Friday, November 25, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 25-11-2011


NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 25/11/2011
Thông báo: Trong thời gian chuẩn bị đề cương cho việc “chép sử”, Ba Sàm quyết định thử nghiệm một công đoạn để lấy ý kiến bà con. Kính mời qua trang Việt Sử Ký.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Thần kinh giận của người phát ngôn mới từ bộ ngoại giao “khác với những gì mà bà Nga trước đây lên tiếng, không còn bình bình và cũng không còn lờ đờ” (Cu làng cát). Nhớ lại, bà Phan Thúy Thanh nghe chừng có bản lĩnh, cá tính, tới ông Lê Dũng bắt đầu xìu, rồi em Phương Nga thì chán hẳn. Hy vọng đổi thay.
- Việt Nam: Thay đổi với bàn tay sắt(BBC). Lược dịch từ bài đã điểm tối qua: Vietnam: grappling with change (Financial Times).
- Có cần Luật Biểu tình? (TC Xây dựng đảng). Tạp chí của Ban Tổ chức Trung ương, Đảng CSVN, với một bài viết ủng hộ mạnh mẽ quyền biểu tình của người dân, lại còn có nhiều phản hồi tích cực nữa. Không biết các báo quốc doanh khác có suy nghĩ gì về lối “tự kiểm duyệt” của mình? Như trên Tuổi trẻ, đăng bài Chưa cần Luật biểu tình vì dân trí thấp? mà không cho đăng một ý kiến phản hồi nào, chỉ thống kê số lượng trong bài Phản hồi trong tuần: 5.376. Có tới 479 ý kiến độc giả mà chỉ để một hai người trong tòa báo đọc, với vài lời “tóm lược” và con số không tròn trĩnh trong mục “Ý kiến bạn đọc” hay sao? Một dự luật được chính Thủ tướng đề nghị mà cũng vẫn sợ ngay cả với những ý kiến ủng hộ. “Tuổi trẻ” có còn là mình, cho lớp trẻ, hay là sắp … xuống lỗ rồi? – Luật biểu tình: Sao lại không?(Đầu gối). – Tôi ủng hộ Thủ tướng trong việc này (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). – Tại Hà Nội, lại có lời kêu gọi xuống đường ủng hộ Thủ tướng và Quốc hội ra Luật biểu tình(RFI).
- Hoang tưởng(Nguyễn Thế Thịnh). “…nếu hội đồng bầu cử triệu tập cử tri tổ bầu cử hai ông này lại và hỏi, ai trước đây không bỏ phiếu cho ông Hồng và ông Phước thì giơ tay lên để bãi miễn hai ông? Tất nhiên đã là số ít, và hội đồng nói, hai ông vẫn đương nhiên tồn tại”.
- Tập huấn bồi dưỡng kiến thức quốc phòng–an ninh cho các nhà báo về quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến quốc phòng – an ninh, tình hình tôn giáo. (Chinhphu.vn).
- Phát biểu sụp hố và sự công bằng cho giá điện tại Việt Nam (Lưu Văn). – Cái “lỗ bé” gấu ó cái “lỗ lớn”(Tuanddk). “Về mặt lý thuyết kinh tế, không một mặt hàng nào vừa có thể mang lại lợi nhuận trong khi vẫn bán kiểu bao cấp. Không có một cơ chế giá nào vừa thị trường lại vừa bao cấp”.
- Sắp có kết luận vụ Thứ trưởng Cao Minh Quang (VNN). Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Ngô Văn Dụ –
- Chuyện thật như bịa – Kỳ 8: QUĂNG LƯỚI BẮT … NGƯỜI (Nguyễn Tường Thụy). – Đỗ Trung Quân: Để nhớ mãi cái cười khùng khục… (Quê choa). – TẮC CẦU (NCTG).
- Hoan hô Miến Điện: Miến Điện thông qua luật biểu tình(RFI). “Trong khi ở Việt Nam vẫn còn tranh cãi với nhau là nên hay không nên có luật biểu tình, thì tại Miến Điện, Quốc hội nước này vừa thông qua luật cho phép người dân biểu tình ôn hòa, tiến thêm một bước trên con đường dân chủ hóa“. BTV: Thủ tướng nhà mình qua bên đó khuyên Miến Điện “tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ, với sự tham gia của tất cả các đảng phái” và họ đã đổi mới, mở cửa ra với thế giới bên ngoài, cởi mở hơn với người dân trong nước, bây giờ họ còn thêm cái bonus cho ông thủ tướng nhà ta nữa là luật biểu tình.
13h35′:
- TS Lê Văn Út: Lại xuất hiện bản đồ đáng ngờ (TN). “ở góc phải phía dưới của các bản đồ lại xuất hiện một phụ đồ nhỏ thể hiện gần như toàn bộ biển Đông và lãnh thổ Việt Nam mà không có bất cứ chú thích hay diễn giải nào”.
20h35′:
- Nguyễn Huy Canh: Thư ngỏ gửi ông Nguyễn Trung (Quê choa).
- Nguyễn Quang A: “Đột phá”? (Bee). “Khi hỏi về các giải pháp “đột phá” họ đều nhận ra sự yếu kém của bản thân cơ quan mình, của các cơ quan quản lý nhà nước, của những người thi hành công vụ, sự thiếu minh bạch…”.
- Tranh cãi về chiêu ‘dùng lưới bắt người’(BBC). – ‘Quăng lưới bắt quái xế vì trách nhiệm với dân’ (VNN). – “Thấy dùng lưới bắt xe đua hiệu quả thì làm” (TT). – Quăng lưới bắt xe máy vi phạm là nghiệp vụ (NLĐ). “Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, Đại tá Trịnh Xuyên cho biết sẽ tạm dừng biện pháp này trong khi chờ ý kiến phản hồi của Cục CSGT Đường bộ – Đường sắt”. – ‘Quăng lưới bắt người làm xấu hình ảnh cảnh sát’ (VNE).

KINH TẾ

- Hoan hô VTV1-Thời sự, 6h sáng nay lại tiếp tục báo động tình trạng nuôi đỉa tràn lan tại TPHCM.
13h35′:
20h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nghịch lý của phim kinh dị Việt Nam(BBC). Lời nguyền huyết ngải là một trong các phim kinh dị mới của Việt Nam –
- Trần Nhân Tông và con đường chính pháp: Một đạo Phật đặc biệt Việt Nam (TT).
- VÕ DIỆU THANH: “Chữ” của những cây viết trẻ thời chợ búa (Lê Thiếu Nhơn).
- NHẬT TUẤN: HỘI NHÀ VĂN VN ĐÃ TỚI “PHIÊN ĐỔI GÁC” (Lê Thiếu Nhơn).
- Caernarfon Movember campaign hots up (Caernarfon Herald). BTV: Movember = Moustache + Novermber. Tháng 11 là tháng mà mấy ông để râu mép hàng năm, cho chiến dịch quyên góp ủng hộ bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt (prostate cancer), căn bệnh ung thư xảy ra nhiều nhất ở đàn ông. Những người đàn ông khỏe mạnh để râu mép (moustache) để cộng đồng nhận ra rằng họ là những người không bị căn bệnh ung thư này và cũng để nhắc nhở rằng còn nhiều ông đang chiến đấu, chống lại căn bệnh này. – Moustache month: Detroit dental students raise money for prostate cancer research (DFP).
13h35′:
20h35′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Hiếp dâm tập thể thiếu nữ đang chơi trước cửa nhà (NLĐ). Làm báo cũng cần nghĩ tới tác dụng giáo dục qua cái tựa này, rồi cách dùng từ ngữ trong bản tin: “tiện thể …”, dễ làm cho giới trẻ coi hành vi đồi bại này như một trò chơi.
- Không cần cấp phép đại lý Internet? (TT). Nghị định hiện hành cấp trẻ dưới 14 tuổi chơi game online ở dịch vụ nhưng thực tế hoàn toàn khác – >
- Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ uống nhiều café giúp giảm nguy cơ bị ung thư niêm mạc tử cung (endometrial cancer): Study links coffee to lower cancer risk in women (USA Today).
13h35′:
- TS Trần Thị Bích Liễu: Đây là thứ giáo dục Việt Nam đang thiếu (VNN).
- Chữa cháy (TT).
20h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Phan Thị Vàng Anh: HÀ NỘI THÁNG 7 NĂM 2011 (NCTG).
- Độc giả méc: Có mấy báo điện tử đăng tin về việc CSGT bị tấn công bằng dao. Không hiểu mấy tay phóng viên này làm ăn sao mà không chịu kiểm chứng thông tin: Tấn công CSGT bằng… dao chọc tiết lợn (Bee/NLĐ). Thật ra đây chỉ là chuyên mục “Tòa tuyên án” của kênh truyền hình dành cho giới trẻ VTV6, ngày 22/11 có 1 tiểu phẩm về 3 thanh niên uống bia rượu say rồi điều khiển xe máy tham gia giao thông, bị CSGT dừng lại kiểm tra đã có hành vi chống đối, dùng cả… dao chọc tiết lợn và côn nhị khúc đuổi đánh các chiến sĩ cảnh sát. Mời xem Video clip.
- Pháp phá vỡ thêm một đường dây đưa người Việt nhập cư lậu sang Anh(RFI). Những người nhập cư trái phép trốn trong thùng xe tải khi đang vượt biên vào Anh.
- Video bạch tuộc bò lên bờ – Bạch tuột hiếm khi bò lên cạn, nhưng con bạch tuột này bò lên bờ rất lâu: Video: Octopus crawls out of water and walks on dry land (Yahoo News).
- Tai nạn máy bay trong ngày Lễ Tạ ơn. Một máy bay chở 3 người đàn ông và 3 đứa trẻ bị rơi ở Arizona – Mỹ, do đụng phải sườn núi, núi này có tên là Núi Mê tín (Superstitious Mountain): Arizona plane crash: Crews search for bodies on Thanksgiving (LA Times).
13h35′:
- Cảnh “tấn công CSGT” và mặt trái của báo online (VNN). Về tin “Tấn công CSGT bằng… dao chọc tiết lợn” mà BS đã điểm. “…một số trang báo như Bee, 24h, TT&VH… đã gỡ bỏ nội dung bài viết này. Bản thân bản tin gốc trên báo NLĐ Online cũng đã được xóa’.
20h35′:

QUỐC TẾ

13h35′:
- Các nước Arập: Sóng gió chưa yên (SGTT/Reuters, AP, WSJ, LAT).
20h35′:
* RFI: 24-11-2011
.
.
.

No comments: