xóa và ghi thành số lớn hơn để đi rút ở ngân hàng. Trên thực tế, tổng số tiền của 17 séc đã trình ký chỉ hơn 83 triệu đồng.
Sau khi vụ việc vỡ lở, Hương bỏ trốn và bị công an truy nã. Hiện, người phụ nữ này mới trả cho văn phòng hơn 1,5 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt hơn 5,1 tỷ đồng.
Hoàng Việt

Kiên Giang: cô giáo bị chồng giết dã man
Thứ Tư, 16/11/2011, 16:21 (GMT+7)
TTO – Chiều 16-11, thầy Phan Minh Chói – hiệu trưởng Trường tiểu học Thạnh Đông 3 (xã Thạnh Đông, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) – cho biết tập thể giáo viên nhà trường vẫn còn rất bàng hoàng với cái chết của cô N.T.B.T. (giáo viên chủ nhiệm lớp 2) bị chồng là Trần Quốc Thạnh (37 tuổi) gây ra.
Theo lời thầy Chói, khoảng 14g ngày 15-11, khi trạm xá Thạnh Đông đang chích ngừa cho các em học sinh của trường thì ông Thạnh hai tay cầm hai cây búa rượt chém cô T.. Khi cô T. chạy vào văn phòng trường trốn thì bị chồng đuổi theo và chém nhiều nhát vào người khiến cô T. ngã quỵ và chết.
Gây án xong, ông Thạnh lấy chai thuốc trừ sâu giấu sẵn trong người uống tự tử. Tuy nhiên, ông Thạnh được cấp cứu kịp thời và hiện đã được chuyển lên bệnh viện đa khoa tỉnh.
Theo người dân địa phương, trước đó ông Thạnh đã đi tù vì tội chém vợ. Sau khi ra tù ông Thạnh muốn hàn gắn lại với cô T. nhưng không thành.
Công an xã Thạnh Đông cho biết đã chuyển hồ sơ vụ án lên công an tỉnh để điều tra, giải quyế.t
TẤN THÁI

Trộm đột nhập Sở Tài chính Đà Nẵng
Thứ Năm, 17/11/2011, 08:03 (GMT+7)
TT – Ngày 16-11, đại tá Nguyễn Đình Chính, phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng, xác nhận công an đang điều tra vụ trộm đột nhập Sở Tài chính TP Đà Nẵng (12 Trần Phú, Q.Hải Châu).
Theo thông tin ban đầu, đêm 15-11 kẻ trộm đã leo qua tường rào phía bên hông đột nhập vào bên trong trụ sở Sở Tài chính. Dù trụ sở làm việc của Sở Tài chính có lắp đặt camera giám sát nhưng bảo vệ không phát hiện được khi trộm đột nhập. Kẻ trộm đã cạy cửa, lục tung nhiều phòng làm việc tìm kiếm tài sản. Sáng 16-11, đại diện công an, viện kiểm sát đã khám nghiệm hiện trường.
Hiện vụ việc được giao cho Công an quận Hải Châu điều tra. Tuy nhiên tài sản, giấy tờ có bị mất hay không vẫn chưa được cơ quan chức năng tiết lộ.
HỮU KHÁ

Bắt kẻ giết vợ vì dám đòi ly thân
17/11/2011 1:45
Hôm qua 16.11, Công an TX Thuận An (Bình Dương) đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Võ Văn Út (SN 1987, quê An Giang) về hành vi giết người.
Theo điều tra, Út làm thuê tại H.Phú Giáo (Bình Dương) với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Ngày 13.11, Út về nhà trọ (ở TX Thuận An) thì chị Cao Thị Phương Linh (SN 1990, quê An Giang, vợ Út) đòi ly thân vì cho rằng Út không nuôi nổi vợ con. Sau khi năn nỉ không được, lại thấy Linh đi ra khỏi nhà với một người thanh niên nên Út đã đuổi theo kéo Linh về nhà và dùng dao đâm chết vợ mình rồi bỏ trốn.
Kim Cương

Truy tố 2 cán bộ Viện KSND tối cao đòi tiền “chạy án”
17/11/2011 1:15
Hôm qua 16.11, nguồn tin Thanh Niên cho biết, Viện KSND Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã ban hành cáo trạng truy tố hai bị can Nguyễn Thị Mai Hồng (54 tuổi) và Hồ Xuân Thủy (36 tuổi), nguyên kiểm tra viên, Viện KSND tối cao, về tội “lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.
Theo cáo trạng, vào tháng 5.2010, Cảnh sát Liên bang Úc đề nghị Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) hỗ trợ điều tra vụ án trộm cắp 182 máy tính xách tay Macbook để chuyển về Việt Nam tiêu thụ, có liên quan đến công dân Việt Nam.
Ngày 12.6.2010, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 4 bị can, gồm: Đỗ Thanh Lâm, Lê Đức Tố Yên, Nguyễn Đức Vũ và Nguyễn Minh Hoàng về tội “buôn lậu”. Sau khi có quyết định khởi tố, Viện KSND tối cao đã cử một kiểm sát viên chính theo dõi và kiểm sát vụ án. Ông Thủy và bà Hồng được phân công giúp việc cho kiểm sát viên chính này.
Trong quá trình mở rộng vụ án, các cơ quan tố tụng triệu tập điều tra bổ sung một số đối tượng khác có liên quan, gồm: Mai Phú Phong, Phạm Tiến Trung, Lê Xuân Vĩnh Thụy (người mẫu), Thái Anh Tiến.
Theo phân công của lãnh đạo, ngày 20.8.2010, bà Hồng, ông Thủy cùng điều tra viên Bộ Công an tiến hành lấy lời khai của các đối tượng này tại TP.HCM. Qua nghiên cứu hồ sơ, Hồng và Thủy nhận thấy nhóm đối tượng gồm Phong và Trung chưa đủ chứng cứ để khởi tố hình sự nên đã gọi điện cho Phong. Phong đến gặp và đưa cho Thủy 10 triệu đồng. Thủy không nhận và đòi 60 triệu đồng hoặc 3 điện thoại iPhone và 20 triệu đồng. Khi Phong đồng ý chung tiền, thì Hồng và Thủy yêu cầu phải mang ra Hà Nội mới nhận.
Bất bình, ngày 31.8.2010, ông Phong và ông Trung đã làm đơn tố cáo.
Sáng 1.9.2010, Hồng và Thủy bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) bắt giữ tại số 11 Phan Chu Trinh, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội, khi vừa nhận 1.000 USD từ ông Phong.
Đáng chú ý, trong vụ án này, siêu mẫu Vĩnh Thụy (liên quan đến vụ án “buôn lậu”) cũng tố cáo trong quá trình điều tra đã đưa cho Hồng và Thủy 30 triệu đồng để “tránh bị xử lý hình sự”. Tuy nhiên, kết quả điều tra cho rằng chưa đủ cơ sở để xác định việc đưa, nhận tiền trên nên cơ quan điều tra Viện KSND tối cao không xử lý.
Thái Uyên

Tẩm xăng đốt con chưa đầy ba tuổi, lãnh 20 năm tù
17/11/2011 – 00:09
Mọi người trong phiên tòa đã góp tiền mong san sẻ được nỗi đau của cháu. Theo kết luận giám định pháp y, cháu bé bị thương tật 86%.
Ngày 16-11, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Quang 20 năm tù về tội giết người. Tòa còn buộc bị cáo bồi thường gần 63 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.
Theo cáo trạng, Quang dính vào cờ bạc, thường về kiếm cớ đe dọa đuổi vợ khỏi nhà nên tháng 12-2009, người vợ bế con về nhà ngoại và gửi đơn đòi ly hôn.
Ngày 21-4, trên đường chở con (vừa tròn ba tuổi) đến TAND huyện Nông Cống để giải quyết việc ly hôn, Quang ghé vào một quán bán hàng tạp hóa mua hai lít xăng. Khi tới tòa, Quang gọi vợ ra nói chuyện nhưng vợ không đồng ý. Tức giận, Quang bế con vào nhà vệ sinh của tòa án, lấy xăng đổ hết lên người con rồi đe dọa nếu vợ không rút đơn sẽ châm lửa thiêu sống cháu. Được mọi người can ngăn, Quang đã không thực hiện hành vi.
Thế nhưng vài ngày sau, khi đến nhà cha mẹ vợ tìm vợ nhưng không thấy, Quang đã tưới xăng lên người con rồi châm lửa đốt. Mọi người trong nhà lập tức ôm cháu ném xuống ao gần đó để dập lửa rồi đưa đi cấp cứu. Sau khi qua được giai đoạn nguy kịch và qua nhiều lần phẫu thuật ghép da, sức khỏe của cháu bé đã tạm ổn định. Tuy nhiên, các bác sĩ đã phải tháo bỏ cả 10 đầu ngón tay đã bị cháy khô của cháu để không ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của cơ thể. Theo kết luận giám định pháp y, cháu bé bị thương tật 86%.
Tại phiên tòa hôm qua, Quang thừa nhận mọi hành vi phạm tội và tỏ ra rất ân hận. Quang nói chỉ vì nóng giận và muốn cứu vãn hạnh phúc gia đình nên đã không lường được hậu quả. Quang mong tòa chiếu cố để được sớm trở về bù đắp những tội ác do mình gây ra.
HĐXX nhận định cháu bé không chết là ngoài ý muốn của bị cáo. Đã không dưới một lần bị cáo nói rằng mục đích giết chết đứa con trai ba tuổi để bõ tức. Hành vi của bị cáo là quá dã man, tàn bạo, không còn nhân tính, trái với luân thường đạo lý và gây căm phẫn sâu sắc trong quần chúng nhân dân. Bị cáo không chỉ vi phạm nghiêm trọng pháp luật hình sự mà còn vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Do đó, tòa tuyên phạt bị cáo mức án như trên.
Những người đến tham dự phiên tòa không kìm được xúc động khi tận mắt nhìn thấy cháu bé tội nghiệp. Mọi người trong phiên tòa đều góp tiền mong san sẻ được nỗi đau của cháu.
THANH LƯU

Vụ cháu bé 10 tuổi chết đột ngột ở Bình Định: Bác sĩ chủ quan và chẩn đoán sai bệnh
17/11/2011 – 01:10
(PL)- Ngày 16-11-2011, Tổ chức Giám định pháp y tỉnh Bình Định kết luận cháu Huỳnh Thị Thanh Hằng (10 tuổi, ngụ xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ) chết tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ
do phù phổi cấp trên bệnh cảnh u nhầy nhĩ phải, gây tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng tim (khác với chẩn đoán của Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ là bệnh nhân chỉ bị viêm họng cấp). Hiện kết luận này đã được chuyển cho Công an huyện Phù Mỹ để phục vụ điều tra.
Cùng ngày, ông Trần Văn Trương, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, người chủ trì cuộc họp kiểm thảo tử vong, cho biết theo hồ sơ bệnh án, kíp trực gồm các BS Châu Tấn Khoa (trực lãnh đạo trung tâm), Nguyễn Văn Lưu (trực điều trị chung) và Dương Công Sanh (Trưởng khoa Nhi) đã chủ quan trong tiên lượng bệnh nhân, chẩn đoán là viêm họng và cho rằng không sao. Mặt khác, theo một lãnh đạo Sở Y tế, việc trung tâm không cho cháu Hằng chuyển viện lên tuyến trên là sai.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ, cũng đã thừa nhận ê kíp bác sĩ trực thu dung, điều trị cho cháu Hằng có dấu hiệu chủ quan. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối tuần, trung tâm này tiếp tục tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm những người liên quan.
T. LỘC

Hà Nội: Đột nhập chung cư giết người, cướp tài sản
Thứ Tư, 16.11.2011 | 12:15 (GMT + 7)
Ngay sau khi vụ án giết bảo vệ, cướp ngân hàng ở Hà Nội vừa được khám phá, thì một vụ nghi án giết người, cướp tài sản lại xảy ra giữa thủ đô.
Khoảng 16h30’ ngày 15.11, tại phòng 1203, nhà CT1, khu đô thị Bắc Linh Đàm (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) người dân kinh hoàng khi phát hiện ra xác chết của bà Nguyễn Thị Thủy (SN 1965, quê tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa).
Bà Thủy vốn là giúp việc cho gia đình chị Trần Thị Thanh Hương (SN 1975, trú tại địa chỉ trên) đã được 3 năm nay. Nhận được tin báo, lưc lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường, qua khám nghiệm bước đầu cho thấy trên cơ thể của nạn nhân có nhiều vết bầm dập, đặc biệt vết siết cổ bằng dây điện khá rõ. Chiếc điện thoại di động bà Thủy vẫn thường sử dụng không tìm thấy.
Khám nghiệm hiện trường cũng cho thấy két sắt của gia đình gia chủ có dấu hiệu bị cạy phá, cửa cũng bị cạy phá. Tuy nhiên tài sản chưa bị mất. Ngoài ra, dấu vết lau chùi để lại chứng tỏ hung thủ đã thu dọn sau khi gây án.
Theo nhận định bước đầu của cơ quan điều tra, nhiều khả năng đây là một vụ án giết người, cướp tài sản.
Hiện Phòng CSHS và CA quận Hoàng Mai, Hà Nội đang điều tra, truy bắt hung thủ gây án.
Lương Kết

Bắt đối tượng vận chuyển 3.008 viên ma túy tổng hợp
Thứ Tư, 16.11.2011 | 12:02 (GMT + 7)
Trong lúc đang vận chuyển ma túy tổng hợp từ Tương Dương xuống TP Vinh tiêu thụ, Nguyễn Như Nam đã bị Công an huyện Con Cuông bắt quả tang. Tang vật thu được gồm 3.008 viên ma túy tổng hợp, hơn 13 triệu, 100 USD…
Vào lúc 18 giờ, ngày 14.11, Tổ tuần tra đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Con Cuông đã mật phục bắt quả tang Nguyễn Như Nam (SN 1974), trú tại bản Bãi Xa, xã Tam Quang, huyện Tương Dương vận chuyển trái phép chất ma tuý, tang vật thu giữ 3.008 viên ma túy tổng hợp có tổng trọng lượng 280,545 gam, 13.200.000 VNĐ, 100 USD, 2 điện thoại di động, 1 xe máy Win-Su Fat BKS 37Z8-4577.
Tại CQĐT Công an huyện Con Cuông, đối tượng Nguyễn Như Nam khai nhận hắn mua số ma túy trên từ địa bàn huyện Tương Dương của một đối tượng không rõ tên để đem về Vinh bán. Bản thân Nam là một con nghiện ma túy và đã nhiễm HIV.
Hiện vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông tiếp tục điều tra, mở rộng.
Nguyễn Cảnh Thắng

TPHCM: Cướp lộng hành khắp vùng ven
Thứ Tư, 16/11/2011 21:47
Tại Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy – TPHCM, ông Yu Kai En (Đài Loan) nằm bất động, gương mặt sưng húp, đầy vết thương, cổ được nẹp cứng. Ông là nạn nhân của vụ cướp xảy ra ngày 8-11.
Liệt tứ chi vì bị… cướp
Khi biết có phóng viên đến, dù không khỏe nhưng ông Yu vẫn cố kể lại câu chuyện của mình để cảnh giác cho người đi đường và tố cáo tội ác của bọn cướp. Khoảng 19 giờ 50 phút ngày 8-11, khi ông đang điều khiển xe máy (hiệu Yamaha, loại Classico Mio) lưu thông từ đường Lê Trọng Tấn rẽ ra Quốc lộ 1A (hướng về ngã tư An Sương) thuộc phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân – TPHCM thì bất ngờ xuất hiện 4 thanh niên đi trên 2 xe máy chạy kè theo hỏi thăm. Khi biết ông là người nước ngoài, không rành tiếng Việt, lập tức 2 thanh niên ngồi sau co chân đạp vào xe ông Yu khiến ông loạng choạng tay lái và tông vào một xe máy chạy hướng ngược lại. Ông Yu té xuống đường, bị thương nặng. Bốn thanh niên điều khiển xe máy bỏ trốn khỏi hiện trường.
Tại bệnh viện, ông Yu được chẩn đoán bị dập tủy cổ, nguy cơ liệt tứ chi rất cao. “Tôi đã cảnh giác nên hiếm khi đi xe máy đắt tiền vào buổi tối, trong người cũng không mang túi xách, tiền bạc gì. Nhiều khả năng bọn cướp đã theo dõi và nghĩ rằng tôi mang tiền đến công ty để chuẩn bị phát lương cho nhân viên nên ra tay cướp. Dù vụ cướp không thành nhưng để lại cho tôi nỗi đau suốt đời khi bác sĩ cho biết nguy cơ liệt tứ chi là trên 90%”- ông Yu nói.
KCN Vĩnh Lộc “dậy sóng”
KCN Vĩnh Lộc thuộc huyện Bình Chánh là địa bàn giáp ranh giữa huyện Hóc Môn, Bình Chánh và quận Bình Tân nên rất phức tạp, trong KCN có nhiều tuyến đường nhánh, vắng vẻ, thiếu hệ thống chiếu sáng nên bọn cướp thường chờ thời cơ ra tay cướp giật tài sản của người đi đường và công nhân.
Vẫn chưa hết bàng hoàng, chị Đinh Thị Sao, công nhân Công ty Cổ phần Hải sản Sài Gòn, kể lại: “Cách đây một tháng, lúc 4 giờ 30 phút, tôi mang túi xách từ nhà trọ đi bộ đến công ty. Do phía trước và sau đều có người đi tập thể dục nên tôi an tâm. Khi đến ngã ba đường 2F – đường số 7, đột nhiên tôi bị 2 đối tượng đi xe máy giật túi xách, xô ngã xuống đường bất tỉnh. Tôi được đưa đi cấp cứu với chẩn đoán chấn động não phải nằm điều trị 6 ngày, chi phí mất hơn 2 triệu đồng”. “Túi xách không có gì ngoài cái nón bảo hộ nhưng bọn cướp suýt gây ra án mạng. Quá nhẫn tâm!”- chị Sao thốt lên.
Cách đây một tuần, chị Huỳnh Thị Kim Phượng, công nhân Công ty Dệt Thái Tuấn, tan ca lúc 22 giờ, khi chạy xe đến khúc cua cuối đường số 5 cách công ty không xa thì bị 3 thanh niên nhảy từ trong lùm cây ra khống chế, cướp chiếc xe Dream Trung Quốc. Theo bảo vệ của công ty này, nhiều tuyến đường nhánh trong KCN thỉnh thoảng vẫn có cướp theo dõi giật dây chuyền, túi xách của công nhân nữ. Thậm chí, bọn cướp còn leo lên cabin xe để trộm điện thoại di động của tài xế lúc nửa đêm.
Bà Huỳnh Minh Hoa, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Hải sản Sài Gòn, cho biết cướp lộng hành gây nỗi bất an và lo sợ cho công nhân nên công ty đã thay đổi thời gian, thay vì công nhân đi tổng vệ sinh vào ca lúc 4 giờ thì lùi lại 5 giờ 30 phút. Riêng ca tối, sau 22 giờ sẽ chia từng nhóm đi về, công nhân nào đi lẻ sẽ có bảo vệ đưa về tận nhà. Tuy nhiên, theo bà Hoa, đây chỉ là biện pháp tình thế bởi bọn cướp rất liều lĩnh.

Có một băng cướp tại ngã tư Gò Mây
Nhiều ngày có mặt tại ngã tư Gò Mây (giao lộ Lê Trọng Tấn – Quốc lộ 1A, thuộc phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân – TPHCM), chúng tôi được người dân khu vực này cho biết không chỉ vụ ông Yu bị cướp mà trước đó, hầu như tuần nào cũng có người bị bọn cướp dàn cảnh tông xe hoặc đạp xe cướp tài sản khi đi qua khúc cua này. Nhóm cướp có khoảng 5 – 6 đối tượng, ăn mặc lịch sự, dùng xe máy theo dõi “con mồi” từ xa, đặc biệt là tại các ngân hàng. Sau khi dàn cảnh tông xe, một người sẽ rút chìa khóa xe nạn nhân, người khác gây hấn, cãi vã để cho đồng bọn rảnh tay cướp tài sản hoặc che mắt người đi đường.
Cách đây 10 ngày, người dân khu vực này đã nhặt một chiếc giỏ có giấy tờ giao dịch mua bán cửa sắt và trao trả lại cho người đàn ông là chủ cửa hàng này. Theo lời kể của nạn nhân, khi ông từ đường Lê Trọng Tấn rẽ trái vào Quốc lộ 1A hướng về vòng xoay An Lạc thì bất ngờ bị 4 tên cướp đi trên 4 xe máy tông vào, trấn áp lấy túi xách có 55 triệu đồng vừa rút từ ngân hàng. Khi định lên xe đuổi theo thì chìa khóa xe đã mất tự bao giờ.

Bài và ảnh: THU HỒNG

Làm rõ chiêu lừa của “đại gia” bất động sản
07:41 | 17/11/2011
TP – Hôm qua, HĐXX TAND Hà Nội tập trung làm rõ thủ đoạn lừa đảo hơn 340 tỷ đồng của bị cáo Lê Hồng Bàng (SN 1976, nguyên Tổng GĐ Cty Sàn bất động sản Việt Nam) dưới hình thức hợp đồng vay vốn.
Trả lời HĐXX, “đại gia” Lê Hồng Bàng khá tự tin: “Luật Đất đai không cấm doanh nghiệp thỏa thuận giá cả, phương thức chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng như chi phí đền bù với các hộ dân”, do đó Bàng cho rằng Cty Sàn bất động sản VN vay vốn không trái luật. “Giao dịch giữa bị cáo và các bị hại là hợp đồng vay vốn, không phải hợp đồng huy động vốn” – bị cáo Bàng lý giải. Cũng theo Bàng, các hợp đồng vay vốn được ký kết trong vòng 18 tháng, song Bàng lại bị công an bắt giữ khi chưa hết hạn hợp đồng.
Bác lại ý kiến của bị cáo, HĐXX làm rõ, thực chất các hợp đồng này là phương thức lừa đảo của bị cáo để nhận tiền bán nhà chung cư, bởi hợp đồng vay vốn luôn kèm theo “Đơn đăng ký mua căn hộ”. “Nếu không có lá đơn này, chắc chắn sẽ không giao hàng tỷ đồng cho một Cty không quen biết” – chủ tọa, thẩm phán Tạ Quốc Cường nói. Cũng theo HĐXX, dù một số dự án của Cty Sàn bất động sản VN đã các cơ quan có thẩm quyền thụ lý hồ sơ, song dự án chưa được xét duyệt. Do vậy, Cty không có quyền huy động vốn và quảng bá dự án.
Anh Chu Nghĩa, một trong 271 bị hại trong vụ án, cũng khẳng định: “Mục đích chúng tôi ký hợp đồng cho vay vốn với Cty Sàn bất động sản VN chính là để mua nhà ở. Anh Bàng và bên môi giới liên tục gọi điện thúc giục chúng tôi chuyển tiền để chuẩn bị bàn giao nhà, vì dự án khắp hoàn thiện…”. Cũng theo anh Nghĩa, khi đến văn phòng Cty, anh thấy nơi đây trưng bày rất nhiều sơ đồ, bản vẽ dự án, thậm chí có cả ảnh Bàng chụp chung với một số vị lãnh đạo, nên anh và nhiều người đều tin dự án có thật.
Một tình tiết “lạ” trong sáng qua, khi bắt đầu phần xét hỏi, như để nhắc nhở thân chủ thận trọng trong lời khai, luật sư bào chữa cho Lê Hồng Bàng nói: Bị cáo nên nhớ đã bị cơ quan tố tụng truy tố ở khoản 4 của điều luật có khung hình phạt đến… tử hình. Vị chủ tọa phiên tòa bất đắc dĩ phải cắt ngang: “HĐXX lưu ý luật sư, tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khung hình phạt cao nhất chỉ đến tù chung thân, không có mức tử hình”.
Hôm nay, HĐXX tiếp tục làm việc.
Bảo Thắng

.
.
.

No comments: